1
13:24 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 25414

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 368443

Tổng cộngTổng cộng : 27922727

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Minh niên xuân Quý Tỵ - Đức Cha Phaolô chủ sự những Thánh lễ đầu năm

Thứ bảy - 16/02/2013 10:27-Đã xem: 1433
Đông lạnh qua, Xuân ấm đến, đó là quy luật tự nhiên của đất trời. Mùa Xuân là mùa của sự sống, cây cối nảy lộc, đơm bông. Mùa Xuân còn là dịp đoàn tụ, yêu thương, tha thứ, cùng tận hưởng và chia sẻ niềm hạnh phúc. Có thể nói những ngày Tết là thời khắc mà phong tục tập quán của người Việt thể hiện rõ nét nhất, và cũng là lúc mà nét đẹp mùa xuân trở nên mặn mà hơn bao giờ hết.
Minh niên xuân Quý Tỵ - Đức Cha Phaolô chủ sự những Thánh lễ đầu năm

Minh niên xuân Quý Tỵ - Đức Cha Phaolô chủ sự những Thánh lễ đầu năm

Một trong những nét đẹp của ngày xuân là tục du xuân. Du xuân hiểu một cách đơn giản nhất là đi chơi vào dịp xuân về. Đối với người Kitô hữu, chuyến “du xuân” đầu tiên để bắt đầu một năm mới đó là việc tham dự Thánh lễ minh niên. Sáng Chúa Nhật, 10/02/2013 (tức sáng Mồng Một Tết), Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã dâng Thánh lễ minh niên xuân Quý Tỵ và cầu bình an cho năm mới tại giáo xứ Xuân Tình.

Thánh lễ đầu năm, ai cũng cầu mong những điều tốt đẹp nhất, may mắn nhất sẽ đến với mình trong suốt năm, ai cũng cầu nguyện với Chúa để dâng lên Ngài những ước vọng, những dự định của mình trong năm mới để xin Ngài chúc phúc. Trong sự nhộn nhịp của dòng người xếp thành hai hàng trên con đường dẫn vào nhà xứ để chào đón Đức Giám mục, trên môi ai cũng nở một nụ cười rạng rỡ, có cả những người đi làm ăn xa ngày tết cũng về quy tụ bên gia đình, làng xóm để chung vui trong ngày đầu năm mới.

Ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện, Đức cha Phaolô nói: Chúng ta hãy đến với Chúa, vì chính Ngài là mùa xuân của chúng ta. Chính Chúa là mùa xuân an bình, mùa xuân hy vọng, mùa xuân vĩnh cửu. Du xuân ngày tết là đến với Chúa xuân, vì đến với Ngài chúng ta sẽ được hưởng một mùa xuân trọn vẹn nhất.

“Năm mới chúng ta cầu xin bình an của Chúa đến với chúng ta. Bình an của Chúa không như thứ bình an của thế gian. Chúng ta thường cầu xin bình an cho tai qua, nạn khỏi cho được may mắn trong công ăn việc làm. Bình an của Chúa không những là ơn được tai qua, nạn khỏi, cho khỏi được vất vả nhưng trước hết và trên hết bình an đó sẽ giúp chúng ta vượt lên trên, lướt thắng mọi gian nan, khó khăn với một tâm hồn của người môn đệ Chúa. Bình an của Chúa mang nặng chiều kích tâm linh, làm sao trong những khổ đau, trong những vất vả, trong những trắc trở của cuộc đời ta vẫn giữ được tâm hồn an nhiên thư thái, để trong những thử thách gian truân ta vẫn cảm thấy có bàn tay của Chúa luôn đồng hành trên cuộc đời mỗi chúng ta. Và để được như vậy, Chúa cũng đòi hỏi chúng ta phải biến đổi cuộc đời chúng ta”.

1

(Xem thêm hình ảnh tại đây)

Sau Thánh lễ tại Xuân Tình, Vị chủ chăn giáo phận viếng thăm các gia đình và giáo xứ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Buổi chiều cùng ngày, Đức Giám mục Phaolô cử hành Thánh lễ tại giáo họ Xuân Hải – xứ Trung Nghĩa. Đồng tế trong Thánh lễ, có cha Phêrô Nguyễn Văn Hương – chánh văn phòng TGM, cha Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh quản xứ Trung Nghĩa, đông đảo quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân tham dự.

Xuân Hải – “Mùa xuân của biển” đón chào năm mới Quý Tỵ với nhiều niềm vui mới. Với vị trí nằm gần bến Cửa Sót và phần lớn giáo dân sống với nghề biển. Biển cả đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân Xuân Hải. Ngôi thánh đường vừa được cung hiến sau bốn năm xây dựng vào dịp tết dương lịch 2013 đã được trang hoàng đẹp đẽ để chào đón năm mới Quý Tỵ.

Niềm vui của người dân Xuân Hải còn được nhân lên khi trong ngày đầu năm có sự hiện diện của Đức Cha và quý cha. Thánh lễ đầu năm diễn trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi Thánh lễ kết thúc, thay lời cho đoàn con giáo xứ Trung Nghĩa cha quản xứ và hội đồng mục vụ đã chúc tết Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Lời chúc mừng năm mới đã gói ghém lại những tâm tình của ngày đầu năm, xin Chúa Xuân chúc lành cho chúng ta một năm vạn sự như ý. Xin Chúa giúp chúng ta biết vươn lên trong nhân đức và mạnh mẽ trong Đức tin, Đức cậy và Đức mến.

1

(Xem thêm hình ảnh tại đây)

Một nét đẹp khác trong truyền thống của những ngày tết là trẩy hội đền thờ và hái lộc đầu năm. Như thông lệ hằng năm, sáng ngày Mồng Ba Tết, ngày mà Giáo hội dành đặc biệt để cầu nguyện cho công ăn việc làm trong năm mới, hàng ngàn người đã quy tụ về đền Thánh Antôn Trại Gáo để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu xin phúc lành cho năm mới.

Về với Thánh cả Antôn trong những ngày đầu năm, không chỉ có các tín hữu Công giáo mà cả nhiều người ngoài Công giáo nữa. Sau những ngày mưa dầm giá rét, hôm nay trời khô ráo nên khuôn mặt mỗi người đều rạng rỡ. Khoảng 10.000 người đã tề tựu quanh khu vực Đền thánh trước giờ khai lễ. Mọi người về đây, trước hết họ dâng lên thánh Antôn lời cầu chúc bình an cho năm mới; tiếp đến, trong sự giới hạn, khó khăn của con người, họ khấn xin thánh nhân cầu bầu cho những điều may lành trong năm mới này.

Thánh lễ được bắt đầu lúc 8 giờ sáng ngày Mồng Ba Tết do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha trong Tòa Giám Mục, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa cùng đông đảo quý thầy, quý xơ và bà con giáo lương khắp nơi.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến vai trò của lao động. Trong tất cả các việc làm dù là lao động trí óc hay chân tay thì con người đều phải kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa muốn con người cộng tác vào công trình cứu độ của Người và cùng làm chủ các tạo vật dưới đất. Con người không chỉ nghĩ rằng mình làm việc lao động thuần túy, để kiếm ăn hay vì kế sinh nhai. Nhưng con người còn có sứ mạng cộng tác với Chúa trong công việc sáng tạo và cứu độ. Chính vì thế, lao động là thăng tiến con người, làm giàu cho xã hội, thăng hoa cuộc đời. Lao động vì thế trở nên gần gũi con người, làm phát triển tình yêu thương, tinh thần đồng đội, tập thể, tính kỷ luật và nhanh nhẹn.

“Trong ngày đầu xuân, chúng ta cầu mong cho nhau những điều tốt đẹp, cầu chúc cho nhau được bình an. Nhưng nếu chúng ta chỉ biết gieo cho nhau những điều tai ác, xấu xa, thì làm thế nào bình an và hạnh phúc làm sao đến với chính mình và đến với tha nhân được? Muốn cho mình được nên tốt, được hạnh phúc, cũng như có thể đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp thì chúng ta phải tin tưởng vào Chúa, sống gắn bó với Chúa và mang lại bình an cho người anh em đồng loại”. Vị chủ chăn nhấn mạnh.

Niềm mong ước có được những cánh lộc đầu xuân đã được mọi người về với linh địa Trại Gáo thể hiện rõ: trước và sau Thánh lễ, mọi người đều hướng về tượng thánh Antôn thầm thĩ nguyện cầu. Chắc chắn với sự bầu cử của thánh Antôn, cùng nỗ lực biến đổi đời sống ngày một nên tốt hơn của mọi người, Thiên Chúa sẽ cho họ những cánh lộc thắm biếc, tràn trề sức sống, và từ những cánh lộc nơi Đền Thánh này, hoa trái thiêng liêng sẽ được sum suê, trĩu nặng...

1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn