1
15:46 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173


Hôm nayHôm nay : 19771

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 323893

Tổng cộngTổng cộng : 27878177

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ Tất niên dành cho quý Cha và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

Thứ bảy - 02/02/2013 23:39-Đã xem: 1857
Như tin đã đưa, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và đón Tết cổ truyền dân tộc, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp sẽ tổ chức mừng Tất Niên với các thành phần dân Chúa trong giáo phận: Linh mục và Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ (31/01/2013); Doanh Nhân, Phòng Khám, Giới Chức, và Sinh Viên (03/02/2013); các Dòng Tu, Chủng Sinh, Tiền Chủng Sinh, các Hội Đoàn (05/02/2013).
Thánh lễ Tất niên dành cho quý Cha và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

Thánh lễ Tất niên dành cho quý Cha và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

Tết sắp đến. Hơi thở mùa xuân đang lan dần khắp các ngõ phố, trên các con đường quê. Sắc vàng tươi của hoa mai, sắc hồng thắm của hoa đào, màu vàng bất tận của hoa cúc và những hoài niệm khi lộc non hé nụ. Năm cũ Nhâm Thìn đang dần khép lại để mở ra một cánh cửa đầy hi vọng của năm mới Quý Tỵ. Những lo lắng, những gian lao, những bươn chải của năm cũ dần đi vào dĩ vãng. Giờ là lúc "quẳng gánh lo đi mà vui sống", là lúc chúng ta sum vầy, đoàn viên. Đây cũng là thời điểm để người tín hữu sống kinh nghiệm Giáo Hội như một gia đình ấm cúng với tâm tình biết ơn và để cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp trong năm mới.

Một năm cũ qua đi với những bóng mây u ám và những ưu tư trĩu nặng nơi mỗi người: ưu tư về một quang cảnh và chặng hải trình của con thuyền Giáo Hội nói chung và giáo phận nói riêng giữa biển đời đầy giông bão, ưu tư với những toan tính của mỗi người khi mang trong mình thân phận mỏng dòn của kiếp nhân sinh tục lụy, ưu tư về những kế hoạch chưa được thực hiện hay hoàn thành… Những biến cố lớn trên quê hương đất nước cũng như trong giáo phận và cả trên toàn thế giới trong năm vừa qua chưa hết làm chúng ta bàng hoàng. Thiên tai, mất mùa đã và đang đe dọa nhiều vùng, nhiều nơi làm gia tăng những thách đố cho đời sống con người; công lý, hòa bình đang trở thành khát vọng thẳm sâu và diệu vợi nhất của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, một năm cũ qua đi vẫn còn đó những dư âm của một Giáo Hội tiềm tàng sức sống khi Giáo Hội nhìn lại những chặng mốc thời gian để tạ ơn Chúa và lắng nghe bài học lịch sử, nhìn vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, nhìn tới tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ý Chúa. Quả thế, mùa xuân luôn luôn trở lại, cây vẫn đâm chồi trổ hoa, cuộc sống vẫn tiếp tục sinh sôi, đó là bằng chứng tình yêu của Chúa không bao giờ thay đổi và đó mới đích thực là mùa xuân mở ra trong lòng mỗi người.

Đó cũng chính là lộ trình, nỗi ưu tư của giáo phận nhà trong năm qua. Những khó khăn do thiên tai, những khắc nghiệt do biến chuyển của thời cuộc, những thách đố trong đời sống tâm linh là dấu chứng của nỗi âu lo cho một tương lai phát triển dài thăm thẳm từ trước tới nay. Song, giữa bao thăng trầm, biến động đó, Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương thực thi chương trình huyền nhiệm và kỳ diệu của Người; giữa dòng chảy thời gian với những con sóng nghịch cảnh, nghiệt ngã, phũ phàng trào xô, Thiên Chúa vẫn không ngừng đồng hành, nâng đỡ để thức gợi niềm tin và hy vọng mới nơi mảnh đất Vinh vốn dĩ quả cảm trong gian khó; trung trinh, bất khuất trong công cuộc bảo vệ và lưu truyền gia sản đức tin. Niềm tin ấy mới thật sự phá tan những dằn vặt nghi ngờ và mới thật sự mở ra niềm hy vọng vào một mùa xuân, một năm mới bình an tươi sáng.

Như tin đã đưa, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và đón Tết cổ truyền dân tộc, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp sẽ tổ chức mừng Tất Niên với các thành phần dân Chúa trong giáo phận: Linh mục và Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ (31/01/2013); Doanh Nhân, Phòng Khám, Giới Chức, và Sinh Viên (03/02/2013); các Dòng Tu, Chủng Sinh, Tiền Chủng Sinh, các Hội Đoàn (05/02/2013).

Thánh lễ Tất niên sáng thứ 5 ngày 31/01/2013 đã được tổ chức long trọng và sốt mến tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đôc ĐCV Vinh Thanh và hơn 100 Linh mục trong giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý Thầy, quý Sơ và đại diện Hội đồng Mục vụ các giáo xứ.

Vị chủ chăn giáo phận, trong phần quảng diễn lời Chúa của Thánh lễ Tất niên sáng 31/01/2013, đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngày lễ như là cơ hội đặc biệt để tái khám phá sứ vụ của mỗi người con giáo phận Vinh trong tâm tình cảm tạ:

“Theo truyền thống dân tộc, những ngày cuối năm là lúc chúng ta nhớ đến ông bà tổ tiên, là thời điểm để chúng ta ôn cố tri tân, nhìn về cội nguồn. Chúng ta cám ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô, các đấng bề trên cũng như nhiều người khác và trên hết, chúng ta tri ân cảm tạ Thiên Chúa là cội nguồn sâu xa nhất. Ước mong cuộc đời chúng ta là một bài ca tri ân, hãy biết cám ơn sau khi đã nhận lãnh ơn lành Chúa ban và biết trao tặng cách nhưng không cho người khác, hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, trong mọi biến cố của cuộc đời. Trong thời khắc đặc biệt này, chúng ta cũng được mời gọi trở thành những Kitô hữu đích thực, trở thành những chứng nhân của Chúa bất chấp những chướng ngại và khó khăn trên cuộc đời, nhất là trong năm đức tin này. Hãy biết thắp lên ngọn lửa thiêng liêng, tràn đầy hy vọng, vừa cảm tạ Chúa vừa xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành để trong năm Quý Tỵ này, với niềm xác tín mới, với ngôn ngữ mới, với sự hăng say và nhiệt thành mới chúng ta biết trao tặng cho nhau những món quà quý giá nhất theo tinh thần của Đức Kitô: tha thứ, yêu thương và liên đới” .

1

Sau Thánh lễ Tất niên, Đức Cha, quý Cha đồng tế và quý khách đã quy tụ tại nhà ăn Toà Giám mục để dự bữa cơm thân mật trong tinh thần hiệp thông, chia sẻ và liên đới giữa Đức Giám mục, Linh mục đoàn và giáo dân. Cuộc hội ngộ này kết thúc với nhiều dấu ấn đặc biệt trong thời khắc trước thềm năm mới và hứa hẹn những điều tốt lành sẽ đến cũng như tiễn trừ năm cũ với những muộn phiền đã qua.

1

Jos. Minh Quân
GPVO

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn