1
07:13 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 15434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358463

Tổng cộngTổng cộng : 27912747

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài (26.03.2013)

Thứ tư - 27/03/2013 11:00-Đã xem: 1927
GPVO - Vào lúc 9 giờ sáng thứ Ba Tuần Thánh (26/03/2013), tại Nhà thờ Chính toà Xã Đoài, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ làm phép Dầu. Cùng đồng tế với Đức Cha Phaolô, có Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; Lm JB. Nguyễn Khắc Bá, giám đốc Đại Chủng viện Vinh Thanh; hơn 170 linh mục trong giáo phận trước sự hiện diện đông đảo chủng sinh, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân trong và ngoài giáo hạt Chính toà Xã Đoài.
Thánh lễ Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài (26.03.2013)

Thánh lễ Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài (26.03.2013)

Lễ Dầu theo truyền thống của Giáo hội thường được tổ chức vào sáng ngày thứ Năm Tuần Thánh, thời điểm khai mở Tam Nhật Vượt Qua. Tuy nhiên, do những trở ngại về điều kiện địa lý và thực tế công tác mục vụ tại các giáo xứ nên Đức Giám mục giáo phận đã quyết định chuyển vào ngày thứ Ba Tuần Thánh.
 
Cùng với nghi thức thánh hiến, Dầu trở nên nguồn sức mạnh cho người lãnh nhận nhờ thần lực của Thánh Thần, gắn kết cách mật thiết đối tượng được xức dầu vào sứ mạng của Đức Kitô, ra đi rắc gieo Tin Mừng sự sống và thánh hoá những ai chưa nhận biết Thiên Chúa. Lễ Dầu (Missa Chrismatis) trước hết là hiến thánh Dầu Thánh - S.C. (Sanctum Chrisma), làm phép Dầu bệnh nhân - O.I. (Oleum Infirmorum) và Dầu Dự tòng - O.S. (Oleum Sanctum - Oleum Catechumenorum).
 
Từ ý nghĩa sâu xa của chất Dầu thơm hoan lạc là chính Chúa Giêsu Kitô, mà chúng ta hiểu được ý nghĩa của Dầu trong đời sống Kitô hữu. Từ việc xức dầu vật chất, người Kitô hữu được xức dầu thiêng liêng là chính Chúa Thánh Thần với những ân sủng của Ngài. Dầu Thánh được dùng để xức cho những người chịu bí tích Thánh tẩy, bí tích Thêm sức, bí tích Truyền chức và thánh hiến bàn thờ. Nghĩa là giúp cho chúng ta trở nên con cái của Chúa qua bí tích Rửa tội; được tăng trưởng trong đức tin qua bí tích Thêm sức; trở nên người được ghi dấu ấn đặc biệt bằng chất Dầu Thánh cho hành trình sống ơn gọi Giám mục, Linh mục và Phó tế. Dầu bệnh nhân giúp nâng đỡ người bệnh trong cơn nguy tử và thêm sức trợ lực cho những người già cả, đau yếu. Dầu dự tòng dùng cho anh chị em dự tòng chuẩn bị tâm hồn xứng đáng nhận bí tích Thánh Tẩy và có ơn để sống đời Kitô hữu.
 
Cũng trong thánh lễ, trước sự chứng kiến của Đức Giám mục Giáo phận, Linh mục đoàn đã long trọng lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận tác vụ thánh với quyết tâm trung thành, vâng phục, phụng sự Chúa và Giáo hội. Đây là giây phút đặc biệt mời gọi các mục tử diễn tả sống động dấu chỉ của đức tin, dấu chỉ của vâng phục và dấu chỉ của phục vụ giữa lòng nhân loại hôm nay. Cuộc đời dấn thân sẽ được kết trái khi các ngài đi đầu trong việc tìm kiếm Chúa, một sự tìm kiếm luôn làm dao động lòng người và được bày tỏ hết sức rõ ràng bằng nhiều hình thức tu đức và đời sống tâm linh. Sống nghèo khó và từ bỏ trong thinh lặng, sống thanh khiết và chân thành, sống quên mình trong tuân phục, tất cả những điều ấy trở nên lời chứng hùng hồn cho bối cảnh ngày nay.
 
Đức Cha Phaolô, trong phần quảng diễn Lời Chúa, đã nhấn mạnh đến chiều kích sâu xa đó khi ngài đề cập đến vị trí, vai trò và ơn gọi của những mục tử đã được tuyển chọn, được xức dầu để các ngài nhận thức sâu sắc về những hồng ân được lãnh nhận và bổn phận mà Chúa đã giao phó trong căn tính ơn gọi đối với hàng giáo sĩ. Ngài nói:
 
“Trong ngày ân phúc này, Giáo hội khích lệ và nhắc nhở đặc biệt các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa trung thành với ơn gọi, trách nhiệm phục vụ cộng đoàn dân Chúa và nghĩa vụ đem Tin Mừng cứu độ cho muôn dân, đặc biệt cho những người nghèo khổ theo gương lành của Chúa Kitô. Qua bí tích Truyền chức, nhờ quyền năng thánh thiêng nhận được, linh mục – thừa tác của Đức Kitô, giáo huấn và quản trị cộng đồng tư tế, thực hiện hy tế thánh thể với tư cách đại diện Chúa Kitô và dâng hiến lên Thiên Chúa nhân danh toàn dân. Trong bí tích Truyền chức, các linh mục được xức dầu thánh, nghĩa là nhận trách nhiệm thể hiện lòng nhân từ của Chúa cho con người. Thánh lễ này cũng giúp chúng ta hồi tưởng lại khung cảnh của phòng tiệc, nơi Đức Giêsu cầu nguyện cho các môn đệ và qua các môn đệ, cầu nguyện cho tất cả anh em giáo sĩ chúng ta. Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha làm cho họ không còn thuộc về họ nữa, mà làm cho họ trở nên môn đệ đích thực của Người để họ chu toàn thừa tác vụ linh mục đối với thế giới. Đức Giêsu, Linh mục Thượng Tế đã xin cho chúng ta được thánh hiến trong Chân Lý, hơn thế nữa, Ngài đã tự hiến cho Thiên Chúa để chúng ta được thánh hiến như Ngài. Đức Kitô đã cầu nguyện cho tất cả các linh mục trải qua dòng đời lịch sử, nhờ đó chúng ta được thánh hóa, một sự thánh hóa, biến đổi sâu xa. Chính vì vậy, trong ngày lễ đặc biệt hôm nay, chúng ta suy niệm về lời thánh hiến đó. Thật vậy, Chúa Giêsu xin cho bí tích Truyền chức tác động đến tận cùng tầng sâu nhất trong con người chúng ta, xin cho các tư tế cố gắng nên giống Người để luôn luôn kiên trì làm chứng về đức tin cũng như đức ái.
 
Ước mong sao lễ dầu năm nay không chỉ thuần túy là một nghi lễ chúng ta lặp đi lặp lại hằng năm, mà còn nói lên niềm xác tín hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa. Xin Thánh Thần Chúa biến đổi chúng ta từng ngày trong cuộc đời qua những biệt hiệu cụ thể của đời thường, qua những dấn thân mục vụ. Nếu như chúng ta đã trở nên một với Đức Kitô thì xin Ngài cho chúng ta biết nhận ra Ngài trong những ai đang đau khổ, trong những người nghèo đói, trong những kẻ mọn hèn ở trần gian. Xin cho chúng ta cũng can đảm tự hiến bản thân vì phần rỗi của anh chị em. Cuối cùng, xin cho chúng ta có khả năng, không những đem Lời Chúa đến với con người hôm nay, mà còn có khả năng truyền đạt Lời Chúa cho họ bằng ngôn ngữ và cách thế của thời đại”.
 
Thánh lễ truyền Dầu còn là dịp quan trọng để mọi tín hữu tái khám phá ý nghĩa của dầu thánh trong đời sống ơn gọi của mình. Bởi Dầu là biểu tượng cho Chúa Thánh Thần và quy chiếu về Chúa Kitô, Đấng Được Xức Dầu của Thiên Chúa. Như thế là Kitô hữu có nghĩa là “những người được xức dầu”, thuộc về Chúa Kitô. Ý thức sâu xa bổn phận làm người Kitô hữu, dân được xức dầu, được kín múc sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, và diễm phúc đó không phải chỉ để đóng khung trong môi trường chật hẹp của xứ đạo, trong ngôi thánh đường mà mang lấy sức mạnh thánh hóa đó ra đi thực hiện một sứ vụ cao cả là đến với muôn nơi để thánh hóa những thành phần nhân loại khác chưa nhận biết Chúa.
 
Thánh lễ làm phép dầu biểu lộ sự hiệp thông sâu xa giữa Giám mục và linh mục đoàn, giữa hàng giáo sĩ với giáo dân, giữa tất cả chúng ta với Đức Giêsu Kitô Thượng Tế; cũng là cơ hội giúp các tín hữu ý thức hơn khi tham dự các nghi lễ Phụng vụ, hiểu được giá trị của những dấu hiệu hữu hình do chính Chúa Kitô thiết lập, làm phát sinh và gia tăng ân sủng trong tâm hồn và cuộc sống của những ai biết lãnh nhận cách xứng đáng
 
 
Jos. Minh Quân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn