1
06:07 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 85


Hôm nayHôm nay : 6138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289175

Tổng cộngTổng cộng : 27843459

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

Đệ tử viện dòng Mến Thánh Giá Vinh mừng lễ quan thầy

Thứ tư - 03/10/2012 17:49-Đã xem: 4872
Đệ tử viện dòng Mến Thánh Giá Vinh mừng lễ quan thầy

Đệ tử viện dòng Mến Thánh Giá Vinh mừng lễ quan thầy

GPVO - Gần 300 đệ tử thuộc hội dòng MTG Vinh, cùng với giới trẻ giáo xứ Gia Hoà, đã long trọng tổ chức lễ quan thầy, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, vào ngày 1/10/2012 tại nhà thờ giáo xứ Gia Hòa.

Thánh lễ bắt đầu lúc 4 giờ chiều, do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Đồng tế với ngài có các cha Phaolô Nguyễn Thanh Hải OFM, quản xứ Gia Hoà, Phêrô Nguyễn Văn Hương, thư ký Toà Giám mục, Phêrô Bùi Văn Huyên, GB Hoàng Xuân Lập, quản xứ Vạn Lộc, Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, tuyên úy hội dòng MTG Vinh, Antôn Đặng Đình Sĩ OFM, cùng đông đảo bà con giáo dân tham dự. 

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã đề cập đến cuộc đời của thánh nữ Têrêsa như là một minh chứng sống động cho tình yêu của Thiên Chúa. Thánh nữ đã chọn cho cuộc đời mình một linh đạo, đó là con đường thơ ấu thiêng liêng, và đã sống trọn vẹn tinh thần đơn sơ, phó thác. 

Têrêsa tự ví mình như trẻ nhỏ; nhỏ nghĩa là yếu đuối, hèn mọn, không thể tự sức mình làm được gì, nên phải yêu mến thật nhiều. Quan niệm của Têrêsa giống như những người nghèo của Thiên Chúa mà đặc biệt là thái độ của Mẹ Maria, như được diễn tả trong kinh Magnificat. Têrêsa đã cảm nghiệm được con đường nên thánh qua thái độ, cử chỉ của Đức Mẹ. Têrêsa đã hiểu được bí quyết nên thánh theo Thánh kinh: “muốn trở nên người lớn nhất phải trở nên bé nhỏ nhất”. 

Đây là kinh nghiệm sống của Têrêsa, và đã trở thành một con đường nên thánh. Muốn đi con đường ấy, bí quyết thật giản dị: “Hãy dâng mình yêu Chúa, hãy chấp nhận đau khổ hy sinh vì Chúa, hãy chia sẻ tâm tình của Chúa cứu độ đang đau khổ trong các chi thể của Hội Thánh để cứu rỗi thế gian”. 

Vị chủ chăn của giáo phận kết luận: “Vì chịu quá nhiều hy sinh, nên ngài đã mắc bệnh lao phổi và sau một thời gian dài, đã qua đời ngày 30-9-1897. Khi hấp hối, Ngài đã nói: “Tôi đã chẳng cho Thiên Chúa tốt lành điều gì ngoài tình yêu, và Người sẽ trả lại cho tôi chính tình yêu. Sau khi tôi chết, tôi sẽ làm mưa hoa hồng. Từ Thiên đàng, tôi sẽ tiếp tục làm phúc xuống cho trần gian! Nguyện xin tình yêu Chúa luôn ngự trị trên tất cả các đệ tử viện của hội dòng. Để cùng với Thánh nữ Têrêsa, chúng ta viết tiếp nhiều câu chuyện tình yêu nơi đời sống tận hiến”.

1

Toàn cảnh đệ tử viện MTG Vinh

Têrêsa đã được Đức Piô XI phong lên bậc hiển thánh năm 1925, được Đức Gioan Phaolô II phong tiến sĩ Hội Thánh năm 1997, và được chọn làm thánh bổn mạng các xứ truyền giáo, sánh ngang với thánh Phanxicô Xaviê. Dù suốt đời chưa hề bước chân ra khỏi tu viện, nhưng chính đời sống cầu nguyện, hy sinh của ngài đã có tác động rất mạnh mẽ đến người Kitô hữu trên toàn thế giới. 

Trong cuốn tự thuật của thánh Têrêsa có đoạn viết: “Khi suy nghĩ về thân thể mầu nhiệm của Hội Thánh... Em hiểu rằng tình yêu bao trùm mọi ơn gọi, và tình yêu là tất cả, nó bao trùm mọi nơi mọi thời... Bấy giờ, vào lúc tình yêu dạt dào ngây ngất, em đã reo lên : “Ôi Giêsu, Tình Yêu của con... ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm thấy, ơn gọi của con, chính là tình yêu”. 

Với cuộc đời ngắn ngủi 24 năm trên dương thế, 9 năm sống trong dòng kín Carmel, nhưng thánh nữ đã dệt nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình yêu trong ơn gọi tận hiến. Và chính tình yêu mà nữ thánh trẻ này cảm nhận được đã thôi thúc biết bao người dấn thân theo con đường phục vụ Chúa trong tình yêu của Ngài.   

Chị em Mến Thánh Giá đã có mặt trên phần đất Nghệ - Tĩnh - Bình từ năm 1701. Đến năm 1952, mới được cải tổ trở thành hội dòng Mến Thánh Giá. Đây là một trong hai hội dòng được thành lập tại giáo phận Vinh. Hội dòng thứ hai là Thừa sai Bác ái. Và gần đây, còn có thêm hội dòng mới du nhập, đó là những Chị em Bác ái thánh Jeanne Antide Thouret. 

Giáo phận Vinh có số lượng ơn gọi dồi dào, nên các cơ sở dòng tu trở nên chật hẹp. Riêng hội dòng MTG đã có 420 em dự tu. 

Để hình thành một tiến trình huấn luyện cơ bản, Đức Giám mục Giáo phận đã yêu cầu thiết lập đệ tử viện. Và trung tâm này được thành lập ngày 20/8/2011 tại giáo xứ Gia Hòa, thuộc thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Sự ra đời của đệ tử viện Gia Hòa được xem là một bước đột phá trong việc ươm mầm và phát triển ơn gọi của hội dòng MTG Vinh. 

Đệ tử viện là nơi để các ứng sinh tìm hiểu ơn gọi trong hai năm đầu. Tại đây, các ứng sinh được đào tạo về tu đức, cầu nguyện, giáo lý, lịch sử hội dòng. Ngoài ra, còn có những giờ học về nhân bản, ngữ văn, âm nhạc, sinh hoạt tập thể và tâm lý học. Sau đó, các dự tu được gửi tới phục vụ ở các sở dòng rải rác trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Đệ tử viện Gia Hòa hiện có hơn 70 dự tu, do 5 chị hướng dẫn, đứng đầu là chị Maria Hoàng Thị Cảnh.

 

Jos. Văn Huệ


Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn