Đang truy cập : 53
Hôm nay : 6946
Tháng hiện tại : 311068
Tổng cộng : 27865352
Nói xấu và vu khống hủy hoại thanh danh và danh dự của người lân cận. Mà danh dự là bằng chứng của xã hội đối với nhân phẩm, và mỗi người có quyền tự nhiên được hưởng danh dự, thanh danh và sự tôn trọng. Vì vậy, nói xấu và vu khống là phạm đến các nhân đức công bằng và bác ái.
Cha xứ khuyên giáo dân là cần phải xét mình kỹ lưỡng trước khi xưng tội. Một ông chồng chia sẻ kinh nghiệm về cách thức xét mình như sau: – “Tôi chỉ cần chọc vợ tôi một câu, vợ tôi sẽ nổi sung lên và đọc cho tôi nghe một lô các thứ tội mà tôi đã làm. Tôi chỉ việc lắng nghe và nhớ lấy. Thế là xong công việc xét mình, vừa mau lại vừa đúng”.
Các sử gia vẫn chưa tìm ra mối liên hệ. Tại vài Giáo hội Hy-lạp, thánh Giuse được mừng sau lễ Giáng sinh (ngày 26 tháng chạp), nhưng ngài cùng đứng chung với các tổ phụ từ ông Abraham cho đến thánh Giuse. Bên Ai cập, người ta mừng ngày qua đời của thánh Giuse vào ngày 20 tháng 7, không hiểu dựa trên cơ sở nào. Bên Tây phương, lần đầu tiên tên thánh Giuse được xướng ngày 19 tháng 3 là một cuốn Tử đạo thư của một đan viện Biển đức ở Reichenau (trước đây thuộc tổng Zurigô Thụy sĩ) vào thế kỷ IX, có lẽ dựa theo một Phúc âm ngụy thư thế kỷ IV.
Em yêu một chàng thanh niên trong họ đạo. Chàng học bên ngành dược. Em bán hàng cho bách hoá tổng hợp. Hai đứa yêu nhau thắm thiết và quyết tâm đi tới hôn nhân. Em không theo Chúa, cũng không theo Phật. Nhưng bây giờ Em thấy Chúa cũng dễ thương như chàng. Yêu nhau yêu cả đường đi…Em bằng lòng theo đạo. Chàng rất mừng. Cha mẹ chàng rất hài lòng. Tương lai rực sáng.
Trong thế giới tự nhiên, quan hệ “cho và nhận” giữa các loài là hình thức quan hệ phổ biến, đôi bên cùng có lợi, vì nó giúp các loài khác nhau trở nên mạnh hơn để đối chọi với thử thách khắc nghiệt khi ở cạnh nhau. Biểu tượng cho mối quan hệ này chính là giữa loài người và loài chó, loài vật nổi tiếng là người bạn trung thành nhất của con người.
Nếu gặp một ông già khó tính, hay dễ có “tự ái” hơn, ta có thể hình dung câu chuyện khác đi. Thí dụ ông già có thể trả lời: – “Thôi, bà nội, bà đi lấy đi ! Tôi lấy cho bà rủi có mất gì trong túi xách của bà, bà lại nghi ngờ phiền phức lắm !”. Nghĩ xa hơn, nếu gặp giang hồ, nghe cái giọng kẻ cả đó, họ có thể sẽ trả lời cho cân xứng: “Thôi đi mẹ ơi, xuống mà lấy đi, không ai ở không mà đụng tới của nợ đó đâu!”.
Theo những gì thuật lại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một câu trả lời nguyên tắc khi được hỏi ngài nghĩ gì về Donald J. Trump vào đêm bầu cử của nước Mỹ: “Tôi không đưa ra phán xét về cá nhân hay chính trị gia nào, tôi chỉ muốn hiểu đâu là những khổ đau mà lối hành xử của họ đã gây ra cho người nghèo và những người bị loại trừ.”
“Lời cầu nguyện gõ cửa nhưng với sức mạnh! ‘Lạy Chúa, hồn ngập tràn đau khổ. Mạng sống con âm phủ gần kề. Con nằm đây giữa bao người chết như các tử thi vùi trong mồ mả; ví tựa người kiệt sức còn chi’. Đã bao lần chúng ta cảm thấy như thế này, không còn chút sức lực?” Đức Thánh cha hỏi.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Assisi ngày 20.9.2016 để cùng hơn 500 vị đại diện các tôn giáo cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đồng thời chống lại những lạm dụng tôn giáo để khủng bố và thi hành bạo lực.
Ma quỷ có hai vũ khí, trong đó thứ mà nó ưa dùng là sự chia rẽ, kế đến là tiền bạc. Sự dữ thâm nhập, lẻn vào qua túi tiền của chúng ta và gây ra những tàn phá qua miệng lưỡi, bằng những chuyện ngồi lê đôi mách gây nên chia rẽ, và thói thậm thụt xầm xì là thói tật gây nên bất an, ‘khủng bố’.”
Ngày 7 tháng Bẩy vừa qua, tại Viện Napa ở California, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, đã đọc một tham luận về bản chất Giáo Hội. Trọng điểm là ví Giáo Hội như một gia đình, xây dựng trên hôn nhân thánh giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, một cuộc hôn nhân bất khả tiêu, bất chấp mọi yếu đuối, sai phạm, dối trá, lửa đảo. Tựa đề tham luận của ngài là: "Điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân ly!". Chúng tôi mời độc giả đọc trọn tham luận của ngài:
WHĐ (07.09.2016) – Ngày 06 tháng Chín 2016, Văn phòng Nghi lễ phụng vụ của Đức Thánh Cha đã công bố các cử hành phụng vụ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự từ nay cho đến ngày bế mạc Năm Thánh, 20 tháng Mười Một, như sau:
Chúng tôi đã nhận được Văn thư số 22 / UBVHGDTTN14 của quý Ủy Ban đề nghị góp ý cho Dự thảo 17.8.2016 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, với tinh thần xây dựng để ích nước lợi dân. Việc Quốc hội hỏi ý kiến các tổ chức tôn giáo về Dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo là điều đáng trân trọng, bày tỏ thái độ tôn trọng, cầu thị, lắng nghe của những nhà làm luật đối với các tổ chức và cá nhân liên quan trực tiếp đến tác động của bộ luật trên đời sống và hoạt động của họ. Chúng tôi tán thành và hoan nghênh việc làm này của Quốc hội, chỉ tiếc rằng việc hỏi ý kiến bị giới hạn trong khung thời gian quá chật hẹp (18-31/8/2016), vì thế khó lòng có được những ý kiến rộng rãi và sâu sắc. Nhân danh Hội đồng giám mục Việt Nam, chúng tôi, Ban Thường vụ, kính gửi đến Quốc hội một số nhận định và góp ý.
Đức Thánh Cha nêu lên những câu hỏi như: “Cánh cửa ở đâu? Nó giống cái gì? Ai là cánh cửa?” và nhắc nhớ mọi người rằng Đức Giê-su chính là cửa như Ngài đã từng nói trong Tin Mừng theo thánh Gio-an. Đức Thánh Cha biết rằng có nhiều người sẽ tự hỏi tại sao cánh cửa lại hẹp.
WHĐ (14.07.2016) – Ngày 13 tháng Bảy 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm các thành viên cho Quốc vụ viện Truyền thông – đã được ngài thành lập ngày 27-06-2015.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp video gởi các tham dự viên Hội nghị quốc tế lần thứ VI chống án tử hình, nhóm tại Oslo, thủ đô Na Uy từ ngày 21 đến 23.6. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha gọi sự kiện càng ngày người ta càng chống án tử hình là một dấu chỉ hy vọng. Án tử hình tương phản với kế hoạch của Thiên Chúa đối với cá nhân và xã hội cũng như công lý từ bi của Chúa. Ngoài ra án tử hình cũng không phù hợp với mục tiêu trừng phạt thích đáng, nó không thực thi công lý cho nạn nhân, nhưng chỉ gây thêm thù hận.
Thể loại “tông huấn hậu thượng hội đồng” rất hiếm khi được xem có tính cách văn chương. Vậy mà các bài học rút tỉa từ “Tông huấn Niềm vui Yêu thương” Amoris Lætitia của Đức Phanxicô trong hai kỳ Thượng Hội Đồng Gia đình đầy những triển khai đáng ngưỡng mộ. - See more at: http://conggiao.info/tong-huan-niem-vui-yeu-thuong-tuyet-tac-cua-nghe-thuat-dong-ten-d-34936#sthash.dhAIEgLO.dpuf
Tình yêu Thiên Chúa không có giới hạn, đi đến tận cùng và luôn luôn sát bên những người bị ruồng rẫy. ‘Đây là một câu chuyện tình yêu cao cả, không gì có thể ngăn cản được. Cuộc Thương khó của Chúa Giêsu, vẫn còn mãi đến tận thế, bởi đây là câu chuyện chia sẻ chung với đau khổ của toàn nhân loại.
Nếu 2014 là năm mà truyền thông hiểu lầm Đức Giáo hoàng, thì 2015 là năm mà người Công giáo hiểu lầm về ngài.
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã không chấp nhận mang áo chống đạn trong buổi chúc lành Giáng Sinh, bất chấp cảnh sát cảnh báo ngài là mục tiêu của ISIS