1
15:10 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 13555

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 296592

Tổng cộngTổng cộng : 27850876

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

Thứ Hai 01/10/2012 Thứ Hai Tuần XXVI Mùa Thường Niên Năm B

Chủ nhật - 30/09/2012 23:45-Đã xem: 1482
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Mt 18,1-5
 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
"Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ...(Mt 18,3).
Chúng ta thường quan niệm được vào nước Trời thì khó và phức tạp. Nhưng Chúa Giêsu chỉ đặt một điều kiện: “hãy nên như trẻ nhỏ”. Chúng ta nên hiểu tâm hồn trẻ thơ Chúa muốn nói ở đây không phải là ngây ngô khờ dại, nhưng là sự tin tưởng hoàn tuyệt đối nơi cha mẹ. Chúng ta hãy can đảm phó thác vào tình yêu của Chúa theo sự chỉ dạy của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu về con đường thơ ấu thiêng liêng.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Trong cuộc sống hằng ngày, con lo lắng về quá nhiều điều. Con quá dựa vào sức mình để tìm cách giải quyết các vấn đề mà không tin vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời con. Qua Lời Chúa hôm nay, Chúa mời gọi con hãy phó thác tất cả trong tay Chúa, mặc dù con không biết tương lai của con thế nào. Điều quan trọng là con cần tin vào Chúa là Cha là đủ.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Lạy Mẹ, cả cuộc đời của Mẹ, Mẹ đã sống với tâm tình tin tưởng phó thác vào Chúa. Xin Mẹ giúp con tập luyện theo gương Mẹ.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá. Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

NGUỒN GỐC KINH MÂN CÔI

Paula Hoesl
Căn cứ vào các nguồn tài liệu đáng tin nhất, một của chân phước Alan de la Roche, trong cuốn “De Dignitate Psalterii”, và một của Thánh Louis Marie Grignion de Monfort, trong cuốn “Bí Mật Kinh Mân Côi”, thì chính Đức Mẹ đã ban Kinh Mân Côi và dạy Kinh Mân Côi cho thánh Đa Minh. Đức thánh cha Grêgôriô XII cũng cho rằng “Kinh Mân Côi được chính thánh Đa Minh thiết lập để làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa và để cầu xin Rất Thánh Trinh Nữ bầu cử.”
Vào thế kỷ 11 và 12, tại tỉnh Albi thuộc miền nam nước Pháp, có một lạc thuyết do bè rối Albigensê chủ trương là Nhị Nguyên. Thuyết này cho rằng Chúa Giêsu là một thu tạo được thần sai đến để giải thoát linh hồn con người bị giam cầm trong thể xác. Theo thuyết Nhị Nguyên thì linh hồn con người cũng được thần lành dựng nên và xác thịt được thần dữ dựng nên để giam cầm linh hồn. Sau bao nhiêu nỗ lực để chinh phục bè rối Albigensê này mà vẫn thảm bại, thánh Đa Minh rút vào một khu rừng gần thành phố Toulouse nước Pháp để cầu nguyện. Trong thời gian này thánh nhân khóc lóc, ăn chay và phạt xác mong làm nguôi cơn giận của Chúa, ngài đã thực hành việc khổ hạnh thân xác cho đến nỗi bị ngất lịm đi.
Chính lúc đó Đức Mẹ cùng ba thiên thần theo hầu đã hiện ra với thánh nhân mà nói: “Đa Minh yêu dấu, con có biết Ba Ngôi Thiên Chúa Chí Thánh muốn dùng khí giới nào để canh tân thế giới không?”  thánh Đa Minh đáp: “Ôi lạy Mẹ, Mẹ biết rõ hơn con, vì ngay sau Chúa Giêsu Con Mẹ, Mẹ luôn là khí cụ chính yếu cho phần rỗi của chúng con!” Bấy giờ Đức Mẹ nói: “Mẹ muốn cho con biết rằng, trong loại trận chiến này, khí giới cần phải dùng bao giờ cũng là Thánh Vịnh Thiên Thần, viên đá nền tảng của Tân Ước. Do đó, nếu con muốn giảng dạy cho các linh hồn cứng lòng và đem họ về với Chúa, con hãy rao giảng Thánh Vịnh này của Mẹ.”
Từ đó, thánh Đa Minh đã là sứ giả của Đức Mẹ và là tông đồ tiên khởi truyền bá Kinh Mân Côi từ năm 1214.
Cho dù chúng ta không biết chắc có thật Đức Mẹ đã ban và dạy thánh Đa Minh Kinh Mân Côi hay không, nhưng chúng ta cũng có thể tin được sự kiện này thật đã xảy ra. Trong hai lần hiện ra tại Lộ Đức năm 1858 và Fatima năm 1917, chính Đức Mẹ đã cầm trong tay tràng hạt Mân Côi, như để xác nhận là chính Mẹ đã ban Kinh Mân Côi và dạy lần hạt Mân Côi, một kinh mà Đức thánh cha Phaolô VI đã viết trong Thông điệp “Trong Tháng Năm” (Mense Maio) rằng: “Rất đẹp lòng Đức Mẹ và được Đức giáo hoàng khuyến giục nhiều nhất.”
Lần hiện ra tại Lộ Đức, Mẹ đã cùng với chị thánh Bernadette lần hạt Mân Côi bằng việc dùng ngón tay đưa từng hột chuỗi theo mỗi Kinh Kính Mừng chị đọc. Sau mỗi chục kinh thì Mẹ đọc chung với chị Kinh Sáng Danh.
Trong cả 6 lần hiện ra tại Fatima với ba em thiếu nhi Lucia, Phanxicô và Giaxinta, Đức Mẹ đã kêu gọi các em hãy lần hạt Mân Côi hằng ngày. Trong lần hiện ra cuối cùng Mẹ đã tự xưng “Ta là Đức Mẹ Mân Côi”. Lần hiện ra thứ ba, Đức Mẹ đã xin các em thêm vào sau mỗi chục kinh lời nguyện: “Ôi Chúa Giêsu của chúng con, xin tha thứ cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hoả ngục. Xin dẫn đưa các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần hơn hết.”
Trong bài giảng tại Fatima ngày 13/05/1982, Đức thánh cha Gioan Phaolô II đã nói về Kinh Mân Côi đối với Đức Mẹ như sau: “Lời kêu gọi thống hối bao giờ cũng được gắn liền với cầu nguyện. Hợp với truyền thống của bao thế kỷ, Đức Mẹ của sứ điệp này đã đề cập đến Kinh Mân Côi, một kinh có thể được khẳng định là kinh của Mẹ Maria, một kinh mà Mẹ đặc biệt cảm thấy gắn liền với chúng ta.”
Thực ra, theo cuốn “Ciudad de Dios” của Đấng đáng kính Maria d’ Agreda viết trong thế kỷ 17 về cuộc đời của Đức Mẹ, như được Đức Mẹ tỏ cho biết, thì Kinh Mân Côi được bắt đầu nhen nhúm từ lúc Đức Mẹ tạ thế, qua lời xướng hoạ của các Thiên Thần từ trời xuống. Xướng:Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Đáp: “Một Trinh Nữ trước khi sinh Con, đang khi sinh Con và sau khi sinh Con.”
Thế là từ đó người ta bắt đầu bắt chước lời xướng hoạ này cho đến khi Đức Mẹ truyền dạy Kinh Mân Côi cho thánh Đa Minh.
Năm 1569, Thánh giáo hoàng Piô V đã chính thức công nhận Kinh Mân Côi với kết cấu của kinh như hiện dụng, sau khi thêm lời nguyện “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử. Amen” vào phần cuối của Kinh Sáng Danh, sau mỗi chục Kinh Kính Mừng.
(Trích từ Chuỗi Mân Côi trong đời sống hằng ngày của tác giả Paula Hoesl do Trầm Tĩnh Nguyện phóng tác).
 
2. TRUYỆN TÍCH

ChiẾn thẮng nhỜ sỨc mẠnh cỦa Kinh Mân Côi

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Hầu như không thể kể hết các chiến thắng mà nhà trưởng giả Simon de Monfort nhờ sự phù hộ của Đức Mẹ Mân Côi đã chiến thắng các người lạc giáo Albigensê. Những chiến thắng này thế giới chưa hề được chứng kiến một sự gì có thể so sánh với chúng. Một ngày kia, ông đã thắng được 10 ngàn người lạc giáo chỉ với một lực lượng 500 người của ông, rồi vào một trường hợp khác, với 30 người ông đã thắng được 500 người.
Sau hết, với 800 kị binh và 100 bộ binh, ông đã hoàn toàn đánh đuổi cả một đạo quân của vua Aragon mạnh gấp trăm lần, trong khi bên ông chỉ thiệt hại có 1 kị binh và 8 bộ binh!
Đức Mẹ cũng đã phù hộ cho Alan de Lanvallay, một hiệp sĩ người Breton, khỏi những cơn đại nguy biến. Ông cũng chiến đấu cho đức tin chống lại các người lạc giáo Albigensê. Một ngày kia, ông bị kẻ thù bao vây tứ bề, Đức Mẹ đã làm cho 150 tảng đá rơi xuống trên quân thù của ông, cứu ông thoát nạn. Một lần khác, khi tầu của ông bị ngấm nước gần chìm, Đức Mẹ liền cho hiện ra một cách lạ lùng 150 ngọn đồi nhỏ trên mặt nước, nhờ đó, họ đã đến Đại Anh Quốc cách bình an.
Ông xây một đan viện ở Dinan cho Dòng thánh Đa Minh, để tạ ơn Đức Mẹ về tất cả các phép lạ Người đã làm cho ông để đáp lại Kinh Mân Côi ông đọc hằng ngày. Sau khi trở nên một thầy dòng, ông đã chết thánh thiện ở Orleans.
Othère cũng là một binh sĩ người Breton, ở Vancouleurs, và ông thường đơn thân độc mã chiến đấu với cả đám người lạc giáo hay trộm cướp, mà chỉ bằng cách đeo tràng hạt trên cánh tay hay đeo tràng hạt trên cán gươm của mình. Một lần kia, ông đánh đuổi quân thù, và quân thù của ông khẳng định là họ thấy lưỡi gươm của ông sáng quắc, lần khác họ thấy cái thuẫn trên tay ông có hình Chúa, Đức Mẹ và các thánh. Chiếc thuẫn này làm ông trở nên vô hình và tăng sức tấn công dữ dội cho ông.
Một lần khác, ông chiến thắng 20 ngàn người lạc giáo với một lực lượng là 10 người mà không bị thiệt mạng một ai. Điều này đã làm cho vị tướng của đạo quân lạc giáo cảm phục đến nỗi sau đó ông ta đã đến gặp Othère, từ bỏ lạc thuyết và công bố rằng ông ta đã thấy Othère được vây bọc bởi những lưỡi gươm lửa trong lúc chiến đấu.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 34).
 
Ghi chú:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
4/ Chuỗi Mân Côi trong đời sống hằng ngày của tác giả Paula Hoesl do Trầm Tĩnh Nguyện phóng tác.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn