1
00:45 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 1548

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 344577

Tổng cộngTổng cộng : 27898861

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Công trình tái thiết Đại Chủng viện Vinh Thanh: Một năm sau ngày khởi công

Thứ bảy - 25/05/2013 10:05-Đã xem: 2079
GPVO - Đại chủng viện Vinh Thanh được thành lập ngày 22 tháng 11 năm 1988 trên cơ sở của Đại chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê trước kia thuộc giáo phận Vinh. Hiện nay, Đại chủng viện Vinh Thanh là nơi đào tạo linh mục cho hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa. Qua hành trình 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, Đại chủng viện Vinh Thanh đã khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong lòng Giáo Hội và xã hội, trở thành cái nôi đào tạo các linh mục cho vùng bắc miền Trung rộng lớn và đầy khắc nghiệt, bao gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Đại chủng viện sau 1 năm xây dựng

Đại chủng viện sau 1 năm xây dựng

Tuy là giáo phận đứng thứ nhì về diện tích lãnh thổ (chỉ sau giáo phận Hưng Hóa) và thứ ba về dân số (sau hai giáo phận Xuân Lộc và Sài Gòn); và đặc biệt hơn, trong vài chục năm qua, giáo phận Vinh là nơi đã cung cấp cho Giáo Hội Việt Nam nhiều ơn gọi tu trì nhất. Thế nhưng, hiện tại, giáo phận Vinh lại là một trong những nơi có tỷ lệ linh mục trên giáo dân thấp nhất so với các giáo phận khác ở Việt Nam. Hiện nay, giáo phận Vinh chỉ có 164 linh mục triều (và một số linh mục dòng) đang làm mục vụ cho hơn nửa triệu giáo dân tại 190 giáo xứ.

Còn có một nghịch lý khác là giáo phận Vinh đang trong tình trạng thiếu linh mục như thế, hơn nữa lại córất nhiều bạn trẻ sẵn sàng và mong ước bước theo Đức Kitô trên con đường trở thành linh mục để dấn thân phục vụ Tin Mừng, Giáo Hội và Quê Hương, nhưng Đại chủng viện không những vẫn phải duy trì quy chế tuyển sinh hai năm một lần mà còn phải giới hạn con số ứng sinh được lựa chọn trong mỗi kỳ tuyển sinh.

Lý do của việc cách quãng số năm tuyển sinh và giới hạn con số ứng sinh được chọn là vì cơ sở vật chất của Đại chủng viện hiện tại quá thiếu thốn và chật hẹp. Cho đến trước khi khởi công tái thiết, cơ sở vật chất mà Đại chủng viện Vinh Thanh sử dụng cơ bản đã được kiến thiết từ những năm đầu của thế kỷ trước (khi còn là Đại chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê). Qua thời gian dài hàng 100 năm tồn tại, và vì sự khắc nghiệt của thời tiết vùng bắc miền Trung, hầu hết các công trình của Đại chủng viện đều đã xuống cấp trầm trọng, không đủ không gian và sự an toàn tối thiểu cho các sinh hoạt, giảng dạy và học tập của ban giáo sư cũng như của các chủng sinh.

Nhận thấy tình trạng cấp bách và tính ưu tiên đối với công tác đào tạo linh mục cho giáo phận trong hiện tại cũng như tương lai, Bề trên giáo phận cùng với Ban Giám đốc đã quyết định trùng tu và xây mới một số công trình của Đại chủng viện. Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Nguyện mới và khởi công tái thiết Đại chủng viện đã được diễn ra vào sáng ngày 08/06/2012.

Công trình tái thiết Đại chủng viện bao gồm các hạng mục: xây Nhà Nguyện mới; xây thêm hai ngôi nhà ở cho chủng sinh; một ngôi nhà đa năng gồm hội trường, giảng đường và thư viện; và một số công trình phụ. Toàn bộ công trình tái thiết ban đầu ước tính với tổng kinh phí khoảng trên 40 tỷ đồng. Đây là một quyết định can đảm và đúng đắn nhắm ưu tiên lựa chọn và đầu tư cho việc đào tạo nhân sự, chuẩn bị và hỗ trợ cho công tác loan báo Tin Mừng của Giáo phận trong tương lai.

Sau gần một năm kể từ ngày khởi công, trong tình thương Thiên Chúa, cùng với sự đóng góp và giúp đỡ to lớn của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cũng như của mọi Ân nhân xa gần, việc thi công công trình tái thiết Đại chủng viện đang tiến triển đúng tiến độ. Tính đến tháng 05/2013, Đại chủng viện đã thi công được gần 50% khối lượng toàn bộ công trình. Và theo dự tính, đến đầu niên học mới 2013-2014 này, Nhà Nguyện mới và ngôi nhà ở với 58 phòng của chủng sinh có thể được đưa vào sử dụng.

Công trình xây dựng và tái thiết Đại chủng viện là một biến cố quan trọng đối với toàn thể con cái của giáo phận Vinh đang sinh sống tại quê hương cũng như ở hải ngoại. Trong thời gian qua, có rất nhiều giáo xứ, cộng đoàn, tổ chức và cá nhân trong nước và hải ngoại đã tích cực cộng tác và rộng tay trợ giúp Giáo phận trong công trình to lớn và ý nghĩa này. (Xin xem các Bản tin xây dựng Đại chủng viện, số: 
[I],[II][III][IV][V] và [VI])

Bề trên giáo phận cùng với Ban xây dựng Đại chủng viện xin chân thành cảm tạ và ghi ơn tất cả mọi người. Qua 
Bản tin xây dựng số VI, Ban xây dựng đã liệt kê mọi chi phí cho công trình tính đến ngày 08/05/2013 và công bố Kết toán đợt I với chênh lệch thu - chi lên đến -7.067.146.000đ. Bề trên giáo phận và Ban xây dựng cũng rất mong được mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận và Quí Ân nhân xa gần tiếp tục cầu nguyện và rộng tay tiếp trợ, để công trình tiếp tục được thi công đúng với tiến độ, và Giáo phận có thể vượt qua được tình trạng thâm hụt này.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, trả công bội hậu cho Quí Ân nhân cũng như tất cả mọi người.
Hình ảnh ĐCV Vinh Thanh: Một năm sau ngày khởi công

 
Fx - GPVO
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn