1
14:18 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 12849

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 295886

Tổng cộngTổng cộng : 27850170

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ TƯ 03/10/2012 Tuần XXVI Mùa Thường Niên Năm B

Thứ tư - 03/10/2012 19:44-Đã xem: 1327
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI HOA HỒNG MẦU NHIỆM
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 9, 57-62
Khi ấy, đang lúc Chúa Giêsu và các môn đệ đi đường, thì có kẻ thưa người rằng: "Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy". Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu". Người bảo một kẻ khác rằng: "Hãy theo Ta". Người ấy thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa". Một người khác thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã". Nhưng Chúa Giêsu đáp: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa". 
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Ai đã tra tay cầm cầy mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62).
Để theo Chúa chúng ta cần phải quyết định dứt khoát, phải từ bỏ triệt để. Chúa biết chúng ta yếu đuối và hay thay đổi, muốn quay lại đàng sau, tìm lại con đường cũ. Vì thế Chúa dạy ta đừng quay lại kẻo dễ bị cám dỗ mà thay đổi lập trường. Chúa muốn ta hãy kiên tâm với việc đi theo Chúa và tin tưởng vào Ngài. Được Nước Thiên Chúa là được tất cả.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Con cần sức mạnh của Chúa để con được ơn trung tín đến cùng. Con xin Chúa thêm sức cho con. Con quyết cố gắng sống lý tưởng cao đẹp mà Chúa đã dành cho con.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Mẹ ơi con nói rằng con yêu Chúa và sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo Chúa, nhưng nhiều lúc con lại muốn quay lại với những gì con đã từ bỏ. Xin Mẹ cùng đi và nâng đỡ con trên bước đường theo Chúa.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

TriỀu Thiên Hoa HỒng

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Ngay từ khi chân phước Alan de la Roche tái lập việc tôn sùng Kinh Mân Côi thì ngôn ngữ của loài người cũng như ngôn từ của Thiên Chúa, đã gọi kinh này là “Mân Côi”. Chữ “Mân Côi” có nghĩa là “Triều Thiên Hoa Hồng”. Tức là mỗi lần người ta đọc Kinh Mân Côi sốt sắng là họ đội triều thiên cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria, triều thiên 150, trong đó có 3 bông hồng đỏ và 16 bông hồng trắng. Là những bông hoa thiên đường, chúng sẽ không bao giờ tàn phai hương sắc tuyệt vời của chúng.
Đức Mẹ đã tỏ ra hoàn toàn ưng ý với cái tên “Mân Côi” này. Người đã cho một số người biết rằng, mỗi lần họ đọc một Kinh Kính Mừng là họ dâng cho Người một bông hồng đẹp, và mỗi khi họ đọc xong một tràng Mân Côi là họ làm cho Người một vòng vương miện hoa hồng.
Thầy Alphôngsô Rodriguez là một tu sĩ nổi tiếng của dòng Tên, thường đọc Kinh Mân Côi sốt sắng đến nỗi, thầy thấy bông hồng đỏ thoát ra từ miệng thầy mỗi khi thầy đọc kinh Lạy Cha, và thấy hoa hồng trắng cũng từ miệng thầy mà ra mỗi khi thầy đọc Kinh Kính Mừng. Những bông hồng đỏ và trắng này đều có hương sắc tương đương nhau, chỉ khác nhau về mầu sắc mà thôi.
Những tích truyện về thánh Phanxicô cũng kể rằng, có một thầy dòng trẻ tuổi có thói quen lần hạt một vòng hoa hồng, tức một tràng Mân Côi, mỗi ngày trước bữa tối. Một ngày kia, vì một lý do nào đó, thầy chưa làm xong việc này. Mặc dù chuông báo hiệu bữa tối đã điểm, thầy cũng đến xin phép bề trên cho thầy làm xong việc này trước khi dùng bữa; được phép, thầy lui về phòng của mình để cầu nguyện.
Thầy đi được một lúc lâu, bề trên sai một thầy khác đi tìm, và thầy được sai này thấy thầy ấy trong phòng đầy những ánh sáng, đang đối diện với Đức Mẹ có hai thiên thần hầu cận. Những bông hồng xinh đẹp cứ phát ra từ miệng thầy ấy mỗi khi thầy ấy đọc Kinh Kính Mừng; hai thiên thần cầm lấy từng bông một, đặt lên đầu Đức Mẹ, và Đức Mẹ tươi cười nhận lấy chúng.
Sau cùng, hai thầy khác được bề trên sai đi tìm hai thầy trước cũng thấy cùng một cảnh đằm thắm dễ thương như vậy, và Đức Mẹ chỉ biến đi cho đến khi thầy ấy lần xong trọn một tràng Kinh Mân Côi.
Bởi thế, một tràng Kinh Mân Côi là triều thiên hoa hồng lớn và một chuỗi Kinh Mân Côi là một chùm hoa hay một triều thiên hoa hồng nhỏ mà chúng ta đội lên đầu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Bông hồng là nữ vương của loài hoa, Kinh Mân Côi là hoa hồng của mọi việc tôn sùng, do đó, cũng là việc tôn sùng quan trọng nhất.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 7). 
 
2. TRUYỆN TÍCH

QUỶ RÌNH BẮT LINH HỒN

Thánh Anphongsô
Trong sách ký sự Dòng Capucinô có chép truyện một ông luật sư ở tỉnh Venise nước Ý, làm giầu bằng những mánh khóe xảo quyệt và bất công.
Ông ta có đạo Chúa, nhưng khô khan, không hề làm việc lành.
Một hôm ông ta mời cha bạn là Mathêô Bossô đến ăn cơm trưa tại nhà. Ông ta khoe là ông ta có con khỉ rất tốt, nó biết rửa chén, dọn bàn và mở cửa cho ông khi ông về giống như người đầy tớ vậy.
Cha dòng thấy lạ, muốn xem con khỉ, nhưng ông chủ gọi nó không chịu ra. Nó đi tìm chỗ kín để trốn. Sau cùng người ta tìm thấy nó trốn dưới gầm giường.
Cha dòng biết ngay là quỉ hiện hình, liền nhân danh Chúa truyền cho nó ra và nói nó là ai.
Bất đắc dĩ nó phải nói, vì nó sợ Danh Chúa Ba Ngôi:
- Ta là quỉ, ta được phép ở đây, làm giả như người đầy tớ hầu hạ ông này, nhưng ta chờ ngày nào ông này không đọc Kinh Kính Mừng, ta sẽ bóp cổ chết và đưa về hỏa ngục, vì ông ta tham lam tội lỗi quá nhiều rồi.
Nghe thế, ông luật sư vội quì xuống xin cha dòng cứu giúp.
Cha khích lệ ông vững tâm trông cậy Đức Mẹ, ăn năn cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi, tôn kính Trái Tim Mẹ, rồi cha bắt quỉ phải cút ngay ra khỏi nhà.
- Ta cho phép ngươi được chọc thủng một lỗ tường nhà để ghi dấu ngươi ra khỏi đây.
Cha vừa nói xong, một tiếng nổ "ầm", người ta thấy lỗ thủng trên tường. Nhiều lần người ta đem ximăng vá lỗ thủng ấy, nhưng không thể vá được. Về sau cha dòng khuyên cắt hình một thiên thần vá vào chỗ trống ấy mới được.
Ông luật sư sau đã cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt Mân Côi và không dám rời Đức Mẹ nữa.
(Trích từ Vinh Quang Đức Mẹ/ Mẹ Ơn Cứu Rỗi, tr.127-129).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn