1
19:42 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207


Hôm nayHôm nay : 28789

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332911

Tổng cộngTổng cộng : 27887195

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » MẢNH CÒN SÓT LẠI

Cảm nhận từ Đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II : Tình yêu - Hiệp nhất - Thánh thiện

Thứ hai - 01/09/2014 07:55-Đã xem: 3755
GXTNO-Nếu các bạn thật sự mở ra cho những rung động sâu thẳm nhất của con tim mình, các bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh phúc và điều này cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá trị” chung quanh các bạn. (Trích sứ điệp ĐTC Phanxicô gửi cho Đại hội giới trẻ thế giới năm 2014)
Cảm nhận từ Đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II : Tình yêu - Hiệp nhất - Thánh thiện

Cảm nhận từ Đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II : Tình yêu - Hiệp nhất - Thánh thiện

TUỔI TRẺ - TIN YÊU - HIỆP NHẤT - THÁNH THIỆN                 

Rất vui được về cùng tham dự Đại hội giới trẻ giáo xứ lần thứ II, và chứng kiến các bạn trẻ Trung Nghĩa đang khởi sắc từng ngày, thể hiện theo từng bước đi và sự khao khát của mỗi con tim rực cháy lửa yêu thương, hiệp nhất, lửa thanh lọc và loại trừ tệ nạn, tệ đoan, như sứ điệp ĐTC Phanxicô gửi cho Đại hội giới trẻ thế giới năm 2014 rằng : “Nếu các bạn thật sự mở ra cho những rung động sâu thẳm nhất của con tim mình, các bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh phúc và điều này cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá trị” chung quanh các bạn.

Cùng chung niềm thao thức với vị Cha chung của Giáo hội đối với người trẻ, đứng trước những thách đố khó khăn của đời sống và xã hội, nắm bắt được niềm khao khát của những con tim rực cháy tin yêu, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh đã tổ chức đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II, với chủ đề “Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng, thưa phải tuân theo lời Chúa dạy” (Tv 119, 9). Trong hai ngày 24-25/8/2014, hơn 1200 bạn trẻ trong giáo xứ đã quy tụ về với nhau để cùng hát, cùng chơi, cùng cháy hết mình.

Đại hội được khai mạc bằng một thánh lễ long trọng và sốt sắng vào sáng ngày 24/8/2014, do Đức cha Pet. Nguyễn Văn Viên chủ tế. Đức cha chúc mừng và công bố khai mạc đại hội, nguyện xin Chúa Thánh Linh cùng đồng hành với đại hội. Như được tiếp thêm nguồn sức mạnh lớn lao từ thánh lễ ấy, các bạn trẻ đã nhiệt tình tham gia mọi hoạt động mà Cha xứ và ban tổ chức đã đề ra. Trong màu áo đồng phục giới trẻ giáo xứ, các bạn đã không tiếc trao đi niềm hăng say, sự nhiệt thành. Những nụ cười thân thiện, những cử chỉ yêu thương ngập tràn giữa các bạn trẻ với nhau như kết nối tất cả. Những nốt nhạc rời rạc, lạc nhịp nay đứng gần nhau, tay trong tay, sát cánh bên nhau để dệt nên một giai điệu.

Ngay sau thánh lễ khai mạc, buổi chiều các môn thể thao tranh tài. 20h00 cùng ngày chương trình đêm giao lưu văn nghệ chủ đề "Sức sống tuổi trẻ" do các đơn vị họ trong giáo xứ và Nhóm Ba chị em biểu diễn. Các chương trình, tiết mục của đêm diễn mang lại cho khán giả nhiều niềm vui và nụ cười. Những tràng pháo tay cổ vũ, khen thưởng không ngớt vang lên. Sức sống tuổi trẻ bừng cháy. Không khí náo nhiệt lan tỏa một góc trời. Nhiều bạn trẻ đã thốt lên: “hạnh phúc thay tôi được làm người trẻ công giáo!” 

Sáng ngày 25/8 các bạn trẻ trong giáo xứ quy tụ về quảng trường Mẹ La Vang Trung Nghĩa để cùng giao lưu, lắng nghe những chia sẻ của thầy phó tế Giuse Trần Văn Đồng về chủ đề “tuổi trẻ và truyền thông”. Thầy phó tế đã mang lại cho các bạn trẻ những cái nhìn tích cực và tiêu cực mà truyền thông, internet mang lại đối với đời sống đức tin người trẻ ngày hôm nay. Qua đó, người trẻ biết chọn lựa và quản lý việc sử dụng các phương tiện truyền thông như thế nào để nó thực sự là phương tiện mang lại sự thăng tiến trong đời sống đức tin người trẻ thời đại mới. Tiếp đó, cha quản xứ Phaolô dẫn các bạn trẻ đến với sự lắng đọng tâm linh với bài nói chuyện tu đức, bài học tâm linh. Qua đó, các bạn trẻ có thời gian và cơ hội đi sâu vào nội tâm, tìm về “một cõi riêng tư” trong hồn mình, để gặp gỡ Chúa và nhìn lại mối tương giao giữa mình với Ngài, theo 3 chiều kích: Yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và sự tôn kính các thánh nam nữ.

Điểm nhấn đặc biệt cho kỳ đại hội là cuộc diễu hành của các bạn trẻ trong toàn giáo xứ. Một đoàn xe dài nườm nượp với cờ giáo hội trên tay và những khuôn mặt rạng rỡ đã diễu hành qua nhiều tuyến đường 2 vòng trong trên địa bàn huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh. Hình ảnh ấy biểu lộ cho sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ giáo xứ Trung Nghĩa. Cuộc diễu hành về lại điểm phát là giáo xứ để dùng bữa cơm thân mật, đơn sơ nhưng tràn trề tình huynh đệ giữa các bạn trẻ ngay tại khuôn viên quảng trường. Như những ca từ trong ca khúc “Sức sống tuổi trẻ” viết cho đại hội: “Cùng về đây, anh em ta là một nhà, ngại ngần chi cho nhau thắm từng nụ hồng”... tình Cha con, thầy trò, bạn bè xích lại gần nhau hơn để chia sẻ những ơn lành Chúa ban trong một mái ấm gia đình.

Các hoạt động thể dục thể thao diễn ra trong hai ngày đại hội đã lôi cuốn sự tham gia của nhiều thành phần,  không chỉ bà con giáo dân nhưng nhiều anh chị em lương dân cũng đến xem và cổ vũ. Các môn thi đấu như bóng đá, bóng chuyền, kéo co, ném bóng nước...được tổ chức tại bãi biển giáo họ Xuân Hải. Vì màu cờ sắc áo, các bạn trẻ đã thi đấu hết mình để cống hiến cho người xem những phút giây hấp dẫn, những tình huống thật sự thú vị. Mồ hôi nhễ nhãi, ai cũng cười dù thẳng dù thua, như lời cha quản xứ quả quyết : "Tất cả chúng ta đều chiến thắng".

Thánh lễ cao điểm của đại hội là dịp để Tạ ơn Chúa, ơn Mẹ và để tôn vinh người trẻ trong giáo xứ, đồng thời nghi thức sai đi dành cho các bạn trẻ trong sứ mới mà Chúa và Giáo Hội đang cần đến. Chia sẻ trong thánh lễ, Cha quản xứ nhắc lại lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Ngài nhấn mạnh đến vai trò và sứ vụ của người trẻ đối với Giáo hội, đối với sứ mạng truyền giáo trong thời đại hôm nay. Nghi thức sai đi tiếp sau thánh lễ như một nhịp cầu để các bạn mang Chúa vào đời. Hành trang mà Cha chủ tế trao cho các bạn trẻ là Thánh Giá, Kinh Thánh, Sách Giáo Lý, và Nến Phục Sinh. Cũng trong nghi thức sai đi, các bạn trẻ đã nói lên quyết tâm của mình để từ đây họ sống chứng tá của Chúa giữa đời, giữa thế giới hôm nay.

Trong một thời đại mà chủ nghĩa hưởng thụ lên ngôi, các bạn trẻ đã biết chia sẻ cho người khác. Trong một thế giới mà sự cô độc được nhân lên, các bạn trẻ xích lại gần nhau. Trong một xã hội mà nhiều người lãng quên Thiên Chúa, các bạn trẻ biết tìm về với Ngài. Trong một lối sống mà người ta chọn cho mình những thần tượng phù vân, các bạn trẻ lại chọn thần tượng là Đức Kitô…

Đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II đã khép lại thành công rực rỡ với những ý nghĩa và những dấu ấn còn đọng lại trong lòng nhiều người. Rồi đây, các bạn trẻ lại ra đi. Họ đi vào đời để là ánh sáng, là muối men, là đuốc thiêng cho Chúa giữa dòng đời ngược xuôi mà chính các bạn là những chủ nhân tương lai đang được vẫy gọi ở phía trước.
Vui mừng Đại hội thành công
Góp phần xây dựng bề trong bề ngoài
Tuổi trẻ, sức khỏe, tương lai
Xứ nhà hùng mạnh, có ngai Mẹ hiền.

 
1

1

1

1

1

1
 
Bài: Long Hải, ảnh Hoạt Nguyên
-----------------------------------------------------------------------
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn