1
06:27 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 43

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 42


Hôm nayHôm nay : 2691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193403

Tổng cộngTổng cộng : 27747687

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

Mưa lũ lớn tại Giáo phận Vinh

Thứ sáu - 07/09/2012 18:54-Đã xem: 2504
GPVO – Trong ba ngày qua, từ thứ ba (ngày 4/9) đến thứ năm (6/9/2012), trên địa bàn Giáo phận, đã xảy nhiều đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Đến tận 8 giờ tối ngày 6/9, trời vẫn tiếp tục mưa lớn, trải dài từ khu vực miền tây Nghệ An đến vùng lưu vực sông Gianh, Quảng Bình. Mưa lớn kéo dài kết hợp với nước lũ ở các sông dâng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con trong toàn Giáo phận.
Mưa lũ lớn tại Giáo phận Vinh

Mưa lũ lớn tại Giáo phận Vinh

Theo thông tin từ các cộng tác viên của GPVO, tại các huyện miền núi phía tây Nghệ An, thuộc các giáo xứ Quan Lãng, Yên Lĩnh, Lãng Điền, đặc biệt trên địa bàn huyện Tương Dương, mưa lớn từ ngày 2/9 đến nay, đã gây ra lũ lớn ở các khe Chà Hạ và Huồi Bén, làm ngập nhiều công trình phúc lợi và nhiều nhà dân của các bản làng quanh vùng. Quốc lộ 7A đi từ huyện Con Cuông qua Tương Dương lên Mường Xén bị sạt lở nhiều đoạn, khiến giao thông ngừng trệ. Tại nhiều điểm thuộc huyện Tương Dương, đất đá từ núi đổ xuống phủ kín lối đi.

Tại Tòa Giám mục và các vùng phụ cận, mưa không ngớt trong những ngày qua, đã khiến nhiều vùng bị ngập lụt nghiêm trọng. Đoạn đường từ thị trấn Quán Hành vào Tòa Giám mục đã bị ngập nước khá sâu.

Trong khi đó, phía tây Tòa Giám mục, gồm các giáo xứ Trang Nứa, Bùi Ngọa, Đồng Sơn, họ Bùi Chu (Xã Đoài), mưa lớn kèm theo nước từ các triền núi đổ về đã làm ngập lụt hàng trăm hécta lúa hè thu đang chờ ngày thu hoạch.

Khu vực giáo xứ Trang Nứa đã bị cô lập, bởi các ngã đường vào nhà xứ đã ngập lên tới 80 cm. Nhiều hộ dân thuộc các giáo họ Trang Nứa, Xuân Yên, Yên Thịnh (Trang Nứa), Ngã Ba, Thanh Phong (Bùi Ngọa), Bùi Chu (Xã Đoài) đã bắt đầu di chuyển đến những vùng cao nhằm tránh nước lũ dâng cao trong đêm.

Giáo xứ Cầu Rầm và các giáo xứ trong hạt cũng bị nước ngập nghiêm trọng. Các con phố như Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt ... đều ngập nước, nhiều nơi ngập hơn 50 cm, làm cho người dân gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển.

Đặc biệt, giáo xứ Phù Long, nằm bên ngoài vành đai đê sông Lam, đã bị cô lập hoàn toàn.  Linh mục quản xứ, Antôn Trần Văn Niên, cho biết: từ chiều ngày 5/9, nước sông Lam dâng cao, đã làm ngập đường sá và tràn vào nhà dân. Đến chiều ngày 6/9, nước đã tràn vào nhà xứ và đang có xu hướng dâng cao. Giáo dân tại Phù Long đã phải di tản vào trong khu vực bờ đê để tránh lũ.

Một số giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng bị mưa lũ nghiêm trọng. Đặc biệt, các giáo xứ thuộc hạt Ngàn Sâu, hạt Cẩm Xuyên, trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Thạch Hà, bị ngập nặng. Không chỉ có hàng ngàn hécta lúa và hoa màu đang trong thời kỳ thu hoạch bị cuốn trôi mà tính mạng con người cũng đang bị đe dọa. Theo thông tin từ Hà Tĩnh, chiều ngày 5/9/2012, một cháu bé học sinh lớp 5 trên đường đi khai giảng năm học mới về nhà đã bị lũ cuốn trôi, hiện đã tìm được thi thể.

Tương tự như thế, nhiều giáo xứ trên địa bàn Quảng Bình cũng bị ngập lụt nặng. Đặc biệt, tại các giáo xứ thuộc các cồn đảo trên sông Gianh, mưa to kết hợp với nước sông dâng cao đã gây ngập úng nhiều vùng. Tại giáo xứ Liên Hòa nước sông dâng cao đã khiến nhiều hộ gia đình phải tản cư. Công trình xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ đang bị nước lũ tàn phá nghiêm trọng.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn, trong những ngày tới mưa lớn vẫn kéo dài, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An và hạ lưu các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục lên cao. Hy vọng với những kinh nghiệm sống trên vùng đất có nhiều thiên tai, cộng đoàn các giáo xứ tìm cách vượt qua những thử thách do mưa lũ gây ra.






Trang Vinh
 

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ