1
11:50 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 6835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 279826

Tổng cộngTổng cộng : 27451331

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI

Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật V Phục Sinh năm

Thứ hai - 22/04/2013 21:26-Đã xem: 1420
Phúc Âm nói “Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc…” Chúa dạy và trối lại cho các tông đồ giới luật yêu thương – Tại sao Chúa không dạy giới luật yêu thương trước khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc để may ra có hoán cải Giuđa chăng?
Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật V Phục Sinh năm

Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật V Phục Sinh năm

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM C
Sách Tồng Đồ Công Vụ 14,21b -27;
Sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông Đồ 21,1-5a 2,4-9
và Phúc Âm Thánh Gioan Ga. 13,31-33a.34-35
 
I.     Giáo Huấn P.Â.:
          “Hãy yêu thương nhau” – Chúa dạy giới luật yêu thương như điều răn mới của Tân Ước và như là lời trối của Chúa Giêsu.
     “Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương” – Chúa thực hành giới luật yêu thương là chết cho người mình yêu thương.
      “Mọi người nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương” Đạo Tân Ước là đạo yêu thương – Những người tin Chúa làm thành Hội Thánh – Hội Thánh phải thành chứng nhân tình yêu và là dấu chỉ của tình yêu.
 
II.  Vấn nạn P.Â.  
      
          Phúc Âm nói “Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc…” Chúa dạy và trối lại cho các tông đồ giới luật yêu thương – Tại sao Chúa không dạy giới luật yêu thương trước khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc để may ra có hoán cải Giuđa chăng?
         
          Thật ra Chúa không nói tại sao phải đợi Giuđa ra khỏi phòng tiệc rồi Chúa mới truyền dạy giới luật yêu thương. Tuy nhiên, khi đọc Phúc Âm Thánh Gioan về những ngày sau cùng của Chúa Giêsu, chúng ta thấy thế nầy:
 
          Giuđa đã nhận tiền từ các thượng tế để bán Chúa. Chúng ta không biết rõ là họ đã trao tiền “trọn gói” hay đã đặt cọc phần nào. Tuy nhiên, ngày giờ bắt Chúa và cách thức bắt Chúa bằng chiếc hôn đã được xếp đặt. Như vậy là “Trời đã tối” theo quan điểm thần học của Gioan, tức giờ của tà thần, của ác xấu tung hoành.
 
          Giới răn hay lời trối “hãy yêu thương nhau” chỉ dành cho con cái của sự sáng. Bóng tối, tức ma quỉ úp chụp và khống chế Giuđa hoàn toàn, ông không còn có khả năng để nghe và sống giới luật yêu thương Chúa dạy. Nên Chúa phải đợi Giuđa ra khỏi phòng tiệc.
 
          Có quá nhiều giáo phái trên thế giới ngày nay. Điều đó gây chia rẽ và làm cho con người lộn xộn không biết đạo nào là đường, là sự thật và là sự sống. Hơn nữa với tình trạng chia rẽ trầm trọng như thế thì làm sao có thể là dấu chỉ của yêu thương hợp nhất.
 
     Giáo Hội Kitô Giáo toàn cầu gồm:
1.     Chính Thống Giáo Đông Phương – Eastern Orthodox có nhiều ở Hy Lạp và Liên Sô.
2.     Chính Thống Giáo Cổ Đông Phương – Oriental Orthodox – Có nhiều ở Armenia – Syria, Ai Cập và Ethiopia.
3.     Giáo Hội Assyrian Đông Phương. Tất cả những giáo Hội Chính Thống Đông Phương nầy có chừng 300 triệu tín đồ.
 
          Những bất đồng trong việc tranh chấp quyền bính giữa Đông và Tây đã đưa đến tuyệt thông và tuyệt giao giữa hai giáo hội năm 1054.  Hai bên vẫn cố gắng để hàn gắn, nhưng xem chừng khoảng cách vẫn còn xa. Tuy nhiên, không có quá nhiều những dị biệt hay đố kỵ giữa Công Giáo La mã và Chính Thống Giáo Đông Phương. Cả hai đều tuyên tín theo Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicêa năm 325.
 
          Khoảng cách còn xa trong đại kết là Chính thống giáo Đông Phương luôn cho rằng: Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, chính thống và tông truyền do chính Chúa Giêsu thiết lập. Giáo Hội chính thống Đông Phương nhìn nhận hoàn toàn sự bình đẵng giữa các giám mục cũng như xưa các tông đồ có quyền hành ngang nhau. Công Giáo Rôma cũng tin rằng mình là duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Giáo Hoàng Rôma, là Giám Mục Rôma nhưng hưởng trọn vẹn quyền đại diện Chúa ở trần gian.
 
4.     Giáo Hội Công Giáo Đông Phương – Eatsern Catholic Churches Sui iuris. Có 22 Giáo Hội theo nghi lễ Đông Phương và độc lập, cũng gọi là autonomous particular churches, Được xếp vào Công Giáo, vì tùng phục Giáo Hoàng Rôma. Có khoảng 14 triệu tín đồ theo thống kê năm 2010.
 
5.     Giáo Hội Công Giáo Rôma – Roman Catholic Church.  Tức Giáo Hội theo nghi lễ Latinh, được lãnh đạo bởi Giáo Hoàng, tức Giám Mục Rôma và Giáo Triều Roma, cũng quen gọi là Roman Curia. Theo thồng kê gần đây nhất năm 2013: Công Giáo Rôma có một tỉ hai trăm triệu tín đồ, có 2795 giáo phận, có 207 Hồng Y và 117 vị trong tuổi bầu Giáo Hoàng. Có 5214 Giám Mục trong cả hai Giáo Hội Đông và Tây. Có 412,025 linh mục công giáo trong cả hai nghi lễ Latinh và Đông Phương.
 
6.     Các Giáo Hội Tin Lành – Theo David Barrett trong quyển Thế Giới Kitô giáo Bách khoa (The World Christian Encyclopedia), có khoảng 34,000 nhóm tín đồ Kitô hữu khác nhau trên toàn thế giới và phần lớn họ sinh hoạt độc lập với các giáo phái. Người ta ước lượng có hơn 1000 giáo phái Tin Lành ở Bắc Mỹ. Có khoảng hơn 500 triệu tín đồ cho hàng ngàn giáo phái Tin Lành nầy.
    
          Ngay từ lúc đầu, tên gọi Tin Lành hay Evangelicalism được dùng để chỉ một nhóm các giáo phái khởi phát từ cuộc cải cách tôn giáo bắt đầu vào 
thế kỷ 16 bởi Martin Luther. Nhưng sau đó nhóm giáo hội ly khai nầy được gọi là protestant để chỉ nhóm chống đối hay nhóm người thệ phản. Tiếng Việt dịch và hiểu từ thệ phản là thề phản lại Công Giáo Roma. Thực ra protestant bắt nguồn từ protestio trong tiếng Latinh, có nghĩa là công bố chống lại nghị quyết  của Nghị viện Speyer năm 1529 . Vì nghị quyết nầy tuyên bố vô hiệu hoá sự hiện hữu của các nhóm Tin lành vừa ly khai khỏi Công Giáo La Mã.
 
          Người ta có thể liệt kê hàng ngàn sự khác biệt nhỏ lớn. Tuy nhiên giữa Tin lành và Công Giáo Rôma, có bốn điểm dị biệt căn bản trong tín điều:
 
          Sola scriptura – Chỉ có Kinh Thánh được viết thành văn bản. Công Giáo: không chỉ có Kinh Thánh nhưng còn có Thánh Truyền và giáo huấn của Giáo Hội.
 
          Sola gratia – Ân sủng duy nhất đến từ Lời Chúa và sự tôn thờ Chúa Giêsu – Không cần bí tích. Công giáo Rôma: Ân Sủng gồm có ơn thánh hoá đến từ Chúa qua các bí tích – Ơn tha thứ đến từ Bí Tích giải tội – và những ân huệ của Chúa Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức.
 
          Sola fide – Chỉ có đức tin – Người ta được công chính hoá bởi đức tin. Chỉ cần tin là được cứu độ. Công Giáo: Đức tin cần thiết nhưng đức tin phải thể hiện qua việc làm, qua đời sống bác ái. Đức tin không việc làm là đức tin chết.
         
          Solus Christus – Chỉ có một Chúa Kitô – Không ai có thể và có quyền xưng mình là thay mặt cho Chúa Kitô ở trần gian. Bất cứ ai lãnh nhận phép rửa cũng thừa hưởng chức linh mục của Chúa Kitô. Không cần giáo sĩ, vì ai cũng là giáo sĩ. Công Giáo Rôma: Đức Giáo Hoàng là Vicar of Christ là đại diện cho Chúa Giêsu ở trần gian. Ngài hưởng quyền bất khả ngộ khi tuyên dạy những gì thuộc phạm vi tín lý và luân lý.
         
Trở lại bài phúc Âm Thánh Gioan về giới luật yêu thương, chúng ta thấy: Trong diễn từ ly biệt, Chúa Giêsu đã dạy “Hãy yêu thương nhau”; Chúa Giêsu đã sống điều mình dạy “Yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con”; Chúa Giêsu đã chỉ rõ cách thức là “Yêu thương là dấu chỉ Giáo Hội Chúa Kitô” và Chúa đã cầu nguyện “Xin cho chúng nên một giống như Cha con ta là một”.
 
          Nhưng rồi mỗi ngày chia rẽ càng nhiều và càng trầm trọng. Ngày Giáo Hội Kitô Giáo là một xem chừng rất mù xa. Có qua nhiều giáo hội cùng tin Chúa Kitô. Có mặt yếu và mạnh. Có tiêu cực và tích cực.
 
          Tiêu cực: Không diễn tả được yếu tính của Giáo Hội Chúa: duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền.
 
          Tích cực: Sự chia rẽ Đông Tây làm cho Giáo Hội Công Giáo Rôma phải xét lại việc xử dụng quyền hạn một cách thái quá nhằm thoả tự ái của mình. Sự chia rẽ Đông Tây cho Giáo Hội Đông Phương một suy nghĩ về sự tự hào chính thống của mình. Chính thống không có nghĩa là duy trì đúng y chang những gì các tông đồ đã thực hiện, nhưng chính thống còn có nghĩa là thay đổi phần phụ thuộc và duy trì phần cốt lõi.
 
          Sự phản kháng và thành lập Tin lành năm 1517 là một cảnh tỉnh tận gốc rễ cho Giáo Hội Công Giáo La Mã. Giáo Hoàng và Giáo Triều Rôma đã bám vào quyền lực trần thế và tiền bạc để xây dựng Giáo Hội. Đang khi đó nhiệm vụ của Giáo Hội là bênh vực kẻ nghèo hèn và tin mừng phải được rao giảng cho muôn dân. Giáo Hội Công Giáo Rôma thời Luthêrô là Giáo Hội của người giàu và quyền thế. Hoàn toàn sai lệch với Phúc Âm.   
 
III.         Thực hành P.Â.:
 
          Chọn Kitô giáo, nhưng là giáo phái nào?
 
          Chính Thống giáo Đông Phương? Chính thống giáo tự hào là chính thống, nhưng lại bỏ quên vài trò lãnh đạo của Phêrô là Giáo Chủ. Đành rằng, các tông đồ có quyền ngang nhau. Nhưng Chúa đặt Phêrô làm thủ lãnh: “Phêrô, con là đá, trên đá nầy Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy”. Chúa không nói Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê…. Trên tất cả các con Ta sẽ xây Giáo Hội… Giáo Hội chính thống sơ khai có thủ lãnh.
 
          Tin Lành: Cực đoan khi chủ trương Sola Scriptura – Sola gratia – Sola Fide hay Solus Christus và hoàn toàn khai trừ chức linh mục thừa tác, mà chỉ nhìn nhận chức linh mục phổ cập, để rồi không có hàng giáo sĩ, không có bí tích. Như vậy, tại sao Chúa lại chọn các tông đồ và dạy họ “hãy làm việc nầy để nhớ đến Ta!” Hoá ra Tin lành chỉ là một phản để của Giáo Hội cơ cấu Roma chăng? Tin Lành không mấy khác với hình ảnh đứa con bỏ nhà ra đi, vì Cha Mẹ quá câu nệ hình thức và hà khắc? Thay vì bỏ ra đi, nên ở lại để tìm cách thay đổi cho tốt hơn. Nếu được như vậy, hay biết mấy.
 
          Sau cùng chỉ còn lại Giáo Hội Công Giáo: Duy Nhất – Công giáo - Thánh Thiện và Tông Truyền. Không ai có thể chối bỏ những sai sót của Giáo Hội Công Giáo Rôma trong quá khứ. Nhưng ai cũng phải nhìn nhận là Giáo Hội nầy đã phản ảnh chính xác Đấng Sáng Lập là Chúa Kitô, Ngài chính là đường là sự thật và là sự sống. Giáo Hội nầy luôn chủ trương bác ái và thương xót. Dù sống chưa trọn vẹn giới luật yêu thương, nhưng rất đáng khen vì Giáo Hội Công Giáo chủ trương sống hiền hòa, nhân ái và luôn biết cố gắng hoàn thiện chính mình. Tôi rất yêu thương Giáo Hội Công Giáo mà tôi là thành phần.
 
           Lm. Phêrô Trần thế Tuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn