1
03:24 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 284

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 283


Hôm nayHôm nay : 9363

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 399450

Tổng cộngTổng cộng : 27953734

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Lễ giổ 10 năm Đức cố GM Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp

Thứ bảy - 11/07/2015 08:35-Đã xem: 1747
Sáng ngày 06.07.2015, đúng ngày mất của Đức cố Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp 10 năm về trước, quý Đức cha, cùng đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân và hàng ngàn người trong và ngoài giáo hạt Chính tòa Xã Đoài đã về hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phêrô Gioan tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài.
Lễ giổ 10 năm Đức cố GM Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp

Lễ giổ 10 năm Đức cố GM Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp

Mười năm - khoảng thời gian chưa phải là dài, nhưng cũng đã đủ độ lùi cần thiết để chúng ta nhìn về những năm tháng mà Đức cha Phêrô Gioan đã hết lòng tận hiến cho Chúa, và hẳn nhiên, cả di sản tinh thần mà ngài để đã lại trong vai trò của một Giám mục đã phục vụ giáo phận ở một giai đoạn lịch sử có nhiều đổi thay và cũng lắm khó khăn.
Khởi đầu Thánh lễ đặc biệt này, Đức cha Phaolô, Đức cha Phaolô Maria, quý cha hạt, đại diện các dòng tu, hội đoàn, các ban ngành trong Giáo phận và quê hương Nhân Hòa của Đức cố Giám mục Phêrô Gioan đã dâng lên những nén hương thể hiện lòng thành kính tri ân trước phần mộ và di ảnh của ngài. Thật là những giây phút cảm động, cả cộng đoàn phụng vụ dường như nín lặng để nghe lại những trang sử và dõi theo những chặng đường mà Đức cố Giám mục Phêrô Gioan đã đi qua.
Trở về quá khứ, theo dấu chân của vị mục tử tốt lành, chúng ta bắt gặp một vị Giám mục rất đỗi đơn sơ, bình dân mà sâu sắc. Nói như cha Bernard Trần Xuân Thùy, quản lý TGM, trong phần quảng diễn Lời Chúa thì “nơi vị Giám mục chân chất “nhà quê” ấy là cả một kho tàng ẩn dấu bên trong”. Quả thế, những ai từng tiếp xúc và làm việc bên cạnh Đức cố Giám mục Phêrô Gioan, chắc hẳn sẽ không quên được một “ông lão” nét mặt luôn nghiêm nghị nhưng hành động lại đầy yêu thương với sự quan tâm như một người cha, người anh trong gia đình.
“Xuất thân từ vùng trũng của huyện Nghi lộc, thuộc giáo xứ Nhân Hòa, trong một gia đình bần nông đạo đức. Khi lên làm Giám mục ở tuổi 60, ngài là một vị giám mục mang vóc dáng và tính cách nông dân đặc sệt, không có vẻ gì bề ngoài là trí thức. Da ngăm màu mật, người thì gầy, nói thì đanh, chậm rãi, ít hoa mỹ. Đặc biệt rõ nhất của một người nhà quê nơi ngài là điếu thuốc lào khi nào cũng làm bạn với ngài cho tới gần cuối đời. Có lần đi Ad limina ở Rôma, vật dụng ngài xếp vào vali đầu tiên là chiếc điếu cày.
Nhưng trái ngược với cái vóc dáng bên ngoài mang tính chất nông dân từng nào thì bên trong con người của Đức cố Giám mục lại thể hiện rõ sự sâu sắc bấy nhiêu… Ngài yêu thích từng trang Tin Mừng, đặc biệt say mê và dường như ngài thuộc lòng từng câu từng chữ Tin Mừng theo Thánh Gioan. Những lời giáo huấn của ngài cũng như khi ban truyền một thư chung nào đó, chúng ta thấy được sự sâu sắc đến chừng nào”.
Đó là một chút cảm nhận riêng tư của cha Bernard, và có lẽ, những cảm nhận đó cũng đủ để chúng ta, những người hôm nay đang chung lời cầu nguyện với và cho vị mục tử khả kính ấy hiểu được phần nào con người, tư tưởng, tình yêu và niềm vui tận hiến của ngài.
Còn nhớ 10 năm về trước, cả Giáo phận đã nghẹn ngào, tiếc nuối tiễn biệt Đức cố Giám mục Phêrô Gioan về với nơi mà ngài hằng mong ước. Dẫu biết rằng, trong viễn tượng của mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, cái chết của người Kitô hữu lại được Lời Chúa rọi sáng để bừng lên một niềm tin yêu và hy vọng, nhưng là con người ai ai cũng đều cảm thấy xót xa tiếc nuối. Bởi lẽ, ai có thể quên được chân dung của vị Giám mục một thời rong ruổi suốt hàng ngàn cây số để đến với từng đoàn chiên bé nhỏ trong khắp mọi vùng quê của ba tỉnh Nghệ – Tĩnh – Bình? Ai có thể quên được những bài giảng đậm chất giọng Nghệ vừa sâu sắc nhưng cũng rất gần gũi và dễ hiểu của Đức cố Giám mục Phêrô Gioan? Và hôm nay đây, sự quy tụ đông đảo con cái khắp nơi trong Giáo phận về bên phần mộ của Đức cố Giám mục Phêrô Gioan đã khẳng định một điều rõ ràng rằng, hình ảnh Đức cố Giám mục Phêrô Gioan đã in đậm trong tâm trí và trái tim của tất cả mọi người con trong giáo đoàn Vinh.
Lễ giỗ lần thứ 10 của Đức cố Giám mục Phêrô Gioan diễn ra trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận (1846-2016) là thời khắc đặc biệt để mọi người con Giáo phận Vinh hôm nay suy gẫm, ghi nhớ và biết ơn về những chặng đường hi sinh phục vụ của ngài đối với Giáo phận. Đồng thời, cùng với ngài, cả giáo đoàn Vinh dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho giáo phận trong suốt những năm tháng qua. 

 
Peter Thái Hùng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn