1
05:06 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 10495

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353524

Tổng cộngTổng cộng : 27907808

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » MẢNH CÒN SÓT LẠI

Bế mạc tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận vinh

Thứ ba - 07/01/2014 07:34-Đã xem: 2318
GPVO - "Cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu cho ta lòng can đảm để theo Ngài; cái nhìn của Chúa Giêsu luôn nâng dậy...
Bế mạc tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận vinh

Bế mạc tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận vinh

Những lời tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Nguyện đường Martha ngày 21.9.2013 vừa qua, cũng chính là cảm nghiệm của các linh mục thuộc Giáo phận Vinh sau một tuần hồng phúc sống trong cảm thức sâu xa của những cuộc gặp gỡ mật thiết thân tình, với Chúa và với anh em.

Tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận Vinh được bắt đầu từ chiều 30.12.2013. Với sáu đề tài xoay quanh chủ đề "Sống tốt sứ vụ linh mục trong định hướng tân Phúc âm hoá" do Linh mục giảng phòng Micae Phaolô Trần Minh Huy, PSS gợi ý, cùng với các thánh lễ, các giờ chầu, kinh nguyện và suy niệm trong bầu khí tĩnh lặng thiêng thánh, quý cha như được đưa dẫn vào sa mạc tình yêu, nơi những cuộc gặp gỡ cá vị thấm đượm niềm cảm mến. Từ đó, lời gọi mời của "thuở ban đầu" như được trỗi dậy mạnh mẽ, da diết hơn, quyết liệt hơn.

Suốt tuần tĩnh tâm sống trong "cõi riêng tư" ấy thực sự là quãng thời gian ân sủng, để quý cha múc lấy sức mạnh từ Nguồn Sung Mãn của Đấng đã gọi mời người mục tử dấn bước. 

Ngày chính thức cuối cùng của tuần tĩnh tâm (thứ Sáu, 3.1.2014), theo như thông lệ, được dành để hội thảo các vấn đề mục vụ trong giáo phận. 

Trước tiên, quý Đức cha và quý cha cùng nhìn lại hiện tình cũng như những hoạt động của Giáo phận trong năm vừa qua với báo cáo của 9 trong tổng số 19 Ban của Giáo phận. Theo báo cáo của cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp, tổng thư ký Hội đồng linh mục, thì linh mục đoàn Giáo phận Vinh hiện có 219 linh mục, trong đó 19 cha đã nghỉ hưu, 2 cha đang đi dưỡng bệnh, 10 cha đang đi du học. Số cha tham dự tuần tĩnh tâm lần này là 184 cha, tuy chưa đầy đủ nhưng đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Giáo phận hiện có 191 giáo xứ, trong đó 17 xứ chưa có linh mục quản nhiệm. 

Hội nghị cũng đã bàn thảo về các dự phóng lớn sắp tới như: đại hội giới trẻ Giáo phận diễn ra tại Linh địa Trái Gáo 4-5.2.2014; hoạt động trong năm Tân Phúc âm hoá đời sống Gia đình 2014 như Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra; những điểm mới trong kỳ tuyển sinh vào Đại Chủng viện năm 2015 sắp tới... Trong huấn từ cuối hội nghị, Đức Cha chủ chăn Giáo phận cám ơn quý cha vì những hy sinh tận tuỵ trong công tác mục vụ cũng như đã thể hiện tình hiệp thông sâu xa trong Giáo phận nhà, nhất là đã cùng ngài vượt qua những khó khăn, thách đố của năm 2013 đầy "biến động". Ngài ước mong quý cha tiếp tục biểu tỏ tinh thần ấy để xây dựng Giáo phận tiến lên như lòng Chúa mong muốn. 

Trong bầu khí ấm cúng của "mái nhà xưa" (ĐCV Vinh Thanh), nơi ghi dấu những năm tháng thời chủng sinh đầy kỷ niệm, quý cha cảm nghiệm được tình anh em gần gũi và ấm cúng: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, Anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1). Tình huynh đệ ấy càng được thể hiện rõ nét trong trận bóng đá giao hữu đặc biệt giữa quý cha thuộc các khoá chẵn và quý cha thuộc khoá lẻ (ĐCV) lúc 15 giờ 30 cùng ngày. Vẫn một tinh thần hăng say, nhiệt tình đã làm cho sân bóng đá ĐCV Vinh Thanh trở nên sôi động và dường như đông đảo khán giả không còn nhận ra dấu hiệu của tuổi tác hay độ "không chuyên" của các cầu thủ trên sân. Tỷ số 0-0 trong thời gian chính thức và chung cuộc 4-3 (luân lưu) nghiêng về đội thuộc các khóa lẻ.

Sau giờ kinh chiều là nghi thức nhận bằng bổ nhiệm và thuyên chuyển của 15 linh mục theo Quyết định số 13/13-QĐTGM của TGM Xã Đoài.

Buổi tối cũng ngày, là giờ chầu cuối cùng của tuần tĩnh tâm. Trong giờ chầu, quý cha đã tuyên thệ lại lời đã khấn hứa trong ngày chịu chức linh mục, như một tái quyết tâm, mạnh mẽ hơn trong việc thi hành sứ vụ và sống ơn gọi của mình. 

Tuần tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn GP Vinh chính thức khép lại bằng thánh lễ tạ ơn sốt sắng sáng thứ Bảy, 4.1.2014 do Đức Cha Phaolô chủ sự, cùng với Đức Cha phụ tá Phêrô, cha giảng phòng và quý cha tham dự tĩnh tâm đồng tế. 

Hiệp với quý cha đồng tế, Vị chủ chăn Giáo phận dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân cao cả Người đã thương ban cho Giáo phận, cho quý Đức Cha, quý cha trong tuần hồng phúc vừa qua, đồng thời nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho cha giảng phòng, và tất cả những ai đã góp phần làm nên những thành quả lớn lao của tuần tĩnh tâm này. 

Theo gương thánh Gioan Tẩy Giả trong Tin mừng, Đức Cha Phaolô mời gọi mọi người hãy trở nên những khí cụ đắc lực của Chúa. Ước gì câu hỏi: "Các anh tìm gì vậy?" của Chúa Giêsu sẽ luôn định hướng cho quý cha trong hành trình ơn gọi và sứ vụ linh mục của mình. Và khi "xuống núi", nơi những khó khăn thử thách dường như vẫn còn vẹn nguyên thì ước mong tinh thần có được của "giờ thứ 10" (tuần tĩnh tâm) sẽ giúp quý cha vượt qua và mạnh mẽ tiến về phía trước.

Tuần tĩnh tâm với những phút giây tĩnh nguyện và sống thân tình bên Chúa và anh em như linh dược cao quý bồi bổ tâm linh, kiên cường lòng nhiệt thành và hăng say trong sứ vụ. Là dịp để những mục tử của Chúa tiếp thêm sức mạnh thần linh để thi hành sứ vụ cao cả, linh thánh nhận được bởi tiếng gọi từ Trời Cao. Hầu nhờ đó, đoàn chiên của Chúa được sống và sống dồi dào hơn.

1
 

 

1

1

1

1

1

 


PM.Hòa Thắng

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn