1
21:18 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 18745

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 301782

Tổng cộngTổng cộng : 27856066

Nhạc Giáng sinh

Giáo lý cho người trẻ

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TƯ VẤN & GIẢI ĐÁP

Cấm xuyên tạc nói hành

Điều Răn Thứ Tám: TÔN TRỌNG SỰ THẬT. Suy tư 10 giới răn Thiên Chúa

Ai yêu thương, người ấy chu toàn lề luật" (Rm 13,8). Nhưng tình yêu đích thực phải được hướng dẫn và soi sáng bởi chân lý, và chỉ có chân lý mới giải thoát chúng ta. (x.Ga 8,32).

Cây thẹn biết rầy, kẻ nói xấu người cần biết xấu hổ

Bịa đặt, xuyên tạc, loan truyền thông tin sai sự thật có phạm tội vu khống không ?

Trong xã hội mạng xã hội phủ sóng toàn cầu, hành vi xuyên tạc, loang tin, bịa đặt sai lệch về người khác ngày càng phổ biến. Với tiêu chí không bỏ lọt tội phạm, nhận thấy sự bất cập đó các nhà lập pháp đã đưa hành vi này cấu thành tội vu khống được quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Đây được xem là một bước tiến mới trong quá trình lập pháp của Việt Nam.

Kết hôn giả ?

Kết hôn giả ?

Thưa cha, có một cô gái công giáo đã làm thủ tục kết hôn giả với một anh Việt kiều cũng có đạo công giáo để được xuất cảnh. Hai người này có hôn thú dân sự, nhưng không hề sống chung với nhau và cũng không làm hôn phối theo phép đạo. Được hai năm, cô gái về lại Việt Nam để xin cử hành phép hôn phối với một thanh niên trong giáo xứ của con. Nhưng cha xứ không chấp thuận vì cô gái đang có hôn thú dân sự với người khác. Con có hai thắc mắc: - Tại sao lại không được chấp thuận, vì cô gái chưa hề kết hôn theo phép đạo, còn giấy hôn thú dân sự chỉ là giả? - Làm kết hôn giả có tội gì không?

Giải đáp các thắc mắc về hôn nhân

Giải đáp các thắc mắc về hôn nhân

Dạ thưa Cha! Vậy bây giờ bạn đời của con đi học giáo lý và theo đạo Thiên Chúa thì Cha sở chỗ con có quyền chấp nhận và đồng ý làm phép cưới cho chúng con không ạ. Và nếu như đi học giáo lý thì bạn đời của con có được học đơn giản và ít hơn đựơc không ạ. Vì bạn đời của con không biết Tiếng Việt và Tiếng Anh nên để hiểu hết và nắm rõ thì là rất khó.. Mong Cha cho con lời khuyên. Con cảm ơn Cha

Mùa chay có từ lúc nào?

Mùa chay có từ lúc nào?

Ngắm là từ Nôm lấy dạng từ Ngâm trong Hán Việt, có nghĩa là nhìn kỹ, gẫm suy. Ngắm cũng có âm khác là Ngẫm. Miền Bắc dùng từ Ngắm, miền Nam dùng từ Ngẫm hay Gẫm. Tất cả đều có nghĩa là suy nghĩ kỹ. Từ Ngâm trong Hán Việt có nghĩa là đọc chậm, giọng ngân nga như ngâm thơ, ngâm vịnh. Do vậy từ Ngắm xuất phát từ từ Ngâm cũng có nghĩa là vừa ngắm nhìn vừa ngân nga. Ý nghiã này thể hiện rất rõ nét trong trong các nghi thức Ngắm của người Công Giáo Việt Nam

Quy định lễ an táng và nghi thức tiễn biệt

Quy định lễ an táng và nghi thức tiễn biệt

Quyển 6 của Bộ Giáo Luật 1983 quy định việc chế tài trong Giáo hội. Bài viết này chỉ đề cập đến việc chế tài về an táng theo Giáo luật trong tinh thần mới của Giáo huấn Giáo hội, đặc biệt trong tinh thần loan báo Tin mừng là niềm vui của Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii Gaudium) Đức Thánh Cha Phanxicô: “Niềm vui của Tin Mừng tràn ngập tâm hồn và toàn thể đời sống của những người gặp gỡ Chúa Giêsu. Những người để cho mình được Người cứu độ, được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn sầu, trống rỗng nội tâm và cô lập……

Quy chế HĐMVGX và Kim Chỉ Nam - Giáo phận Vinh

Quy chế HĐMVGX và Kim Chỉ Nam - Giáo phận Vinh

# 1. Giáo sứ là cộng đoàn Kitô hữu nhất định được thiết lập cách bền vững trong Giáo Hội địa phương, mà trách nhiệm mục vụ được uỷ thác cho cha sở như là chủ chăn riêng của giáo xứ ấy, dưới quyền Giám Mục giáo phận. #2. Chỉ một mình giáo phận tnành lập , bãi bỏ hoặc thay đổi giáo xứ một cách đáng kể mà không tham khảo ý kiến của hội đồng linh mục. #3. Một khi đã thành lập hợp lệ, giáo xứ đương nhiên được hưởng tư cách pháp nhân. Theo Điều 515

Giải đáp thắc mắc về Hôn Nhân

Giải đáp thắc mắc về Hôn Nhân

Kết ước hôn nhân ngoài Công Giáo có nhiều thể thức khác nhau, tùy theo truyền thống văn hóa, tôn giáo và luật quốc gia. Nói chung, khi kết ước hôn nhân đó được cử hành một cách công chứ không phải tư, được những người chung quanh hay xã hội công nhận thì Giáo hội cũng công nhận. Ở Việt Nam, một trong những hình thức kết ước như sau thì cũng đủ làm nên dây ràng buộc hôn nhân: kết ước thành vợ chồng trước mặt cha mẹ hai bên; kết ước thành vợ chồng trước bàn thờ tổ tiên với sự chứng giám của bà con họ hàng; làm tiệc cưới trong đó cô dâu chú rễ xuất hiện giữa thân nhân bạn bè chứng tỏ họ nên vợ nên chồng với nhau; đăng ký kết hôn và đã được chính quyền công nhận.

CẨM NANG: Ngăn trở tiêu hôn, cấm hôn

CẨM NANG: Ngăn trở tiêu hôn, cấm hôn

Ví dụ: Chị A sinh ngày 10-01-1997, đến ngày 10-01-2015 chị A đăng ký kết hôn với anh B tại Ủy Ban Nhân Dân xã X. Tại thời điểm đăng ký kết hôn chị A đã đủ 18 tuổi. Nếu chỉ xác được chị A sinh tháng 01 năm 1997 thì ngày sinh được quy định là ngày 01 tháng 01 năm 1997.

Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cầu hồn

Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cầu hồn

Giáo Hội gọi luyện ngục là sự thanh luyện sau cùng của các người được chọn, hoàn toàn khác với hình phạt của những kẻ bị án phạt. Giáo Hội đã trình bày Giáo lý của đức tin về luyện ngục, nhất là tại các Công đồng Florentia và Trentô.

10 sự khác biệt giữa Đạo Công Giáo và Đạo Tin Lành

10 sự khác biệt giữa Đạo Công Giáo và Đạo Tin Lành

Phép lạ hay dấu lạ, theo Từ Điển Công Giáo, “Dấu lạ, theo nghĩa thông thường, là điều gây ngạc nhiên, là hiện tượng lạ lùng…Lòng đạo đức bình thường nói đến phép lạ của Đức Mẹ hoặc của Các Thánh. Tuy nhiên, chỉ có Thiên Chúa mới làm phép lạ, Mẹ Maria và Các Thánh chỉ đóng vai trò chuyển cầu mà thôi.

Trước hiện tượng tôn giáo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’, Ki-tô hữu nên có thái độ nào?

Trước hiện tượng tôn giáo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’, Ki-tô hữu nên có thái độ nào?

Tín hữu hỏi: Những năm gần đây, tôi có thấy một số người hay đi rao truyền một “Tin lành khác” và thường được gọi là “Đức Chúa Trời Mẹ”. Vậy xin cho biết nguồn gốc và những giáo lý của của Tà giáo này?

Hành hương và Du lịch có gì khác nhau không?

Hành hương và Du lịch có gì khác nhau không?

Có được phép cử hành Thánh Lễ hôn phối vào những ngày lễ trọng và các Chúa Nhật không? Nếu muốn cử hành bí tích hôn phối vào những ngày lễ trên đây thì phải cử hành Thánh Lễ theo ngày phụng vụ, nghĩa là sử dụng các bản văn phụng vụ và các bài đọc Thánh Kinh của ngày lễ hôm đó. Sau bài giảng sẽ cử hành nghi thức hôn phối. Sau kinh Lạy Cha sẽ đọc lời cầu cho đôi tân hôn và cuối lễ có thể dùng công thức ban phép lành cho đôi tân hôn.

Xét mình Mùa Vọng: Tỉnh thức trước nhiếu lối sống nguy hiểm

Xét mình Mùa Vọng: Tỉnh thức trước nhiếu lối sống nguy hiểm

Để sống niềm hy vọng vào Thiên Chúa và gieo niềm hy vọng cho mọi người, đòi tôi phải luôn tỉnh thức trước cuộc sống của mình. Khi xét mình trong Mùa Vọng, tôi thấy mình có khi tỉnh mà không thức, có lúc thức mà không tỉnh; hoặc tỉnh thức về những điều này nhưng lại mê muội về những điều kia…

Muốn làm phép chuẩn thì cần những yêu cầu nào?

Muốn làm phép chuẩn thì cần những yêu cầu nào?

Hỏi: Kính thưa cha! Con thuộc Giáo Phận Xuân Lộc, con có quen bạn trai là người ngoại đạo. Chúng con cũng quen nhau khá lâu và muốn tiến tới hôn nhân, nhưng anh ấy không muốn theo đạo vì sợ khi theo rồi lại không giữ được trọn vẹn. Con muốn hỏi Cha là nếu làm phép chuẩn thì chúng con cần phải đáp ứng những yêu câu nào? (bao nhiêu tuổi chúng con mới được làm phép chuẩn và có được cử hành hôn lễ trong nhà thờ không ạ! Chúng con cảm tạ Cha! (Huyen Tran)

Người đỡ đầu

Người đỡ đầu

Đâu có tình yêu thương bác ái, thì đó là dấu chỉ con cái Chúa. Xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn chúng con, biết nêu cao tinh thần bác ái, đoàn kết giúp đỡ nhau. Đồng thời biết cảm nghiệm tình yêu bao la của Chúa trong Phép Thánh Thể, để sốt sắng tôn sùng, mến yêu và kết hiệp với Chúa mỗi ngày trong hiệp lễ.

Hỏi đáp Mùa Vọng và Giáng Sinh

Hỏi đáp Mùa Vọng và Giáng Sinh

Lúc Con Người đến” chính là ngày tận thế, ngày Chúa quang lâm, và cũng chính là giờ chết của mỗi người. Ngày ấy chắc chắn phải đến, nhưng thật trớ trêu là nó lại đến một cách bất ngờ: bất ngờ như biến cố đại hồng thủy thời ông Noe, bất ngờ như kẻ trộm đêm khuya đột kích vào nhà

Về việc xin lễ cầu nguyện cho các linh hồn

Về việc xin lễ cầu nguyện cho các linh hồn

Thời xa xưa, mỗi khi dự lễ, giáo dân có thói quen đem bánh, rượu để dâng lễ và những quà tặng khác cho linh mục và người nghèo[2]. Đó là nguồn gốc của bổng lễ. Đến thế kỉ XI, thánh lễ được cử hành cách thường xuyên hơn. Sự kiện này dẫn đến việc giáo dân muốn linh mục dâng lễ riêng cho mình và họ dâng thêm một bổng lễ riêng, ngoài những của lễ chung. Dần dần, những bổng lễ riêng đã hầu như thay thế những của lễ chung.

Nhắc lại vụ ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và bức ảnh mới được công bố

Nhắc lại vụ ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và bức ảnh mới được công bố

Tại sao Ngài lại không chết? – Tôi biết chắc chắn là tôi đã nhắm rất trúng đích. Tôi cũng biết rằng phát đạn tôi bắn ra có hiệu quả tàn phá và gây tử thương một cách chắc chắn. Nhưng tại sao Ngài lại không bị tử thương

Nhà Tạm bằng kính trong suốt được không? Việc đặt Mình Thánh Chúa cuối Thánh lễ được thực hiện như thế nào?

Nhà Tạm bằng kính trong suốt được không? Việc đặt Mình Thánh Chúa cuối Thánh lễ được thực hiện như thế nào?

Tôi mới đến thăm một trung tâm tĩnh tâm, nơi đó có một nhà nguyện Thánh Thể nhỏ trong một căn phòng của nhà khách. Trong nhà nguyện, Thánh Thể hiện diện, nhưng không ở trong một nhà tạm (ít nhất là theo nghĩa truyền thống). Thay vào đó, một bình thánh được giữ trong một vật dường như là một chiếc bình thủy tinh nhỏ lộn ngược. Tôi thấy điều này đáng lo ngại, và đã đề cập đến nó với các người khác, nhưng vài tháng sau khi tôi quay trở lại, tình trạng là vẫn như cũ. Việc này xem ra là bất cẩn, nếu bất cứ ai có thể thăm viếng nhà nguyện vào bất cứ giờ nào, và nếu họ muốn, họ tiến lên và mang Thánh Thể đi bất cứ lúc nào. Thưa cha, liệu có một hướng dẫn rõ ràng về việc giữ đúng cách Mình Thánh Chúa không, và nhà tạm phải là như thế nào


Các tin khác

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Mười điều răn

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ