1
06:54 +07 Thứ năm, 02/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251


Hôm nayHôm nay : 17362

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 67755

Tổng cộngTổng cộng : 28187003

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Đức Giám mục giáo phận cử hành Tuần Thánh tại Quảng Bình

Thứ năm - 04/04/2013 07:37-Đã xem: 1393
GPVO – Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu từ lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh với Thánh lễ Tiệc ly, bước qua Thứ Sáu Tuần thánh với việc suy tôn Thánh giá Chúa và vươn tới cao điểm trong đêm Vọng Phục Sinh. Trong Tuần thánh năm 2013, Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự Thánh lễ và cử hành các nghi thức của Tuần Thánh tại các giáo xứ Giáp Tam, Cồn Nâm và Vĩnh Phước thuộc tỉnh Quảng Bình.
Đức Giám mục giáo phận cử hành Tuần Thánh tại Quảng Bình

Đức Giám mục giáo phận cử hành Tuần Thánh tại Quảng Bình

I. Thứ Năm Tuần Thánh.

 
Vào chiều Thứ Năm ngày 28/03/2013, Đức Cha Phaolô đã chủ tế Thánh lễ Tiệc ly và cử hành nghi thức rửa chân tại giáo xứ Giáp Tam. Đồng tế với ngài, có cha Phêrô Nguyễn Văn Phú quản xứ Cồn Nâm, phụ trách xứ Giáp Tam, quý cha, cùng đông đảo bà con trong giáo xứ tham dự.
 
Trước khi cử hành nghi thức rửa chân, Đức Cha Phaolô đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của việc rửa chân theo gương Đức Giêsu. Cùng với Mầu Nhiệm Thánh Thể được “Tưởng niệm tái diễn” cách hiện thực, trong thánh lễ Tiệc Ly, chúng ta một lần nữa được sống lại tâm tình cảm tạ và yêu thương của các môn sinh Đức Kitô, khi chứng kiến hình ảnh khiêm nhu và phục vụ đầy yêu thương của Thầy Chí Thánh quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ và ân cần ban cho họ “Điều Răn Mới”, điều răn yêu thương.
 
Đến nghi thức rửa chân, Đức Cha Phaolô cởi áo lễ ngoài, thắt lưng và đi đến rửa chân cho 12 người tượng trưng cho 12 môn đệ của Chúa Giêsu năm xưa. Đức Cha đã quỳ xuống, rửa chân và lau khô chân từng người thuộc “nhóm 12”.
 
Thánh lễ Tiệc ly kết thúc bằng việc kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà tạm phụ để chầu Thánh Thể. Sau đó, cộng đoàn giáo xứ Giáp Tam đã chầu Thánh Thể theo phiên thứ cho tới 11 giờ đêm.

 II. Thứ Sáu Tuần Thánh.
 
Vào lúc 5 giờ chiều ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Cha Phaolô đã chủ sự nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa tại Thánh đường giáo xứ Cồn Nâm. Gần 2.000 giáo dân đã tới tham dự.
 
Cồn Nâm là một ốc đảo biêt lập cách trở với gần 2 km, rộng chừng 300 m. Trong số nhiều tiểu đảo bị bao bọc trong lòng sông Gianh bao la, Cồn Nâm chỉ cách cầu Gianh chừng 5km. Xứ đạo ngày nay thuộc xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Về mặt tôn giáo, Cồn Nâm hiện nay gồm 6 giáo họ: Cồn Nâm, Tân Định, Hà Bồng, Thái Hòa, Thông Thống và Đồng Dưng với số giáo dân hơn 2500 người, do cha Phêrô Nguyễn Văn Phú quản nhiệm. Giáo dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.
 
Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh được bắt đầu trong thinh lặng. Đức Cha Phaolô cùng cha quản xứ Phêrô tiến ra bàn thờ trong bầu khí thánh thiêng. Ngài phủ phục trước bàn thờ trong tĩnh lặng trước khi mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện.
 
Phụng vụ trong chiều Thứ Sáu Tuần thánh nhấn mạnh đến mầu nhiệm tình yêu thập giá của Đức Kitô. Đức Giêsu đã nói nơi bàn Tiệc Ly : "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15:13).
 
Chia sẻ với cộng đoàn sau bài thương khó của Đức Giêsu, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến tình yêu thập giá mà chính Đức Kitô đã ban tặng cho nhân loại qua cái chết bi thảm của Ngài trên Thánh giá. Đức tin của chúng ta đặt ở nơi Thập giá của Đức Kitô, đó là Tình Yêu và Tình Yêu Thập giá chỉ được đón nhận bằng đức tin vì nếu không có đức tin thì Thập giá không phải là tình yêu, sức mạnh và ơn cứu độ. Đức Cha khai triển chủ đề bài suy niệm này qua nhiều chứng từ đức tin trong dòng lịch sử và nhấn mạnh: Thập giá Đức Kitô là khí cụ mạnh mẽ của công cuộc truyền giáo. Truyền giáo là món quà mầu nhiệm từ Thập giá Đức Kitô, truyền giáo không phải là tuyên chiến hay tuyên truyền nhưng là chia sẻ món quà của Thiên Chúa dành cho thế giới nơi Đức Kitô.
 
Nghi thức kết thúc bằng việc suy tôn Thánh giá Chúa. Đức Cha đã cởi áo lễ ngoài, bước ra  khỏi ghế chủ tế, cung kính bái lạy 3 lần trước khi tiến đến tôn kính và hôn Thánh giá. Cộng đoàn tiến tới hôn kính giá Chúa để thể hiện lòng đáp trả tình yêu thập giá mà chính Đức Kitô đã mời gọi.

 III. Đêm Vọng Phục Sinh.
 
Lúc 19g30 ngày 30/03/2013, tại nhà thờ giáo xứ Vĩnh Phước, Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã long trọng cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh. Cùng đồng tế với ngài, có cha quản xứ Vĩnh Phước Fx. Nguyễn Tiến Dũng cùng quý tu sĩ nam nữ và  đông đảo tín hữu tham dự.
 
Chia sẻ với cộng đoàn trong đêm Vọng Phục Sinh, Vị chủ chăn giáo phận đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của sự Phục Sinh nơi Đức Kitô . Chúng ta dự phần vào sự phục sinh của Đức Kitô. Quyền năng của Thiên Chúa cũng làm cho chúng ta được trở nên những con người mới. Làm con người mới, nghĩa là không còn làm nô lệ cho tội lỗi, nghĩa là sống trong sự tự do mới, đó là sống với Đức Kitô. Trong khi sống tâm tình Mùa Chay, chúng ta thấy được con đường hướng chúng chúng ta tìm lại được sự tự do mà Đức Kitô đã ban tặng. Đối với tất cả chúng ta, đêm canh thức Phục Sinh, với những bài đọc và những nghi thức nhằm khẳng định sự tự do được đón nhận từ bí tích Rửa tội. Thánh Phaolô nói : “Một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng có quyền chi đối với Người. Người đã chết là chết với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô”
 
Thánh lễ Vọng Phục Sinh kết thúc lúc 10g 00 trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và sốt sắng. Giữa không gian thanh tĩnh, mát mẻ của vùng đất bên bờ sông Gianh về đêm, khiến tâm hồn mọi người thực sự  cảm nhận được niềm vui và an bình của Chúa Kitô Phục Sinh. Họ gặp gỡ, hân hoan chúc nhau niềm vui và bình an của Chúa Kitô Phục Sinh trong ngày đại lễ.



Jos. Văn Huệ
GPVO

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn