1
14:40 +07 Thứ ba, 30/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 316

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 312


Hôm nayHôm nay : 55031

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 539403

Tổng cộngTổng cộng : 28093687

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Đại lễ Khánh thành và Cung hiến thánh đường Văn Hạnh: Đứng lên cùng vận hội

Chủ nhật - 29/04/2012 11:53-Đã xem: 1913
GPVO - Thứ Năm (26/4/2012), một ngày đáng nhớ đối với giáo xứ, giáo hạt Văn Hạnh nói riêng, giáo phận Vinh nói chung, khi bắt đầu từ đây, trang sử và viễn tượng về một giáo phận Hà Tĩnh tương lai chính thức được điểm một mốc son. Với ngôi thánh đường sừng sững vươn lên trong uy nghiêm, trầm mặc, người dân Văn Hạnh ngày nay đã thỏa được giấc mơ bao đời để hướng đến một tương lai hưng thịnh, an lành.
Đại lễ Khánh thành và Cung hiến thánh đường Văn Hạnh: Đứng lên cùng vận hội

Đại lễ Khánh thành và Cung hiến thánh đường Văn Hạnh: Đứng lên cùng vận hội

Sáng 26/4/2012, tại các ngã đường dẫn về trung tâm giáo xứ Văn Hạnh không khí đã chộn rộn từ sớm. Tiết Thanh minh của đất trời Hà Tĩnh, mưa nắng quấn quýt lấy nhau tạo nên sự vần vũ của những cung bậc xúc cảm ban sơ của con người. Chưa đến 8 giờ sáng, người dân và quan khách đã tập trung rất đông phía tiền sảnh, háo hức chờ đợi giây phút cắt băng khánh thành ngôi thánh đường lịch sử.

Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự Thánh lễ Khánh thành và Nghi thức Cung hiến. Đồng tế với ngài có Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng hơn 100 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Về dự lễ còn có quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh; quý ân nhân và quan khách; đại diện các ban ngành đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương.

Trong lời thỉnh nguyện lên Đức Giám mục Giáo phận, linh mục Quản hạt, Quản xứ Văn Hạnh Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã điểm lại những nét chính của quá trình xây dựng ngôi nhà thờ này. Sau 9 năm thi công không mệt mỏi, với lao công và sự hi sinh của biết bao tấm lòng, ngôi thánh đường mang tước hiệu Chúa Kitô - Vua Vũ Trụ đã hoàn tất tốt đẹp. Đặc biệt, với tầm vóc to lớn, bề thế khang trang, ngôi thánh đường mới hoàn toàn tương xứng với vị thế và vai trò của một ngôi nhà thờ chính toà trong tương lai gần.

Đúng 8 giờ 30 phút ngày 26/4/2012, Đức Cha Phaolô cùng Đức Cha già Phaolô Maria, cha Quản hạt, Quản xứ Văn Hạnh Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha Phêrô Đậu Đình Triều - nguyên Quản hạt, Quản xứ Văn Hạnh chính thức cắt băng khánh thành ngôi thánh đường trong niềm vui vô bờ của cộng đoàn hiện diện.

Chia sẻ niềm hạnh phúc trước thành quả lớn lao mà cộng đoàn giáo xứ vừa đạt được, Đức Cha chủ tế, trong bài giảng lễ, đã nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của việc sống các mối tương quan mà mỗi một giáo hữu cần phải thấm nhuần và cụ thể hoá trong cuộc sống thường ngày. Vị chủ chăn mong muốn người Kitô hữu hôm nay, khi nhiệt tâm xây dựng ngôi nhà thờ vật chất thì đồng thời cũng biết chú tâm xây dựng, thánh hoá, tân trang lại ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính con người như tâm điểm, hướng đi duy nhất của cuộc đời.

Ngôi thánh đường mới sẽ trở thành nhà thờ chính toà của giáo phận tương lai, đó là niềm vinh dự nhưng cũng là một trọng trách nặng nề cho người giáo dân Văn Hạnh. Sứ vụ đó đòi hỏi nhiều nỗ lực hi sinh, nhiều dấn thân không ngơi nghỉ của mọi thành phần dân Chúa. Đức Cha nhắn nhủ: “Phải tiếp tục xây dựng những gia đình Văn Hạnh, những con người Văn Hạnh, đặc biệt giới trẻ Văn Hạnh để giới trẻ Văn Hạnh cũng có một vị thế, có một cuộc sống ngang tầm với ngôi thánh đường lớn lao này và ngang tầm với giới trẻ của thời đại. Chúng ta hãnh diện vì có một ngôi thánh đường lớn lao, nhưng chúng ta sẽ còn hãnh diện hơn khi giới trẻ Văn Hạnh cũng ngang tầm với công trình kiến trúc này...”.

Phát biểu cuối thánh lễ, đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ Văn Hạnh nói lên lòng biết ơn sâu sắc quý Đức cha, quý cha đồng tế, các vị quan khách và bà con giáo dân xa gần đã đồng hành, chia sẻ những khó khăn với giáo xứ trong quá trình xây dựng ngôi thánh đường, nhất là đã đến chung chia niềm vui và hiệp dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ. Vị đại diện cũng gửi lời tri ân chân thành đến quý ân nhân và tất cả những ai đã quảng đại đóng góp công, của vào công trình ý nghĩa này.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 

Khởi công xây dựng năm 2003, ngôi thánh đường mới (có chiều dài 67,8m; rộng 27,6m; tháp cao 64,4m; thi công trên tổng diện tích 2.013m2 với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng) là một công trình kiến trúc hoành tráng, bề thế, thể hiện được ý tưởng, tư duy và kiểu dáng kiến trúc hiện đại, nhưng vẫn có sự biến hoá hài hoà với các yếu tố không gian, tạo nên những điểm nhấn linh thiêng đặc biệt. Ý nghĩa của sự kiện này càng được nhân lên trong niềm vui của tuần Đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể mà giáo xứ đang sốt sắng cử hành.

Như vậy, cùng với Đại lễ Khánh thành và Cung hiến, một chương mới của lịch sử giáo xứ, giáo hạt Văn Hạnh chính thức được mở ra với nhiều vận hội mới. Khép lại hành trình 62 năm định hình và phát triển, mảnh đất và con người nơi đây đang trở mình với những biến chuyển lớn lao. Giấc mơ về một giáo đô tươi đẹp đang dần trở thành hiện thực. Thời khắc lịch sử, nghe lắng vọng hồn thiêng sông núi, sức mạnh cội nguồn trong nhịp tim, hơi thở của những con người mới, thời đại mới.  

Trần Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn