1
15:09 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 29242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372271

Tổng cộngTổng cộng : 27926555

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Một chút tâm tình của cộng đoàn giáo họ Nam Thôn, giáo xứ Ngọc Long "100 NĂM GƯỜNG HÃY CÒN CAY"

Thứ ba - 11/12/2018 21:58-Đã xem: 967
Đúng lúc đồng hồ đổ chuông 8h00, ngày 5/12/2018, Đức cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên, cha quản hạt, quý cha và cộng đoàn cắt băng khánh thành, làm phép và cung hiến bàn thờ. Một ngày lễ sốt sắng và đầy ý nghĩa khi có sự tham dự đông đảo bà con trong và ngoài giáo xứ. Sau thánh lễ diễn ra một cuộc vui gần 1500 khách tham dự. Khép lại một ngày lễ thành công khá toàn diện.
Một chút tâm tình của cộng đoàn giáo họ Nam Thôn, giáo xứ Ngọc Long "100 NĂM GƯỜNG HÃY CÒN CAY"

Một chút tâm tình của cộng đoàn giáo họ Nam Thôn, giáo xứ Ngọc Long "100 NĂM GƯỜNG HÃY CÒN CAY"

100 NĂM GƯỜNG HÃY CÒN CAY
 
Trong những ngày này, niềm vui tạ ơn của mùa dâng hiến đang rạo rực khắp nơi. Tạ ơn Chúa. Giáo phận đang có một mùa gặt phong phú về đời sống dâng hiến. Không những thế mà mỗi tuần trôi qua lại có những công trình vật chất được thánh hiến. Hôm nay đến lượt giáo họ Nam Thôn của chúng con được vui mừng dâng hiến ngôi thánh đường nhỏ bé này cho Chúa qua Đức cha, để xin Đức cha thánh hiến cho Người.

Vào những ngày đầu năm 1918, có vài người mang giòng họ “Võ Tá” từ An Nhiên, Hà Tĩnh dạt trôi ra đây định cư lập nghiệp. Họ sinh sống một thời gian lận đận, mất phương hướng. Một người đã lạc mất đức tin, xây dựng gia đình với người lương dân, một người quyết giữ đạo và không bao giờ đi ngược lại con đường đạo Chúa. Đó chính là cố ông Phê-rô Võ Tá Cảnh. Lúc bấy giờ tại đây được chia thành 5 xóm, gọi là xóm 5 thôn. Dần dần biến dạng theo cách phát âm thành xóm Nam Thôn. Khoảng năm 1924 chụm vài gian nhà nguyện bằng tre để có nơi đọc kinh, cầu nguyện sáng tối. Mãi tới năm 1984 cha già Phaolo Nguyễn Văn Khôi cho xây dựng nhà thờ lần thứ 2 có lợp ngói, xây bằng tường vôi. Vì khí hậu thời tiết Miền Bắc khá khắc nghiệt nên nhà thờ xuống cấp, giáo họ đã tôn tạo thay ngói, da trát, quyét vôi. Đến năm 2017, cha quản xứ Phaolo Nguyễn Đức Vĩnh thấy nhà thờ thực sự mất an toàn khi mùa mưa bão về. Cha đã quyết định lấy ý kiến bà con trong họ. Giáo họ lúc này chỉ có 12 gia đình, trên 50 nhân khẩu. Bà con quyết tâm và khao khát có được nơi thờ phượng phù hợp hơn. Cha đã tiếp thu ý kiến của bà con, rồi họp xứ, lấy ý kiến chung và lấy tinh thần xung phong trong toàn xứ. Cha đã tự thiết kế và trực tiếp chỉ đạo công trình. Sự nhiệt tình ủng hộ nhà ít nhất vài trăm ngàn, nhà nhiều hơn thì từ 10 – 70 triệu đồng. Tất cả tay thợ trong toàn xứ đã hiệp lực. Nhiều cá nhân, gia đình động viên những bữa ăn rất ngon cho những người làm tại công trường, có lúc lên tới 150 người. Chí khí mạnh mẽ, lại được sự khôn ngoan, động viên cổ vũ và vận dụng khéo của cha quản xứ, nên công trình diễn tiến rất nhanh, đến nổi cha quản xứ chỉ đạo cho cộng đoàn phải nghỉ 3 đợt, để bảo đảm thời gian đông kết của công trình. Hôm nay, mọi sự đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 100 hạt giống đức tin được gieo vãi trên mảnh đất khô cằn này.
         
Đúng lúc kim đồng hồ chỉ 8h00, ngày 5/12/2018, Đức cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên, cha quản hạt, quý cha và cộng đoàn cắt băng khánh thành, làm phép và cung hiến bàn thờ. Một ngày lễ sốt sắng, đầy ý nghĩa khi có sự tham dự đông đảo bà con trong và ngoài giáo xứ. Sau thánh lễ diễn ra một cuộc vui có gần 1500 thực khách tham dự. Khép lại một ngày lễ khá thành công và tạo nên những ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.

 
Lữ khách
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn