1
21:03 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 73


Hôm nayHôm nay : 13941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 217477

Tổng cộngTổng cộng : 27771761

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ HAI 08/10/2012 Tuần XXVII Mùa Thường Niên Năm B

Thứ ba - 09/10/2012 22:49-Đã xem: 1520
 
 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 10, 25-37
Khi ấy, có một người thông luật đúng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" Người nói với ông: "Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?" Ông trả lời: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình". Chúa Giêsu nói: "Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống". Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Nhưng ai là anh em của tôi?"
Chúa Giêsu nói tiếp: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: 'Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông'.
"Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy".
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Chính là kẻ thực thi lòng thương xót đối với người ấy
 ‘Yêu’ trên đầu môi chót lưỡi thì dễ, yêu bằng hành động mới là vấn đề. Chúa không muốn chúng ta chỉ nói mà thôi, nhưng còn phải bằng hành động như Chúa đã dạy: “không phải cứ nói lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng là người thi hành ý muốn của Thiên Chúa”. Thực thi ý Chúa là yêu thương anh chị em bằng những hành động cụ thể.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Lạy Cha làm sao con có thể là con của Cha nếu con không yêu thương anh chị em con? Con biết Cha có thể làm phép lạ để giúp những người nghèo khổ một cách trực tiếp. Nhưng Cha đã không làm như thế. Cha muốn chúng con làm cho nhau vì chúng con là con của Cha, là anh em của nhau. Cha vui sướng nhìn chúng con giúp đỡ nhau. Con quyết tập luyện sống đức ái mỗi ngày.
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Vì yêu, Mẹ đã nhạy bén nhận ra những nhu cầu của tha nhân và mau mắn giúp đỡ họ. Mẹ đi thăm bà Elizabeth, Mẹ giúp cho chủ tiệc cưới tại Cana. Xin Mẹ dạy con có sự nhạy bén Nhờ Mẹ và tận tình giúp đỡ người cần đến con.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

MẦU NHIỆM TRONG KINH MÂN CÔI THEO THÁNH LOUIS MARIE

Mầu nhiệm là một điều thiện hảo khó triệt thấu. Các việc làm của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, hoàn toàn thánh hảo và linh thiêng, vì Ngài một lúc vừa là Chúa vừa là Người. Những việc làm của Rất Thánh Trinh Nữ Maria cũng rất thánh hảo, vì Người là tạo vật toàn hảo và tinh tuyền nhất của Thiên Chúa. Các việc làm của Chúa Giêsu và Người Mẹ phúc đức của Ngài có thể gọi đúng nghĩa là mầu nhiệm, vì công việc của các Đấng đầy huyền diệu, trọn hảo mọi bề và hết sức chân thực, là tất cả những gì Thánh Linh tỏ ra cho các linh hồn đơn thành bé mọn tôn kính các mầu nhiệm này.
Các việc làm của Chúa Giêsu và Mẹ Maria cũng có thể được gọi là những bông hoa tuyệt vời; những hương sắc của những bông hoa này chỉ có kẻ nào chú ý đến mới có thể thưởng thức được mà thôi, và kẻ nào thật tình hứng thú nghiền gẫm cũng vậy.
Thánh Đa Minh đã chia cuộc đời của Chúa Giêsu và Đức Mẹ ra làm 15 mầu nhiệm biểu hiệu cho các nhân đức và những hành động quan trọng nhất của các Đấng. Đây là 15 biểu đồ hay 15 bức họa với những chi tiết chỉ dẫn và phấn khích cuộc đời của chúng ta. Chúng là 15 bó đuốc sáng soi bước đường đời của chúng ta.
Chúng là 15 bức gương soi, giúp chúng ta hiểu biết Chúa Giêsu, Mẹ Maria và cả chính mình chúng ta nữa. Chúng cũng sẽ làm bùng cháy lên ngọn lửa yêu thương trong lòng của chúng ta.
Đức Mẹ dạy cho thánh Đa Minh phương pháp cầu nguyện tuyệt hảo này, và truyền ngài phải rao giảng cho rộng rãi, để thức tỉnh lòng đạo đức của các giáo hữu và hồi phục tình yêu Chúa Giêsu trong lòng họ.
Đức Mẹ cũng dạy cho chân phước Alan de la Roche, nói với ngài trong một thị kiến là: 
“Khi người ta đọc 150 Lời Chào Kính Thiên Thần, thì kinh nguyện này vốn đã bổ ích cho họ và rất hài lòng Mẹ rồi. Thế nhưng, lợi cho họ hơn nữa cũng như làm đẹp lòng Mẹ hơn nữa, nếu họ vừa đọc vừa suy niệm về cuộc đời và cuộc tử nạn của Chúa Giêsu Kitô - vì sự suy niệm ấy là linh hồn của kinh nguyện này.”
Thực thế, đọc Kinh Mân Côi mà không suy gẫm các mầu nhiệm cứu rỗi thánh hảo thì không khác gì có xác mà không có hồn: Chất thể tuyệt hảo mà thiếu mất mô thức là sự suy gẫm, một việc suy gẫm vốn trổi vượt hơn tất cả mọi việc tôn sùng khác.
Phần nhất của Kinh Mân Côi gồm có 5 mầu nhiệm: Thứ nhất, Tổng Thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ; thứ hai, Đức Mẹ viếng thăm chị họ mình là Isave; thứ ba, Chúa Giêsu giáng sinh; thứ bốn, Đức Mẹ thanh tẩy và dâng Chúa Giêsu trong đền thánh; và thứ năm, tìm được Chúa Giêsu trong đền thánh đang ở giữa các vị luật sĩ.
Các mầu nhiệm này được gọi là các mầu nhiệm hoan lạc, vì niềm hoan lạc do các mầu nhiệm này mang lại cho hoàn vũ. Đức Mẹ và các thiên thần tràn ngập hân hoan khi Con Thiên Chúa nhập thể. Bà thánh Isave và thánh nhi Gioan Tẩy Giả tràn đầy hân hoan, vì được Chúa Giêsu và Mẹ Maria thăm viếng. Trời đất hoan lạc khi Chúa Cứu Thế giáng sinh. Ông già Simêon thánh đức hết sức được an ủi và tràn đầy hân hoan khi ông ẵm Trẻ Thánh trong tay mình. Các luật sĩ lạ lùng bỡ ngỡ trước những đối đáp của Chúa Giêsu, và ai có thể diễn tả được nỗi vui mừng của Mẹ Maria và thánh Giuse khi các Ngài gặp được Con Trẻ Giêsu sau ba ngày lạc mất?
Phần thứ hai của Kinh Mân Côi cũng được làm nên bởi 5 mầu nhiệm gọi là 5 mầu nhiệm thương đau, vì các mầu nhiệm này diễn thuật lại cho chúng ta về trường hợp Chúa Giêsu nặng sầu muộn, đẫm vết thương, đầy nhục nhã, đớn đau và khổ hình. 
Mầu nhiệm thứ nhất, Chúa Giêsu cầu nguyện và hấp hối trong vườn cây dầu; mầu nhiệm thứ hai, Người chịu đánh đòn; mầu nhiệm thứ ba, Người chịu đội mạo gai; mầu nhiệm thứ bốn, Chúa Giêsu vác cây thập giá; và mầu nhiệm thứ năm, Người tử giá trên đồi Canvê.
Phần thứ ba của Kinh Mân Côi gồm 5 mầu nhiệm được gọi là 5 mầu nhiệm vinh hiển, vì khi chúng ta ngắm đến các mầu nhiệm này, chúng ta suy niệm đến cuộc vinh thắng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. 
Thứ nhất là mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô phục sinh; thứ hai là mầu nhiệm Ngài thăng thiên; thứ ba là mầu nhiệm Thánh Linh hiện xuống trên các thánh Tông Đồ; mầu nhiệm thứ bốn là mầu nhiệm Đức Bà mông triệu; và mầu nhiệm thứ năm là mầu nhiệm Đức Mẹ được tôn làm nữ vương ở trên trời.
Đây là 15 bó hoa thơm ngát của Cây Hồng Huyền Nhiệm mà những linh hồn sốt sắng như những con ong khôn lanh bay đến để hút nhụy hoa làm mật cho việc thành thực sùng kính của mình.
(Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 21).
 
2. TRUYỆN TÍCH

MỘt CuỘc QUỈ Ám

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Khi thánh Đa Minh đang giảng về Kinh Mân Côi gần Carcasssone thì người ta mang đến cho ngài một người theo bè rối Albigensê bị qủi ám. Thánh Đa Minh làm phép trừ qủi trước mặt một đám rất đông dân chúng; có thể đến cả trên 12 ngàn người đến nghe ngài giảng. Ma qủi ám vào người đó đã bị thánh nhân bắt buộc phải ép mình trả lời những câu hỏi của ngài. Chúng nói rằng:
1.- Có 15 ngàn qủi trong thân xác của con người đáng thương này, vì người này đã chống đối 15 mầu nhiệm Mân Côi;
2.- Chúng tiếp tục chứng thực rằng việc rao giảng Kinh Mân Côi làm chúng sợ hãi và khiếp đảm đến tận đáy hỏa ngục và thánh nhân là người chúng thù ghét nhất trên đời, vì các linh hồn ngài đã giựt ra khỏi tay của chúng nhờ lòng tôn sùng phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi;
3.- Đoạn chúng tỏ ra cho biết thêm một số điều khác nữa.
Thánh Đa Minh quàng cỗ tràng hạt của ngài chung quanh cổ của người lạc giáo Albigensê và bắt ma qủi phải nói cho ngài biết ai trong số các thánh ở trên trời làm chúng sợ nhất, và vì thế, ai là vị được người ta kính yêu nhất. Nghe thế, chúng kêu gào quái đản đến nỗi hầu như mọi người đều ngã xuống đất, hồn vía lên mây. Bấy giờ, với tất cả tinh quái của mình, để khỏi phải trả lời, ma qủi khóc lóc than van một cách thảm thiết đến nỗi nhiều người tự nhiên cũng khóc theo. Qua miệng lưỡi của người lạc giáo Albigensê, ma qủi đã hết lòng van xin:
- “Đa Minh, Đa Minh, xin thương đến tụi này - tụi này hứa với ngươi là tụi này sẽ không bao giờ làm hại đến ngươi đâu. Ngươi luôn luôn thương xót các tội nhân và những kẻ khốn khổ; hãy thương tụi này nữa, vì tụi này đang khốn khổ. Tụi này đã khổ cực nhiều rồi mà ngươi còn vui thú tăng thêm đau đớn cho tụi này hay sao? Ngươi không thỏa mãn về sự khốn khổ của tụi này đến phải làm thế hay sao? Hãy thương tụi này đi! thương tụi này đi mà!”
Thánh Đa Minh không phải là người dễ bị lung lạc bởi những lời năn nỉ của bọn thần khốn khổ này, đã nói với chúng rằng ngài sẽ không buông tha chúng cho tới khi chúng trả lời câu hỏi của ngài. Bấy giờ chúng nói rằng chúng nói nhỏ vào tai thánh nhân cho một mình thánh nhân nghe thôi. Thánh Nhân liền nhấn mạnh rằng chúng phải trả lời một cách rõ ràng và to tiếng. Thế là ma qủi câm lặng, không nói một tiếng nào, hoàn toàn không coi lệnh truyền của thánh Đa Minh ra gì cả - vậy Thánh Nhân qùi xuống cầu cùng Đức Mẹ: 
- “Ôi, Trinh Nữ Maria tuyệt vời và toàn năng, con khẩn cầu Mẹ, bằng quyền phép của phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi, hãy khiến cho bọn thù địch với loài người này trả lời cho con.”
Ngay sau khi thánh nhân chấm dứt lời nguyện cầu, một ngọn lửa chói sáng thoát ra từ lỗ tai, lỗ mũi và cửa miệng của người lạc giáo Albigensê. Mọi người sợ run người lên, song lửa không phương hại đến ai cả. Bấy giờ ma qủi mới kêu lên:
- “Đa Minh, tụi này van xin ngươi, vì cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, công nghiệp của Mẹ Thánh Ngài và của tất cả các Thánh, hãy để chúng tôi ra khỏi thân xác của người này mà không cần phải nói năng gì cả - vì các thiên thần sẽ trả lời cho ngươi câu ngươi hỏi bất cứ lúc nào ngươi muốn. Nhất nữa, tụi này chẳng phải là những tên nói khoác hay sao? Vậy mà ngươi cũng muốn tin tụi này ư? Thôi, xin đừng hành hạ tụi này nữa; hãy thương đến tụi này đi mà.”
- “Khốn cho các ngươi là các thần vô phúc, đúng các ngươi là thành phần không đáng nghe,” thánh Đa Minh nói, rồi qùi xuống cầu nguyện với Đức Mẹ:
- “Ôi Mẹ của Sự Khôn Ngoan xứng danh nhất, con cầu cho dân chúng đang tụ họp ở đây là những người đã biết đọc Lời Chào Thiên Thần một cách xứng hợp. Con van xin Mẹ hãy bắt bọn kẻ thù của Mẹ phải công bố tất cả sự thật, không dối trá điêu ngoa, bây giờ và tại đây, trước mặt đám đông này.”
Thánh Đa Minh cố kết thúc lời nguyện này khi ngài thấy Rất Thánh Trinh Nữ đứng gần đấy, chung quanh có các thiên thần. Đức Mẹ đập người bị qủi ám bằng chiếc gậy vàng Người cầm trong tay và nói: 
- “Hãy lập tức trả lời cho đầy tớ Đa Minh của Ta.” (Hãy nhớ rằng, dân chúng không hề trông thấy hay nghe thấy Đức Mẹ, mà chỉ có một mình thánh Đa Minh). 
Bấy giờ ma qủi bắt đầu rên lên:
- “Ôi, bà là kẻ thù của tụi tôi, là tai họa cùng là sự hủy diệt của tụi tôi, sao bà lại từ trời xuống để hành hạ tụi tôi quá sức như vậy? Ôi Đấng Bầu Cử của các tội nhân, bà là đấng đã giựt họ ra khỏi cửa hỏa ngục, bà là đường vững chắc đưa về trời, chẳng nhẽ chúng tôi phải bỏ mình đến nỗi nói ra tất cả sự thật và tự thú trước mọi người ai là người làm cho tụi tôi bị hổ ngươi và hư mất? Ôi, khốn cho tụi tôi là chúa của sự tối tăm:
“Hỡi các ngươi là Kitô hữu, hãy nghe cho kỹ đây: Mẹ của Chúa Giêsu Kitô toàn năng là Người có thể cứu các tôi tớ của Người cho khỏi sa hỏa ngục. Người là Mặt Trời phá tan bóng tối gian ác và tinh quái của tụi tao. Chính Người điểm mặt chỉ tên những mưu đồ của tụi tao, phá tan những cạm bẫy và vô hiệu hóa các chước cám dỗ của tụi tao.
“Dầu lưỡng lự, tụi tao cũng phải nói rằng, không một linh hồn nào thành thực làm tôi Người lại bị hư trầm luân như tụi tao; một ánh mắt của Người ngước lên nhìn Chúa Ba Ngôi cũng đủ vượt trên tất cả mọi lời cầu nguyện, mọi ước vọng và mọi hứng khởi của tất cả các thần thánh.
“Tụi tao sợ Người hơn tất cả các thánh ở trên trời hợp lại, và tụi tao hoàn toàn chào thua trước những tôi trung của Người. Nhiều Kitô hữu, đáng lẽ bị trầm luân theo tụi tao nghĩ, nhờ kêu cầu Người trong giờ lâm tử của họ, đã được cứu bởi sự can thiệp của Người.
“Ôi, nếu Maria (đó là cách mà chúng gọi Người trong cơn giận dữ của chúng) không dùng quyền năng của Người chống lại tụi tao và phá đổ các mưu đồ của tụi tao, tụi tao chắc chắn sẽ chiến thắng Giáo Hội và tiêu diệt nó từ lâu rồi; và tụi tao đã làm cho các dòng tu trong Giáo Hội lầm lạc và băng hoại rồi.
“Giờ đây tụi tao cũng bị buộc phải nói ra cho các ngươi biết điều này nữa là: không ai kiên trì đọc Kinh Mân Côi mà bị hư đi, vì Người xin cho các tôi tớ của Người ơn thực lòng ăn năn thống hối các tội lỗi của họ, nhờ đó, họ được hưởng ơn tha thứ và tình thương của Thiên Chúa.”
Bấy giờ thánh Đa Minh bảo tất cả mọi người đọc Kinh Mân Côi thật chậm và thật sốt sắng, bởi đó, một sự lạ đã xẩy ra là mỗi một Kinh Kính Mừng mà thánh nhân và dân chúng đọc chung với nhau thì một nhóm ma qủi xuất ra từ thân xác khốn khổ của người đó, dưới hình dạng những cục than đỏ lòm. Khi bọn qủi ám đã xuất ra hết và người lạc giáo cuối cùng đã hoàn toàn trở lại bình thường, thì Đức Mẹ (vẫn còn hiện diện ở đấy) ban phép lành cho đám đông làm cho họ cảm thấy hân hoan vui sướng.
Một số lớn các người lạc giáo đã trở lại khi thấy phép lạ này và gia nhập Hội Rất Thánh Mân Côi.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 33).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ