1
22:19 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 81


Hôm nayHôm nay : 19725

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 302762

Tổng cộngTổng cộng : 27857046

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ SÁU 05/10/2012 Tuần XXVI Mùa Thường Niên Năm B

Thứ tư - 03/10/2012 19:47-Đã xem: 1595
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI HOA HỒNG MẦU NHIỆM
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 10,13-16
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục.
"Ai nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy".
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Ai lắng nghe anh em là lắng nghe Thầy(Lc 10,16).
Thường ai cũng thích làm theo ý mình và luôn cho ý của mình là đúng, là hay. Người nào đồng ý với ta thì ta chấp nhận, còn nếu ai bất đồng ý kiến với ta thì chúng ta không hài lòng. Nhưng Chúa Giêsu nói: “ai nghe anh em là nghe Thầy”. Chúa muốn chúng ta phải bỏ ý riêng để vâng phục các vị bề trên thay mặt Chúa, vâng lời cha mẹ dạy bảo. Nếu chúng ta biết sống theo lẽ phải, lời của Chúa sẽ ở lại trong chúng ta và chúng ta sẽ được bình an.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Lạy Chúa, con thường mất kiên nhẫn trước những lời sửa dạy làm con không hài lòng. Con thích được tâng bốc hơn là được dạy cho biết sự thật. Xin Chúa canh tân con người của con. Vì lòng mến Chúa, con quyết tâm sửa mình.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Lạy Mẹ, xin dạy cho con biết đón nhận những lời sửa dạy của các vị có trách nhiệm, biết lắng nghe lẽ phải, dù điều đó làm con buồn lòng, nhưng lại giúp con đổi mới tâm hồn.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin cho được ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG VÀ KINH MÂN CÔI

Rất nhiều Đức giáo hoàng nói về Kinh Mân Côi dưới hình thức tông huấn, Thông điệp, tông thư, tông sắc... bằng các thứ tiếng như Latin, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia...  Để tìm hiểu rõ hơn những tài liệu này, chúng ta có thể vào trang web của Toà Thánh (www.vatican.va).
Dưới đây, chúng ta thử điểm qua một số văn kiện của các Đức giáo hoàng:
1/ Tông sắc “Consueverunt Romani Pontifices” (17/09/1569) của Đức giáo hoàng Piô V xác định hình thức và nội dung của Kinh Mân Côi như hiện nay.
2/ Tông hiến “Salvatoris Domini” (05/03/1572) của Đức giáo hoàng Piô V ban ơn đại xá cho những ai gia nhập Hội Mân Côi và năng lần hạt Mân Côi.
3/ Trong Tông thư “Ad Augendam”  (18/01/1785), Đức giáo hoàng Clemente  Xlll  đã ban một ơn đại xá cho những ai sốt sắng đọc Kinh Mân Côi. Ơn xá này có thể chỉ cho các linh hồn.
4/ Tông thư “Benedicentes” (27/01/1832) của Đức giáo hoàng Grêgôriô XVl tuyên bố rằng khi đọc chung Kinh Mân Côi thì có hiệu lực hơn đọc riêng. Ngài khuyến khích các giáo hữu hãy cùng nhau đọc Kinh Mân Côi, để đem lại sự an bình cho gia đình và cho xã hội. 
5/ Thông điệp “Supremi Apostolatus Officio” (01/09/1883) của Đức giáo hoàng Lêô XIII mời gọi các thành phần Dân Chúa siêng năng lần hạt Mân Côi và gia nhập Hội Mân Côi. Thông điệp cũng lược qua một số công hiệu của Kinh Mân Côi qua dòng lịch sử với những nhận định của nhiều vị giáo hoàng.
6/ Trong Tông thư “Salutaris Ille” (24/12/1883), Đức giáo hoàng Lêô XIII kêu gọi các giáo xứ, giáo phận đọc Kinh Mân Côi hằng ngày. Ngài đã thêm câu “Nữ Vương Truyền Phép Rất Thánh Mân Côi” vào Kinh Cầu Đức Bà.
7/ Thông điệp “Superiore Anno” (30/08/1884) của Đức giáo hoàng Lêô XIII trình bày về cách đọc Kinh Mân Côi.
8/ Thông điệp “Quod Auctoritate” (22/12/1885) của Đức giáo hoàng Lêô XIII công bố Năm Thánh đặc biệt ban ơn toàn xá cho những ai đọc Kinh Mân Côi.
9/ Thông điệp “Vi È Ben Noto” (20/09/1887) của ĐGH Lêô XIII nói về Kinh Mân Côi và đời sống công cộng.
10/ Thông điệp “Quamquam Pluries” (15/08/1889) của Đức giáo hoàng Lêô XIII nói về việc dâng hiến cho thánh Giuse, nhưng Thông điệp cũng mời gọi dân Kitô giáo tận hiến cho Đức Mẹ Mân Côi, đặc biệt là trong suốt tháng 10, tháng dâng kính Đức Mẹ Mân Côi.
11/ Thông điệp “Octobri Mense” (22/09/1891) của Đức giáo hoàng Lêô XIII kêu gọi người tín hữu hãy năng chạy đến với Đức Mẹ Mân Côi bằng việc năng đọc Kinh Mân Côi.
12/ Thông điệp “Magnae Dei Matris” (08/09/1892) của Đức giáo hoàng Lêô XIII cho chúng ta biết về sức mạnh của Kinh Mân Côi đối với lạc giáo Albigensê phá hoại Giáo Hội. Qua Thông điệp, Đức giáo hoàng ban rất nhiều ơn xá, đại xá cho những người siêng năng đọc Kinh Mân Côi.
13/ Thông điệp “Laetitiae Sanctae” (08/09/1893) của Đức giáo hoàng Lêô XIII nói về sự tận hiến cho Đức Mẹ Mân Côi. Nhờ sự can thiệp của Đức Mẹ Mân Côi, nhiều bệnh tật được chữa lành.
14/ Tông thư “Iucunda Semper Expectatione” (08/09/1894) của Đức giáo hoàng Lêô XIII xoay quanh hai yếu tố nền tảng của Kinh Mân Côi, đó là: khẩu nguyện và tâm nguyện. Hai yếu tố này gợi ý cho người tín hữu vừa đọc vừa suy niệm về cuộc đời của Chúa Giêsu cũng như Mẹ Maria.
15/ Thông điệp “Adiutricem” (05/09/1895) của Đức giáo hoàng Lêô XIII đề cao việc suy niệm về cuộc đời của Chúa Cứu Thế trong khi đọc Kinh Mân Côi.
16/ Thông điệp “Fidentem Piumque Animum” (20/09/1896) của Đức giáo hoàng Lêô XIII đề cập đến hình thức của kinh nguyện mang tên “Mân Côi” để diễn tả mùi thơm của Hoa Hồng, tượng trưng cho Đức Nữ Đồng Trinh Maria, Đấng được chào kính như Hoa Hồng mầu nhiệm.
17/ Thông điệp “Augustissimae Virginis Mariae” (12/09/1897) của Đức giáo hoàng Lêô XIII nói về Hội Mân Côi. Đức giáo hoàng cho rằng người tín hữu đọc Kinh Mân Côi mang tính công cộng và hoàn vũ, giống như các linh mục đọc Kinh Thần Vụ. Khi đọc chung, Kinh Mân Côi mang lại hiệu năng lớn lao nhất.
18/ Thông điệp “Diuturni Temporis” (05/09/1898) của Đức giáo hoàng Lêô XIII nói đến hai kinh nguyện căn bản của Kinh Mân Côi: Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng. Đức giáo hoàng cho rằng Kinh Mân Côi mang tính thần linh hơn là con người, do đó Kinh Mân Côi là hình thức cầu nguyện vững chắc nhất và hiệu quả nhất. Qua Thông điệp, Đức giáo hoàng cũng bày tỏ lòng tri ân về những hồng ân mà Đức Mẹ đã ban cho ngài suốt những năm dài trên vai trò dẫn dắt Giáo Hội.
19/ Trong Tông thư mang tựa đề  “In Caetu soladium” (29/10/1916) gửi cho Tổng Quyền Dòng Đa Minh, Đức giáo hoàng Benedictô XV nói nhờ Kinh Mân Côi, Giáo Hội đã đẩy lui các bè rối phá hoại Giáo Hội.
20/ Thông điệp “Appetente Die Fausto” (29/06/1921) của Đức giáo hoàng Benedictô XV nói về thánh Đa Minh. Đức giáo hoàng đánh giá cao những đóng góp của thánh Đa Minh và con cái của ngài qua Kinh Mân Côi cho Giáo Hội. Thông điệp cũng nói đến những đặc ân được ban một cách phong phú cho những người siêng năng lần hạt và cho những hội viên của Hội Mân Côi.
21/ Thông điệp “Rerum Ecclesiae” (28/02/1926) của Đức giáo hoàng Piô XI nói về các sứ vụ trong Giáo Hội, đặc biệt sứ vụ truyền giáo. Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện thường được đọc tại các giáo xứ và trong các nhà thờ để cầu nguyện cho sứ vụ truyền giáo, được dâng lên Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa.
22/ Tông thư “Inclytam Ac Perillustrem” (06/03/1934), Đức giáo hoàng Piô Xl cho rằng Kinh Mân Côi là “vũ khí mạnh nhất, để đập tan những bè rối đang phá hoại Giáo Hội, và đem bao nhiêu linh hồn lầm lạc trở về với Chúa, với Đức Mẹ”.
23/ Thông điệp “Ingravescentibus Malis” (29/09/1937) của Đức giáo hoàng Piô XI nói đến tầm quan trọng của Kinh Mân Côi trong đời sống đức tin, đó là một hình thức đạo đức bình dân nhưng lại rất ích lợi, nhất là trong việc đẩy lui những sự dữ, tội ác. Ngài khuyên nhủ người tín hữu siêng năng lần hạt Mân Côi.
24/ Thông điệp “Mediator Dei” (20/11/1947) của Đức giáo hoàng Piô XII nói về Phụng Vụ Thánh. Bí tích Thánh Thể là đỉnh cao và trung tâm của Phụng Vụ trong việc thờ phượng Thiên Chúa. Thông điệp có đề cập tới những hình thức đạo đức bình dân khác nhắm tới việc thờ phượng Thiên Chúa, trong số đó, Kinh Mân Côi giữ một vị trí trổi vượt.
25/ Trong Tông thư “Ingruentium Malorum” (15/09/1951), Đức giáo hoàng Piô Xll cho rằng Kinh Mân Côi là một kinh nguyện tuyệt hảo, là một phương tiện phù hợp nhất và mang lại nhiều hoa quả nhất vì bản chất thần linh của nó. Đức giáo hoàng mời gọi các mục tử làm cho người giáo dân hiểu rõ hơn giá trị, phẩm chất, sức mạnh và sự tuyệt vời của Kinh Mân Côi. Ngài mời gọi đọc Kinh Mân Côi một cách tin tưởng để đẩy lui biết bao sự dữ đang gây ảnh hưởng đến thời đại.
26/ Tông thư “Novimus Libenter” (11/07/1959) của Đức giáo hoàng Piô Xll gửi cho Tổng Quyền Dòng Đa Minh, cho rằng Kinh Mân Côi là một phương tiện tuyệt hảo và rất có hiệu quả để đạt tới sự sống đời đời.
27/ Thông điệp “Grata Recordatio” (26/09/1959) của Đức giáo hoàng Gioan XXlll ca ngợi những giáo huấn của Đức giáo hoàng Lêô XIII về Kinh Mân Côi. Ngài cho rằng Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa và Mẹ Maria nhất.
28/ Trong Tông  thư   “Il Religioso Convegno”  (29/09/1961), Đức giáo hoàng Gioan XXlll công bố rằng Kinh Mân Côi là kinh nguyện thánh  mẫu. Đức giáo hoàng mời gọi tất cả mọi người tín hữu siêng năng đọc Kinh Mân Côi để suy ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
29/ Trong Tông thư “Oecumenicum Consilium” (28/04/1962), Đức giáo hoàng Gioan XXlll mời gọi các thành phần Dân Chúa đọc Kinh Mân Côi để cầu nguyện cho Công đồng Vatican II.
30/ Thông điệp “Mense Maio” (29/04/1965) của Đức giáo hoàng Phaolô VI kêu gọi người tín hữu đọc Kinh Mân Côi để cầu nguyện cho nền hoà bình thế giới, các nhà lãnh đạo..., và đặc biệt cho các nhu cầu của Giáo Hội qua Công đồng Vatican II.
31/ Trong Tông thư “Christi Matri” (15/09/1966), Đức giáo hoàng Phaolô Vl nói rằng Đức Maria là Mẹ Giáo Hội. Ngài khuyến khích tín hữu năng lần hạt Mân Côi. Ngài cho rằng Kinh Mân Côi là một phương thế hữu hiệu nhất để xin ơn trên nuôi dưỡng tâm hồn. Ngài đánh giá cao giá trị của Kinh Mân Côi. Ngài nói rằng Công đồng Vatican II mong muốn tất cả con cái Giáo Hội thường xuyên đọc Kinh Mân Côi.
32/ Tông huấn “Recurrens Mensis October” (07/10/1969) của Đức giáo hoàng Phaolô VI tha thiết khuyên dạy người tín hữu siêng năng đọc Kinh Mân Côi, vì như hơi thở cần cho cuộc sống thể xác thế nào thì Kinh Mân Côi cũng cần cho cuộc sống linh hồn như vậy.
33/ Tông huấn “Marialis Cultus” (02/02/1974) của Đức giáo hoàng Phaolô VI dạy rằng Kinh Mân Côi là một kinh nguyện tuyệt vời. Người tín hữu cần được sức mạnh của lời kinh này lôi kéo tới chỗ đọc kinh này một cách trầm lắng.
34/ Trong Tông thư “Rosarium Virginis Mariae” (16/10/2002), Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II cho rằng Kinh Mân Côi là phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất.
Qua tư tưởng của các Đức giáo hoàng về Kinh Mân Côi trong những văn kiện vừa kể trên, chúng ta thấy rằng các Đức giáo hoàng đã dành một mối quan tâm đặc biệt cho Kinh Mân Côi. Còn nhiều văn kiện khác nữa của các Đức giáo hoàng mà chúng ta không thể kể hết ở đây được. Nhưng với chừng ấy, chúng ta cũng thấy được giá trị, sức mạnh, công hiệu và ơn ích của Kinh Mân Côi.
 
2. TRUYỆN TÍCH

LÒNG SÙNG KÍNH KINH MÂN CÔI CỦA MỘT VỊ GIÁM MỤC

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Có một bà góa sang trọng người Tây Ban Nha, người đã được thánh Đa Minh dạy cho đọc Kinh Mân Côi, thường trung thành đọc kinh mỗi ngày, nhờ đó, bà đã đạt được một bước tiến khá trên đường nhân đức. Vì chỉ muốn làm sao có thể đạt được sự trọn lành, bà đã hỏi một vị giám mục là một nhà giảng thuyết danh tiếng chỉ cho bà một thực hành nào đó giúp cho bà có thể trở nên trọn lành.
Vị giám mục bảo bà rằng, trước khi ngài chỉ cho bà điều đó, bà phải cho ngài biết về tình trạng tâm hồn của bà cũng như về những việc linh thao của bà. Bà trả lời việc linh thao quan trọng nhất của bà là phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi mà bà đọc hằng ngày, với sự suy ngắm các mầu nhiệm vui, thương, mừng, một việc làm ích cho tâm hồn bà rất nhiều.
Vị giám mục hết sức vui mừng nghe bà cắt nghĩa về những bài học vô giá được chất chứa nơi các mầu nhiệm. Ngài kêu lên: “Cha là tiến sĩ thần học đã hai mươi năm nay. Cha cũng đã đọc biết bao nhiêu là sách vở tuyệt vời về các việc tôn sùng. Thế mà cha chưa từng được thưởng thức một việc tôn sùng nào hay như vậy - vì nó là bản chất của Kitô giáo và là một việc tôn sùng không thể nào không sinh hoa kết trái. Cha sẽ theo gương con, và từ nay trở đi, cha sẽ rao giảng Kinh Mân Côi.”
Việc rao giảng của vị giám mục gặt hái được kết quả lớn lao, vì chẳng bao lâu giáo phận của ngài đã cải đổi khá hơn trước. Đã có một sự thoái lui về đủ mọi sự vô luân, tục hóa, cờ bạc. Có một số trường hợp người ta quay trở về với Đức tin một cách cảm động, hay các tội nhân thực hiện việc lánh xa tội lỗi của mình và các kẻ khác dứt khoát từ bỏ cuộc sống xấu xa. Lòng sùng mộ đạo đức và đức bác ái Kitô giáo bắt đầu triển nở. Tất cả những việc đổi thay này lại càng đáng chú ý hơn nữa, vì có một thời vị giám mục đã cố gắng canh tân lại giáo phận của ngài mà vẫn không có kết quả gì cả. Để tăng tiến việc tôn sùng Kinh Mân Côi hơn nữa, vị giám mục còn đeo cỗ tràng hạt đẹp ở bên hông của mình và mỗi khi giảng ngài luôn luôn giơ nó ra trước mắt mọi người. Ngài thường hay nói:
“Quí anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, cha là một tiến sĩ thần học và là một tiến sĩ giáo luật cũng như dân luật, nhưng cha cho các con biết, là một giám mục như cha, cha lại lấy làm vinh dự đeo tràng hạt Mân Côi của Đức Mẹ còn hơn huy hiệu thuộc hàng giáo phẩm của cha hay y phục thuộc cấp bậc học thức.”
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 38).
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
4/ Website:
http://www.vatican.va/
5/ Xc. Thomas Trần Khắc Khoan, Định lý căn bản về Kinh Mân Côi.
6/ Xc. Thomas Trần Khắc Khoan, Học thuyết Kinh Mân Côi.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn