1
18:45 +07 Thứ năm, 25/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 16147

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278833

Tổng cộngTổng cộng : 27833117

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ BẢY 13/10/2012 Tuần XVII Mùa Thường Niên Năm B

Thứ ba - 09/10/2012 22:53-Đã xem: 1554

 
 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 11, 27-28
Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn".
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,28 ).
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, người ta cho rằng hạnh phúc của Mẹ là được cưu mang và dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Nhưng câu đáp lại của Chúa Giêsu một cách nào cho thấy: Mẹ không chỉ đáng chúc tụng vì là Mẹ của Chúa về thể lý, nhưng Mẹ cao quí gấp bội vì Mẹ là mẫu gương của sự lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Xin cho con ý thức rằng: hạnh phúc của con không dựa vào bất cứ điều gì mà không phải là chính Chúa. Con chỉ được hạnh phúc khi con dựa vào Chúa, khi con lắng nghe Lời Chúa trong cầu nguyện và đem ra thực hành trong cuộc sống.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Mẹ ơi, Mẹ là mẫu gương của việc lắng nghe Lời Chúa. Mẹ luôn suy đi gẫm lại trong lòng để hiểu điều Chúa muốn dạy trong mỗi biến cố xảy ra trong cuộc sống. Xin Mẹ dạy con biết sống Nhờ Mẹ. Xin Mẹ giúp con biết dành thời giờ để đọc Kinh Thánh và suy gẫm Lời Chúa để con nhận ra điều Chúa muốn dạy con phải thực hiện.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
KINH KÍNH MỪNG
Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Chân phước Alan de la Roche cho rằng, Lời Thiên Thần Chào Kính Đức Mẹ có một ý nghĩa siêu việt đến nỗi, không một tạo vật thuần túy nào có thể hiểu thấu, mà chỉ có Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng sinh bởi Rất Thánh Trinh Nữ Maria mới có thể cắt nghĩa cho chúng ta mà thôi.
Giá trị lớn lao của Lời Chào Kính này, trước hết, ở nơi Đức Mẹ là Đấng mà Lời Chào nhắm tới, sau nữa, ở nơi mầu nhiệm nhập thể mà kinh nguyện này được trời cao sáng tạo, và sau hết, ở nơi tổng lãnh thiên thần Gabriel là vị đầu tiên xướng lên. 
Lời Chào Kính của Thiên Thần này là bản tóm lược ngắn gọn nhất về tất cả những gì mà nền thần học Công Giáo nói đến Rất Thánh Trinh Nữ Maria. Lời này được chia ra làm hai phần: phần đầu diễn tả tất cả những gì làm nên sự cao cả của Đức Maria, và phần tiếp theo diễn tả tất cả những gì chúng ta cần xin với Người cũng như mong nhận được từ lòng từ mẫu của Người.
Thiên Chúa Ba Ngôi Rất Thánh đã mạc khải phần nhất của Lời Chào này cho chúng ta, và phần sau được bà thánh Isave thêm vào theo ơn linh ứng của Thánh Linh. Mẹ thánh Giáo Hội đã ban cho chúng ta phần kết vào năm 431, khi lên án bè rối Nestoriô ở Công đồng chung Êphêsô, bằng định tín Rất Thánh Trinh Nữ Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa. Từ thời đó, Giáo Hội đã truyền cho chúng ta cầu nguyện với Đức Mẹ dưới tước hiệu này khi đọc:
“Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử.”
Biến cố cả thể nhất trong lịch sử nhân loại là việc nhập thể của Ngôi Lời vĩnh cửu, Đấng nhờ Người mà thế gian được giải cứu và trời đất được giải hòa. Đức Mẹ đã được Thiên Chúa chọn làm phương tiện cho biến cố trọng đại này, bắt đầu từ lúc Người được Thiên Thần chào kính. Tổng lãnh thiên thần Gabriel là một trong các vị thủ lãnh thiên binh trên trời, đã được đặc tuyển làm khâm sai loan báo tin mừng này.
Trong Lời Thiên Thần Chào Kính này, chứa đựng cả đức tin và đức cậy của các tổ phụ, tiên tri và tông đồ. Hơn thế nữa, Lời này còn ban cho các vị tử đạo lòng kiên trì và dũng mãnh, còn là sự khôn ngoan của các vị tiến sĩ trong Giáo Hội, và còn là sự trung kiên cho các vị giải tội thánh đức cũng như cho đời sống của các linh hồn tận hiến (Chân phước Alan de la Roche). 
Lời này cũng là bản tân ca của lề luật ân sủng, là niềm vui của Thiên Thần và loài người, và là bài thánh ca làm cho qủi ma khiếp đảm lẫn hổ thẹn nhất. 
Bằng Lời Thiên Thần Chào Kính, Thiên Chúa hóa thành người trần, vị Trinh Nữ trở nên Mẹ Thiên Chúa, các linh hồn kẻ lành được giải cứu khỏi Lâm Bô, các ngai toà trống chỗ trên trời được điền khuyết. Chưa hết, tội lỗi còn được thứ tha, chúng ta nhận lãnh ân sủng, người lưu đầy được hồi cư, cơn thịnh nộ của Ba Ngôi Chí Thánh nguôi ngoai và loài người được sự sống đời đời.
Sau hết, Lời Thiên Thần Chào Kính là cầu vồng ở trên trời, là dấu hiệu tình thương và ân sủng Thiên Chúa ban cho thế gian (Chân phước Alan de la Roche). 
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 15).
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI MÂN CÔI VÀ HOẠ SĨ THIÊN TÀI MICHAEL ANGELOS
Nếu bạn có dịp đi Roma, thì một trong những nơi bạn nhất định nên ghé thăm là Nguyện đường Sistine. Cách đây không lâu, một nhóm họa sĩ đã lau chùi bức vẽ trên tường của họa sĩ trứ danh Michael Angelos. Sau khi bức tranh trên tường đã được tân trang, sự tuyệt hảo của bức tranh này mới được sáng rõ.
Trên cung thánh, phía sau bàn thờ, ở trên tường, là bức tranh vẽ của Michael Angelos, bức tranh Ngày Phán Xét. Michael Angelos hoàn thành bức tranh này vào năm 1541, lúc mà Giáo Hội đang chuẩn bị một công đồng lớn nhất, Công Đồng Trent, 1545.
          Công Đồng Trent khởi đầu phong trào chống lại Cải Cách. Như chúng ta đã biết, vào năm 1517, Martin Luther đã nổi dậy chống đối Giáo Hội bằng cách không chấp nhận một số học thuyết của Giáo Hội. Vào năm 1530 khi nổi loạn đang ở đỉnh cao, thì Giáo Hội cũng chuẩn bị một Công Đồng Chung.
          Michael Angelos là một người con sốt sắng của Giáo Hội. Ông vẽ bức tranh Ngày Phán Xét để chuẩn bị Nghị Phụ họp Công Đồng. Bức tranh là một lời kêu gọi các Giám Mục và các Hồng Y trong Công Đồng, hãy cẩn trọng những gì họ sắp làm, vì Chúa sẽ phán xét các ngài trong mỗi lời nói và việc làm.
          Michael Angelos kết hợp vào bức tranh tất cả mọi học thuyết đang bị bên cải cách Tin Lành phản đối. Bên cải cách Tin Lành phản đối việc tôn sùng và dâng mình cho Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa. Trong bức tranh này, Michael Angelos đã để Đức Mẹ vào một vị trí danh dự, bên phải của Chúa Giêsu. Ngay bên dưới Mẹ, Michael Angelos vẽ một Chuỗi Hạt Mân Côi thòng xuống từ thiên đàng và có hai linh hồn đang đánh đu trên Chuỗi Mân Côi để leo lên thiên đàng. Michael Angelos đã biểu lộ thành tâm của ông cũng như của Giáo Hội đối với Mẹ qua Chuỗi Mân Côi. Ba mươi năm sau đó, năm 1571, Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Châu Âu. Selim là con trai của một thủ lãnh ưu tú của triều đại Ottoman, Sulei. Suleiman đã thanh luyện một đội công binh và hải quân rất oai lực tuyệt vời nhất trong thời đại lúc bấy giờ. Suleiman rất thông minh và ông không bao giờ nghĩ đến chuyện xâm lược Châu Âu. Nhưng con trai của ông thì không được thông minh như thế. Vì say mê quyền lực đã được thừa hưởng từ người cha ưu tú, Selim đã quyết định xâm lược Châu Âu.
          Đức Giáo Hoàng lúc bấy giờ là Đức Giáo Hoàng Piô V, kêu gọi chống đối Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chỉ có một số rất ít ủng hộ Đức Giáo Hoàng. Con số của những người ủng hộ Đức Giáo Hoàng quá nhỏ nhoi. Có Don John của Áo quốc và một đội quân nhỏ nhoi ĐGH, hầu như chỉ bằng một phần ba quân Thổ Nhĩ Kỳ. Đức Giáo Hoàng Piô V thuộc Dòng Đa Minh. Dòng Đa Minh rất nổi tiếng về việc tận hiến cho Mẹ trong Chuỗi Mân Côi. Đức Giáo Hoàng liền kêu gọi chiến dịch lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho đội quân Kitô giáo. Vào tháng 10, năm 1571, quân đội của Kitô giáo dưới sự lãnh đạo của Don John người Áo, giao chiến với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đã đánh bại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ một cách huyền nhiệm. Tướng lĩnh Don John của Áo đã công nhận rằng chiến thắng không đến bằng vũ khí chinh chiến nhưng bằng vũ khí Mân côi. Để cảm tạ, ngày mừng 7 tháng 10 được chọn là ngày lễ tôn sùng Chuỗi Mân Côi. Và để cám ơn Đức Giáo Hoàng Piô V, những Đức Giáo Hoàng sau đó đều mặc áo tròn trắng của Dòng Đa Minh.
          Trong lần sau cùng Mẹ hiện ra ở Fatima vào ngày 13 tháng 10 năm 1917, Mẹ đã hiện ra như một Nữ Hoàng Mân Côi. Trong tay phải Mẹ cầm Chuỗi Mân Côi, và tay trái mẹ cầm áo Đức Bà. Xưa Mẹ đã nói với Thánh Đa Minh rằng một ngày nào đó, Chuỗi Mân Côi và áo Đức Bà sẽ cứu thế giới. Ngày đó chính là hôm nay.
LEQUANG
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn