1
05:26 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 5250

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 309372

Tổng cộngTổng cộng : 27863656

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI

Giáo lý viên giáo xứ Trung Nghĩa bế mạc tuần tập huấn

Thứ sáu - 09/11/2012 10:08-Đã xem: 1687
GXTNO-Giáo lý viên không phải chỉ là người dạy mà còn là chứng nhân tình yêu một cách nổi bật. GLV không phải chỉ là người truyền đạt những kiến thức về Thiên Chúa, nhưng phải là người truyền thông một kinh nghiệm gặp gỡ và yêu mến Chúa hết lòng.
Giáo lý viên giáo xứ Trung Nghĩa bế mạc tuần tập huấn

Giáo lý viên giáo xứ Trung Nghĩa bế mạc tuần tập huấn

Vào những ngày cuối thu và bắt đầu vào mùa đông, giáo xứ Trung Nghĩa khai mạc khoá tập huấn giáo lý thường niên theo sự chỉ dẫn của bề trên giáo phận. Thiên Chúa đã thương và an bài cho thời tiết rất phù hợp cho tuần tập huấn. Gần 100 GLV xứ nhà đã có dịp hội tụ bên nhau rất ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp để trau dồi kiến thức mà còn là dịp lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống, nhằm giảm bớt căng thăng, áp lực trong công việc.

Để dấn thân vào ơn gọi ngôn sứ này, người giáo lý viên phải biết đến những điều căn bản liên quan tới nhiệm vụ mà mình để thi hành. Do đó giáo lý viên phải được huấn luyện kỹ càng những chiều kích căn bản cho nhiệm vụ của mình. Việc huấn luyện GLV phải được diễn ra thường xuyên và có tính cách lâu dài. Do đó, đề tài tập huấn lần này là “Phát triển ơn gọi ngôn sứ nơi người giáo lý viên”. Chương trình được triển khai, đào sâu, học hỏi qua 4 chiều kích như sau :

Thứ nhất là phát triển đời sống thiêng liêng (Bài học làm con Chúa) : Giáo lý viên là người giúp người khác thăng tiến đời sống làm người và làm con Thiên Chúa trong Giáo Hội theo khuôn mẫu Đức Giêsu. Do đó giáo lý viên phải tìm mọi cách để đào sâu một kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa.

Thứ hai là huấn luyện nhân bản (Bài học làm người) : Đời sống thiêng liêng, kiến thức thần học và việc am tường các quy tắc sư phạm là những yếu tố rất quan trọng trong việc dạy giáo lý. Nhưng nếu có tất cả những điều đó mà thiếu một nền nhân bản cần thiết thì e rằng giáo lý viên sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong phận vụ của mình. Việc huấn luyện nhân bản cho giáo lý viên phải liên tục và nghiêm túc. Một số người có thiện chí, nhiệt tình trong sứ mệnh, nhưng vì thiếu các đức tính nhân bản mà đã vô tình gây đổ vỡ hoặc làm cản trở cho những người thiện chí khác.

Thứ ba là trau dồi những kiến thức thần học (Những điều phải tin) : Việc trau dồi kiến thức thần học dựa trên sự hiểu biết, lắng nghe và thi hành Lời Chúa. Lời Chúa giúp hiểu các Mầu nhiệm đức tin, chân lý về Thiên Chúa, về con người và về số phận của con người một cách sinh động và riêng tư. Việc huấn luyện này không nhằm phát triển những kiến thức trừu tượng, nhưng là đón nhận ánh sáng của mạc khải và minh họa ra bằng cuộc sống cụ thể. Những kiến thức thần học sau khi được học hỏi, phải được truyền đạt bằng những ngôn từ đơn giản, chính xác và cụ thể.

Cuối cùng là huấn luyện sư phạm (Phương pháp soạn giáo án, lên lớp giảng bài): Việc huấn luyện sư phạm giúp giáo lý viên dạy giáo lý có hiệu qủa. Nhờ việc ứng dụng các phương pháp, các nguyên tắc sư phạm, các quy luật tâm lý và suy luận mà giáo lý viên dễ dàng truyền đạt nội dung của giáo lý hơn.

Sau giờ liên hoan vui vẻ, đến 19h00 cùng ngày cha Phao-lô đã dâng thánh lễ Tạ ơn trong ngày bế mạc. Trong bài chia sẻ, cha Phao-lô nêu bật cụm từ “giáo lý viên” mang ý nghĩa phố quát, là người thi hành một sứ mệnh chính thức, quan trọng và siêu nhiên, được Chúa Kitô ủy thác qua Giáo Hội. Vì vậy các linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng đều là những giáo lý viên có trách nhiệm thi hành sứ vụ này.

Theo cha, giáo lý viên không phải chỉ là người dạy mà còn là chứng nhân tình yêu một cách nổi bật. GLV không phải chỉ là người truyền đạt những kiến thức về Thiên Chúa, nhưng phải là người truyền thông một kinh nghiệm gặp gỡ và  yêu mến Chúa hết lòng.

Kết thúc một khoá tập huấn đầy cảm xúc và thành công trên nhiều phương diện. Tất cả anh chị em GLV đều đọc lời thề của mình và hứa quyết tâm hoàn thành xuất sắc sứ vụ GLV mà Chúa, Giáo Hội và cộng đoàn đã trao phó.
 

1

1

1

1

1

1

1


1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1



1

1

1

1

1
 


Biển Đông
------------------------------------------------------------

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn