1
16:06 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 20492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 324614

Tổng cộngTổng cộng : 27878898

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » MẢNH CÒN SÓT LẠI

Khóa III Đại chủng viện Vinh - Thanh : Kỷ niệm 15 năm hồng ân Linh mục 3/ 10/ 1999 – 3/ 10/ 2014

Thứ hai - 06/10/2014 17:10-Đã xem: 1805
GXTNO-Trong tâm tình tạ ơn Chúa với 15 năm hồng ân linh mục, cựu chủng sinh khóa III Đại chủng viện Vinh – Thanh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm và mừng lễ thánh Tê-rê-xa Bổn mạng của khóa, ngày 3/ 10/ 2014 tại giáo xứ Đồng Vông, giáo phận Vinh.
Thánh lễ Tạ ơn 15 năm linh mục khóa III ĐVC Vinh Thanh

Thánh lễ Tạ ơn 15 năm linh mục khóa III ĐVC Vinh Thanh

Trong sứ điệp gửi toàn thể dân Chúa nhân ngày ơn gọi năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : “Không có ơn gọi nào được sinh ra chỉ cho riêng mình hay sống cho chính mình. Ơn gọi triển nở từ con tim Thiên Chúa và đâm hoa kết trái trong mảnh đất tốt của dân trung tín với Chúa và từ những cảm nghiệm của tình huynh đệ. Chẳng phải là Đức Giêsu đã từng nói: “Cứ dấu này mà người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 13, 35) hay sao?”. Đây cũng chính là phương châm mà linh mục khóa III Đại chủng viện Vinh - Thanh chọn làm đề tài chính cho cuộc hội lần này. Đồng thời, luồn ghép linh đạo của thánh Tê-rê-xa Bổn mạng khi ngài khẳng định: “Ơn gọi của tôi chính là tình yêu”.
 
Khởi đi từ những ý tưởng đó, đúng 15h00, ngày 3/ 10/ 2014 chương trình được diễn ra tại giáo xứ Đồng Vông (xã Nghi Xá, Nghi Lộc, Nghệ an, gần Khu công nghiệp Nam Cấm), hạt Cửa lò, Giáo phận Vinh. Từ những ngày vào trường khóa có tất cả 26 anh em của hai  Giáo phận Vinh (18) và Thanh Hoá (8). Mãn khóa ngày 31 tháng 5 năm 1999 và có 22 anh em lãnh chức linh mục.

Một trong những sự kiện đáng nhớ là ngày 3/ 10/ 1999, Đức cố Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp trao ban thừa tác vụ linh mục tại nhà thờ chính toà Xã Đoài cho 15 anh em thuộc giáo phận Vinh. Còn 7 anh em thuộc Giáo phận Thanh Hoá sau đó ít lâu cũng được thụ phong linh mục tại nhà thờ chính toà Thanh Hóa do Đức cố Giám mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm.

Trong số 22 anh em linh mục của khóa III thì nay chỉ con 18 vị đương làm mục vụ, có 4 vị đã được Chúa gọi về, đó là: các cha Giuse Vũ Văn Dũng (xứ Mỹ Điện - Thanh Hoá), Phêrô Phan Văn Huề (xứ Mỹ Khánh - Vinh), Giuse Phạm Minh Đức và Gioan Trần Thanh Lan (xứ Trung Nghĩa - Vinh). Trong dịp này có 6 anh em vì lí do sức khỏe hoặc vì quá xa cách về địa lí không về tham dự được. Hiện diện trong ngày gặp mặt này có 10 anh em linh mục của Vinh, (kế cả Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Viên cùng khóa) và 2 anh em linh mục của Thanh Hóa, đã có cuộc hội ngộ bên nhau đầy ý nghĩa khi tuổi linh mục tròn 15. Đây là dịp để anh em ôn lại những kỷ niệm vui buồn thời còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là nhìn nhận hồng ân tận hiến của đời linh mục. Điệp ý tâm tình của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “Không có ơn gọi nào được sinh ra chỉ cho riêng mình hay sống cho chính mình. Ơn gọi triển nở từ con tim Thiên Chúa và đâm hoa kết trái trong mảnh đất tốt của dân trung tín với Chúa, và từ những cảm nghiệm của tình huynh đệ…” . Đúng vậy, linh mục là của Chúa, của Giáo Hội chứ không của riêng ai. Đây là dịp thuận tiện để anh em  ngồi lại chia sẻ cho nhau về kinh nghiệm mục vụ của từng giáo xứ. Với 15năm hoạt động mục vụ không biết mỏi trong sứ vụ của mình đã được Chúa và Giáo hội giáo phó, anh em cảm thấy vui mừng vì những thành quả đã làm được và cả những điều còn thao thức bỏ ngỏ. Nhưng điều rất quan trọng trong dịp gặp gỡ này là vừa để củng cố tình huynh đệ linh mục cùng khóa giữa hai giáo phận, vừa giúp nhau đứng vững trong ơn gọi linh mục. Để được điều đó, anh em cần phải sống tình huynh đệ chân thành, vì chỉ khi nào sống thân hữu với nhau mới hiểu nhau và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh “chị ngã em nâng” là thế đó.
 
Sau cuộc hội ngộ là bữa tiệc liên hoan đầy cao lương mĩ vị, đậm tình Chúa, mặn tình người. Thời gian như một giòng chảy không ngưng nghỉ, thấm thoát 15 năm hồng ân linh mục trôi qua. Hôm nay nhiều anh em tóc đã điểm sương, da đã đổi màu và sức khỏe có phần chửng lại. Vậy mà sự chênh lệch về tuổi tác không làm giảm đi hình ảnh đẹp như ‘cha – con’ học với nhau của hơn 20 năm về trước.
 
Đúng 19h30 thánh lễ Tạ Ơn và mừng Bổn mạng được diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Chia sẻ trong thánh lễ này cha Phê-rô Nguyễn Văn Vinh đề cập đến sức mạnh của tình yêu qua tấm gương chị thánh Tê-rê-xa, chỉ có tình yêu chân thành mới đơn giản hóa được tất cả mọi vấn đề. Ngày nay người ta ưa thích những gì đơn giản nhất. Vậy thì con đường nên thánh ngày hôm nay của thời đại chúng ta cũng phải đơn giản hóa bằng việc học sự khiêm nhường, trẻ thơ, phó thác vào Chúa như thánh nhân… Cộng đoàn giáo xứ Đồng Vông rất thân thiện và chân thành trong việc đón tiếp. Tuy dịp này cộng đoàn đang tái thiết công trình Nhà thờ xứ, nhưng vẫn hoàn toàn chủ động và tổ chức thành công đại lễ này. Đức cha Phê-rô đã thay lời cho quý cha cám ơn chân thành tới quý xứ và cầu chúc quý xứ phát huy sức mạnh với gần 1500 con tim đồng tâm hiệp lực với cha quản xứ Gioan BT Nguyễn Minh Tường để ngôi nhà Chúa sớm hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
 
Trước khi lĩnh phép lành cuối lễ ông Phao-lô Hoàng Định thay lời cho cộng đoàn nói lên lòng cảm mến và vinh dự khi được đăng cai tổ chức đại lễ này, xem đây là một hồng ân vô cùng to lớn cho giáo xứ. Đức cha chủ lễ đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn và những tấm hình được ghi lại để hoàn thành  bộ sưu tập ảnh truyền thống của khóa.

Xin hết lòng tạ ơn Chúa và tri ân mọi người đã đồng hành với quý cha trong suốt 15 năm qua. Xin tiếp tục cầu nguyện thêm nữa để quý cha luôn là sứ giả Tin mừng của Chúa và Giáo Hội trong thời đại. Nguyện xin Chúa, Mẹ Maria và thánh nữ Tê-rê-xa Quan thầy luôn đồng hành với quý cha, để từ hôm nay quý cha lại bước vào giai đoạn mới của năm mục vụ thứ 16 đầy chông gai và thách đố đang chờ ở phía trước. Chúc quý cha tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả to đẹp về mục vụ trong Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình này.
 
Lm. Paul Nguyễn Đức Vĩnh
------------------------------------------------------------------------

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn