1
06:38 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 14272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357301

Tổng cộngTổng cộng : 27911585

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Đồng hành với người nghèo trong một mùa xuân ấm áp yêu thương

Thứ ba - 24/01/2012 00:10-Đã xem: 1625
27 tháng Chạp, đất trời rạo rực sang xuân. Dòng người vẫn hối hả, tất bật để chuẩn bị mừng đón tân niên. Bóng dáng bà cụ tội nghiệp đập vào mắt tôi trong bộ áo sờn vai cũ kỹ. Cầm cặp bánh chưng ấm nóng và món quà nhỏ vừa được tặng, bước thấp bước cao, bà chào từ biệt. Dáng đi lặng lẽ, liêu xiêu. Bụi thời gian như phủ kín thân hình bé nhỏ đã oằn xuống vì gánh nặng tuổi tác...
Đồng hành với người nghèo trong một mùa xuân ấm áp yêu thương

Đồng hành với người nghèo trong một mùa xuân ấm áp yêu thương

Cũng một kiếp người...

Hình ảnh bà cụ có lẽ in đậm trong tôi sâu nhất trong buổi tặng quà cho người nghèo, người neo đơn, khuyết tật do Tòa Giám mục Xã Đoài tổ chức cho giáo xứ chính tòa chiều 27 Tết (20.1.2012). Nét thân quen hiện lên trên khuôn mặt bởi thỉnh thoảng bắt gặp cụ trong sân Tiền Chủng viện, nhà thờ... Tuổi đã cao (gần 80), cuộc sống mưu sinh của con cháu không dễ dàng nên cụ vẫn phải lo lắng, bươn chải trên quãng đường còn lại.

Và bà cụ cũng chỉ là một trong muôn mảnh đời ghép lại của ngày gặp gỡ hôm ấy. Có những cụ được người làng đưa đến trên xe lăn kèm theo lời tâm sự không còn ai thân thích, sống nương tựa vào láng giềng. Có những cô bé ở độ tuổi thanh nữ đẹp nhất của cuộc đời lại không được hưởng niềm vui như chúng bạn vì chất độc da cam. Cả những số phận bệnh tật, ốm đau dày vò triền miên mà không thoát khỏi cảnh cùng khổ. Tất cả như một bức tranh vẽ vội với những gam màu tối sáng.

“Tết năm ni đói”! Vẳng nghe đâu đây là những tiếng thở dài. Kinh tế thất bát kéo theo đời sống mịt mờ. Một tương lai đen tối, ảm đạm như nắm lấy cánh cửa cuộc sống nhiều gia đình. Thân phận bọt bèo của kiếp người in hằn trên những khuôn mặt ủ rũ với những đôi môi héo tàn trĩu nặng suy tư.

Trong khi những người sẵn sàng vung hàng chục, hàng trăm triệu đồng để có những thú tiêu khiển thì cũng không hiếm chỉ ao ước có được một miếng ăn ngon trong ngày Tết. Hương vị Tết dường như trở nên xa xỉ đối với họ, những kiếp nghèo trong xã hội hôm nay.

Liên đới vì một mùa xuân ấm áp yêu thương

Chung bàn tay liên đới với những thân phận khổ đau trong những ngày xuân là việc làm tốt đẹp diễn ra tại giáo phận nhà nhiều năm gần đây. Đọng lại sau những món quà là yêu thương, sẻ chia, ân tình thắm thiết.

Tận tay trao hàng trăm phần quà gồm bánh chưng kèm theo khoản tiền nhỏ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp như muốn trực tiếp gửi gắm ân tình đến từng anh chị em thuộc xứ chính tòa.

Cuộc gặp gỡ diễn ra cảm động trong tình chan hòa cha con. Khoảng cách như được rút ngắn lại để nhường chỗ cho nụ cười, ánh mắt cảm thông. Mừng mừng, tủi tủi; tất cả như gói trọn trong cái bắt tay nồng ấm. Tiếng nói hay tiếng lòng như lạc giọng vì tràn đầy xúc cảm chỉ biết thốt lên trong mấy tiếng cám ơn.

Con đường sẻ chia liên đới vẫn còn chông chênh trong một xã hội phức tạp như mô tả trong lá thư mục vụ mới nhất của Đức Giám mục chủ chăn giáo phận: “Mô hình tăng trưởng kinh tế thiếu định hướng, lạm phát quá cao, quản lý lỏng lẻo, tham nhũng và hối lộ tràn lan, hố phân cách giàu nghèo ngày càng gia tăng nên đời sống người dân ngày càng khó khăn, công lý và nhân quyền chưa được tôn trọng, giáo dục xuống cấp và tệ nạn xã hội gia tăng”.

Chọn lựa đứng về người nghèo là tâm tình Đức Cha “Sự thật và tình yêu” hằng ấp ủ. Từng bước đi vẫn được tiếp nối trong nhẫn nhục, yêu thương và đi mãi theo dấu chân của Đức Giêsu năm xưa. Cảm thương, đồng cảm để liên đới nhận lấy trách nhiệm sẻ chia của mình sẽ là động lực để ngài vững bước đi trên đường dấn thân mục vụ tầng lớp lao khổ hơn nữa.

Xuân này, Đức Cha Phaolô sẽ tới nhiều giáo xứ để thăm giáo dân nghèo. Và trước đó, cùng với xứ chính tòa, hơn 7500 phần quà đã được Ban Bác ái – Xã hội Caritas Vinh thay mặt Đức Cha trao tặng trong gần 20 địa điểm từ Nghệ An tới Quảng Bình như để nối dài bàn tay yêu thương trong khoảnh khắc linh thiêng này.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 



Lữ Khách


Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn