1
20:59 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 11073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 201785

Tổng cộngTổng cộng : 27756069

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ NĂM 04/10/2012 Tuần XXVI Mùa Thường Niên Năm B

Thứ tư - 03/10/2012 19:45-Đã xem: 1398
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI HOA HỒNG MẦU NHIỆM
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 10,1-12
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Thầy sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
"Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: 'Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi'. Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: 'Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần'. Thầy bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này".
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Trước tiên hãy nói bình an cho nhà này(Lc 10,5).
Là một Kitô hữu đích thực, chúng ta phải luôn mang trong mình sự bình an và tình yêu của Đức Kitô. Chúng ta không chỉ chúc bình an cho tha nhân bằng miệng, mà chúng ta còn phải trao ban bình an từ chính tâm hồn chúng ta. Thế nhưng chúng ta không thể trao ban nếu chúng ta không có sự bình an. Để có sự bình an, chúng ta cần đến với Chúa, xin Ngài ban Thánh Thần tình yêu cho ta. Trong Thánh Thần tình yêu, ta ra đi gieo rắc tình yêu và bình an cho thế giới.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Lạy Chúa, xin cho con biết đón nhận tình yêu và sự bình an của Chúa. Bình an chỉ có thực sự khi con biết ở lại trong chính Nguồn Bình An và rồi con lại biết quảng đại trao ban bình an cho tha nhân. Xin cho con biết sống như Thánh Đa Minh: “nói với Chúa” qua việc cầu nguyện, và “nói về Chúa” khi loan báo Tin Mừng bình an của Chúa cho tha nhân.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết sống hạnh phúc trong Chúa và sống bình an giữa mọi người.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

NhỮng KỲ DiỆu CỦa Kinh Mân Côi

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Thật khó cho tôi khi phải diễn đạt bằng lời nói về vấn đề Đức Mẹ nghĩ Kinh Mân Côi ra sao và Người thích nó hơn tất cả mọi việc tôn sùng khác biết là chừng nào. Tôi cũng không thể diễn tả hết việc Người thưởng công cho những ai rao giảng, thiết lập cũng như phổ biến sự sùng kính này, hay về việc Người thẳng tay trừng phạt những ai ra tay chống lại việc sùng kính này.
Suốt cả đời sống, thánh Đa Minh đã không làm gì hơn là, bằng cả tấm lòng, chúc tụng Đức Mẹ, rao giảng sự cao cả của Người và thúc đẩy mọi người tôn kính Người bằng việc lần hạt Mân Côi. Đáp lại, thánh nhân đã nhận được từ Đức Mẹ vô vàn ơn lành. Với quyền phép của một Nữ Vương Thiên Đình, Người đã thực hiện nhiều phép lạ và sự lạ qua việc làm của thánh nhân. Thiên Chúa toàn năng luôn luôn ban cho thánh nhân những gì thánh nhân xin qua tay Đức Mẹ. Vinh dự lớn lao nhất là Người đã giúp thánh nhân dẹp tan bè rối Albigensê, và đặt thánh nhân làm đấng sáng lập, làm tổ phụ của một hội dòng lớn.
Đối với chân phước Alan de la Roche, người tái tạo việc tôn sùng Kinh Mân Côi, ngài đã nhận được nhiều đặc ân của Đức Mẹ. Đức Mẹ đã hiện ra với ngài mấy lần để dạy ngài đi tìm con đường cứu rỗi, trở nên một vị linh mục tốt lành, một tu sĩ hoàn thiện, và nên giống Chúa Giêsu. chân phước Alan de la Roche thường hay bị ma qủi cám dỗ và bách hại ghê gớm, làm cho ngài buồn phiền kinh khủng, đến độ gần như tuyệt vọng, nhưng Đức Mẹ luôn luôn an ủi ngài, bằng sự hiện diện ngọt ngào của Người, làm biến đi những đám mây tăm tối bủa vây linh hồn ngài.
Đức Mẹ dạy chân phước cách đọc Kinh Mân Côi, dẫn giải về ý nghĩa của nó và hiệu qủa của nó, còn ban cho chân phước một đặc ân vinh hiển và trọng đại là vinh dự được gọi Người là Bạn Tình. Với tình yêu trong trắng mà Người giành cho chân phước, Người đã đeo nhẫn vào ngón tay ngài, chiếc kiềng được làm bằng tóc Người quàng vào cổ ngài và trao cho ngài chuỗi Kinh Mân Côi.
Cha Triteme, với hai nhà học giả là Carthagena và Martin Navarra, cùng các vị khác đã hết lời khen ngợi chân phước Alan de la Roche. chân phước chết tại Zunolle nước Phần Lan vào ngày 08/09/1475, sau khi đã chiêu tập được trên 100 ngàn người gia nhập Hội Mân Côi.
Chân Phước Tôma Gioan lừng danh nhờ các bài giảng về Kinh Mân Côi của ngài, đến nỗi, ghen tức với việc cứu rỗi các linh hồn của ngài, ma qủi đã hành hạ ngài đến ngã bệnh liệt giường, làm thày thuốc cũng phải bó tay. Một đêm kia, lúc mà ngài nghĩ là mình sắp chết đi, ma qủi đã hiện ra với ngài dưới một hình thù thật khiếp đảm ngoài sức tưởng tượng. Gần giường của ngài có một bức hình Đức Mẹ; ngài nhìn vào đấy, và kêu lên với tất cả tâm hồn và nghị lực của mình: “Xin giúp con, xin cứu con, Mẹ êm ái của con ơi!” Ngài vừa dứt lời thì bức ảnh như sống động lạ thường, và Đức Mẹ giơ tay của Người ra, nâng ngài bằng cánh tay của Người mà nói:
“Đừng sợ, Tôma con Mẹ, Mẹ đây nè, Mẹ sẽ cứu con mà: Hãy chỗi dậy đi và tiếp tục rao giảng Kinh Mân Côi như con vẫn làm. Mẹ hứa sẽ che chở con khỏi thù địch của con”.
Khi Đức Mẹ nói điều này, ma qủi chuồn mất, và chân phước Tôma chỗi dậy, hoàn toàn bình phục. Ngài chảy nước mắt vui mừng tạ ơn Đức Mẹ. Ngài lại bắt đầu làm tông đồ cho Kinh Mân Côi, với những bài giảng mang lại thành quả lạ lùng.
Đức Mẹ chẳng những chúc lành cho những ai rao giảng Kinh Mân Côi, Người còn ban thưởng bội hậu cho những ai nhờ gương lần hạt Mân Côi của mình cũng làm cho người khác bắt chước đọc theo.
Anphôngsô, vua nước Leon và Galicia, rất muốn cho tất cả mọi người tôi tớ của vua tôn kính Rất Thánh Trinh Nữ bằng việc lần hạt Mân Côi. Bởi đó, vua có thói quen treo cỗ tràng hạt lớn ở giây thắt lưng của mình và luôn luôn đeo sợi giây thắt lưng này, song, chỉ khổ nỗi, chính vua lại không bao giờ đọc Kinh Mân Côi. Tuy nhiên, việc đeo tràng hạt của vua đã khích lệ triều thần của vua đọc Kinh Mân Côi rất là sốt sắng.
Một ngày kia, vua lâm bệnh nặng, và đến lúc hấp hối, trong một thị kiến, vua thấy mình đang đứng trước tòa phán xét của Chúa. Nhiều ma qủi cũng ở đó tố cáo vua về các tội vua đã phạm. Đang lúc Chúa là Thẩm Phán Tối Cao sắp sửa luận phạt vua cho vào hỏa ngục, thì Đức Mẹ xuất hiện biện hộ cho vua. Đức Mẹ truyền lấy một cái cân, một bên để các tội của vua, và một bên để cỗ tràng hạt vua luôn luôn đeo bên mình cùng với các Kinh Mân Côi đã được đọc lên nhờ gương đeo tràng hạt của vua. Kết quả là cỗ tràng hạt nặng hơn các tội của vua.
Nhìn vua một cách hết sức nhân hậu, Đức Mẹ nói: “Để thưởng công cho một chút tôn vinh mà con đã giành cho Mẹ, bằng cách đeo tràng hạt Mân Côi, Mẹ đã xin Con Mẹ cho con một ơn rất lớn lao. Con sẽ sống thêm mấy năm nữa. Mong rằng con khôn ngoan sống những ngày này bằng việc ăn năn thống hối”.
Hồi tỉnh, vua kêu lên: “Chúa tụng Kinh Mân Côi của Rất Thánh Đồng Trinh Maria đã cứu trẫm khỏi đời đời trầm luân!”
Sau khi bình phục, vua đã sống những ngày còn lại bằng việc truyền bá lòng tôn sùng Kinh Mân Côi và trung thành đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày.
Người nào yêu mến Rất Thánh Trinh Nữ cũng phải theo gương của vua Anphôngsô và của các thánh mà tôi đề cập tới, để họ lôi kéo thêm nhiều linh hồn cho Hiệp Hội Kinh Mân Côi. Họ sẽ nhận được nhiều ơn trên đời này và sự sống đời đời sau này. “Ai rao giảng về Ta sẽ sống đời đời” (Hc 24,31). 
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 8).
 
2. TRUYỆN TÍCH

CANH TÂN MỘT ĐAN VIỆN

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Một người sang trọng kia đã cho một trong mấy người con gái của mình vào tu ở một đan viện lỏng lẻo đời sống tu trì, với những nữ tu kiêu sa, chỉ chuyên chú tìm kiếm những vui thú trần tục. Trái lại, vị giải tội của chị nữ tu này lại là một linh mục sốt sắng, hết sức sùng mộ phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi. Vì muốn hướng dẫn chị nữ tu này đi vào con đường nhân đức cao hơn, ngài truyền cho chị hằng ngày phải lần hạt Mân Côi để tôn kính Rất Thánh Trinh Nữ, cùng với việc suy gẫm về đời sống, cuộc thương khó và vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô.
Chị nữ tu sung sướng thực thi việc đọc Kinh Mân Côi, rồi dần dần chị trở nên "chướng" đối với những thói buông tuồng của các chị nữ tu trong tu viện. Chị tăng tiến lòng yêu thinh lặng và cầu nguyện, mặc kệ sự khinh khi, nhạo báng của các chị em và bị gọi là một kẻ cuồng loạn.
Vào lúc ấy có một vị linh mục thánh thiện ghé thăm tu viện, được một thị kiến lạ đang khi ngài suy ngắm: ngài thấy một nữ tu đang ở trong phòng của chị, ngất ngây nguyện cầu, qùi trước một Bà đẹp được vây quanh bởi các thiên thần. Các thiên thần mang những ngọn giáo bằng lửa để đánh đuổi đám đông ma qủi đang muốn đột nhập vào phòng chị. Những thần dữ này liền chuồn sang các phòng của các chị nữ tu khác dưới hình thù thú vật rất hung dữ.
Qua thị kiến này, vị linh mục hiểu được tình trạng tệ hại đang xẩy ra nơi tu viện ấy, ngài buồn phiền tưởng chết đi được vì thương đau. Lập tức ngài gọi chị nữ tu trẻ ấy đến, khuyến dụ chị hãy kiên tâm.
Vì quí trọng giá trị của Kinh Mân Côi, ngài quyết định dùng Kinh Mân Côi để canh tân lại các chị dòng này. Ngài mua các cỗ tràng hạt thật đẹp và trao cho mỗi chị một cỗ, van xin các chị hãy lần hạt Mân Côi hằng ngày, thêm vào đó còn hứa với các chị rằng, các chị chỉ cần chuyên chú đọc Kinh Mân Côi thôi, ngài sẽ không buộc các chị phải thay đổi đời sống của các chị. Lạ lùng và kỳ diệu thay các chị dòng lại đồng ý với chiến dịch này, hân hạnh nhận lấy cỗ tràng hạt và hứa sẽ đọc Kinh Mân Côi.
Dần dần, các chị đã từ bỏ những theo đuổi trần tục hư ảo của mình, và sống một đời sống thầm lặng suy tư. Trong vòng chưa đầy một năm, tất cả chị em trong dòng đều yêu cầu đan viện phải được canh tân lại.
Kinh Mân Côi làm thay đổi con tim của các chị nữ tu này còn hơn một vị linh mục cố gắng thúc đẩy và bắt buộc các chị là như vậy.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 37).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ