1
13:11 +07 Thứ năm, 02/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 34802

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 85195

Tổng cộngTổng cộng : 28204443

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ phong chức Phó tế cho 4 thầy khóa XI tại nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh)

Thứ tư - 03/05/2017 08:47-Đã xem: 1307
“Vì các con tự nguyện tiến lên chức Phó tế, các con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần giống như những người ngày xưa được các Tông đồ tuyển chọn để thi hành thừa tác vụ bác ái. Các con sẽ thực thi thừa tác vụ các con trong bậc độc thân. Vì chưng, đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian. Bởi vì, khi được lòng mến chân thành Đức Kitô thúc đẩy và sống đạo đức hoàn hảo trong bậc này, các con sẽ gắn bó dễ dàng hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ, từ đó được tự do phục vụ Thiên Chúa và con người, và sẽ thuận lợi hơn trong việc giúp cho người ta được tái sinh”.
Thánh lễ phong chức Phó tế cho 4 thầy khóa XI tại nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh)

Thánh lễ phong chức Phó tế cho 4 thầy khóa XI tại nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh)

Đó là huấn từ của Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên trong thánh lễ tạ ơn và trao ban Tác vụ Phó tế cho 04 Đại chủng sinh khóa XI – ĐCV Vinh Thanh, diễn ra vào lúc 7g00, ngày 02.05.2017 tại Nhà thờ đồng Chính tòa Văn Hạnh (Hà Tĩnh). Đồng tế với Đức Giám mục Phụ tá trong thánh lễ còn có Đức nguyên Giám mục Giáo phận Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, cùng với gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, quí chủng sinh và tu sĩ nam nữ, quí ân thân nhân của quí thầy sắp lãnh nhận Thánh chức Phó tế và đông đảo cộng đồng dân Chúa trong giáo phận.
Dù thánh lễ diễn ra lúc 7g00 nhưng ngay từ sáng sớm không khí rộn rã của ngày đại lễ đã lan tỏa khắp vùng trời Văn Hạnh, khách thập phương từ muôn nơi cùng hàng trăm phương tiện tiến về với nhà thờ đồng Chính tòa Văn Hạnh, làm cho cả không gian rộng lớn ngôi của ngôi thánh đường hôm nay không còn một chổ trống. Không khí tươi vui, trời đất giao hòa, muôn người hân hoan, đó như là nguồn an ủi và là nguồn trợ lực giúp quí thầy tiến bước trên con đường dấn thân dâng hiến phục vụ. Đây cũng là lần đầu tiên thánh đường Văn Hạnh được chọn làm địa điểm phong chức phó tế cho quí thầy trong giáo phận.
Ngỏ lời đầu thánh lễ, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cách riêng cầu nguyện cho các tiến chức sắp lãnh nhận Tác vụ Phó tế mà Thiên Chúa trao ban qua Giáo hội, để các tiến chức luôn trung thành và thi hành tác vụ cách xứng đáng.
Sau bài Tin mừng, nghi thức Truyền chức Phó tế được cử hành bao gồm 3 phần: Nghi thức Mở đầu, Nghi thức Chính yếu và Nghi thức Diễn nghĩa.
Phần thứ nhất của Nghi thức Mở đầu là việc tuyển chọn các ứng viên. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc ĐCV Vinh Thanh, giới thiệu các ứng viên cho Đức Giám mục Phụ tá. Đó là các thầy:
- Giuse Nguyễn Văn Dũng
- Antôn Tô Quang Hùng
- Mactinô Nguyễn Văn Bé
- Gioan Baotixita Cao Xuân Trường
Nghi thức Mở đầu tiếp tục bằng Lời huấn dụ cộng đoàn và các tiến chức của Đức Giám mục chủ sự. Trong phần huấn dụ, khởi đi từ các bài đọc hôm nay, Đức cha Phụ tá Phêrô giúp cộng đoàn và các tiến chức đi sâu vào ý nghĩa và nhiệm vụ của thánh chức phó tế. Chúa Giêsu Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ, ở giữa nhân loại như là người phục vụ và là mô mẫu cho mọi phó tế: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28). Qua việc đặt tay của Đức Giám mục, các phó tế được Chúa Thánh Thần thánh hiến và ban ơn làm cho thêm vững mạnh, để phục vụ trong thừa tác vụ bàn thờ, rao giảng Lời Chúa và phục vụ cộng đoàn. Với chức năng phụ giúp, các thầy luôn phải tỏ mình là tôi tớ và sẵn sàng phục vụ mọi người khi thi hành sứ vụ.
Sau phần huấn dụ, Nghi thức Mở đầu tiếp diễn với việc quí tiến chức công khai nói lên ước muốn nhận lãnh và quyết tâm thực thi nhiệm vụ sắp được trao phó. Những lời hứa “con muốn” của các tiến chức trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa nói lên ý thức và quyết tâm của họ. Nghi thức Mở đầu kết thúc qua việc các thầy phủ phục trong lời kinh cầu các thánh, khẩn nguyện Thiên Chúa ban muôn ơn lành qua lời cầu bầu của các thánh.
Tiếp đến là Nghi thức Chính yếu của Bí tích Truyền Chức. Nghi thức này bao gồm việc Đặt tay và Lời nguyện thánh hiến. Với việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, kể từ đây, các thầy lãnh nhận ấn tín của Bí tích Truyền Chức, chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Đức Kitô và Hội thánh trong Thánh chức phó tế. Các thầy sẽ thi hành Thừa tác vụ phó tế trong Hội thánh dưới sự điều hành của Đấng bản quyền giáo phận, trợ giúp hàng Linh mục trong việc phục vụ Dân Thánh.
Bí tích Truyền chức kết thúc với Nghi thức Diễn nghĩa, bao gồm việc Trao dây Phó tế, Trao sách Phúc âm và Trao hôn bình an: Dây vai Phó tế mà các thầy lãnh nhận sẽ tỏ rõ nhiệm vụ của thầy trong cử hành phụng vụ; Sách Phúc âm mà các thầy tiếp nhận chỉ ra tác vụ công bố Phúc âm trong phụng vụ và nhiệm vụ truyền bá đức tin của Hội thánh bằng lời nói cũng như việc làm, biểu lộ rõ qua lời căn dặn của Hội thánh: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng”; Việc Đức Giám mục trao hôn bình an diễn tả việc ngài nhận phó tế vào thừa tác vụ của ngài.
Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể. Việc chuẩn bị lễ vật ngay từ thời Giáo hội sơ khai là trách vụ của phó tế. Tiếp nối truyền thống của Giáo hội, hai tân phó tế được chỉ định thi hành việc phụ giúp bàn thờ trong trách vụ mới lãnh nhận.
Trước khi nhận phép lành của Đức Giám mục chủ tế, các tân phó tế đã bày tỏ tâm tình yêu thương, tri ân Thiên Chúa và Mẹ Giáo hội, cộng đoàn dân Chúa và gia đình đã tận tâm tận lực dẫn dắt và đồng hành suốt cuộc hành trình ơn gọi, với ước mong được nhận lãnh thêm nhiều lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của mọi người trên những bước đường ơn gọi.
Thánh lễ Truyền chức phó tế khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Cha giàu Lòng Thương Xót, vì Người luôn yêu thương gìn giữ Giáo phận, và hôm nay đã ban thêm 04 vị tông đồ để cộng tác với Đấng bản quyền chăm sóc đoàn chiên Giáo phận. Ước mong các tân chức luôn cảm thấy hạnh phúc trong sứ vụ mới, và hăng say nhiệt thành để “không phải được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc muôn người”.
 
1

1

1

1

1

1

1

1

1
Lam Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn