1
08:43 +07 Thứ ba, 30/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 302

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 301


Hôm nayHôm nay : 33908

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 518280

Tổng cộngTổng cộng : 28072564

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Tân Giáo xứ Tân Diên: Sức mạnh của cộng đoàn Đức tin

Thứ năm - 28/02/2013 16:01-Đã xem: 1614
GPVO - Nằm ở mạn tây nam của huyện Tân Kỳ và cách trung tâm giáo phận Vinh hơn 100 km về hướng tây, Tân Diên hôm nay đã thực sự mang trên mình một diện mạo mới, một sức sống mới và một vị thế mới. Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển với hành trình đức tin dài đầy thử thách, họ đạo Tân Diên đã thực sự trưởng thành. Từ hôm nay, khi đã được nâng lên thành giáo xứ, cộng đoàn Tân Diên tiếp tục được mời gọi cách cấp thiết hơn trách nhiệm làm chứng cho đức tin qua cung cách sống mới mang đậm tinh thần Kitô giáo nơi vùng sơn cước của miền tây xứ Nghệ này.
Tân Giáo xứ Tân Diên: Sức mạnh của cộng đoàn Đức tin

Tân Giáo xứ Tân Diên: Sức mạnh của cộng đoàn Đức tin

Được hình thành từ một nhóm nhỏ chỉ với vài chục giáo dân thuộc 13 gia đình gốc giáo xứ Qui Chính (xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), Tân Diên (xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) vốn là một họ đạo thuộc giáo xứ Qui Hậu, giáo hạt Bảo Nham.
 
Vào cuối năm 1967, theo chủ trương di dân lên vùng kinh tế mới của chính quyền, 13 gia đình giáo dân gốc giáo xứ Qui Chính đã can đảm lên đường đến xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An lập nghiệp. Khởi đầu cuộc sống mới nơi vùng đất vốn là chốn rừng thiêng nước độc đầy khắc nghiệt, và như một nhu cầu căn cốt và thiêng liêng nhất của người tín hữu, nhóm giáo dân nhỏ bé khi đó đã hợp lực cùng nhau dựng một nhà nguyện tạm hai gian bằng mái tranh vách đất, với ước mong giản đơn là có được một nơi họp nhau đọc kinh cầu nguyện sáng tối. Tiếc rằng, sau khi hoàn thành, nhóm giáo dân nghèo khó đơn sơ ấy đã phải ngỡ ngàng và bất lực chứng kiến ngôi nhà nguyện của mình bị chính quyền địa phương thời đó phá dỡ. Mặc dù trước đó, khi vận động nhóm giáo dân này di dân lên vùng kinh tế mới, chính quyền đã hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các sinh hoạt tôn giáo chính đáng cho họ.
 
Trước những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua nổi về đời sống đạo nơi miền đất xa xôi hẻo lánh thời đó, nhưng nhóm giáo dân nhỏ bé ngày ấy vẫn can trường và âm thầm bám trụ nơi vùng đất mới để tìm kế sinh nhai và giữ vững đức tin của mình. Với ơn Chúa, họ dần hòa nhập và thích nghi được với môi trường cũng như với những anh chị em dân tộc thiểu số nơi đây, nhờ đó, họ đã sớm ổn định được cuộc sống.
 
Dù vấn đề định cư và lập nghiệp dần được ổn định, nhưng đời sống tâm linh vẫn là nỗi khát mong của những người tín hữu nơi vùng đất mới Tân Diên này. Đến đầu năm 1971, lòng đạo nhiệt thành đã thôi thúc nhóm giáo dân này cùng nhau vượt núi băng rừng đi tìm Nhà Chúa. Họ đã phải vượt trên 30 km đường rừng để đến với xứ đạo gần nhất là giáo xứ Qui Hậu, và họ đã gặp được cha quản xứ Phaolô Cao Đình Thuyên (sau này là Giám mục giáo phận Vinh). Được đón nhận, khích lệ và giúp đỡ của cha quản xứ cũng như của cộng đoàn Qui Hậu lúc bấy giờ, nhóm tín hữu nhỏ bé bơ vơ đó như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục sống và làm chứng cho đức tin của mình. Và không lâu sau đó, cộng đoàn tín hữu nhỏ bé đó được tháp nhập với giáo xứ Qui Hậu và được mang tên là giáo họ Tân Diên.
 
Sau chặng đường 25 năm, vào năm 1993, dưới thời cố linh mục Giuse Nguyễn Quang Nam quản xứ Qui Hậu, nhà thờ giáo họ Tân Diên được khở công xây dựng. Sau 03 năm miệt mài thi công, đến thời linh mục Antôn Nguyễn Thanh Đương coi sóc giáo xứ, một ngôi nhà thờ nhỏ bé của miền sơn cước, nhưng là nỗi khát mong qua hàng thập kỷ của người giáo dân nơi đây đã được hoàn thành.

Đến Năm Thánh 2000, cha Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh quản xứ Quy Hậu và trực tiếp giáo họ và có nhiều định hướng. Nhất là hướng về một giáo xứ Tân Diên trong tương lai. Mở rộng khuôn viên, xây dựng nhà phòng và khai sinh 2 giáo họ Hậu Lộc và Tân Sơn để tạo tiền đề cho Tân Diên có được ngày hôm nay.
 
Trải qua 46 năm hình thành và phát triển với bao gian nan thử thách trên hành trình đức tin của mình, bắt đầu chỉ với 13 hộ gia đình, đến hôm nay, họ đạo Tân Diên đã  trưởng thành mọi mặt và đủ điều kiện để nâng lên cấp giáo xứ. Chính vì thế, thể theo đơn đề nghị của cha quản xứ đương nhiệm Gioan Nguyễn Văn Niên cùng với ước mong của tất cả giáo dân nơi đây, Tòa Giám Mục đã quyết định thành lập giáo xứ mới mang tên Tân Diên. Tân giáo xứ Tân Diên hiện có 221 gia đình với gần 1000 nhân danh.

1
 
Niềm vui của cộng đoàn Tân Diên như được nhân đôi khi đồng thời Đức Giám mục giáo phận Vinh bổ nhiệm tân linh mục Phêrô Nguyễn Văn Liêm làm linh mục quản xứ tiên khởi của giáo xứ Tân Diên. Thánh lễ tạ ơn mừng thành lập giáo xứ và đón linh mục quản xứ tiên khởi đã được cử hành vào lúc 09 giờ sáng ngày 25/02/2013 do Đức cha Phaolô, Giám mục giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế và tham dự thánh lễ có các linh mục trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, các linh mục tiền nhiệm cùng đông đảo bà con giáo dân đến từ xứ mẹ Qui Hậu và xứ anh Làng Rào.
 
Trong bài giảng của thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận đã nhắn nhủ với cộng đoàn hiện diện: “Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng vui mừng khai mở và đón một trang sử mới của giáo xứ chúng ta. Đây là thời khắc đánh dấu một bước tiến mới cho cộng đoàn Tân Diên: từ giáo họ lên thành giáo xứ. Cũng hôm nay, cha quản xứ tiên khởi được giáo phận cử về đây trong tư cách là một mục tử, một người loan báo Tin Mừng và đồng lao cộng khổ với cộng đồng nơi đây. Xin anh chị em cùng với cha tân quản xứ xây dựng và đổi mới cộng đoàn Tân Diên này trở thành một cộng đoàn sống hiệp nhất và yêu thương để qua đó cộng đoàn Tân Diên có thể loan báo Tin Mừng một cách sống động cho những người chưa có cơ hội nhận biết Chúa nơi vùng đất miền Tây này của Giáo phận chúng ta.”

Nhìn lại chặng đường non nửa thế kỷ hình thành và phát triển của họ đạo Tân Diên và cũng là tân giáo xứ Tân Diên hôm nay, mọi tín hữu nơi đây, một lần nữa, cảm nghiệm được cách sâu xa hơn sức mạnh của một cộng đoàn tin và sống đức tin của mình. Thánh lễ tạ ơn mừng thành lập giáo xứ và đón cha quản xứ tiên khởi cũng là dịp để mọi người con của giáo xứ Tân Diên hôm nay biết tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời đổi mới cuộc sống và can đảm bước tiếp hành trình đức tin của mình.


Non nửa thế kỷ dựng xây,
Con thuyền lớn sẵn xuôi ngay hành trình.
Tân Diên nguyện Chúa dủ tình,
Thuyền viên thuyền trưởng đồng tình ra khơi.

 
1
 

1
 

1
 
 
Fx. Cẩm Trường
 
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn