1
23:01 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 68


Hôm nayHôm nay : 20316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303353

Tổng cộngTổng cộng : 27857637

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ BA 02/10/2012 Tuần XXVI Mùa Thường Niên Năm B

Thứ tư - 03/10/2012 19:43-Đã xem: 1333
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Mt 18,1-5.10
Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
"Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Ai tiếp đón em nhỏ như em này vì danh Thầy, là đón tiếp Thầy
Khi có khách quí đến nhà, trước hết chúng ta dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mọi sự thật tươm tất để đón khách. Chúng ta thấy vui trong việc phục vụ. Thế mà bao nhiêu lần Chúa đến với chúng ta qua anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những anh chị em nghèo khổ, bất hạnh, chúng ta đã tiếp đón họ như thế nào?
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho mỗi người chúng con có một Thiên Thần Hộ Thủ. Nhờ Thiên Thần giúp đỡ, chúng con đã được đón nhận biết bao nhiêu ơn lành của Chúa. Xin cho con luôn biết vâng lời Thiên Thần chỉ dạy, và đồng thời cũng biết giúp đỡ tha nhân như chúng con luôn được Thiên Thần yêu thương giúp đỡ.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ dạy con càng nhận ra Chúa trong tất cả những người chúng con gặp gỡ và yêu mến họ như Chúa dạy con. Xin cho con có một trái tim bén nhạy Nhờ Mẹ, để con tận tình yêu thương, đón tiếp, giúp đỡ anh chị em con bao nhiêu có thể, nhất là những người nghèo khổ.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

BẢN CHẤT KINH MÂN CÔI

Paula Hoesl
Căn cứ vào bản chất, Kinh Mân Côi là một kinh có giá trị tuyệt đỉnh, vượt trên tất cả mọi kinh nguyện khác, xét về ba phương diện sáng tác, diễn xuất và nội dung như sau:
Về phương diện sáng tác: Hai kinh chính họp lại thành Kinh Mân Côi, đó là Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng. Ngoài Kinh Lạy Cha là kinh chính Chúa Giêsu dạy, Kinh Kính Mừng – kinh nòng cốt và kinh chính yếu của Kinh Mân Côi-, là lời ngợi khen của Chúa Cha nói với Mẹ qua sứ thần Gabriel và của Chúa Thánh Thần nói với Mẹ qua bà thánh Isave (Lc 1,41-42). Kinh Thánh Maria, phần cuối của Kinh Kính Mừng, là lời tuyên nhận của Chúa Giêsu nói với Mẹ qua Giáo Hội, Nhiệm Thể của Người, qua Công đồng chung Êphêsô năm 431.
Còn lời nào giá trị hơn Lời của Thiên Chúa Ba Ngôi. Kinh Mân Côi là tổng hợp Lời của Thiên Chúa Ba Ngôi, do đó, đã có một giá trị vô cùng. Trong một lá thơ đề ngày 04/04/1970, chị Lucia đã viết như sau: “Kinh Mân Côi là kinh nguyện đẹp lòng Thiên Chúa nhất, vì nhờ Kinh Mân Côi, chúng ta chúc tụng Ngài cách tuyệt hảo nhất.”
Về phương diện diễn xuất: Lời Kinh Mân Côi nói chung và Kinh Kính Mừng nói riêng, về nội dung, chẳng những là lời của Thiên Chúa Ba Ngôi, về hình thức, còn là lời mà cả trời đất tuyên tụng và tuyên nhận Mẹ nữa.
* Sứ Thần Gabriel là đại diện của các thần trời, đã chúc tụng khen Mẹ bằng lời của Chúa Cha, Đấng đã sai ngài đến với Mẹ (Lc 1,26): “Kính mừng Maria đầy ơn phúc! Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ” (Lc 1,28).
* Bà Isave là đại diện của các thánh, đã chúc mừng Mẹ bằng lời của Chúa Thánh Thần, Đấng mà bà “được tràn đầy” (Lc 1,41) khi vừa nghe lời Mẹ chào: “Bà có phúc hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ” (Lc 1,42).
* Giáo Hội là đại diện của con cái Thiên Chúa nói riêng và của loài người đã được dựng nên theo hình ảnh Ngài nói chung, đã tuyên nhận Mẹ bằng lời của Chúa Giêsu là Đầu của mình (Ep 1,22): “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử.”
Trong lời kinh Thánh Maria này, Mẹ chẳng những được Giáo Hội, qua con cái mình, trực tiếp tuyên nhận Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, khi họ đọc: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời”, gián tiếp, Mẹ còn được con cái mình tuyên nhận Mẹ là Mẹ Nhân Loại nói chung và Giáo Hội nói riêng, khi đọc: “Cầu cho chúng con”, là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, khi đọc: “là kẻ có tội”, và là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, khi đọc: “khi này và trong giờ lâm tử”.
Do đó, còn lời kinh nào giá trị cao cả cho bằng lời kinh mà cả trời đồng thanh tuyên xưng và chúc tụng Đấng đã nói tiên tri về chính mình: “Thiên Chúa đã thương đến phận hèn tôi tớ của Ngài; từ nay muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1,48). Khi đọc Kinh Kính Mừng cũng là Kinh Mân Côi, chính là chúng ta hợp với tất cả trời đất cùng lời Thiên Chúa Ba Ngôi tuyên tụng Mẹ của mình vậy.
Về phương diện nội dung: Vì Kinh Mân Côi là lời Thiên Chúa Ba Ngôi chúc khen Mẹ qua các thụ tạo tốt lành của Ngài, bởi thế, Kinh Mân Côi chứa đựng một ý nghĩa vô cùng sâu xa. Chính ý nghĩa vô cùng sâu xa này đã làm Kinh Mân Côi có một giá trị khôn sánh.
(Trích từ Chuỗi Mân Côi trong đời sống hằng ngày của tác giả Paula Hoesl do Trầm Tĩnh Nguyện phóng tác).
 
2. TRUYỆN TÍCH

BIẾN CẢI MỘT GIÁO XỨ

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Có một linh mục người Danish thường thích kể lại câu chuyện về một sự cải tiến, giống hệt như của vị Giám mục Tây Ban Nha kia đã nhận thấy xẩy ra trong địa phận của ngài. Cha luôn luôn hớn hở kể lại câu chuyện này vì nó đã mang lại biết bao vinh quang cho Thiên Chúa. Cha nói:
“Tôi đã gắng sức mình rao giảng những vấn đề liên quan đến Đức tin thánh thiện, cũng đang gắng dùng mọi biện luận có thể nghĩ ra để làm cho dân chúng ăn năn cải thiện đời sống của họ. Thế nhưng, bất chấp mọi nỗ lực của tôi, họ vẫn cứ thản nhiên với cuộc sống của họ; bởi thế, tôi đã quyết định rao giảng về Kinh Mân Côi.
Tôi nói với cộng đoàn Kinh Mân Côi quí trọng biết bao và tôi chỉ cho họ lần hạt. Tôi cứ tiếp tục giảng về Kinh Mân Côi, nhờ đó, sự tôn sùng bắt đầu đâm rễ trong giáo xứ. Sáu tháng sau, tôi vui mừng quá sức khi thấy dân chúng đã thực sự trở nên khá hơn. Quả là loại kinh nguyện do Chúa ban cho này có một quyền năng linh thiêng, quyền năng đánh động được lòng của chúng tôi, làm chúng tôi ghê sợ tội lỗi và yêu mến nhân đức!”
Ngày kia Đức Mẹ nói với chân phước Alan: “Thiên Chúa Toàn Năng đã chọn Lời Chào Thiên Thần để thực hiện việc nhập thể của Ngôi Lời và việc cứu rỗi loài người thế nào, cũng vậy, những kẻ muốn thực thi việc cải thiện và muốn người ta được tái sinh trong Chúa Giêsu Kitô phải tôn kính Mẹ bằng cùng một lời chào kính.
Mẹ là đường lối để Thiên Chúa đến với con người thế nào, cũng vậy, để đến với Giêsu Kitô Con Mẹ, con người phải qua Mẹ mới được ơn sủng và nhân đức.”
Tôi là người viết những giòng chữ này, với kinh nghiệm bản thân, thấy rằng Kinh Mân Côi có quyền phép cải hối cả những tấm lòng chai cứng nhất. Tôi biết có những người đi dự các tuần phòng, nghe giảng về các đề tài khiếp đảm nhất mà vẫn không mảy may động lòng; thế mà, sau khi họ nghe lời khuyên của tôi bắt đầu lần hạt Mân Côi hằng ngày, họ lại dần dần ăn năn trở lại và hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa.
Khi trở lại thăm các giáo xứ mà tôi giảng phòng, tôi thấy họ khác hẳn xưa; nơi các giáo xứ mà dân chúng đã bỏ bê Kinh Mân Côi họ thường quay trở lại đời sống tội lỗi trước kia, trong khi ở các nơi không bỏ đọc Kinh Mân Côi, tôi thấy dân chúng kiên trì với ơn Chúa và mỗi ngày mỗi tiến hơn trên đường nhân đức.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 39).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
4/ Chuỗi Mân Côi trong đời sống hằng ngày của tác giả Paula Hoesl do Trầm Tĩnh Nguyện phóng tác.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn