1
18:22 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 8091

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268418

Tổng cộngTổng cộng : 27439923

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ SÁU 26/10/2012 Tuần XXIX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 08:03-Đã xem: 1454

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 12, 54-59
Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo dân chúng rằng: "Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây, lập tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như thế. Và khi gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc đã xảy ra như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê phán điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước mặt quan quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố lo liệu cho ổn thoả với nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi đó cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng".  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải(Lc 12,57).
Thiên Chúa dựng nên con người, Ngài cho con người có trí khôn để hiểu biết, có trái tim để yêu mến và có ý chí để quyết định chọn lựa. Hơn nữa, Thiên Chúa đã cài đặt vào mỗi người chúng ta tiếng nói của lương tâm. Nếu chúng ta biết giữ gìn tâm trí trong sáng, không để nó bị lôi kéo theo những đam mê trần tục; chúng ta không làm mất đi sự nhạy bén của tiếng nói lương tâm, chúng ta có khả năng để nhận ra điều hay lẽ phải.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên nhân loại chúng con giống hình ảnh Chúa. Với tất cả những khả năng Chúa cài đặt trong chúng con, chúng con có thể nhận ra sự thật, nhận ra điều tốt để thực hành trong cuộc sống. Xin Chúa giúp chúng con biết gìn giữ những khả năng đó cho tinh tuyền để con luôn bước đi trong đường lối Chúa.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ dạy con biết dùng trí khôn để suy nghĩ trong cầu nguyện. Nhờ ơn soi sáng của Chúa và sự trung tín của trái tim, con biết sống theo lẽ phải để làm vui lòng Chúa.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên đàng.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

Các LỢi Ích

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Tôi phải hiến cho quí bạn thêm những lý do tại sao mà nhiều linh hồn cao cả đã thiết tha thực hành việc tôn sùng này; đó là vì Kinh Mân Côi khi được đọc kèm theo sự suy gẫm các mầu nhiệm của nó sẽ mang lại những ích lợi sau đây:
1.- Nó dần dần làm cho chúng ta hoàn toàn hiểu biết Chúa Giêsu hơn;
2.- Nó thanh tẩy tội lỗi làm cho linh hồn chúng ta nên thanh sạch;
3.- Nó làm cho chúng ta chiến thắng tất cả mọi kẻ thù của chúng ta;
4.- Nó làm cho chúng ta dễ dàng thực hành nhân đức;
5.- Nó làm cho chúng ta sốt sắng kính mến Chúa;
6.- Nó làm cho chúng ta tăng tiến trong ân sủng và công đức;
7.- Nó giúp cho chúng ta những gì cần thiết để trang trải tất cả nợ nần chúng ta mắc với Chúa và với anh em mình, và sau hết, nó làm cho chúng ta thêm đủ mọi ơn lành của Chúa Toàn Năng.
Sự hiểu biết Chúa Giêsu Kitô là khoa học của Kitô hữu và là khoa học cứu rỗi; thánh Phaolô nói rằng nó vượt trên mọi khoa học trần gian (xc. Pl 3,8), về giá trị cũng như về sự trọn hảo. Điều này đúng là như thế:
1.- Vì phẩm vị của đối tượng mà nó hướng đến, đó là một Người- Thiên Chúa, Đấng mà cả vũ trụ so với Người chỉ là một giọt sương hay một hạt cát;
2.- Vì ích lợi của nó đối với chúng ta; trong khi khoa học trần gian chỉ làm cho chúng ta tràn đầy những ám khói và kiêu kỳ ảo tưởng;
3.- Và sau hết, vì sự hết sức khẩn thiết của nó; ở chỗ, không ai có thể được cứu rỗi nếu không nhận biết Chúa Giêsu Kitô - thế mà, một người hoàn toàn không hề biết một tí nào về các khoa học khác lại được cứu rỗi khi họ thấu hiểu khoa học về Chúa Giêsu Kitô.
Phúc thay Kinh Mân Côi là kinh ban cho chúng ta khoa học và sự hiểu biết về Chúa này, khi chúng ta suy niệm về đời sống, sự chết, cuộc thương khó và vinh hiển của Người.
Nữ hoàng xứ Saba hết lòng ca ngợi sự khôn ngoan của vua Salômôn đã kêu lên: “Phúc cho quần thần của vua và bầy tôi của vua là những người luôn hầu cận bên vua và nghe được sự khôn ngoan của vua.” (1 V 10,8). Thế nhưng, còn phúc hơn thế nữa cho các tín hữu cẩn trọng suy niệm về đời sống, nhân đức, thương khó và vinh hiển của Chúa Cứu Thế, vì, nhờ đó, họ có thể đạt được trọn sự hiểu biết hàm chứa sự sống đời đời. “Đấy là sự sống đời đời.” (Ga 17,3).
Đức Mẹ đã tỏ cho chân phước Alan biết rằng từ khi thánh Đa Minh bắt đầu rao giảng Kinh Mân Côi đã làm cho các tội nhân cứng lòng bị đánh động và đớn đau khóc lóc về tội lỗi nặng nề của mình. Đám tuổi trẻ thực thi những việc đền tội ngoài sức tưởng tượng, và ở các nơi thánh nhân rao giảng Phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi đều bừng lên lòng sùng mộ, đến nỗi, tội nhân đã cải hối và chính việc cải hối này của họ lại củng cố các người khác và làm thay đổi lòng người.
Vào một lúc nào đó, cảm thấy nặng nề tội lỗi trong lương tâm, quí bạn hãy cầm lấy tràng hạt Mân Côi và đọc tối thiểu một ít nào đó, để tôn kính mầu nhiệm về đời sống, sự thương khó và vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô, với lòng tin tưởng, khi quí bạn suy niệm và tôn kính những mầu nhiệm này, Người sẽ trình lên Cha Người ở trên trời những thánh tích của Người, để cầu xin cho quí bạn và ban cho quí bạn lòng thống hối cùng ơn tha thứ mọi tội lỗi của quí bạn.
Một ngày kia, Chúa nói với chân phước Alan là: “Nếu những kẻ tội lỗi bất hạnh đáng thương này đọc Kinh Mân Côi của Ta, họ sẽ được thông phần với công ơn thương khó của Ta, và Ta sẽ là Đấng Bầu Cử cho họ trong việc đền bù lại sự công chính của Cha Ta.”
Cuộc đời này chẳng là gì khác ngoài việc tranh đấu với hết cám dỗ này đến cám dỗ khác; không phải chúng ta đối đầu với những kẻ thù có xương có thịt, mà là với chính quyền lực hỏa ngục. Do đó, còn khí giới nào sắc bén cho chúng ta dùng để chiến đấu với nó bằng kinh nguyện mà vị Đại Thủ Lãnh của chúng ta đã dạy cho chúng ta, và bằng Lời Chào Thiên Thần, những kinh nguyện xua tan ma qủi, diệt trừ tội lỗi và canh tân thế giới? Còn khí giới nào dũng mãnh để chúng ta có thể sử dụng hơn việc suy niệm về đời sống và sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế? Như thánh Phêrô nói, biết thế, chúng ta phải trang bị cho mình để tự vệ khỏi chính những kẻ thù mà Người đã chiến thắng, cũng là kẻ thù hằng ngày ve vãn chúng ta (xc. 1 Pr 4,1).
Ngay từ khi ma qủi bị sự khiêm nhượng và thương khó của Chúa Giêsu Kitô đạp nát, thì hắn hầu như không còn có thể tấn công một linh hồn được trang bị bằng việc suy gẫm các mầu nhiệm về đời sống của Chúa, và nếu hắn có quấy nhiễu linh hồn này, chắc chắn hắn sẽ bị hổ bại mà thôi” (Đức Hồng Y Hugues).
“Hãy mặc lấy khí giới của Thiên Chúa” (Ep 6,11). Cũng thế, quí bạn hãy trang bị khí giới của Thiên Chúa là Kinh Mân Côi, và quí bạn sẽ đạp nát đầu ma qủi cũng như sẽ khắc phục được mọi chước cám dỗ của hắn. Đó là lý do tại sao ngay cả tràng hạt Mân Côi mà thôi cũng là điều dễ sợ đối với qủi ma rồi, và đó cũng là lý do tại sao các thánh đã dùng tràng hạt để trói buộc qủi ma cũng như để xua đuổi chúng ra khỏi thân thể của các kẻ bị chúng ám. Những sự việc này không phải được những sách vở đáng tin ghi nhận chỉ duy một lần.
Chân phước Alan kể rằng, có một người đàn ông ngài biết đã thử đủ thứ việc tôn sùng mà vẫn không làm sao thoát được các tà thần ám vào mình. Hết nước, ông ta mới nghĩ đến việc đeo tràng hạt Mân Côi vào cổ, điều này đã làm ông nguôi ngoai nhiều lắm. Ông ta khám phá ra rằng, mỗi lần ông bỏ tràng hạt ra là ma qủi lại hành hạ ông dữ dội. Thế là ông dứt khoát đeo tràng hạt cả ngày lẫn đêm. Từ đó ma qủi không bao giờ trở lại với ông nữa, vì hắn không thể nào chịu nổi sợi giây xích khủng khiếp này. Chân phước Alan cũng làm chứng là ngài đã giải cứu cho một số đông người bị quỉ ám bằng cách đeo tràng hạt quanh cổ của họ.
Cha Jean Amat, Dòng Đa Minh, vào một năm nọ, lúc đang giảng tuần đại phúc vào Mùa Chay ở nước Aragon thì có một em gái bị qủi ám được đem đến cho ngài. Sau khi làm phép trừ qủi cho em mấy lần mà không xong, ngài lấy cỗ tràng hạt đeo vào cổ của em. Ngài khó khăn lắm mới làm được như vậy xong thì em gái bắt đầu kêu gào dữ dội: “Hãy bỏ chúng ra! Hãy bỏ chúng ra! Những hạt này hành hạ tôi!” Thương hại em gái, cuối cùng, vị linh mục đành bỏ cỗ tràng hạt ra.
Ngay đêm hôm sau, khi cha Amat đang ở trên giường thì những tên qủi đã ám em gái điên cuồng giận dữ tìm cách tấn công cha. Thế nhưng, với cỗ tràng hạt cuốn trong bàn tay mà chúng không làm sao giựt nó khỏi cha được, cha đã dùng để quật chúng tơi bời và đánh chúng chạy mất, trong khi miệng cha kêu cứu: “Thánh Maria, Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, xin đến cứu giúp con!”
Ngày hôm sau, khi đến nhà thờ, ngài gặp em gái đáng thương, vẫn còn bị qủi ám, và một trong những tên qủi đang ở trong em bắt đầu cười và nói diễu cợt rằng: “Này, đại ca, nếu đại ca dám bỏ cỗ tràng hạt đi thì tụi này sẽ cho đại ca biết tay!” Bấy giờ vị linh mục tốt lành không chần chờ quàng ngay cỗ tràng hạt vào cổ em gái mà nói: “Nhân danh Tên Thánh Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Mẹ Thánh của Người, và bằng quyền năng của Phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi, ta truyền cho ngươi, hỡi các tà thần, hãy ra khỏi thân thể của em gái này,” lập tức chúng bó buộc phải nghe theo và buông tha em gái.
Những câu truyện này chứng tỏ quyền phép của Kinh Mân Côi đối với các chước cám dỗ do ma qủi có thể gây ra - đối với cả các giống tội lỗi nữa - vì các hạt kinh này đuổi ma qủi chạy mất.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 27).
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI HẠT MÂN CÔI VỚI VUA THÁNH LOUIS IX, NƯỚC PHÁP
Nước Pháp rất tự hào vì thánh địa Lộ Đức, nơi Đức Mẹ đã hiện ra năm 1858 tuyên bố: “Ta là Nữ Vương Vô nhiễm nguyên tội” (I am the Immaculate Conception) để xác định lập trường của Đức Giáo Hoàng PIO IX khi tuyên bố tín điều “Đức Mẹ chẳng hề mắc tội tổ tông”, năm 1854. Họ cũng rất tự hào vì đã có 1 ông vua là thánh vương Louis  IX.  Ngài sinh ngày 25/4/1214 (đúng ngày lễ Sinh Nhật Đức Chúa Giêsu), con vua Louis VIII, mẹ là bà Blanche de Castille. Lên ngôi lúc còn rất trẻ, mới chỉ có 12 tuổi đời. Sau khi đánh bại được quân Anh năm 1242, vua trở thành 1 vị vua nổi tiếng cả về phương diện đạo đức, và mưu lược chiến tranh.
        Năm 1244 và 1245, vua  tổ chức 2 cuộc thập tự chinh thứ Vll và thứ Vlll, sang thành thánh Giêrusalem chiếm lại Mồ Thánh Chúa Giêsu.  Ở đây chúng tôi không chú trọng đến tiểu sử của vua, mà chỉ chú  trọng đến lòng sùng kính Đức Mẹ, và việc vua rất mộ mến chuỗi hạt Mân Côi. Truyện kể rằng: thánh nhân được Đức Tin hướng dẫn cả về đời tư, cũng như đời công. Là 1 người chồng gương mẫu trong gia đình, là 1 người cha biết dạy dỗ 11 đứa con nên thân nên người đạo hạnh. Vua đọc sách nguyện mỗi ngày, sống đạm bạc chay tịnh, hay thăm viếng người nghèo, và các bệnh phong cùi. Vua đã cho xây trong hoàng cung 1 thánh đướng nguy nga, gọi  là thánh đường Saint-Chapelle để đặt mão gai Đức Chúa Giêsu, mà chính vua đã chiếm lại được trong tay quân Hồi Giáo. Vua có lòng kính mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Vua ăn chay các ngày thứ 7 trong tuần, và mời gọi 13 người nghèo nhất vào đền. Chính tay vua dọn bàn tiệc thiết đãi họ, và còn cho tiền bạc khi ra về. Ngày nào cũng như ngày nào, vua dậy thật sớm, vào nhà nguyện, đọc kinh lần hạt, hát ca vịnh, dự thánh lễ. Vua đã tỏ ra rất hãm mình, qùy gối suốt buổi lễ, và dọn mình rước lễ thật sốt sắng. Chính vì đức tin của vua mạnh mẽ như vậy, nên có 1 câu truyện sau đây: một hôm có linh mục đến làm lễ tại nhà  nguyện hoàng cung. Đến khi dâng mình thánh, thì Chúa Giêsu lấy hình Chúa Hài Đồng hiện ra trên tay linh mục. Mọi người ngạc nhiên, thấy phép lạ nhãn tiền, có người chạy đi báo cho vua biết. Vua bình tĩnh trả lời : hằng ngày trẫm vẫn thấy Đức Chúa Giêsu, cần gì phải xem !
        Vì lòng kính mến Đức Mẹ, vua ước ao chết ngày thứ 7, để theo chân Mẹ về trời. Đức Mẹ đã nhận lời cầu xin của con cái Mẹ. Vua đã băng hà đúng vào ngày thứ 7, năm 1270 hưởng thọ 55 tuổi. Vua được phong hiển thánh ngày 11 tháng 8 năm 1297 do Đức Giáo Hoàng Bonifacio Vlll.
Lời bàn : Thói thường thì làm vua là phải độc tài chuyên chế thì mới cai trị được dân. Chúng ta thấy có ít ông vua được như vua thánh Louis lX này. Hãm mình khiêm nhường ăn chay các ngày thứ 7 để tôn kính Đức Mẹ, hằng ngày lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Như vậy làm sao vua giải quyết được vấn đề triều đình? Đức Mẹ đã giúp đỡ vua. Khi người ta có lòng kính mến Đức Mẹ thật sự, thì rồi việc gì Mẹ cũng sẽ giải quyết giúp chúng ta, mà chúng ta không biết.
(Thomas Trần Khắc Khoan, 100 Truyện Tích Về Chuỗi Hạt Mân Côi, Truyện Tích 39: Chuỗi hạt Mân Côi với vua thánh Louis lX, nước Pháp;  nguồn: hiepsyfatima.org).
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn