1
05:04 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 49

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 3168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276159

Tổng cộngTổng cộng : 27447664

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2013 (Ngày thứ bảy + Tám)

Thứ tư - 23/01/2013 18:53-Đã xem: 1474
Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2013 (Ngày thứ bảy)
Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2013 (Ngày thứ bảy + Tám)

Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2013 (Ngày thứ bảy + Tám)

TÀI LIỆU TUẦN CẦU NGUYỆN
 
CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT VÀ CHO CẢ NĂM 2013
 
Ngài đòi hỏi chúng con điều gì, lạy Đức Chúa? (x. Mk 6, 6-8)
 
Do Hội đồng Tòa Thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
 
và Ủy ban Đức tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
 
đồng soạn thảo và phát hành
 
***
 
SUY NIỆM KINH THÁNH VÀ LỜI NGUYỆN TRONG TÁM NGÀY
 
Ngày thứ bảy
 
Bước đi trong tình liên đới
 
Lời Chúa
 
Ds 27, 1-11: Quyền thừa kế của phụ nữ.
 
Tv 15: Ai được ngụ trong đền thánh Chúa?
 
Cv 2, 43- 47: Các tín hữu để mọi sự làm của chung.
 
Lc 10, 25-37: Người Samari nhân hậu.
 
Suy niệm
 
Khiêm tốn bước đi với Thiên Chúa có nghĩa là bước đi trong liên đới với tất cả những người đang tranh đấu cho công lý và hòa bình. Vậy thì tất cả những người tham dự tuần cầu nguyện cho các Kitô hiệp nhất này phải tự đặt ra câu hỏi: chúng tôi tìm kiếm sự hiệp nhất nào? Đối với Ủy ban Đức Tin và Hiến pháp bao gồm cả các thành viên của Hội đồng đại kết các Giáo hội cũng như Giáo hội Công giáo, thì hiệp nhất nhắm đến ở đây chính là sự “hiệp nhất hữu hình trong cùng một đức tin và cùng hiệp thông trong bí tích Thánh Thể”. Phong trào đại kết tìm cách vượt lên những trở ngại của quá khứ và những trở ngại của hiện tại đang gây chia rẽ các Kitô hữu. Phong trào này cũng nhắm đến viễn tượng hiệp nhất hữu hình trong đó bản chất và sứ mạng của Giáo hội được gắn với việc xây dựng sự hiệp nhất giữa mọi người và việc xóa bỏ tất cả những gì gây tổn thương cho nhân phẩm con người và gây chia rẽ cho nhau. Ủy ban Đức Tin và Hiến pháp đã tuyên bố:
 
Giáo hội có ơn gọi và sứ mạng chia sẻ những đau khổ của mọi người, bảo vệ người nghèo, người túng thiếu, người bị bỏ rơi và chia sẻ những lo âu của họ. Sứ mạng ấy cũng bao hàm việc phân tích một cách có phê bình những cơ chế xã hội bất công, lên án chúng và biến đổi chúng. Việc trung thành với sứ mạng làm chứng này có thể khiến các Kitô hữu phải đau khổ vì Tin mừng. Đối diện với đổ vỡ trong các mối tương quan nhân loại, Giáo hội được mời gọi chữa lành, hòa giải và trở nên khí cụ của Chúa để đem an hòa vào nơi chia rẽ và hận thù.
 
(Bản chất và sứ mạng của Giáo hội).
 
Giáo hội Ấn Độ trao cho chúng ta nhiều sáng kiến áp dụng cụ thể để hòa giải và chữa lành. Kinh nghiệm của anh chị em Kitô hữu Dalit có thể giúp chúng ta nhận ra những hình thức bất công mới cũng như những cách thức để vượt qua. Cách đây không lâu, luật pháp của Giáo hội Ấn Độ liên quan đến thừa kế vẫn gây bất lợi cho phụ nữ. Nhưng nay, Giáo hội đã ủng hộ yêu cầu bãi bỏ luật cổ hủ này. Chúng ta nhắc đến câu chuyện những người con gái ông Xơlópkhát hôm nay với mong ước những người phụ nữ sẽ được đối xử cách công bằng hơn. Câu chuyện này kể lại việc ông Môsê trình lên Đức Chúa những kiến nghị của các con gái ông Xơlópkhát xin được đối xử một cách công bằng về quyền thừa kế. Chứng tá Kinh Thánh này đã khích lệ các Kitô hữu Dalit tranh đấu cho công lý. Cùng với những người Dalit thuộc các tôn giáo khác, cùng với sự giúp đỡ của hệ thống xã hội dân sự và một số phong trào xã hội ở Ấn Độ và trên thế giới, họ đã đứng lên chống lại bất công. Những người Dalit đã theo gương các phong trào dấn thân khác trong việc cải tạo xã hội để tranh đấu cho công lý.
 
Dụ ngôn người Samari nhân hậu là một trong những hình ảnh Kinh Thánh gợi cho chúng ta thấy rõ Giáo hội hiệp nhất trong liên đới với những người bị áp bức. Cũng như người Dalit, người Samari nhân hậu thuộc nhóm những người bị coi thường và bị ruồng bỏ nhưng cũng là người đầu tiên lo lắng cho người bị bỏ rơi bên vệ đường như được nói đến trong câu chuyện. Và qua cử chỉ liên đới ấy, người Samari nhân hậu loan báo niềm hy vọng và sự trợ lực của Tin Mừng. Bước đi hướng tới sự hiệp nhất các Kitô hữu và bước đi khiêm tốn với Thiên Chúa, liên đới với tất cả những người đang tìm kiếm công lý và lòng nhân hậu là hai bước đi không thể tách rời nhau.
 
Lời nguyện
 
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa ban tặng cho chúng con sự sống của Chúa như một hình mẫu duy nhất về sự tương quan phụ thuộc lẫn nhau, về những liên hệ cụ thể trong tình yêu và tình liên đới. Xin dạy chúng con biết chia sẻ cho nhau niềm hy vọng mà những người đang tranh đấu cho sự sống ở khắp nơi trên thế giới, thông truyền cho chúng con. Ước gì lòng can đảm của họ thúc đẩy chúng con biết vượt lên những những chia rẽ nơi chính các cộng đoàn chúng con, giúp chúng con biết sống giữa anh em một cách hài hòa thánh thiện và cùng nhau bước đi. Chúa là Thiên Chúa sự sống, xin dẫn chúng con tới công lý và hòa bình. Amen.
 
Gợi ý suy tư
 
1. Trong xã hội của bạn, ai là những người cần được các cộng đoàn Kitô hữu liên đới?
 
2. Những Giáo hội nào đang hay đã bày tỏ tình liên đới với bạn?
 
3. Trong môi trường bạn sống, sự hiệp nhất hữu hình lớn mạnh tạo điều kiện cho Giáo hội liên đới với những người đang khao khát công lý và sự thiện như thế nào?
 
 
Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
 
-------------------------------
TÀI LIỆU TUẦN CẦU NGUYỆN
 
CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT VÀ CHO CẢ NĂM 2013
 
Ngài đòi hỏi chúng con điều gì, lạy Đức Chúa? (x. Mk 6, 6-8)
 
Do Hội đồng Tòa Thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
 
và Ủy ban Đức tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
 
đồng soạn thảo và phát hành
 
***
 
SUY NIỆM KINH THÁNH VÀ LỜI NGUYỆN TRONG TÁM NGÀY
 
Ngày thứ tám
 
Bước đi với các cuộc cử hành
 
Lời Chúa
 
Khabacuc 3, 17-19: Mừng vui trong lúc khốn quẫn.
 
Tv 100: Ca tụng Chúa đi hỡi toàn thể địa cầu.
 
Pl 4, 4- 9: Anh em hãy vui luôn trong Chúa.
 
Lc 1, 46-55: Bài ca ngợi khen của Đức Maria.
 
Suy niệm
 
Khiêm tốn bước đi với Thiên Chúa có nghĩa là bước đi với các cuộc cử hành. Bất cứ ai trong chúng ta đến Ấn Độ cũng thấy những hoàn cảnh khốn quẫn và đau khổ mà người Dalit phải chịu đựng nhưng chúng ta cũng thấy họ luôn có niềm hy vọng và luôn sống ý nghĩa của việc cử hành. Những người Dalit và những người thuộc các “tầng lớp bị thua thiệt khác”, những người lao động từ bang Tamil Nadu đến xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên trước khi Ấn Độ độc lập, hầu hết sống trong những khu ổ chuột được xây dựng trên khu đất của công ty đường sắt, gần Bangalore. Đầu những năm 80 họ suýt bị công ty đường sắt trục xuất. Sau này, nhờ sáng kiến của những người phụ nữ có chức trách của công ty, họ đã tìm được một khu đất mới để xây dựng những căn nhà ổn định cho hàng ngàn con người. Năm 2011 cộng đoàn Dalit và những nhóm người khác đã chuyển đến nhà mới, những căn nhà mà họ bỏ tiền riêng ra mua. Đây chỉ là một trong những trường hợp tranh đấu chống lại bất công ở Ấn Độ có nhiều hy vọng và có kết quả vui mừng.
 
Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay mang đầy dấu ấn hy vọng và vui mừng. Trong Chúa, tiên tri Khabacúc vẫn hân hoan dù trong thời kỳ hạn hán và mất mùa. Bởi vì Thiên Chúa vẫn đồng hành với dân Ngài cả trong những lúc khó khăn: xác tín như vậy là chúng ta đang sống niềm hy vọng. Được Thiên Chúa chúc phúc, Đức Trinh nữ Maria đã đến chia sẻ niềm vui với bà Elisabeth vì bà đang mang thai. Bài Magnificat của Mẹ là bài ca hy vọng Mẹ dâng lên Thiên Chúa trước khi sinh con. Trong tù, Phaolô khích lệ cộng đoàn tín hữu Philiphê ca ngợi Thiên Chúa: Anh em hãy vui luôn trong Chúa. Trong Kinh Thánh, tôn vinh Thiên Chúa và trông cậy vào lòng thành tín của Ngài có liên hệ mật thiết với nhau.
 
Những cử hành mang đặc trưng văn hóa người Dalit cũng làm chứng cho Tin mừng về đức Tin và đức Cậy theo cách thức đó. Những người Dalit đã hình thành nên Tin mừng này khi họ tranh đấu để bảo vệ nhân phẩm và sự tồn tại của mình. Trong tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này, chúng ta đặc biệt hiệp thông với các cử hành sự sống ở Ấn Độ và đặc biệt nơi người Dalit, những người luôn trung thành với bản sắc Kitô giáo bất chấp những khó khăn để tồn tại. Chúng ta cũng hãy cử hành với niềm hy vọng dù còn nhiều khó khăn nhưng sự hiệp nhất sẽ được thực hiện giữa chúng ta. Chúng ta cử hành với niềm hy vọng chắc chắn rằng lời cầu nguyện “Xin cho họ nên một” của Chúa Giêsu sẽ được thực hiện khi Chúa muốn và bằng cách thức Chúa muốn. Chúng ta cử hành với niềm biết ơn sâu xa vì chỉ có Chúa mới có thể ban cho chúng ta sự hiệp nhất. Chúng ta cử hành với ý thức rằng khi chúng ta sống tình bạn với Chúa Giêsu là chúng ta có hiệp nhất và sự hiệp nhất ấy được bày tỏ trong chính bí tích Rửa tội. Chúng ta cũng cử hành với niềm xác tín sâu xa Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta tìm kiếm sự hiệp nhất, Ngài không lãng quên bất cứ những cố gắng nào của chúng ta và chúng ta hãy đặt trọn niềm cậy trông nơi Ngài như thánh Phaolô mời gọi chúng ta: “Trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện”. Bước đi hướng tới hiệp nhất Kitô hữu đòi chúng ta khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa trong cử hành, cầu nguyện và hy vọng.
 
Lời nguyện
 
Lạy Thiên Chúa là Đấng ban đầy ân sủng, xin Thánh Thần Chúa tuôn đổ nơi các cộng đoàn chúng con niềm vui và ước muốn tôn vinh Chúa để rồi chúng con có thể yêu mến sự hiệp nhất mà chúng con đang cùng nhau chia sẻ, yêu mến sự hiệp nhất hữu hình mà chúng con đang nhiệt tâm tìm kiếm. Chúng con vui mừng vì dân tộc đã vững vàng, kiên trì tranh đấu không để nhân phẩm của mình bị chà đạp và qua họ chúng con nhận thấy ân sủng kỳ diệu và lời hứa ban tự do của Ngài. Xin dạy chúng con biết chia sẻ niềm vui của họ và noi gương họ sống can đảm và trung tín. Xin hãy hồi sinh niềm hy vọng nơi chúng con và xin nâng đỡ những cố gắng của chúng con để nhân danh Đức Kitô, chúng con cùng bước đi trong tình yêu thương, cùng cất cao lời ngợi ca và cùng hát vang lời cầu nguyện tôn thờ. Chúa là Thiên Chúa sự sống, xin dẫn chúng con tới công lý và hòa bình. Amen.
 
Gợi ý suy tư
 
1. Trong xã hội bạn đang sống, bạn gặp những khó khăn nào trong việc tìm kiếm công lý? Và đâu là những lý do để vui mừng trên con đường tìm kiếm công lý?
 
2. Trong môi trường sống của bạn, đâu là những khó khăn cản trở con đường hướng tới hiệp nhất? Và đâu là những lý do để vui mừng trên con đường tìm kiếm hiệp nhất?
 
Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn