1
17:53 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221


Hôm nayHôm nay : 12660

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 285651

Tổng cộngTổng cộng : 27457156

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với các GM, LM tại Manila

Chủ nhật - 18/01/2015 09:39-Đã xem: 1282
WHĐ (14.01.2015) – Sự kiện chính trong ngày thứ hai chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Sri Lanka (thứ Tư 14-01) là lễ tuyên thánh cho Chân phước Joseph Vaz, vị thánh đầu tiên của Sri Lanka. Thánh lễ tuyên thánh được cử hành tại khu vực bãi biển Galle Face Green ở thủ đô Colombo vào lúc 8g30 sáng. Khoảng 500.000 tín hữu đã tham dự Thánh lễ đặc biệt này.
Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với các GM, LM tại Manila

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với các GM, LM tại Manila

Đó là nội dung bài giảng trong thánh lễ ngài cử hành sáng ngày 16-1-2015 tại Nhà thờ chính tòa Manila, với 600 vị gồm các GM và LM Philippines trước sự hiện diện của 1400 nữ tu và chủng sinh toàn quốc. Các vị đến từ các giáo phận toàn quốc, mỗi giáo phận được gởi 10 đại diện.

Ngoài ra cũng có các vị GM đến từ các nước Á châu khác, đứng đầu là ĐHY Gracias, TGM giáo phận Bombay Ấn độ, Chủ tịch Liên HĐGM Á châu.

Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Manila, được coi là mẹ của tất cả các thánh đường ở Philippines. Thánh đường nguyên thủy tại đây được kiến thiết cách đây 434 năm, tức là vào năm 1581, bằng tre và lá dừa. Qua dòng lịch sử nhà thờ đã bị hủy hoại nhiều lần vì bão tố và hỏa hoạn, động đất và bom đạn trong thời thế chiến thứ II. Nhà thờ hiện nay có từ thập niên 1950 và được ĐGH Gioan Phaolô 2 nâng lên hàng tiểu vương cung thánh đường.

Cách đây 3 năm, tức là hồi tháng 2 năm 2012, Nhà thờ chính tòa bị đóng cửa để tu bổ, nhất là để củng cố, thiết lập hệ thống an ninh cần thiết chống động đất. Phí tổn 1 triệu rưỡi mỹ kim đã được các xí nghiệp lớn và các tín hữu tài trợ.

Bài giảng thánh lễ

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC nhắc đến cố gắng của các GM, LM và tu sĩ trong quá khứ không những để loan báo Tin Mừng và xây dựng Giáo Hội tại đất nước Philippines này, nhưng còn kiến tạo một xã hội theo tinh thần Phúc Âm, bác ái, tha thứ, và liên đới phục vụ công ích. ”Giống như họ, ngày nay anh chị em cũng đang thi hành các công tác tình thương. Giống như họ, anh chị em cưũng được kêu gọi kiến tạo những nhịp cầu để các dân tộc Á châu đón nhận lời Chúa. .. Chúng ta được kêu gọi trở thành những sứ giả tình thương của Chúa Kitô” (2 Cr 5,20). ĐTC nói:

”Là sứ giả của Chúa Kitô trước tiên có nghĩa là mời gọi mỗi người hãy canh tân cuộc gặp gỡ bản thân với Chúa Giêsu (Ev. Gaudium 3). Lời mời gọi này phải là trọng tâm chương trình kỷ niệm loan báo Tin Mừng tại Philippines. Nhưng Tin Mừng cũng là một lời mời gọi hoán cải, xét mình, trong tư cách cá nhân và cộng đoàn. Các GM Philippines đã có lý khi dạy rằng Giáo Hội tại nước này được mời gọi nhìn nhận và chiến đấu chống lại những nguyên nhân gây ra bất bình đẳng và bất công trong xã hội nước này, khiến cho nó mâu thuẫn với giáo huấn của Chúa Kitô. Tin Mừng kêu gọi mỗi Kitô hữu hãy sống một cuộc sống lương thiện, thanh liêm, dấn thân cho công ích. Nhưng Tin Mừng cũng kêu gọi các cộng đồng Kitô kiến tạo những nhóm người lương thiện, nhưng mạng liên đới có thể lan rộng trong xã hội để biến đổi xã hội bằng chứng tá ngôn sứ của mình”.

Trong mục đích ấy, ĐTC mời gọi các LM và tu sĩ nam nữ hãy tăng cường cuộc gặp gỡ hằng ngày với Chúa trong kinh nguyện và chống lại mọi cám dỗ duy vật. ”Chỉ khi nào chúng ta trở nên thanh bần, tước bỏ sự tự mãn, thì chúng ta mới có thể đồng hóa với những anh chị em hèn mọn nhất. Chúng ta sẽ nhìn sự việc dưới ánh sáng mới và chân thành và liêm chính đáp ứng thách đố loan báo sự quyết liệt của Tin Mừng trong một xã hội quá quen với sự loại trừ, những thái độ phe phái và bất bình đẳng tỏ tường.

ĐTC đặc biệt quan tâm đến các linh mục tu sĩ trẻ và chủng sinh hiện diện trong buổi lễ. Ngài nói: ”Anh chị em hãy ở giữa những người trẻ, họ có thể bị hoang mang và xuống tinh thần, nhưng họ tiếp tục coi Giáo Hội như bạn đồng hành và là nguồn hy vọng của họ. Anh chị em hãy gần gũi những người sống trong một xã hội bị nghèo đói và tham nhũng đè nặng, nhưng nản chí, muốn buông xuôi tất cả, rời bỏ trường học và sống bụi đời. Anh chị em hãy công bố vẻ đẹp và sự thật về hôn nhân Kitô cho một xã hội đang bị cám dỗ vì những quan niệm xáo trộnv ề tính dục, hôn nhân và gia đình. Các định chế này ngày càng bị tấn công do những thế lực mạnh mẽ đe dọa làm biến thái chương trình sáng tạo của Thiên Chúa và phản bội những giá trịđích thực đã soi sáng và hình thành những điều đẹp đẽ trong nền văn hóa của Philippines.

Cuối thánh lễ, ĐHY Antonio Luis Tagle, TGM Manila sở tại, đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC. ĐHY nói: ”Người Phippines chúng con bị mọi tai ương nhưng không bị đè bẹp, như thánh đường này bị hỏa hoạn và động đất tàn pha, nhưng rồi lại tái sinh, như dân tộc Philippines. Đức tin làm cho chúng con liên tục chống lại bao nhiêu những vụ hỏa hoạn hằng ngày, động đất, cuồng phong và chiến tranh. Và ngay nhiều người nghèo chúng con đang trỗi dậy từ thiên tại và những tai ương do con người gây ra, trong lúc chúng con đang chiến đấu thì ĐTC đến với chúng con. Ngài không mang lửa để hủy diệt, nhưng để thanh tẩy. Ngài mang động đất đến không phải để làm tan vỡ nhưng để thức tỉnh chúng con”.

Thánh lễ kết thúc lúc 1 giờ trưa giờ địa phương. Trước khi trở về tòa Sứ thần để dùng bữa và nghỉ ngơi, ĐTC đã ghé vào nhà một nhà gần Thánh đường, thuộc tổ chức TNK do cha Mathieu Dauchez, 40 tuổi, người Pháp sáng lập để đón nhận và săn sóc các trẻ em bụi đời. Ngoài 20 trẻ nữ sống tại đây còn có hàng trăm trẻ em khác dành cho ĐTC một cuộc tiếp đón thật đơn sơ nhưng rất cảm động. Các em ca hát và tặng ngài một bức tranh khảm làm bằng giấy mầu, một hình chụp Mình Thánh Chúa được đặt khu rác nhân dịp các em tổ chức chầu Thánh Thể tại đây...



“Khắp nơi trên bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta” (Is 52,10)
 
Đó là lời tiên tri tuyệt vời mà chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Tiên tri Isaia báo trước việc Chúa Giêsu Kitô rao giảng Tin Mừng cho khắp nơi trên trái đất. Lời tiên tri này có một ý nghĩa đặc biệt đối với chúng ta, khi chúng ta cử hành lễ tuyên thánh cho một nhà truyền giáo vĩ đại của Tin Mừng, Thánh Joseph Vaz. Cũng như biết bao nhà thừa sai khác trong lịch sử Giáo hội, thánh Joseph Vaz đã đáp lại lệnh truyền của Chúa Phục Sinh: hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (x. Mt 28,19). Bằng lời nói, và quan trọng hơn nữa là bằng gương sống, thánh nhân đã dẫn đưa dân chúng tại đất nước này đến với đức tin, làm cho chúng ta được “thừa hưởng gia nghiệp giữa các thánh của Chúa” (x. Cv 20,32).
 
Nơi thánh Joseph chúng ta thấy một dấu chỉ mạnh mẽ về lòng nhân từ và tình yêu thương của Thiên Chúa đối với dân tộc Sri Lanka. Nhưng chúng ta cũng thấy nơi thánh nhân một thử thách về lòng kiên trì đi theo con đường Tin Mừng, để lớn lên trong sự thánh thiện, và làm chứng cho sứ điệp hòa giải của Tin Mừng mà thánh nhân đã hiến dâng cả cuộc đời.
 
Là một linh mục thuộc dòng giảng thuyết ở quê hương Goa, thánh Joseph Vaz đến đất nước này do lòng nhiệt thành truyền giáo và lòng yêu thương lớn lao đối với các dân tộc tại đây thúc đẩy. Vì bấy giờ có cuộc bách hại tôn giáo, cha đã cải trang thành người hành khất, chu toàn nghĩa vụ linh mục khi kín đáo gặp gỡ các tín hữu, thường là vào ban đêm. Cha cố gắng mang lại sức mạnh tinh thần và đạo đức cho các tín hữu Công giáo đang bị bao vây. Cha đặc biệt mong muốn phục vụ người bệnh tật và đau khổ. Việc phục vụ của cha dành cho các bệnh nhân được nhà vua đánh giá cao trong thời kỳ dịch đậu mùa ở Kandy đến độ vua cho phép cha được tự do hơn trong việc làm mục vụ. Từ Kandy, cha có thể đi tới các nơi khác trong đảo. Cha hăng say thi hành công tác truyền giáo, và qua đời vì kiệt sức lúc 59 tuổi, được dân chúng tôn kính vì sự thánh thiện.
 
Thánh Joseph Vaz vẫn là một mẫu gương và là thày dạy vì nhiều lý do, nhưng tôi muốn tập trung vào 3 điều:
 
Trước hết, thánh nhân là một linh mục gương mẫu. Tại đây hôm nay có nhiều linh mục và tu sĩ nam nữ, giống như thánh Joseph Vaz, đã hiến dâng để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân. Tôi khuyến khích mỗi người trong anh chị em hãy nhìn lên thánh Joseph Vaz như người hướng đạo chắc chắn. Thánh nhân dạy chúng ta biết cách đi tới những vùng ngoại vi, làm cho Chúa Giêsu Kitô được biết đến và yêu mến ở mọi nơi. Ngài cũng nêu gương về sự kiên nhẫn chịu đau khổ vì Tin Mừng, vâng phục các bề trên, yêu thương chăm sóc Giáo hội của Thiên Chúa (x. Cv 20,28). Cũng như chúng ta, thánh Joseph Vaz đã sống trong một giai đoạn có những biến chuyển mau lẹ và sâu rộng; các tín hữu Công giáo chỉ là một thiểu số, và thường bị chia rẽ nội bộ; đôi khi có những đố kỵ, vả cả những bách hại từ bên ngoài. Nhưng vì thánh nhân luôn kết hiệp trong kinh nguyện với Chúa chịu đóng đanh, nên ngài đã trở thành hình ảnh sống động cho mọi người về lòng thương xót và tình yêu thương hòa giải của Thiên Chúa.
 
Thứ hai, thánh Joseph Vaz chỉ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sự vượt thắng những chia rẽ tôn giáo trong việc phụng sự hoà bình. Tình yêu không chia sẻ của thánh nhân đối với Chúa làm cho ngài mở ra để yêu thương tha nhân; ngài phục vụ những người túng thiếu, dù họ là ai và ở đâu. Tấm gương của thánh nhân vẫn là nguồn cảm hứng cho Giáo hội tại Sri Lanka ngày nay. Giáo hội vui mừng và quảng đại phục vụ mọi thành phần trong xã hội, không phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, bộ tộc, giai tầng xã hội hay tôn giáo khi phục vụ ở trường học, bệnh viện, bệnh xá, và nhiều công tác từ thiện khác. Giáo hội chỉ yêu cầu được tự do thi hành sứ vụ của mình. Tự do tôn giáo là một nhân quyền căn bản. Mỗi cá nhân phải được tự do, một mình hoặc cùng với người khác, tìm kiếm chân lý và công khai bày tỏ những xác tín tôn giáo của mình, không bị đe dọa hoặc bị cưỡng bách từ bên ngoài. Như cuộc sống của thánh Joseph Vaz dạy chúng ta, việc thờ phượng đích thực Thiên Chúa mang lại hoa trái, không phải trong sự kỳ thị, thù hận hay bạo lực, nhưng trong sự tôn trọng tính chất thánh thiêng của sự sống, tôn trọng phẩm giá và tự do của người khác, yêu thương dấn thân phục vụ hạnh phúc của mọi người.
 
Sau cùng, thánh Joseph Vaz nêu gương cho chúng ta về lòng nhiệt thành truyền giáo. Mặc dù đến Tích Lan để phục vụ cộng đồng Công giáo, nhưng với tình bác ái theo tinh thần Phúc Âm, ngài đã đến với mọi người. Từ bỏ quê hương, gia đình, và tiện nghi của môi trường quen thuộc, ngài đã đáp lại tiếng gọi ra đi để nói về Chúa Kitô ở bất kỳ nơi nào ngài được đưa đến. Thánh Joseph Vaz biết cách trình bày chân lý và vẻ đẹp của Tin Mừng trong một môi trường đa tôn giáo, với niềm kính trọng, lòng tận tụy, kiên trì và khiêm tốn. Đó cũng là con đường của các môn đệ Chúa Giêsu ngày nay. Chúng ta được kêu gọi ra đi với lòng nhiệt thành và lòng can đảm giống như thánh Joseph Vaz, nhưng cả với sự nhạy cảm, tôn trọng tha nhân, mong muốn chia sẻ lời ân phúc cho họ của thánh nhân nữa (x. Cv 20,32), lời có sức cảm hoá họ. Chúng ta được kêu gọi trở thành những môn đệ thừa sai.
 
Anh chị em thân mến, tôi cầu nguyện xin cho các Kitô hữu tại đất nước này –theo gương Thánh Joseph Vaz– được củng cố trong đức tin và đóng góp ngày càng nhiều cho hoà bình, công lý và hoà giải trong xã hội Sri Lanka. Đó là điều mà Chúa Kitô đòi hỏi anh chị em. Đó là điều mà thánh Joseph Vaz dạy anh chị em. Đó là điều mà Giáo hội đang cần nơi anh chị em. Tôi phó thác tất cả anh chị em cho lời chuyển cầu của vị thánh mới của chúng ta, để trong niềm hiệp thông với Giáo hội trên toàn thế giới, anh chị em có thể hát bài ca mới chúc tụng Chúa và công bố vinh quang Người cho đến tận bờ cõi trái đất. Vì Chúa thật là cao cả, xứng muôn lời ca tụng (x. Tv 96,1-4). Amen.
*
 
Buổi chiều, lúc 15g30, Đức Thánh Cha đã đến kính viếng Đức Mẹ tại Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi ở Madhu. Tại đây, trước khoảng 500.000 tín hữu, Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ:
 
Anh chị em thân mến,
 
Chúng ta đang ở trong nhà Mẹ chúng ta. Ở đây Mẹ đón tiếp chúng ta vào nhà của Mẹ. Tại ngôi đền thánh Đức Mẹ Madhu này, mỗi khách hành hương có thể cảm thấy như ở nhà mình, vì ở đây Đức Mẹ đưa chúng ta vào sự hiện diện của Chúa Giêsu Con Mẹ. Ở đây, người Sri Lanka –Tamil cũng như Sinhala–, đều là thành viên của một gia đình. Họ phó thác cho Đức Mẹ niềm vui và nỗi buồn, hy vọng và nhu cầu của mình. Ở đây, trong ngôi nhà của Mẹ, họ cảm thấy an toàn. Họ biết rằng Thiên Chúa ở rấtgần; họ cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Hôm nay ở đây có những gia đình đã đau khổ rất nhiều trong các cuộc xung đột kéo dài, cuộc xung đột đã xé nát con tim của Sri Lanka. Nhiều người, ở miền Bắc cũng như miền Nam, đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực kinh hoàng và đẫm máu của những năm đó. Không người Sri Lanka nào quên được những sự kiện bi thảm ở ngay nơi này, hoặc ngày buồn thảm khi mà bức tượng Đức Mẹ đáng kính, đánh dấu ngày các Kitô hữu đầu tiên đến Sri Lanka, đã bị lấy mất khỏi đền thánh này.
 
Nhưng Đức Mẹ vẫn luôn ở với anh chị em. Người là mẹ của mọi gia đình, của những gia đình đang bị thương tích, của tất cả những ai đang tìm kiếm một cuộc sống an bình. Hôm nay, chúng ta tạ ơn Mẹ đã che chở người dân Sri Lanka khỏi rất nhiều nguy hiểm, trong quá khứ và hiện tại. Mẹ Maria không bao giờ quên con cái Mẹ trên hòn đảo rực rỡ này. Cũng như Mẹ đã không bao giờ bỏ mặc Con mình trên thập giá, Mẹ cũng chẳng bao giờ bỏ rơi con cái Sri Lanka đau khổ của Mẹ.
 
Hôm nay chúng ta muốn tạ ơn Đức Mẹ về sự hiện diện đó. Sau rất nhiều hận thù, bạo lực và tàn phá, chúng ta muốn tạ ơn Mẹ đã luôn mang Chúa Giêsu đến cho chúng ta, Người là Đấng duy nhất có sức mạnh để chữa lành mọi vết thương và đem lại bìnhan cho những con tim tan nát. Nhưng chúng ta cũng muốn xin Mẹ khẩn cầu Chúa thương xót chúng ta. Chúng ta cũng xin ơnbiết đền bù tội lỗi của chúng ta và bao điều ác mà đất nước này đã trải qua.
 
Thật không dễ dàng để làm được điều này. Nhưng chỉ khi nào chúng ta hiểu được rằng, trong ánh sáng của Thánh giá, chúng ta có thể làm điều ác, và có khi còn thuộc về điều ác, chúng ta mới có thể cảm nghiệm tâm tình thống hối và ăn năn thực sự. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể nhận được ân sủng để đến với nhau trong sự hối lỗi thật, để thứ tha và xin tha thứ thật sự. Trong nỗ lực khó khăn này để tha thứ và tìm kiếm bình an, Đức Mẹ luôn ở đây để khích lệ chúng ta, hướng dẫn và dẫn dắt chúng ta. Cũng như Mẹ đã tha thứ cho những kẻ giết Con mình dưới chân Thánh Giá, rồi ẵm xác con trên tay, thì bây giờ Mẹ cũng muốn dẫn đưa người dân Sri Lanka đến sự hoà giải lớn hơn, để cho dầu tha thứ và thương xót của Thiên Chúa có thể chữa lành tất cả.
 
Cuối cùng, chúng ta muốn xin Mẹ Maria, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, đồng hành với những nỗ lực của người dân Sri Lankathuộc cả hai cộng đồng ngôn ngữ Tamil và Sinhala, tái lập sự hiệp nhất đã bị mất đi. Cũng như bức tượng Đức Mẹ đã trở về với đền thánh Madhu sau chiến tranh, chúng ta cũng cầu xin cho mọi người con trai và con gái Sri Lanka của Mẹ bây giờ được trở về nhà với Thiên Chúa trong một tinh thần hoà giải và tình bằng hữu được đổi mới.
 
Anh chị em thân mến, tôi rất hạnh phúc khi được ở bên anh chị em trong ngôi nhà của Đức Mẹ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau. Trên hết, chúng ta hãy xin cho ngôi đền thánh này được luôn là nhà cầu nguyện và nơi nương náu bình an. Nhờ lời chuyểncầu của Đức Mẹ Madhu, xin cho mọi người gặp được nơi đây nguồn cảm hứng và sức mạnh để xây dựng một tương lai hoàgiải, công lý và hòa bình cho tất cả những người con của đất nước thân yêu này. Amen.
 
Minh Đức
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn