1
00:04 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 18

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 190730

Tổng cộngTổng cộng : 27745014

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI

Đức Phanxicô ủng hộ người chống án tử hình

Chủ nhật - 03/07/2016 16:15-Đã xem: 1734
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp video gởi các tham dự viên Hội nghị quốc tế lần thứ VI chống án tử hình, nhóm tại Oslo, thủ đô Na Uy từ ngày 21 đến 23.6. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha gọi sự kiện càng ngày người ta càng chống án tử hình là một dấu chỉ hy vọng. Án tử hình tương phản với kế hoạch của Thiên Chúa đối với cá nhân và xã hội cũng như công lý từ bi của Chúa. Ngoài ra án tử hình cũng không phù hợp với mục tiêu trừng phạt thích đáng, nó không thực thi công lý cho nạn nhân, nhưng chỉ gây thêm thù hận.
Đức Phanxicô ủng hộ người chống án tử hình

Đức Phanxicô ủng hộ người chống án tử hình

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng, Năm Thánh đặc biệt về Lòng Thương Xót là một cơ hội thuận tiện để thăng tiến trên toàn thế giới những hình thức văn minh hơn để tôn trọng sự sống và phẩm giá của mỗi người. Không được quên rằng quyền sống bất khả xâm phạm do Chúa ban cũng là điều thuộc các tội nhân. Sau cùng Đức Thánh Cha kêu gọi cải tiến các điều kiện giam giữ trong các nhà tù để phẩm giá của các tù nhân được hoàn toàn tôn trọng. Thực thi công lý không có nghĩa là trừng phạt để trừng phạt, nhưng là theo đuổi mục tiêu cơ bản, và phục hồi những người phạm pháp.


Đức Hồng y George Pell lưu nhiệm thêm 3 năm
Đức Hồng y George Pell, Bộ trưởng Kinh tế tài chánh của Tòa Thánh cho biết là ngài sẽ ở lại chức vụ thêm ba năm nữa, tức là cho đến năm 2019, để hoàn thành việc cải tổ. Ngài nguyên là Tổng Giám mục giáo phận Sydney ở Úc. Dù đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha, nhưng trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ The Tablet ngày 17.6, Đức Hồng y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu ngài tiếp tục công việc và nhấn mạnh rằng việc cải tổ tài chánh cần phải được tiếp tục. Theo Đức Hồng y, việc cải tổ này không thể bị lật ngược lại và sẽ không còn những điểm đen tại Vatican. Tòa Thánh đã quyết tâm thực hiện sự minh bạch và sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế hiện nay trong các phúc trình về tài chánh.


Một phản ứng của HĐGM Philippines
Sau khi luật sư Rodrigo Duterte được bầu làm Tổng thống Philippines ngày 9.5.2016, báo chí cho biết đã có 29 người tình nghi phạm tội đã bị cảnh sát bắn chết trong khoảng thời gian từ 9.5 đến 15.6.2016. Ngày 2.6, Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines bày tỏ lo âu về việc gia tăng những vụ cảnh sát giết nghi phạm buôn bán ma túy. Ngài cho rằng giết những người tình nghi là điều trái ngược với luân lý. Ngài kêu gọi các tín hữu từ khước mọi hình thức tự thi hành công lý. Trước đây, trong cuộc tuyển cử, ông Duterte đã tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc chiến tranh đẫm máu chống lại những kẻ pham pháp, hàng ngàn kẻ tội phạm sẽ bị bắn hạ và nạn phạm pháp sẽ bị tiêu diệt trong vòng vài tháng.


Giáo hội Pháp có thêm khoảng 100 tân linh mục
Vào hạ tuần tháng 6.2016, nhiều lễ truyền chức linh mục đã diễn ra tại Pháp. Theo đó, trong năm 2016, Giáo hội Công giáo nước này sẽ có khoảng 100 tân linh mục. Đức ông Bernard Podvin, phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Pháp, từng nói rằng ơn gọi linh mục thực là thiếu. Cách đây 21 năm, số linh mục tại Pháp là 29.000 vị, nhưng năm 2015 chỉ còn khoảng 15.000, tức là giảm gần một nửa. Theo một số dự đoán, trong những năm tới đây sẽ chỉ còn lại khoảng 6.000 linh mục tại Pháp.


Đức Phanxicô tiếp thủ lãnh hội Hiệp sĩ Malta
Sáng 23.6, Đức Phanxicô tiếp thủ lãnh hội Hiệp sĩ Malta, tu huynh Matthew Festing, nhân dịp lễ Thánh Gioan Tẩy giả, bổn mạng của hội này. Hội hiệp sĩ Malta có quan hệ ngoại giao trên cấp đại sứ với hơn 110 quốc gia. Hội hoạt động đặc biệt trong lãnh vực từ thiện với hơn 100.000 người thiện nguyện tại 120 quốc gia trên thế giới. Trong những năm gần đây, Hội tăng cường các hoạt động cứu trợ người tị nạn dọc theo những con đường di cư.


Bảy Chân phước được tuyên thánh
Sáng 20.6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhóm công nghị Hồng y để phê chuẩn và ấn định ngày Chúa nhật 16.10.2016 sẽ tôn phong 5 vị Chân phước lên bậc Hiển Thánh, gồm: Chân phước Salomon Leclerq, người Pháp, thuộc dòng sư huynh các trường Công giáo, tử đạo năm 47 tuổi trong thời Cách Mạng Pháp; Chân phước Manuel González García, Giám mục giáo phận Palencia, Tây Ban Nha, qua đời tại thủ đô Madrid năm 1940; Chân phước linh mục Lodovico Pavoni, thuộc giáo phận Brescia bắc Ý, qua đời năm 1849; Chân phước Alfonso Maria Fusco, thuộc miền Salerno nam Ý, nhiệt thành hoạt động mục vụ nơi các nông dân, huấn luyện giới trẻ, nhất là các trẻ em nghèo và mồ côi, cha sáng lập dòng các nữ tu thánh Gioan Tẩy Giả và qua đời năm 1910, thọ 71 tuổi; Chân phước Elizabeth Chúa Ba Ngôi, Đan sĩ dòng Cát Minh nhặt phép (OCD) ở thành phố Dijon bên Pháp, qua đời năm 1906 lúc mới 26 tuổi.


Cùng 5 vị trên đây, còn  có hai Chân phước José Sánchez del Río, người Mexico tử đạo lúc 14 tuổi và Chân phước José Gabriel del Rosario Brochero, cha sở người Argentina. Hai vị này đã được Đức Thánh Cha quyết định trong công nghị Hồng y ngày 15.3.2016.


Sách của Đức Bênêđictô XVI
Nhân dịp Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI mừng kỷ niệm 65 năm linh mục vào ngày 28.6, một tuyển tập các bài giảng của ngài về chức linh mục được xuất bản với tựa đề “Dạy và học tình yêu Thiên Chúa”. Đây là cuốn đầu tiên trong bộ sách tuyển tập các tác phẩm của Đức Bênêđictô XVI. Sách dày 304 trang được ấn hành đồng thời bằng 5 thứ tiếng Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ba Lan và Mỹ, được bán từ ngày 28.6.

Trong lời tựa cuốn sách, Đức Thánh Cha Phanxicô viết : “Mỗi lần tôi đọc một tác phẩm của Jopseph Ratzinger - Bênêđictô XVI, tôi càng thấy rõ ngài đã và đang làm thần học bằng cách quỳ gối. Ngài quỳ gối vì, trước khi là nhà đại thần học và thầy dạy đức tin, người ta thấy ngài là một người tin tưởng thực sự, cầu nguyện thực sự. Người thể hiện gương mẫu trái tim của mọi hành động linh mục”. Viết trong phần dẫn nhập, Đức Hồng y Gerhard Muller, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã nói đến những ích lợi cho các linh mục đào sâu ơn gọi của mỗi người.


Tha bổng 5 tín hữu Kitô Pakistan
Năm tín hữu Kitô Pakistan bị bắt vì tội phạm thượng chống Hồi giáo đã được tòa án chống khủng bố ở thành phố Lahore tha bổng. Ngày 18.6, có 16 người đã bị cáo buộc về tội phổ biến tài liệu bị coi là xúc phạm đến Hồi giáo. Theo hãng tin Fides, trong số các bị cáo có mục sư Tin Lành Aftab Gill ở Gujrat. Mục sư đã công bố một bài, trong đó có dùng từ “rasool”, trong tiếng Urdu có nghĩa là Tông đồ, để gọi thân phụ là ông Fazal Masih. Những người Hồi giáo cảm thấy bị xúc phạm, vì từ “rasool” được dùng để chỉ Tiên tri Mohamed. Trung tâm Trợ giúp pháp luật quả quyết rằng từ “rasool” cũng được dùng trong Kinh Thánh bằng tiếng Urdu và khi dùng từ này các tín hữu Kitô không hề có ý xúc phạm đến Hồi giáo. Hồi tháng 9.2015, Tòa án chống khủng bố ở Gujranwala đã từ chối không cho các bị can Kitô được nộp tiền để được tại ngoại hậu tra. Nay tòa án cấp cao hơn quyết định trả tự do cho 5 bị can Kitô hữu.


Giúp đỡ người nghèo
Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình tổ chức hội nghị quốc tế từ 26 đến 28.6 tại Rome về việc đầu tư giúp đỡ người nghèo. Tham dự hội nghị có nhiều chuyên gia từ các nơi trên thế giới. Hội nghị lần này có chủ đề là biến Năm Thánh Lòng Thương xót thành một năm có ảnh hưởng đối với người nghèo. Trong ba ngày họp, các tham dự viên tìm cách đề ra những chiến lược để các cuộc đầu tư có thể mưu ích cho những người dễ bị tổn thương nhất.

St.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ