1
14:19 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 8969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212505

Tổng cộngTổng cộng : 27766789

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ NĂM 11/10/2012 Tuần XXVII Mùa Thường Niên Năm B

Thứ ba - 09/10/2012 22:52-Đã xem: 1316

 
 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 11, 5-13
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: 'Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy'. Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: 'Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được'. Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Cứ tìm thì sẽ thấy” (Lc 11,9).
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi tìm sự thật, tìm sự khôn ngoan, tìm sự sống đời đời. Nhưng tìm những giá trị cao cả đó ở đâu? – Đó chính là sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng ta: Chúa hiện diện trong Lời Chúa, trong tha nhân, trong mọi biến cố… , đặc biệt trong Mình và Máu Thánh của Ngài. Làm sao chúng ta có thể thấy nếu chúng ta không đi tìm? Làm sao chúng ta muốn đi tìm nếu chúng ta không khao khát?
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Xin cho con biết đi tìm Chúa trong đời sống con, để con được hạnh phúc no thoả. Một điều khờ khạo ngu đần của con là con chỉ lo lắng đi tìm những gì không thuộc về Chúa. Vì thế, càng ngày con càng bị héo hắt, hao mòn vì lo âu, phiền não. Xin giúp con thoát khỏi “tham, sân, si” này.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Lạy Mẹ, Mẹ đã khao khát nhìn thấy ơn cứu độ Chúa dành cho Israel, và nhờ đó Chúa đã thực hiện nơi Mẹ những điều kỳ diệu: Mẹ được cộng tác vào công cuộc cứu chuộc. Xin Mẹ dạy con biết khao khát đi tìm Chúa và ý Chúa.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
Kinh Tin Kính
Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Kinh Tin Kính, hay Tín Biểu của các Thánh Tông Đồ, được đọc khi bắt đầu lần đến cây thánh giá ở ngay đầu tràng chuỗi, là một bản tóm lược trọn hảo tất cả chân lý Kitô giáo. 
Đây là một kinh nguyện có một tác dụng lớn lao, vì đức tin là cội rễ, là nền tảng và là khởi sự của tất cả mọi nhân đức Kitô giáo, của tất cả mọi nhân đức đời đời và của tất cả mọi lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa Toàn Năng. “Ai đến với Thiên Chúa phải tin tưởng...” (Dt 11,6). Bất cứ ai muốn đến với Thiên Chúa, trước hết, phải tin tưởng, và, càng tin, kinh nguyện của họ càng đáng công, càng có thần lực và càng tôn vinh Thiên Chúa.
Ở đây, tôi sẽ không cắt nghĩa Kinh Tin Kính từng li từng tí. Nhưng tôi không thể không đặc biệt đề cập đến những chữ đầu tiên “Tôi tin kính Đức Chúa Trời” là những chữ vốn có một công hiệu lạ lùng trong việc thánh hóa linh hồn chúng ta và khu trừ ma qủi, vì những chữ này bao gồm tác động của 3 thần đức là tin, cậy, mến.
Chính nhờ đọc “Tôi tin kính Đức Chúa Trời” mà các thánh đã chiến thắng các cơn cám dỗ, đặc biệt là các cơn cám dỗ nghịch lại đức tin, đức cậy và đức mến, tấn công các ngài trong đời sống hay trong giờ lâm tử. Đây cũng là những lời cuối cùng của thánh Phêrô tử đạo. Một người lạc đạo đã chặt đầu thánh nhân ra làm hai, bằng nhát gươm hung ác, và thánh Phêrô, mặc dù đang hấp hối chết, bằng một cách nào đó, đã dùng ngón tay của mình để viết xong những lời này trước khi tắt thở.
Kinh Mân Côi gồm chứa nhiều mầu nhiệm về Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và vì đức tin là chìa khóa duy nhất để khai mở những mầu nhiệm này cho chúng ta, nên chúng ta phải bắt đầu đọc Kinh Mân Côi bằng Kinh Tin Kính hết sức sốt sắng, càng mạnh tin bao nhiêu, Kinh Mân Côi chúng ta đọc càng đáng thưởng bấy nhiêu.
Đức tin này phải sống động và phải được soi động bởi đức ái. Nói cách khác, để lần hạt Mân Côi cách xứng đáng, cần phải có ơn nghĩa Chúa, hay ít là phải tìm kiếm ơn nghĩa Chúa. 
Đức tin này phải vững mạnh và kiên trì, tức là, người ta không được tôn sùng theo cảm quan hay tìm an ủi thiêng liêng trong việc lần hạt Mân Côi; hoặc không được bỏ lần hạt vì đầu óc tràn đầy những chia trí vô ý vô tứ, những cảm nghiệm chán chường trong tâm hồn và những mệt mỏi kiệt quệ hầu như liên lỉ nơi thân xác. 
Cảm xúc, an ủi, chán chường, chia trí hay chú ý liên lỉ của trí tưởng tượng đều không cần thiết; chỉ cần đức tin và ý hướng ngay lành là đủ. “Một mình đức tin là đủ” (the Pange Lingua).
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 11).
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI HẠT MÂN CÔI VỚI ĐỨC MẸ
Chắc bạn đọc thắc mắc: tại sao lại có truyện: chuỗi hạt Mân Côi với Đức Mẹ? Vì chuỗi hạt Mân Côi không thể tách rời khỏi Đức Mẹ được. Từ trước tới nay, nhiều người trong chúng ta không hiểu, hoặc chưa hiếu được sư quan trong của chuỗi hạt Mân Côi với Đức Mẹ như thế nào? Phải nói 1 thí dụ rất dễ hiếu: Mình Thánh Đức Chúa Giêsu quan trọng thể nào với Đức Chúa Giêsu khi ta rước lễ, thì chuỗi hạt Mân Côi Côi cũng quan trọng với Đức Mẹ cũng gần như thể ấy khi ta sốt sắng đọc kinh Mân Côi. Hay nói 1 cách khác Mình thánh Đức Chúa Giêsu cũng chính là Đức Chúa Giêsu, thì chuỗi Mân Côi cũng luôn luôn gắn liền với Đức Mẹ. Nơi nào có sự hiện diện của Đức Mẹ, thì nơi đó có chuỗi hạt Mân Côi. Câu nói này có vẻ liên quan đến lý luận thần học 1 chút: chuỗi hạt Mân côi diễn tả cả cuộc đời Đức Chúa Giêsu và Đức Mẹ, trọn vẹn trong Tân Ước. Mà Đức Chúa Giêsu là Đức Chúa Trời thật. Do đó, có sự liên quan mật thiết giữa Con và Mẹ. Mẹ trở nên vai chính cùng với Đức Chúa Giêsu trong cuộc cứu chuộc. Chính vì vậy mà trong Hội Thánh mới có danh xung: “Đức Mẹ đồng công cứu chuộc”. Đối với Đức Chúa Giêsu, Thánh thể là quan trong nhất.  Ai nói tôi kính mến  Đức Chúa Giêsu, mà không bao giờ rước Mình thánh Chúa, thì đâu có phải là kính mến Chúa. Cũng vậy, ai nói tôi yêu mến Đức Mẹ, mà không bao giờ lần chuỗi Mân Côi, thì đâu có phải là yêu mến Đức Mẹ. Bởi thế, chuỗi hạt Mân Côi gắn liền với Đức Mẹ như bóng với hình. Yêu mến Đức Mẹ là phải đọc kinh Mân Côi, thì mới gọi là yêu mến Đức Mẹ được. Hiểu thấu như vậy, ta thấy chuỗi hạt Mân Côi đối với Đức Mẹ quan trọng như thế nào !  
       Lý luận này làm cho những ai còn thờ ơ với chuỗi hạt Mân Côi, cần phải xét lại. Chính vì thế, mà ngày 7-10-1979 khi hiện ra với Linh Mục Don Stefar Gobbi tại Lộ Đức, Đức Mẹ đã nói: “Chuỗi Mân Côi mà các con đọc lên trong những buổi cầu nguyện, để đáp trả lại lời mời gọi thiết tha của Mẹ, sẽ như dây xích vĩ đại, kết bằng tình yêu và sự cứu rỗi. Các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi, gia tăng lời cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi. Mẹ đã hiện ra ở Lộ Đức với tư cách là Mẹ Vô Nhiễm. Mẹ nhắc lại các con hãy trung thành, và gia tăng lần chuỗi Mân Côi. Chuỗi Mân Côi là kinh mà từ trời Mẹ đem xuống cho các con. Với chuỗi Mân Côi, các con có thể phát hiện những cạm bẫy của Satan. Với chuỗi Mân Côi, các con có thể thoát khỏi bao nhiêu lừa bịp của nó, chống trả được nhiều nguy hiểm mà nó dựng nên quanh các con. Chuỗi Mân Côi bảo vệ các con khỏi mọi sự dữ, và đem các con đến gần Mẹ. Ngày nay Giáo Hội vẫn được Mẹ bảo vệ cứu thoát nhờ sức mạnh mà các con dâng lên Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi.
Lời bàn :   Đọc truyện  trên đây, chúng ta thấy chuỗi hạt Mân Côi quan trọng như thế nào? Đức Mẹ bảo: Chuỗi hạt Mân Côi là sở hữu riêng của Mẹ, nhưng Mẹ đã ban phát xuống cho nhân loại, để họ nhờ đó mà được cứu rỗi. Vậy tràng hạt Mân Côi cũng chính là khí cụ, là vũ khí chúng ta dùng để chiến đấu với quân thù. Người lính ra trận phải mang khí giới súng đạn. Cũng vậy, người công giáo muốn chiến thắng quân thù, thì phải mang khí giới, đó là chuỗi hạt Mân Côi. Nói yêu mến Đức Mẹ mà không biết lần hạt Mân Côi, thì không phải là yêu mến Đức Mẹ.
(Thomas Trần Khắc Khoan, 100 Truyện Tích Về Chuỗi Hạt Mân Côi, Truyện Tích 17: Chuỗi Hạt Mân Côi Với Đức Mẹ; nguồn: hiepsyfatima.org).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ