1
07:42 +07 Thứ tư, 01/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 15910

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15910

Tổng cộngTổng cộng : 28135158

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Công lý và Hòa bình – Âm vọng lời nguyện cầu trong ngày đầu năm mới

Thứ bảy - 14/01/2012 09:14-Đã xem: 1581
Nhìn vào thế giới những năm qua, người ta được chiêm ngưỡng vô số những thành quả đồ sộ mà nhân loại đã tạo ra, con người được thừa hưởng những hoa trái dịu ngọt của nền văn minh trí tuệ. Một thế giới đang chuyển mình trên nền của những phát minh hiện đại, một xã hội đang xoay vần theo từng bước nhảy của thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, trải qua hàng chục thế kỷ, chiến tranh vẫn là một kinh nghiệm đau thương, hòa bình vẫn luôn là một khát vọng thẳm sâu và diệu vợi nhất của con người. Nhân loại của năm mới 2012 vẫn dò dẫm theo con đường hun hút trước mặt với nhiều dự cảm chẳng lành: đầy dẫy những bạo động, giết chóc, tranh giành quyền lực. Không những thế, nhìn về cuộc sống quanh ta cũng đầy dẫy những bất an, bất công, gian dối lừa đảo và cũng đầy dẫy nhân tai, thiên tai xảy ra khắp nơi.
Công lý và Hòa bình – Âm vọng lời nguyện cầu trong ngày đầu năm mới

Công lý và Hòa bình – Âm vọng lời nguyện cầu trong ngày đầu năm mới

Triết gia Hegel viết: “Lịch sử nhân loại là một thung lũng đầy xương khô”. Có một điều trớ trêu là con người ngày hôm nay nói rất nhiều về hòa bình, về hạnh phúc, nhưng người ta hầu như không làm gì để đem lại hòa bình và hạnh phúc cho mình và cho anh em xung quanh. Ngày nay, sự giả dối được bao bọc bằng cái vỏ công lý, sự nhẫn tâm đã trở thành thói quen, sự thờ ơ hầu như không còn xa lạ với nhiều người, sự thật bị bóp méo để phục vụ cho những lợi ích riêng tư. Giấc mơ hòa bình thật giản dị, là một khát vọng chính đáng nhưng xa vời vợi với những con người đang lo sợ hàng giờ bởi những bất ổn, của những người ngày ngày lê thân đi tìm sự thật và công lý.

Tuy nhiên, trong bóng đêm của thời đại, tâm hồn con người vẫn có quyền tiếp tục mong đợi và hy vọng. Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với chủ đề“Giáo dục người trẻ về công lý và hòa bình” đã nhấn mạnh đến niềm hy vọng đó như là một bằng chứng cụ thể để con người có thể nhìn vào một viễn ảnh tương lai tươi sáng. Vị đại diện Chúa Kitô đã mượn hình ảnh người lính canh mong đợi hừng đông trong Thánh vịnh 130 để diễn tả niềm tin vào việc Chúa sẽ mang ánh sáng, lòng nhân từ và ơn cứu độ đến cho nhân loại. Quả thế, trong thư gởi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu, chính“Người là sự bình an của chúng ta” (Ep 2,13), là ân huệ hòa bình cho mọi dân tộc. Đức Kitô – Hoàng Tử Bình An đến để nối kết những gì chia rẽ, để tiêu diệt sự tội và hận thù, để đánh thức trong nhân loại ơn gọi hiệp nhất và tình huynh đệ. Do đó, Ngài là “nguyên lý và mẫu mực của nhân loại đổi mới, một nhân loại thấm nhuần tình huynh đệ, sự thành thật và tinh thần hòa bình mà mọi người đều ước nguyện” (Đức cố GH Gioan Phaolô II).

Âm vang của Tin Mừng Giáng sinh – Tin Mừng Bình An mà các thiên thần tấu lên cách đây hơn 2000 năm len lỏi vào tận đáy sâu tâm hồn mọi người qua muôn thế hệ: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời / Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14). Tiếng vọng đó dẫn đưa con người trở về với điểm tựa tình yêu Giêsu để đẩy thế giới hôm nay tiến xa trên con đường bác ái yêu thương, để cho cuộc sống con người dậy lên tinh thần xả kỷ, dấn thân, để khắp hoàn cầu nhận ra giá trị đích thực của công lý và hòa bình. Và chính sự bình an đó sẽ xua đi cái lạnh giá đang bao phủ những mảnh đời bất hạnh, bỏ đi cái ám ảnh của nghèo đói vẫn đang âm ỉ trong những tấm thân tàn tạ vì kiếp mưu sinh, thắp sáng lên niềm tin trong bóng đêm của sự hận thù và bất công vẫn đang che mờ nơi những tâm hồn lưu lạc giữa chốn phong trần.

Trong Sứ điệp nói trên, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đặc biệt chú ý đến các bạn trẻ và những mối quan tâm của họ. Ngài mời gọi tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội và xã hội biết lắng nghe và đánh giá cao giới trẻ, không những là một cơ hội, nhưng còn là một nhiệm vụ hàng đầu của toàn thể xã hội, nhằm xây dựng một tương lai của công lý và hòa bình. Đó là vấn đề thông truyền cho người trẻ sự quý chuộng giá trị tích cực của cuộc sống và khơi dậy nơi họ một ước muốn lấy đời mình phục vụ Sự Thiện. Đây là một nhiệm vụ mọi người chúng ta đều phải dấn thân tham gia.

Một thực tế nghiệt ngã đã và đang diễn ra là các thanh thiếu niên ngày nay như bị hoa mắt lạc đường không biết đâu là sư thật và không biết tin vào ai, vì họ nhìn thấy sự giả dối đang được nhiều người ủng hộ, nhiều sự thật bị che đậy. Cũng thế, ngày hôm nay sự giết chóc được mặc một cái áo sang trọng, sự ác và bất công được gọi bằng những từ hoa mỹ, sư đe dọa của chiến tranh được mang tên là nhân đạo, sự xung khắc được gọi là giải pháp hòa bình. Bởi vậy, thanh thiếu niên cần được giáo dục để có thể nhìn đúng và nhìn thẳng vào sự thật và biết can đảm sống bênh vực cho công lý và hòa bình.

Trong ngày đầu tiên của năm mới 2012 - Ngày Hòa bình Thế giới, những lời nguyện cầu vang lên gói ghém những ước mong mang dấu ấn của tình liên đới và chia sẻ, thể hiện tâm tình bác ái và yêu thương, đặc biệt cùng hướng về một viễn cảnh nhân loại không còn đổ máu vì chiến tranh, không hận thù, không bạo lực…

Vào lúc 19h30 ngày 01.01.2012, tại khuôn viên Tòa Giám mục Xã Đoài đã diễn ra chương trình diễn nguyện cầu cho hòa bình thế giới. Trong giờ khắc linh thiêng của ngày đầu năm, có sự hiện diện của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, Cha Giám đốc ĐCV Vinh Thanh J.B. Nguyễn Khắc Bá, quý Cha tại ĐCV, quý Cha trong Ban Giám đốc Tiền Chủng viện, quý Cha tại Tòa Giám mục, quý Chủng sinh, Tiền Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ chính tòa Xã Đoài.

Đêm diễn nguyện “Cho một thế giới hòa bình” có sự tham gia của Hội dòng MTG Vinh, Hội dòng Thừa sai Bác ái Vinh, Đại Chủng viện Vinh Thanh, Tiền Chủng viện Xã Đoài và giới trẻ giáo xứ Xã Đoài với những tiết mục đặc sắc:

“Lời Cha”, “Prayer of St. Francis”, “Lời thiêng” (Hợp ca Tiền Chủng viện)

“Ngài đã sinh ra” (Hội dòng Thừa sai Bác ái Vinh)

“Xanh trời Noel” (Thầy Tiến Dũng, ĐCV Vinh Thanh)

“Trong Giêsu, chúng ta là tấm bánh” (Giới trẻ giáo xứ Xã Đoài)

“Gặp Chúa trên quê hương” (Thầy Duy Lượng, TCV Xã Đoài)

“Hàn gắn thế giới” (Hội dòng MTG Vinh), v.v..

Những khúc hát mượt mà, sâu lắng, những vũ điệu trẻ trung, sinh động, những lời cầu nguyện chan chứa tâm tình, tất cả hướng về một tâm tình chung là cầu cho một thế giới hòa bình, cầu cho mọi người biết trở nên những khí cụ bình an, để lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô:“...đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm...” luôn vang vọng trong tâm hồn nhân thế. 

1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 1 

 
Minh Quân - Nguyễn Huệ

 


Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn