1
18:28 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 25966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 330088

Tổng cộngTổng cộng : 27884372

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Linh Mục Đoàn Giáo Phận Vinh – Bế Mạc Tĩnh Tâm Năm 2016

Thứ bảy - 17/12/2016 16:38-Đã xem: 1567
Tĩnh Tâm" và "cấm phòng" về hành động và mục đích là giống nhau.... là "lánh riêng ra một nơi", trong thinh lặng để an dưỡng, bồi bổ hồn xác...là Cầu nguyện cách mật thiết, chương trình trong những ngày đó chỉ có một việc duy nhất là gặp Chúa..... trải lòng ra với Chúa, nghe Chúa nói... chiêm ngắm Chúa... Và nhận ra thánh ý Chúa trong đời của mình....để điều chỉnh, để quyết định.
Linh Mục Đoàn Giáo Phận Vinh – Bế Mạc Tĩnh Tâm Năm 2016

Linh Mục Đoàn Giáo Phận Vinh – Bế Mạc Tĩnh Tâm Năm 2016

Sau tròn 4 ngày, từ 26-30.12.2016, tuần Tĩnh Tâm Năm của linh đoàn Giáo phận Vinh đã bế mạc trong niềm hân hoan tạ ơn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho một tiết trời thật đẹp cùng những điều kiện khác rất thuận lợi để tuần tĩnh tâm diễn ra sốt sắng và mang lại nhiêù hoa trái ngọt lành. Tạ ơn vì tấm lòng quảng đại của cộng đoàn dân Chúa, đã không chỉ bằng lời cầu nguyện mà còn cả những nghĩa cử, những món quà ý nghĩa mang tới của rất nhiều giáo xứ đến chào chúc trong những ngày qua.

Tạ ơn Chúa đã mang đến vị giảng phòng với một phong cách rất bình dị, gần gũi, một giọng nói truyền cảm, cách chia sẻ dí dỏm, hấp dẫn, cùng những gợi ý, chia sẻ rất phong phú, sâu sắc và thiết thực.

Với chủ đề “Đồng Cảm Với Đức Thánh Cha Phanxicô”, vị giảng phòng, Đức tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, đã gợi lên những ưu tư, khắc khoải và mời gọi của vị cha chung Giáo hội đối với thiên chức, đời sống và sứ vụ linh mục.

Được bắt nguồn từ chính chức linh mục của Chúa Kitô,  và trở nên một Chúa Kitô khác (Alter Christus), người linh mục được đặt lên làm đại diện cho loài người trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội (Dt 5,1). Tuy nhiên, người linh mục phải nhớ mình được chọn trong số người phàm. Vì thế, người linh mục cần ý thức mình chỉ là chiếc bình sành (2Cr 4,7) chứa đựng kho tàng vô giá của Thiên Chúa (sáng 27.12). Do đó, cần nhận diện và sống cách chân thật nhân tính của bản thân, nhận diện những nghịch lý nơi chính mình, phát hiện và cảnh tỉnh trước những động lực bí ẩn, và hơn hết là đặt để mình và tiến triển mình trong lòng thương xót của Thiên Chúa. Linh mục không thể và không được là con người vô cảm (chiều 27.12) trước tình thương vô biên của Thiên Chúa cũng như hoàn cảnh, nhu cầu của tha nhân, nhất là đoàn chiên được giao phó.

Linh mục, con người của tương quan (ngày 28.12), mà ở đó, mối tương liên mật thiết với Thiên Chúa trở nên căn bản, cốt yếu làm nên căn tính linh mục cũng như định hình và điều hướng tất cả các mối tương quan khác của đời linh mục. Mối thâm tình đặc biệt ấy sẽ giúp người linh mục ý thức và sống tốt mối tương quan với Giám mục, người sinh ra mình trong chức linh mục, cũng như với anh em linh mục là những người bạn bí tích thiết nghĩa, và với đoàn chiên, những người mà vì họ mình được thánh hiến (Ga 17,19). Là mục tử của đoàn chiên, người linh mục được mời gọi “mang vào mình mùi chiên”(sáng 29.12), mùi của những ưu tư, phiền muộn, những khổ đau hoạn nạn, những nguyện vọng, sầu lo của mỗi con chiên và của cả đoàn chiên, như chính Chúa Giêsu. Để buồn vui, hạnh phúc của họ là buồn vui, hạnh phúc của người linh mục. Chính sự dấn thân, phục vụ không biết mỏi mệt theo gương Thầy Chí Thánh như thế sẽ mang lại ý nghĩa và niềm vui đích thực cho đời linh mục. Sứ mạng của linh mục là mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Để được như thế, linh mục phải là người của niềm vui, cảm nghiệm và chiều tỏa niềm vui của Tin mừng (chiều 29.12).

Với những chia sẻ rất thực tế khởi đi từ những ưu tư của Đức Thánh cha Phanxicô, vị Giáo hoàng của mục vụ, và từ kinh nghiệm phong phú của mình, Đức tổng Giuse không chỉ đã giúp các tham dự viên nhìn lại ơn gọi, duyệt xét lại đời sống sứ vụ cụ thể của mình mà còn có những chỉ dẫn thiết thực, quý báu để các linh mục sống và thi hành thừa tác vụ ấy cách sung mãn và hiệu quả.

Sau những ngày, những đề tài sinh động ấy, bầu khí tĩnh tâm như càng được lắng đọng với giờ sám hối cộng đồng rất sốt sắng do chính Đức cha giảng phòng chủ sự tối 29.12. Mỗi tham dự viên được hướng dẫn để thêm lần nữa nhìn lại chính mình qua lăng kính lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã quảng đại kêu mời, chọn gọi và chấp nhận “chiếc bình sành” vốn mỏng manh, dễ vỡ và sẵn sàng hàn gắn, chữa lành những thương tổn. Cảm nhận được lòng thương xót để là chứng từ, phương thế và hiện thân của lòng thương xót cho con người ngày hôm nay, nhất là với những người, những gia đình đang gặp cảnh khốn cùng, khủng hoảng. Đó là điều mà Đức cha Phaolô, Chủ chăn Giáo phận nhấn mạnh trong thánh lễ bế mạc sáng 30.12, lễ Thánh Gia Thất.

Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm (30.12), linh mục đoàn đã cùng nhau, quanh Vị Chủ chăn để nhìn lại các hoạt động của Giáo phận trong năm 2016, và bàn thảo những dự định, chương trình của năm 2017, trong đó, nổi bật lên là bản quy hoạch tổng thể Tòa Giám mục Giáo phận.

Tuần tĩnh tâm khép lại, để những hoa trái ân sủng được trổ sinh. Bởi lẽ, “cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu cho ta lòng can đảm để theo Ngài; cái nhìn của Chúa Giêsu luôn nâng dậy, không bao giờ để ta lại tại chỗ của mình…; nó mời gọi ta đứng dậy, làm ta lớn lên, tiến về phía trước, một cái nhìn khích lệ ta” (Đức Giáo hoàng Phanxicô giảng tại nguyện đường thánh Mátta ngày 21.9.2013).

img_0065img_0095img_0104img_0199img_0194img_0253img_0210img_0262img_0269img_0293

 










































































































































































































































































GIÁO PHẬN VINH
VĂN PHÒNG TÒA GIÁM MỤC
         Số: 2716/TB-TGM
                                                      
      Xã Đoài, ngày 15/12/2016
 
THÔNG BÁO
V/v: Tĩnh Tâm Linh Mục Năm 2016

Kính thưa quý Cha,
Như đã được ấn định trong Lịch Phụng vụ Giáo phận Vinh 2016-2017, Tuần Tĩnh Tâm Năm của Linh mục đoàn giáo phận năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 26/12/2016 đến ngày 30/12/2016. Văn Phòng Tòa Giám mục trân trọng gửi tới quý Cha các thông tin về Tuần Tĩnh Tâm sau đây:
I. Thời gian: Từ chiều thứ Hai, ngày 26/12/2016 đến chiều thứ Sáu, ngày 30/12/2016.
II. Địa điểm: Đại Chủng Viện Vinh Thanh.
III. Thành phần tham dự: Tất cả các linh mục đang hoạt động mục vụ trong Giáo phận Vinh.
IV. Giảng tĩnh tâm: Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế
V. Một số lưu ý quan trọng:
1. Tĩnh tâm năm là nghĩa vụ bắt buộc của linh mục giáo phận (Giáo luật đ. 276 §2, 4). Nếu Cha nào không thể tham dự, xin cho Đức Giám Mục giáo phận biết lý do, đồng thời cho Văn phòng Tòa Giám mục biết trước ngày 17 tháng 12 năm 2016, qua địa chỉ email: 
tgmvinh@gmail.com; hoặc qua điện thoại 0912667818; 0986613277.
2. Xin quý Cha về kịp giờ cơm tối, lúc 18g00’, thứ Hai, ngày 26/12/2016.
3. Xin quý Cha mang theo áo chùng thâm (linh mục giáo phận) hoặc tu phục dòng (linh mục dòng) để mặc trong các giờ phụng vụ hoặc nghe giảng tĩnh tâm.
4. Xin quý Cha mang theo áo lễ trắng có biểu tượng Năm Đức Tin để mặc trong Lễ Khai mạc và Bế mạc Tuần Tĩnh tâm.
5. Ban tổ chức đã chuẩn bị bản văn tất cả các giờ Kinh Phụng vụ cho tất cả các ngày trong Tuần Tĩnh tâm (từ tối thứ 2 đến trưa thứ 6).
6. Giáo phận đã chuẩn bị chăn đắp cho quý Cha, nhưng quý Cha cũng có thể mang chăn riêng của mình để dùng.
Xin quý Cha sắp xếp thời gian và công việc để về tham dự tuần tĩnh tâm đầy đủ. Kính chúc quý Cha Mùa Giáng Sinh an lành và nhiều hồng ân của Chúa Hài Nhi.
Trân trọng thông báo.
T/M. VĂN PHÒNG TGM
CHÁNH VĂN PHÒNG
 
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hiểu
--------------------------------------------------------

 
"Tĩnh Tâm" và "cấm phòng" về hành động và mục đích là giống nhau.... là "lánh riêng ra một nơi", trong thinh lặng để an dưỡng, bồi bổ hồn xác...là Cầu nguyện cách mật thiết, chương trình trong những ngày đó chỉ có một việc duy nhất là gặp Chúa..... trải lòng ra với Chúa, nghe Chúa nói... chiêm ngắm Chúa... Và nhận ra thánh ý Chúa trong đời của mình....để điều chỉnh, để quyết định.

Về nghĩa từ, "Tính tâm" : nói lên sự tĩnh lặng của tâm hồn, định tâm, trở về với con người của mình, đặt toàn bộ con người tâm trí trước sự hiện diện của Chúa... và suy xét nhờ ơn Chúa soi sáng để đi sâu vào nội tâm của mình... và tìm được sự tỉnh lặng, bình tâm trong sâu thẳm tâm hồn... Còn "Cấm phòng" nhắm tới hành vi bên ngoài, cấm... cách ly với bên ngoài, với công việc, các mối tương quan xã hôi, ... trong một thời gian cần thiết, theo lời Chúa Giê su dạy "Khi cầu nguyện anh em hãy vào phòng đóng cửa lại.... mà cầu nguyện với Cha của anh em, Đấng hiện diện ở nơi kín đáo." (Mt 6,6).
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn