1
12:20 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 299


Hôm nayHôm nay : 42935

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 433022

Tổng cộngTổng cộng : 27987306

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Ngày gặp mặt đầu xuân của các em dự tu Giáo phận Vinh: "Hãy đến mà xem"

Thứ tư - 01/02/2012 14:33-Đã xem: 1451
Ngày gặp mặt đầu xuân của các em dự tu Giáo phận Vinh: "Hãy đến mà xem"

Ngày gặp mặt đầu xuân của các em dự tu Giáo phận Vinh: "Hãy đến mà xem"

GPVO - 211 em dự tu trong Giáo phận Vinh đang học lớp 12 và Đại học, Cao đẳng, hôm qua, 28 tháng 01 năm 2012, tức ngày mồng 6 Tết Nhâm Thìn, đã có cuộc gặp mặt đầu xuân tại Đại chủng viện Vinh Thanh. Đây là cuộc hội ngộ đầu xuân theo sáng kiến của Ban đào tạo Đại Chủng viện và Ban Giáo dục Kitô giáo Giáo phận Vinh, nhằm định hướng ơn gọi cho các bạn trẻ.

Buổi gặp mặt bắt đầu từ 9 giờ 30, có sự hiện diện của cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Thư ký Tòa giám mục Phêrô Nguyễn Văn Hương, cha Giám đốc Đại chủng viện Vinh Thanh JB. Nguyễn Khắc Bá và cha Giám đốc Tiền chủng viện Xã Đoài Phêrô Trần Văn Thanh.

“Hãy đến mà xem” là chủ đề của ngày gặp mặt đầu xuân của các em dự tu. Trước những ngổn ngang dang dở của bao lối đi giữa dòng đời có lắm thách đố hôm nay, người trẻ như đang bị mất hướng, loạn chuẩn, hệ quả của quan niệm tương đối hóa và nếp sống duy tục đang ngự trị trong tâm thức và nơi thực tại của con người thời đại, người trẻ cần có một chỉ dẫn như ngọn hoa đăng cho con thuyền giữa biển đời đầy giông bão. 

Cần phải hiểu ơn gọi theo nghĩa phổ quát chứ không chỉ bó hẹp và khu biệt trong địa hạt đời sống tận hiến tu sĩ, linh mục. Thật vậy, “tu là cõi phúc” nếu chúng ta biết sống đúng với ơn gọi của mình. Nếu nói cuộc sống con người là một quá trình đi tìm hạnh phúc thì hạnh phúc ấy tùy thuộc một phần quan trọng vào quan niệm và cách đi của mỗi người. Tu sẽ trở thành cõi họa nếu chúng ta không đi đúng theo lộ trình của thầy Giêsu Chí Ái đã vạch ra và nếu chúng ta cứ quanh quẩn trong quan niệm đời tu như một chiếc thang để leo lên những bậc danh vọng mà không bước xuống với những phận người kém may mắn trong xã hội. Và tình sẽ không là dây oan nhưng là cái làm nên hạnh phúc rất thật của con người nếu chúng ta biết sống đúng với giá trị nhân bản cao cả. Ơn gọi nào cũng cần có định hướng, cần có sự quan tâm chăm sóc ngay từ đầu. 

Thế giới Tây phương và quan niệm giáo dục thời “dân chủ lên ngôi” đang dần bị phá sản vì phương cách giáo dục quá nhấn mạnh đến việc tôn trọng tính cách cá nhân. Chính vì vậy, việc quan tâm định hướng ơn gọi cho người trẻ ngay từ đầu thông qua những tác động hướng dẫn của các đấng bậc khôn ngoan trong Giáo Hội là việc làm rất cần thiết. Đó cũng là ý kiến của cha Phêrô Nguyễn Văn Hương nói lên lý do của ngày hội ngộ đầu xuân này.

Phát biểu của cha Giám đốc Đại chủng viện Vinh Thanh đề cập đến những quyền lợi của những thành viên của lớp dự tu: “Khi các bạn vào lớp dự tu này các bạn sẽ được toàn thể giáo phận chăm lo, trước hết đó là bằng lời cầu nguyện. Giáo phận sẽ kêu gọi giáo xứ, các đoàn thể, cha quản xứ quan tâm động viên và đồng hành với các bạn. Hàng năm Giáo phận sẽ có những cuộc tĩnh tâm cấp giáo phận, cấp vùng, cấp hạt cho các bạn”. Cha Giám đốc cũng nêu lên 3 “từ chìa khóa” để mở vào cánh cửa thành công, đó là: Năng lực, Nhiệt thành  Nhân ái.

Chia sẻ của cha Phêrô Trần Văn Thanh nhấn mạnh đến ý nghĩa của sự chọn lựa trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt với các bạn trẻ hôm nay. Trước hết, chúng ta hiện hữu trên cõi nhân gian này không phải do chính chúng ta chọn lựa: tôi chọn sinh ra ở nơi này, trong gia đình này mà không phải ở nơi khác trong một gia đình khác, điều đó hoàn toàn không tùy thuộc ở chọn lựa của chúng ta. Chúng ta có mặt trên cõi đời này là “xuất phát từ Thiên Chúa, Đấng Nguồn Sự Sống”. Nhưng như vậy không có nghĩa là con người bị tước hết tự do. Ném con người vào đời nhưng cùng lúc Thiên Chúa cũng ban tặng cho con người một món quà vô giá, đó là sự tự do. Chúng ta có mặt trên đời nhưng chúng ta trở thành người như thế nào lại tùy thuộc sự tự do chọn lựa của chúng ta, vì thế hành động chọn lựa làm nên sự hiện hữu của chúng ta. Tự do chọn lựa và chọn lựa có trách nhiệm, điều này đòi hỏi phải đi kèm với sự hy sinh và từ bỏ, vì con người sống là sống với và sống cho, sống trong các mối tương quan chứ không ai là một hòn đảo. Vì thế, chỉ có hành động chọn lựa của một con người có đức tin mới là trọn hảo vì đặt tất cả tương lai đời mình vào tay Chúa quan phòng, vì chỉ có “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11,1).

“Hãy đến mà xem”, không chỉ là xem bằng con mắt sinh học nhưng là với con mắt tâm hồn để sống mối tương quan liên ngã vị với Đức Giêsu Kitô, từ đó trở thành chứng nhân của Người trong đấng bậc của mình. Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên khuyên các em dự tu nên biết lắng nghetiếng Chúa, biết đọc ra những dấu chỉ cho riêng mình qua những gặp gỡ tương giao với tha nhân, với cuộc sống thường nhật, từ đó biết phân định, lượng giá cho hành trình ơn gọi của mình, và cuối cùng là biết đáp trả tiếng Chúa. Thái độ dứt khoát trong chọn lựa là cần thiết, quyết không chấp nhận những bước đi mập mờ theo kiểu tay đôi, như Lời Chúa nói với những môn đệ đi theo Người: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62).

Thánh lễ cầu bình an năm mới cho các em dự tu bắt đầu lúc 11 giờ. Buổi chiều cùng ngày, trong vòng 75 phút, có cuộc thảo luận nhóm. 211 em phân ra làm 3 nhóm, có cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương và Phêrô Trần Văn Thanh cùng quý thầy Đại chủng sinh được phân công nhiệm vụ đồng hành với các em trong buổi thảo luận. Các em đã nêu nhiều câu hỏi xoay quanh những vấn nạn về thời cuộc và sự tác động tiêu cực của nó tới đời sống ơn gọi của người Kitô hữu nói chung và ơn gọi tu trì nói riêng. Các câu hỏi về quy chế tuyển sinh và những đường hướng tương lai của mục vụ ơn gọi của Giáo phận. Các câu hỏi đã được các cha đồng hành trả lời, giúp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà các em đã và đang gặp phải.

Ngày đầu xuân năm mới, như một bước khởi đầu của cả năm, bằng một cuộc hội ngộ thật long trọng và ý nghĩa, đã để lại trong tâm trí các bạn những ấn tượng đẹp về một năm sẽ mở ra nhiều vận hội mới nhưng cũng không thiếu những thách đố trong hành trình ơn gọi. Chấp nhận lội ngược dòng chảy của thời cuộc để con thuyền đời mang chở bao hoài bão và ước mơ đến bến bờ hiện thực là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli với các Đại chủng sinh Vinh Thanh nhân chuyến viếng thăm mục vụ của Ngài vừa qua, chúng tôi muốn gửi lại với các bạn trẻ, những mầm non ơn gọi của giáo phận hôm nay, để các bạn có một cái nhìn đúng đắn hơn về ơn gọi tấn hiến linh mục trong thời đại hôm nay: “Tôi chỉ muốn dùng hình ảnh thôi, đó là hình ảnh chiếc thuyền của thánh Phêrô khi ra khơi đi theo luồng nước, nhưng luồng nước của ngày hôm nay (lối sống ích kỷ, chủ nghĩa duy tương đối và trào lưu tục hóa), con thuyền của thánh Phêrô đang phải vật lộn lội ngược dòng những trào lưu đó. Chúng ta cũng phải lội ngược dòng đời đó để chứng tỏ rằng chúng ta không thuộc về thế gian, không thuộc về đời sống vật chất, không thuộc về sự giàu có, không thuộc về trào lưu tục hóa của ngày hôm nay. Đó là chúng ta đang trở nên những chứng nhân. Muốn lội ngược dòng đời trào lưu tục hóa đó, chúng ta phải làm sao trở thành con người của Thiên Chúa, con người biết cầu nguyện, vì trào lưu tục hóa chủ trương chối bỏ Thiên Chúa thì chúng ta phải làm sao để cho họ thấy sự hiện diện của Thiên Chúa mà chính chúng ta là những chứng nhân. Để chống lại trào lưu tương đối hóa thì chúng ta phải vững mạnh hơn trong đức tin, vững mạnh trong giáo lý của mình, chúng ta phải trở nên những chứng nhân thực sự của niềm tin đó trong dòng đời hôm nay. Điều đó cần chúng ta phải có những chọn lựa trong những bước nhỏ của đời sống thường ngày”.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 



Đăng Trình
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn