1
14:08 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 467

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 466


Hôm nayHôm nay : 49751

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 439838

Tổng cộngTổng cộng : 27994122

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » MẢNH CÒN SÓT LẠI

Bản tin tổng hợp: ĐẠI LỄ PHỤC SINH - TUẦN CHẦU THÁNH THỂ - NHỮNG NGÀY ĐẦU THÁNG HOA KÍNH MẸ

Thứ sáu - 16/05/2014 16:06-Đã xem: 2624
GXTNO - Trong những tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm 2014, nhiều sự kiện nổi bật đã diễn ra tại giáo xứ Trung Nghĩa. Để quý vị có một cái nhìn tổng thể hơn về những thành công của những ngày đại lễ. Ban Biên Tập sẽ tổng hợp các sự kiện một cách cụ thể để nhờ đó chúng ta dễ dàng nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa qua sự bầu cử của Thánh Mẫu La Vang Trung Nghĩa hầu không ngừng ca ngợi, chúc tụng, thờ lạy, tôn vinh, cảm tạ và yên mến người hơn.
Kỷ niệm lễ chầu lượt 2014

Kỷ niệm lễ chầu lượt 2014

 1. TUẦN TAM NHẬT THÁNH VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH
(17-20/4/2014)
Ngày nay hằng năm vào dịp Tuần thánh và Phục Sinh, mẹ Giáo Hội luôn mời gọi con cái ý thức được tầm quan trọng bậc nhất của tuần lễ này, nhằm tạo dịp thuận tiện để cho con cái củng cố lại đức tin của mình.
 
Trong tâm tình đó Giáo xứ Trung nghĩa đã tổ chức trọng thể và thu hút được nhiều người tham dự, cách thức tổ chức khá bài bản, có chất lượng về bề trong lẫn bề ngoài, nhất là những người xa Chúa lâu năm nay trở về. Việc thành công này là dịp để mỗi người ki-tô hữa phải trở nên chứng nhân Tin Mừng Phục sinh như các bà phụ nữ trong Tin mừng mà thiên thần thông truyền cho họ : “Tôi biết các bà tìm Ðức Giêsu, Ðấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã chỗi dậy... Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm” (Mt 28, 5 - 6).
Ước mong cho mỗi người trong chúng ta biết sống sứ điệp Tin mừng Phục sinh một cách hiệu quả. Xin Chúa soi sáng và truyền cảm hứng cho những sáng kiến trong việc sống đạo, nhằm thúc đẩy xây dựng hòa bình trên thế giới, tránh chiến tranh, ngăn chặn bạo lực, vạch ra một con đường yêu thương và sự thật cho con người mà không đi ra ngoài quỹ đạo của Đức Ki-tô Phục sinh đã khẳng định: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy”(Ga 14, 6).". Xin Chúa Phục sinh chúc lành cho chúng ta. Amen. Alleluia.

 
1

1

1

1

 
2. Ngày cao điểm tuần Chầu tại giáo xứ Trung Nghĩa:
Suy tôn Lòng Thương Xót Chúa và ân huệ Chúa Thánh Thần
 
 
Chúa Nhật II PS năm nay, ngày lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, một ngày vô cùng đặc biệt, ngày mà toàn thể Giáo hội và thế giới hướng về Roma, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Lễ Phong Thánh cho hai vị Giáo hoàng: Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Đây còn là ngày đại hạnh đối với giáo xứ Trung Nghĩa, khi được đón Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên về chủ sự thánh lễ cao điểm tuần Chầu và ban phép Thêm sức cho 189 em trong giáo xứ. Khuôn viên thánh đường giáo xứ trước lễ đài Đức Mẹ La Vang, nơi diễn ra thánh lễ dường như chật cứng vì đông đảo người tham dự.
 
 
Ngay từ đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã diễn tả niềm hân hoan vì những sự kiện trọng đại diễn ra hôm nay. Đó thực sự là những ân phúc tuyệt vời, biểu tỏ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa và sự hiện diện sống động của Chúa Thánh Thần, Đấng mà hôm nay, 189 em sẽ được đón nhận cách tròn đầy qua Bí tích Thêm sức.
 
 
Nhân thánh lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, vị chủ tế đã nhắc lại những nhắn nhủ của Chúa Giêsu qua Thánh nữ Faustina:“Ta muốn ngày lễ Kính Lòng Thương Xót là một trợ giúp và nơi trú ẩn cho mọi linh hồn và nhất là cho những người tội lỗi đáng thương. Trong ngày ấy, Lòng Thương Xót của Ta sẽ rộng mở; Ta sẽ tuôn đổ một đại dương hồng ân xuống trên các linh hồn đến gần nguồn mạch Lòng Thương Xót của Ta....” (Nhật ký, số 699).
 
 
Đức Cha Phaolô Maria cũng mời gọi mỗi người hãy luôn tìm đến nương ẩn trong tình yêu của Lòng Thương Xót Chúa, được diễn tả cách cụ thể nơi bí tích Thánh Thể mà giáo xứ đang làm tuần Đền tạ, cũng như ân huệ Thánh Thần, Đấng bảo trợ, đồng hành cùng chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin về nhà Cha. Cách riêng là hôm nay, ân ban cách tròn đầy cho 189 dưỡng tử của Chúa, hầu biến các em trở nên những chiến sỹ đích thực của Chúa Kitô, hướng dẫn các em sống và diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tối thứ 7 trước ngày cao điểm tuần chầu, thay vì chương trình văn nghệ như những năm trước; năm này , hưởng ứng lời mời gọi của HĐGM Việt Nam trong công cuộc Tân Phúc – Âm – Hóa đời sống gia đình, cha quản Paul Nguyễn Đức Vĩnh cùng Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ đã tổ chức chương trình  " CUỘC THI GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA". Tham gia cuộc thi có 4 gia đình đại diện cho 4 giáo họ, mỗi đội thi phải trải qua 6 phần thi bắt buộc: Mô hình Gia đình đẹp, Chào hỏi và giới thiệu, Trả lời nhanh (các câu hỏi tổng hợp đạo đời), Thể hiện tài năng, Gia đình sống Lời Chúa và cuối cùng là phần thi Hùng Biện. Cuộc thi đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại biết bao cảm xúc, biết bao ấn tượng khó phai đối với mỗi người đến xem. Kết quả chung cuộc: Giải nhất thuộc về Gia đình giáo họ Trung Nghĩa, Giải nhì thuộc về Gia đình giáo họ Trung Cự, Giải Ba thuộc về Gia đình giáo họ Xuân Hải, Giải Phong Cách thuộc về Gia đình  giáo họ Kim Đôi. Hi vọng rằng qua cuộc thi này, mỗi gia đình trong giáo xứ chúng ta  ngày càng ý thức hơn sự hiện diện của Đức Kitô trong Lời Chúa và biết đón nhận Lời Chúa như lương thực thiêng liêng cho đời sống Kitô hữu của mình.  
 
Hy vọng rằng, tuần Đền tạ với những sự kiện trọng đại thiêng thánh diễn ra, sẽ mang lại sức sống mới cho giáo xứ được thành lập năm 1875 hiện với gần 8200 tín hữu thuộc 4 giáo họ này. Để truyền thống đạo hạnh nơi xứ đạo vùng ven biển này không chỉ được thể hiện nơi số đông người con sống đời thánh hiến, mà hơn hết là mỗi người, mỗi gia đình luôn biết sống "trung nghĩa" với Chúa, với anh chị em như tên gọi mà tổ tiên đã tinh tế đặt nên.
 
 
1

1

1



3. Kỳ thi tổng kết năm học giáo lý 2013-2014
 
 
Vào hai ngày 30/4 và 1/5, tại thánh đường giáo xứ Trung Nghĩa đã diễn ra kỳ thi tổng kết năm học giáo lý 2013-2014.
 
Về tham dự và chỉ đạo cuộc thi này có cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, HĐMVGX, HĐMV các giáo họ, BGLX và các vị trong hội đồng thi.
 
Trong kỳ thi năm nay ban tổ chức đã chia thành hai phần: Phần khảo đọc cho các em khối Sơ Cấp và phần thi viết cho các em khối Căn bản, Kinh Thánh và Vào Đời. Có gần 1200 học sinh giáo lý đến từ 4 giáo họ trong giáo xứ tham dự kỳ thi năm nay.
  
Kỳ thi đã diễn ra nghiêm trang, trật tự, không có em nào vi phạm kỷ luật. Điều này nói lên tinh thần tự giác của các em học sinh, tinh thần trách nhiệm của các vị trong hội đồng coi thi. Điều này cũng phản ánh đúng với sự chỉ đạo sáng suốt của cha quản xứ và sự cộng tác nhiệt tình của quý vị trong ban.
Kết thúc kỳ thi không phải là kết thúc học giáo lý, hi vọng rằng qua mỗi kỳ thi như thế này các em học sinh  cũng như các thầy cô giáo lý viên càng cố gắng hơn trong việc dạy và học để đức tin của mỗi chúng ta ngày càng thêm sâu sắc và trưởng thành hơn. Mỗi chúng ta hãy thấm nhuần Giáo lý để góp một phần mình một cách tích cực hơn trong việc xây dựng nước Chúa.

 

1

1

1


 



4. Khai mạc Tháng Hoa Kính Mẹ
 
“Tháng Năm dường như đã đến đây rồi, một tháng mà lòng đạo đức bình dân từ lâu đã dành dâng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Trái tim Tôi vui mừng khi nghĩ đến cánh cửa đức tin và tình yêu thương đang chuyển biến; đức tin và tình yêu thương phải sớm được dành cho Nữ Vương Thiên Đàng tại khắp mọi miền trên trái đất. Vì đây là tháng mà các Kitô hữu, tại các nhà thờ cũng như tại tư gia, dâng lên Mẹ Đồng Trinh những hành vi kính trọng và tôn sùng yêu mến và sốt sắng hơn; và đây cũng là tháng mà Thiên Chúa đổ xuống trên chúng ta biết bao nhiêu hồng ân lớn lao hơn từ ngai toà của Mẹ chúng ta.” (Đức giáo hoàng Phaolô VI, Thông điệp Mense Maio {29/04/1965}, số 1).
Thế giới, Giáo Hội, các gia đình… đang ở trong thời kỳ đầy khó khăn. Hơn bao giờ hết, trong Tháng Năm này, người tín hữu hiệp lòng mà dâng lên Thiên Chúa những tràng hoa Mân Côi, để nhờ sự can thiệp từ mẫu của Mẹ Maria, Thiên Chúa sẽ chúc phúc lành dồi dào mà thương giải quyết những khó khăn đó.
Theo truyền thống tốt đẹp đó, hợp với toàn thể giáo hội bước vào tháng Hoa kính Mẹ, tối ngày 30 thang 4 năm 2014 vừa qua, tại quảng trưởng Mẹ La Vang Trung Nghĩa cha quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh đã cử hành trọng thể thánh lễ khai mạc tháng Hoa Kính Mẹ.
Hiệp dâng thánh lễ có quý thầy, quý xơ, quý HĐMV Giáo xứ và các giáo họ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trên toàn giáo xứ.
Chia sẻ trong thánh lễ khai mạc cha quản xứ Paul đã mời gọi công đoàn chiêm ngắm hình ảnh Đức Maria là Thầy dạy, là Trạng Sư và Mẹ thật của loài người chúng ta. Đặc biệt Ngài nhắc nhở mọi tín hữu thực thi 3 mệnh lệnh của Mẹ tại Fatima là: Cải thiện đời sống, tôn sùng Mẫu Tâm và lần hạt Mân Côi. Bởi vì như Thánh Đaminh đã quả quyết: "Không có cách cầu nguyện nào đẹp lòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria bằng đọc kinh Mân côi sốt sắng.
 Ngài cũng nhắc lại lời căn dặn của Cha Thánh Louis Marie Grignion De Montfort là để xứng đáng lĩnh nhận những ơn lành từ Kinh mân Côi chúng ta cần phải: " Siêng năng đọc và đọc nên".
Để đọc nên cần những qui tắc sau : 
Thứ nhất: Linh hồn trong sạch, thiện chí ngay thẳng ít ra là phải có tâm tình thống hối, quyết chí bỏ đàng tội lỗi.
Thứ hai: Đọc cách chăm chú, cố gắng khử trừ những chia trí, giữ điệu bộ nghiêm trang. Đọc một kinh sốt sắng có suy niệm còn hơn đọc cả ngàn kinh mà không sốt sắng hay chỉ đọc ngoài môi miệng.
Thứ ba:  Đọc với lòng tin, cậy và khiêm tốn.
Đó là ba yếu tố cần thiết nhất khi cầu nguyện.
Thiết nghĩ trong tháng Hoa này, ngoài việc thường làm như tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật, lần chuỗi và đọc kinh Truyền tin, kinh Lạy Nữ Vương nếu có thể, nếu chúng ta để dành thêm giờ suy gẫm về những trích dẫn trong Thánh Kinh nói trên. Đặc biệt suy gẫm những lời của Đức Mẹ được tường thuật trong Tân Ước, và đem áp dụng trong đời sống cá nhân, cộng đoàn trong cuộc sống mỗi ngày của chúng ta, là chúng ta đang làm điều tôn vinh Đức Mẹ, theo như Giáo Hội dạy bảo. Và nếu chúng ta để cho Lời Chúa thấm nhập vào cuộc đời mình, rồi sống với cộng đoàn, người tin hay không, là chúng ta đã đang bắt chước Mẹ Maria sống đời sống chứng nhân của mình trong thế giới hôm nay. Một cuộc sống không thiếu những câu hỏi dường như không có lời giải đáp, nhưng đồng thời cũng biết thốt lên lời “Xin Vâng.” Một cuộc sống tưởng âm thầm, nhưng luôn biết đến với những người anh chị em đang cần đến sự giúp đỡ. Chúng ta cũng không quên dâng lời ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa, cũng như cầu xin cho những nhu cầu của đời sống tâm linh cũng như vật chất, và nhất là luôn làm theo những lời Chúa Giêsu dạy chúng ta, như lời Mẹ đã dạy, “Người bảo gì, hãy cứ làm theo!”

 
1

1


 
 
5. Lễ kính Thánh Giuse thợ quan thầy

 
Tối ngày 1/5/2014, cha quản xứ Paul cũng đã dâng thánh lễ kính Thánh Giuse thợ, quan thầy giới gia trưởng, giới học trò và linh tộc Giuse giáo họ Trị Sở giáo xứ trung Nghĩa. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng.
Nguyện xin thánh Giuse cầu bầu Chúa ban muôn ơn lành cho tất cả chúng ta, cách rieng là cho những cá nhân và tập thể đã nhận Ngài làm quan thầy.

 
1
 
 1

1
 
6. Thánh lễ truyền chức cho thầy Phó tế Paul Nguyễn Thiện Tạo tại Rôma
 
Lúc 9:30 sáng 11/5/2014, Chúa Nhật IV Phục Sinh A - Chúa nhật Chúa Chiên Lành, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ truyền chức Linh Mục cho thầy phó tế Phaolô Nguyễn Thiên Tạo, người con của giáo phận Vinh chúng ta. Ngoài thầy Paul còn có 12 phó tế, gồm 5 thầy người Ý, 1 thầy người Đức, 1 thầy người Venezuela, 1 thầy Chile, 1 thầy Ecuador, 1 thầy Brasil, 1 thầy Nam Hàn và 1 thầy Pakistan. Hiện diện trong thánh lễ phía phái đoàn các linh mục đến từ giáo phận Vinh - Việt Nam có cha Paul Nguyễn Đức Vĩnh - quản xứ Trung Nghĩa, cha pet Trần Phúc Chính - quản xứ Văn Hạnh, cha Mactinô Nguyễn Xuân Hoàng - quản xứ Bảo Nham; ngoài ra còn có thân nhân của thầy Paul đến từ các giáo phận trong nước Ý và các nước lân cận như Ba Lan, Đức, Anh, Pháp...
 
Chúc mừng tân linh mục Paul Nguyễn Thiện Tạo

1


 
7. Chuyến hình trình của cha Đặc trách tổng Hội Kinh Mân Côi Việt Nam FX Trần Kim Ngọc.OP tại giáo xứ Trung Nghĩa
 
Trong ba ngày 12-14 tháng 5 năm 2014 vừa qua, cha đặc trách tổng hội Kinh Mân Côi Việt Nam FX Trần Kim Ngọc.OP đã đến thăm và cử hành Thánh lễ Kính Đức mẹ Fatima tại giáo xứ Trung Nghĩa.
Chia sẻ trong thánh lễ kính Đức Mẹ Fatima, Ngài mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm sức mạnh của Kinh Mân Côi, lời kinh từ trời, lời kinh có sức mạnh phá tan sức mạnh hỏa ngục và cứu rỗi các linh hồn.
Mặc dù thánh lễ quan thầy của Hội mân Côi giáo xứ Trung Nghĩa sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5, nhưng nhân dịp này Ngài cũng đã dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Fatima cầu nguyện cách riêng cho Hội.
Xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Mân Côi ban cho cha muôn hồng ân, để cha làm sáng danh Chúa, rạng danh Mẹ trong sứ vụ của mình nhất là trong việc rao giảng Kinh Mân Côi.

 
1

1

1

 
GXTNO Tổng hợp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn