1
18:19 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 8056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268383

Tổng cộngTổng cộng : 27439888

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

Lễ khai giảng năm học mới của sinh viên Công giáo Vinh

Thứ ba - 25/09/2012 21:27-Đã xem: 1846
Lễ khai giảng năm học mới của sinh viên Công giáo Vinh

Lễ khai giảng năm học mới của sinh viên Công giáo Vinh

GPVO – 4 giờ 30 chiều ngày 23/9/2012, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, đã đánh một hồi trống dài khởi đầu năm học mới của sinh viên Công giáo đang học tại các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề ở thành phố Vinh, Nghệ An.

Trước đó, vào lúc 3 giờ chiều, khoảng 1000 bạn trẻ đã tập họp quanh vị giám mục của mình tại tiền sảnh nhà thờ Yên Đại để khai giảng năm học 2012 – 2013.

Trên hàng ghế danh dự, chúng tôi thấy có sự hiện diện của các linh mục FX Hoàng Sĩ Hướng, trưởng ban giới trẻ, Antôn Hoàng Trung Hoa, đặc trách sinh viên, Giuse Hoàng Thái Lân, trưởng ban giáo dân, Gioan Phạm Quang Long, trưởng ban truyền thông.

Ngoài ra, còn có khá đông nữ tu của các hội dòng Mến Thánh Giá, Thừa sai Bác ái và Thouret, cùng đông đảo bà con giáo dân trong vùng. Nhà thờ Yên Đại lúc này trở nên quá nhỏ bé so với số lượng người tham dự, do đó tất cả sinh hoạt được diễn ra ở sân nhà thờ.

Về hội sinh viên Công giáo Vinh

Sinh viên Công giáo tại thành phố Vinh hiện có gần 2000 thành viên, chia ra thành 15 nhóm. Mỗi tuần một lần, các nhóm tổ chức sinh hoạt, trong đó các bạn cùng đọc và chia sẻ lời Chúa, trao đổi những vấn đề học tập và cuộc sống, tập hát thánh ca và các bài hát sinh hoạt tập thể.

Các buổi sinh hoạt ban đầu được thực hiện ở nhà riêng, nhưng thường bị quấy rối bởi những nhóm côn đồ tự nhận là “quần chúng tự phát”, nên sau đó phải tổ chức ở các nhà thờ Cầu Rầm, Tân Lộc, Lập Thạch, Làng Anh và An Hậu.

Có vẻ như còn lâu các bạn mới có được một không gian yên bình để tổ chức những buổi sinh hoạt với tư cách là những sinh viên Công giáo.

Ngoài việc học hành, nhiều bạn trẻ còn tham gia học và dạy giáo lý, ca đoàn, thu gom ve chai gây quĩ, làm việc bác ái từ thiện, thăm viếng người bệnh và giúp an táng các thai nhi.

Các bạn cũng đã tạo cho mình một website riêng, svconggiaovinh.org, nơi đăng tải thông tin hoạt động của hội.

Lời nhắn của các mục tử

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, cha Antôn Hoàng Trung Hoa đã mượn lời của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo của HĐGM/VN, mời gọi các bạn sinh đừng xem nhẹ việc đào tạo đạo đức và nhân cách. “Nếu ông chủ bà chủ trong tương lai mà thiếu đạo đức, thì thế giới vật chất này sẽ đè bẹp con người đến mức nào. Vì thế, với tinh thần năm đức tin, chúng ta có trách nhiệm không ngừng phát huy về mặt tri thức như vốn được nhắc nhở, thì chúng ta còn cần phải trau dồi cho mình trở thành người có đức tin vững vàng.”

Cha đặc trách sinh viên nhắc các bạn trẻ nghiêm túc học tập mới có thể phục vụ xã hội sau này. “Trong xã hội được lãnh đạo bởi những con người có bằng cấp giả, thậm chí bằng cấp thật mà kiến thức lại không thật, thì nếu chúng ta chống trả lại thị trường rẽ mạt của bằng cấp, mà thay vào đó là gắng sức để có kiến thức thật, bằng cấp thật, con người thật, thì chính lúc đó chúng ta thực sự xây dựng xã hội cách hiệu quả nhất, cũng như đang làm chứng cho Đức Kitô trong môi trường của mình”.

Cha FX Hoàng Sĩ Hướng khuyến khích các bạn sinh viên gia tăng học hỏi về tri thức lẫn giáo lý theo châm ngôn của thánh Anselmo mà các bạn đã chọn làm quan thầy “đức tin tìm hiểu lý trí”, “để các bạn có thể sống đức tin như một người trí thức, và sinh hoạt tri thức với tư cách là một người có đức tin”.

Trong khi đó, cha Giuse Hoàng Thái Lân nói rằng ngài sẵn sàng đồng hành với các bạn sinh viên trong tư cách là linh mục quản xứ trong vùng, và hứa chuẩn bị cho các bạn có những chỗ sinh hoạt an toàn.

Về phần mình, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp tỏ ra vui mừng được hiện diện với sinh viên trong ngày khai trường. Ngài kêu gọi các bạn trẻ phải dành thời giờ để học hành, đó là công việc chính, bỏ đi những công việc bên lề, không cần thiết.

“Đây là thời đại của tri thức và khoa học, người ta phải làm giàu bằng chất xám; bởi vì như một câu nói trong dân gian: Nhà giàu ở quê không bằng làm thuê trên tỉnh”.

Trong bài giảng, vị giám mục từng là giáo sư các đại học Công giáo quốc tế khuyên các bạn đừng ham hố quyền lực hay danh vọng. Là bạn học với nhau trong một mái trường thì phải có tinh thần hiệp nhất, không phân biệt địa phương hay chia bè phái. Người trẻ cần phải có tinh thần đơn sơ, trong sáng và chân thực. Các bạn cần cố gắng hơn nữa để trở nên những tri thức Công giáo trong tương lai.

Vị chủ chăn giáo phận cũng không quên cám ơn các gia đình tại hai giáo xứ Cầu Rầm và Yên Đại, đã cưu mang các sinh viên, và ngài kêu gọi họ tiếp tục giúp đỡ để các bạn trẻ an tâm học hành.

Buổi lễ khai giảng kết thúc bằng một bữa ăn buffet đạm bạc nhưng thân tình. 

Các bạn sinh viên Công giáo Vinh thực sự đã có một ngày hội ngộ thật vui tươi, nồng ấm và đạo đức, như khẩu hiệu họ mang trên mình: Sinh viên Công giáo Vinh – hiệp nhất, tin yêu và phục vụ.

 

>>Nhấn vào đây để xem hình ảnh lễ khai giảng tại Vinh



Trong khi đó, cùng ngày tại Sài Gòn, các bạn sinh viên Công giáo Giáo phận nhà cũng đã có buổi lễ khai giảng và đón tiếp tân sinh viên tại trụ sở Giáo phận ở 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.

Nhấn vào đây để xem bản tin >>Ngày gặp gỡ giao lưu sinh viên giáo phận Vinh tại Miền Nam nhân dịp đầu năm học.



Lm Gioan Phạm Quang Long
 

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn