Đang truy cập : 31
Hôm nay : 2773
Tháng hiện tại : 184912
Tổng cộng : 27739196
Thánh Kinh là Lời Thiên Chúa nói với chúng ta, được ghi chép lại dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Thánh Kinh có 2 phần: Cựu ước, 46 cuốn; Tân ước, 27 cuốn. Trọng tâm của toàn bộ Thánh Kinh là Chúa Giê-su Ki-tô, vì toàn bộ Thánh Kinh đều quy hướng và được hoàn tất nơi Ngài. https://gpcantho.com/giao-ly-5-phut-gpct-2020/
Nếu Giáo Hội có quá nhiều những người thích cãi cọ và sẵn sàng dùng bất cứ loại ngôn ngữ nào để cãi cho thắng, có lẽ đó không phải là Giáo Hội mà người khác muốn bước vào đâu, phải không?
Trong hai năm vừa qua, Ban Mục Vụ của Giáo phận Cần Thơ đã chọn lọc các câu Giáo lý trong 3 phần (phần I: Tuyên xưng Đức tin; phần II: Các Bí Tích; và phần IV: Kinh nguyện Kitô giáo) của Bản Hỏi Thưa Giáo Lý Công Giáo vào trong phần Giáo Huấn hàng tuần.
Phải chăng ngoại tình xảy ra vì một người không hạnh phúc với hôn nhân của mình, trở ngại sinh lý, hoặc thiếu thốn về sinh lý? Câu trả lời không hoàn toàn là thế. Ngoại tình đến từ sức cuốn hút và cám dỗ của tình cảm trong khi ngoại tình. Một sự thu hút trói buộc hai người một cách mạnh mẽ như chưa từng có. Một trạng thái “biến hình.” Về phương diện cơ thể học, người ngoại tình bị thôi thúc do nội tiết được tiết ra qua hành động gian dâm. Nhưng hậu quả là cả nạn nhân và người ngoại tình đều đau khổ!
Một gia đình mà hiếm khi mọi người ngồi ăn chung với nhau, hoặc giả có cùng ngồi quanh bàn ăn thì chẳng ai mở miệng trò chuyện với ai, bởi lẽ họ còn đang bận dán mắt vào màn ảnh truyền hình, hoặc đang mê mải với điện thoại thông minh, thế thì gia đình đó không còn đúng nghĩa là một gia đình nữa. Khi ngồi tại bàn ăn mà con cái cứ dán mắt vào máy tính hay điện thoại thông minh và không lắng nghe người khác, thì đó không phải là gia đình nữa, mà là một nhà hưu dưỡng”.
Giáo Hội không khỏi băn khoăn lo lắng và nỗ lực đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục. Bởi lẽ, gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội và Giáo Hội, và “tương lai của nhân loại sẽ đến ,ngang qua gia đình.” Giáo Hội luôn đồng hành với các gia đình để soi sáng, nâng đỡ, hướng dẫn và giúp họ thể hiện được ơn gọi đích thực của mình.
Cội rễ và sức mạnh để quyết định kết hôn nằm ở nơi tình yêu phu thê, tức là một tình yêu dành cho nhau và vô cầu, cho đến tận cùng. Kết hôn là mạnh dạn bước qua bậc thềm của một tình yêu phu thê như thế. Tình yêu ấy có thể được sống theo hai cách thức cơ bản: bậc độc thân khiết tịnh và bậc hôn nhân. Cả hai bậc sống này là những thể hiện cụ thể khác nhau của một sự thật sâu xa hơn của con người: con người là hữu thể được tạo dựng “theo hình ảnh của Thiên Chúa”.
Những lối sống trên đây luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm. Nhưng hiểm nguy lớn nhất là tôi không nhận ra mình đang trong tình trạng nguy hiểm. Sống tỉnh thức là nhận thấy nguy hiểm do sự thiếu quân bình và cân đối trong đời sống mình về mọi mặt. Chỉ một chút quá đà sẽ gây ra hư hại khó lường. Chỉ một chút hụt hẫng sẽ rơi vào cảnh trống vắng nội tâm, dễ bị ma quỷ khống chế và thống trị.
Các chỉ dẫn sau đây về Nghi thức bế mạc Năm Thánh ngoại thường tại các Giáo Hội địa phương, được áp dụng cho các Giáo Hội theo nghi lễ Rôma và các Giáo Hội Tây phương ngoài nghi lễ Rôma. Thẩm quyền của các Giáo Hội ngoài nghi lễ Rôma có thể sửa đổi một số nghi thức cho hợp với văn hóa địa phương.
Lao động biểu dương các hồng ân của Đấng Tạo Hoá và những tài năng đã lãnh nhận. “Lao động cũng có giá trị cứu chuộc. Khi chịu đựng những vất vả của lao động trong sự kết hợp với Chúa Giêsu, người thợ làng Nazareth và đã chịu chết trên thập giá, con người cộng tác một cách nào đó với Con Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc của Người. Họ biểu lộ mình là môn đệ của Đức Kitô, khi vác thập giá hằng ngày trong hoạt động họ được mời gọi chu toàn
Thánh Maximilian Kolbe nói, "Nếu các Thiên thần mà ganh tị với con người, thì chắc các ngài ganh vì một lý do duy nhất: Thánh thể." Thật là một câu nói mạnh mẽ diễn tả ân sủng của Bí tích Thánh Thể. Đúng là Thiên Chúa ở mọi nơi, nhưng Người đã từ trời xuống và đi vào thân mình chúng ta qua hình thức Bánh Thánh. Chúng ta không thể nào cảm nhận được sự gần gũi như vầy ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này.
Một lưu ý cần thiết đầu tiên Công đồng nhắc nhở: Giáo hội không lãnh lấy trách nhiệm về hết mọi khía cạnh của cuộc sống trong xã hội mà chỉ lên tiếng trong phạm vi chuyên môn của mình, tức là công bố Đức Kitô là Đấng Cứu Chuộc, nghĩa là phạm vi tôn giáo. “Đức Kitô không để lại cho Giáo hội một sứ mạng thuộc phạm vi chính trị, kinh tế hay xã hội; mục tiêu Người trao cho Giáo hội là mục tiêu tôn giáo. Nhưng sứ mạng tôn giáo này có thể là nguồn đưa tới những dấn thân, đường hướng và sức sống để Giáo hội tìm cách thiết lập và củng cố cộng đồng nhân loại cho đúng với luật Chúa”.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho Tin Mừng phục sinh của Chúa luôn được chúng con loan báo đến tận chân trời góc bể. Nhưng tiên vàn, xin cho cả cuộc sống chúng ta trở thành sứ điệp Phục Sinh cho mọi người. Amen.
Lạy Chúa, khi chiêm ngắm thân mình Chúa chịu treo trên Thập giá, chúng con hiểu rằng Chúa muốn trao ban cho chúng con trọn vẹn tình yêu của Chúa. Chúa đã không giữ lại cho Mình, dù là một chút nước và máu trong con tim và ngay cả tấm thân lành lặn. Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu của Chúa mỗi lần ngắm nhìn lên thập gía. Xin đừng để chúng con trở thành kẻ vô ơn, khi không biết sống xứng đáng với những ân huệ thiêng liêng mà Chúa đã trao ban qua mầu nhiệm thập gía của Chúa. Amen.
Thiên Chúa không những luôn trao ban cho chúng ta cách dồi dào, mà Ngài còn ban tặng cho chúng ta mọi lúc và mọi nơi! Sự tốt lành của Ngài thể hiện phong phú nhất trong Nhiệm Thể của Ngài là Giáo Hội và cụ thể là trong Năm Phụng vụ của Giáo Hội.
Bài “Ngợi khen” của Đức Ma-ri-a hòa nhập vào dòng chảy cảm tạ tri ân của những người Do Thái mộ đạo. Đối với người Do Thái đạo hạnh, không có biến cố nào, dù giản dị mấy đi nữa, mà không trở thành một bài ca chúc tụng Thiên Chúa của mình. Một ngày sống của một người Do Thái thánh thiện được đan dệt bằng những lời cảm tạ và tri ân Thiên Chúa của mình. Tâm tình mà người Do Thái dành cho Thiên Chúa của mình rất cụ thể, thực tế. Họ không bao giờ chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong thế giới trừu tượng, nhưng thân thưa với Thiên Chúa của mình là Đấng sáng tạo, Đấng hoạt động, Đấng can thiệp, cất tiếng cảm tạ và tri ân lòng Chúa xót thương qua một sự kiện hay một biến cố chính xác, và trên hết, vì Giao Ước
Bệnh tật thì làm cho con người ta thất vọng và nghĩ mình vô dụng; bệnh tật còn làm cho con người đau đớn thể xác... Còn sự cô đơn thì làm cho con người trở nên dư thừa, họ bị cô lập không được tiếp xúc với ai và cũng không ai thèm tiếp xúc với họ. Đau khổ nhất chính là bị đẩy ra một nơi xa cộng đồng, không được ở với cha mẹ, anh chị em và bà con xóm làng. https://docs.google.com/viewerng/viewer?url=http://longchuathuongxot.vn/v2/wp-content/uploads/2015/12/CauNguyenVoiChuaThang01.2016.pdf
Chúng tôi hy vọng rằng” Đức Hồng Y Tagle kết thúc, “Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ có thể thức tỉnh tâm trí chúng ta – ngay cả nơi những người ngoài Công giáo – để đặt câu hỏi: Liệu chúng ta sẽ phục hồi lòng trắc ẩn trong thời đại chúng ta như thế nào
Trong tháng 12 tới đây ĐTC Phanxicô mời gọi chúng ta hiệp ý với tín hữu công giáo toàn thế giới cầu xin cho tất cả mọi người có thể sống kinh nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa, là Đấng không mệt mỏi thứ tha.
Đức Giêsu là Vua nhưng không hề có ngai. Các vua chúa trần gian có đủ thứ “long” – long thể, long bào, long sàng,… Còn Vua Giêsu chỉ có một loại “long”: Long Đong. Vì thế Vua Nghèo Giêsu không được ai tiền hô hậu ủng, không được ai mời ngồi chỗ trên và để ăn chỗ trước, thậm chí còn bị nguyền rủa là “ngược đời”, “lố bịch” hoặc “chảnh” (theo ngôn ngữ “hiện đại”).