1
10:51 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 66


Hôm nayHôm nay : 10120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293157

Tổng cộngTổng cộng : 27847441

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

Đại Chủng viện Vinh Thanh khai giảng năm học mới 2012 - 2013

Thứ hai - 10/09/2012 17:20-Đã xem: 2570
Sáng ngày 08/9/2012, Đại Chủng viện Vinh Thanh, nơi đào tạo linh mục cho hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa, đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013.
Đại Chủng viện Vinh Thanh khai giảng năm học mới 2012 - 2013

Đại Chủng viện Vinh Thanh khai giảng năm học mới 2012 - 2013

Hiện diện trong buổi lễ này có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Tổng Đại diện, cha GB Nguyễn Khắc Bá, Giám đốc Đại Chủng viện, cha GB Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền chủng viện, quý cha trong ban đào tạo cùng đông đủ chủng sinh và tiền chủng sinh thuộc các khóa XI, XII và XIII.

Năm học 2012 – 2013 khởi sự trong bối cảnh đặc biệt của Giáo hội. Đây là thời điểm Giáo hội hoàn vũ chuẩn bị khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 11/10/2012. Dịp này, Giáo phận Thanh Hóa vui mừng cử hành năm thánh và kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận, ngày 12/10/2012. Riêng đối với Đại chủng viện Vinh Thanh, một sự kiện đang diễn ra mang ý nghĩa lịch sử, đó là việc triển khai trùng tu và tái thiết tổng thể cơ sở Đại chủng viện.

Bên cạnh đó, bối cảnh xã hội toàn cầu hóa đang đặt ra nhiều thách thức: chủ nghĩa tục hóa, lối sống hưởng thụ, duy khoái lạc, làm cho xã hội dường như chỉ quan tâm phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, chứ không quan tâm phát triển con người với những giá trị tinh thần cao đẹp. Tất cả như dấu chỉ “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng” của người môn đệ Chúa Kitô nói chung, cũng như của các nhà đào tạo và người được đào tạo nói riêng.

Trong bài phát biểu của mình, cha Giám đốc Đại Chủng viện đã nêu lên“ba điểm nhấn, là ước muốn ưu tiên trong chương trình đào tạo năm học này”.

Trước hết, theo cha Giám đốc, chất lượng của tiến trình đào tạo hệ tại “tập chú vào việc đào tạo lòng chân thành ước muốn sống thánh thiện của người linh mục tương lai”. Đây là khởi điểm cần thiết cho quá trình rèn luyện toàn diện của những ai muốn dấn thân trong sứ vụ linh mục, giúp họ nỗ lực biến đổi bản thân trước quyết định theo lời “mời gọi đi tìm Chúa, bước theo Chúa, lưu lại với Chúa và trở nên giống Chúa hơn, trong sự hòa hợp liên lỉ với Thiên Chúa, Đấng đã chọn anh em theo phục vụ Người”.

Điểm nhấn tiếp theo trong định hướng đào tạo đó là “tinh thần hiếu học và cầu tiến, không ngừng tìm tòi để hiểu biết cặn kẽ về phạm vi chuyên môn của mình”. Cha Giám đốc khuyến khích anh em chủng sinh phát huy tinh thần liên đới trong học tập nghiên cứu, học hỏi và cộng tác huynh đệ với nhau, nhằm“góp phần làm phong phú cho nhau không những trên bình diện hiểu biết, mà còn trên bình diện nhân bản và thiêng liêng nữa”.

Thứ ba, cha Giám đốc nhấn mạnh đến chiều kích “tự đào tạo, trưởng thành về nhân bản và cảm tính”. Đây là điểm then chốt mà Tông huấn Pastores Dabo Vobis đã đề cập tới: “Mọi nền đào tạo, kể cả đào tạo linh mục, cuối cùng là một công cuộc tự đào tạo” (số 69). Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, công cuộc tự đào tạo của các ứng sinh linh mục gắn liền với sự trưởng thành về nhân bản và cảm tính, nhờ đó, những mục tử tương lai có thể “vượt thắng những tiêu cực của xã hội, vững tiến theo sự khôn ngoan của Tin Mừng”, nhất là “thêm quý chuộng và yêu mến đức khiết tịnh và có khả năng đảm nhận đặc sủng độc thân, sống đức khiết tịnh cách trung tín và hân hoan” (x. PDV 44).

Trong vai trò giám học, cha Tổng Đại diện đã bày tỏ nhiều thao thức đối với sứ vụ đào tạo tại Đại Chủng viện. Ngài đã nêu lên thực trạng liên quan đến chất lượng đào tạo trong thời gian qua, mong muốn anh em chủng sinh ý thức “phát triển hài hòa các chiều kích”, tránh tình trạng học lệch, cần tận dụng nguồn sách tại thư viện để mở rộng, chuyên sâu kiến thức, giáo dục tinh thần liên đới với người nghèo, người đau khổ qua các hoạt động bác ái xã hội.

Trong lời huấn từ, Đức cha Phaolô đã dành nhiều lời đầy tâm huyết với ban đào tạo và các chủng sinh. Vị Chủ chăn Giáo phận mong muốn các ứng sinh linh mục hãy là những “con người của tâm linh, con người của Tin Mừng và con người của loan báo Tin Mừng”, biết nỗ lực “thánh hóa giáo dân, tháp nhập họ vào nhiệm thể Chúa Kitô”. Ngài nhấn mạnh: “đào tạo và tự đào tạo đóng vai trò quan trọng”, trong đó, Chúa Thánh Thần là tác nhân quyết định, người chủng sinh phải không ngừng “cộng tác với Chúa Thánh Thần”.

Theo Đức cha Phaolô, năm học 2012 – 2013 đối với Đại Chủng viện Vinh Thanh là “năm bản lề, không chỉ đổi mới cơ sở hình thức bên ngoài mà cả đổi mới chương trình đào tạo dựa theo quy chế của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đổi mới nội dung, chương trình làm việc, gia tăng tinh thần làm việc tập thể không những giữa các chủng sinh mà cả ban đào tạo”.



Quý cha trong ban đào tạo cũng đã nói lên niềm vui trước những thành tựu của Đại Chủng viện trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mối bận tâm về một số hạn chế trong công tác đào tạo. Các ngài đã trình bày những kiến nghị cụ thể, thiết thực, bổ ích nhằm tạo bước đột phá cho công cuộc đào tạo tại chủng viện trong giai đoạn hiện nay.

Ban đại diện của chủng sinh đã bày tỏ niềm vui, tâm tình biết ơn của toàn thể anh em chủng sinh trước sự hiện diện và những huấn từ quý báu của Đức Giám mục Giáo phận cùng quý cha, và hứa cố gắng tiếp thu thật tốt các chiều kích đào tạo, nhất là quyết tâm dấn thân trong sứ vụ tông đồ.

Lễ khai giảng năm học 2012 – 2013 tại Đại Chùng viện Vinh Thanh kết thúc với thánh lễ mừng Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Thánh lễ do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự trong tâm tình tri ân Thiên Chúa, đã ban xuống trên gia đình Đại Chủng viện muôn vàn ân phúc, và cầu nguyện cho công cuộc đào tạo linh mục tiếp tục trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria.


JB Quốc Tuấn tổng hợp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn