1
15:30 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 30006

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 373035

Tổng cộngTổng cộng : 27927319

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Antôn Phạm Đình Phùng

Thứ bảy - 02/06/2012 22:30-Đã xem: 4117
GPVO - Như một cơn ác mộng, cha Antôn lặng lẽ ra đi. Thế là ngài đã lên đường về nhà Cha khi vừa trọn 43 xuân, độ tuổi vừa qua “nhi bất hoặc”, tuổi vừa “chín” trong sự nghiệp cuộc đời. Đau đớn, bàng hoàng, tiếc nuối, cảm thương…
Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Antôn Phạm Đình Phùng

Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Antôn Phạm Đình Phùng

Bài giảng của ĐGM Phaolô trong Thánh lễ an táng

Và có lẽ chính lý do yêu mến người chiến sỹ trung trinh đó, sáng 1.6.2012, cả đất trời Thuận Nghĩa âm u như đồng cảm với lòng người. Chuông sầu thả từng giọt bi ai. Hàng chục ngàn giáo dân từ sáng sớm đã đổ dồn về phủ kín nhà thờ tạm, nơi quàn thi hài cố linh mục Antôn như muốn nói lên lòng thành với người Cha khả kính.

Đúng 7h00’, thánh lễ an táng và tiễn biệt linh mục Antôn Phạm Đình Phùng bắt đầu. Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế thánh lễ với sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên. Hơn 120 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế. Khuôn viên nhà thờ tạm được dành riêng cho quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ đông đảo cũng là môn sinh của cha Antôn.

1Trong những lời xúc động, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Chánh văn phòng TGM, đã ôn lại dòng ký ức về cuộc đời vị tiền nhiệm. Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng sinh ngày 02/10/1969 tại giáo xứ Bột Đà (Đà Sơn, Đô Lương, Nghệ An). Sinh ra trong một gia đình giàu lòng đạo, Ngài là con trưởng trong gia đình ông bà cụ Phaolô Phạm Đình Tạo – Maria Trần Thị Thưởng. Gia đình Ngài có 9 anh chị em thì đã có tới 7 người bước theo ơn gọi tu trì.

Chính gia đình và quê hương Bột Đà đã góp phần tạo nên thầy Antôn Phạm Đình Phùng khôi ngô, tuấn tú, thông minh, hoạt bát. Ngài gia nhập Chủng viện Vinh Thanh khóa II (1991-1997) và được Đức Cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp gọi lên bàn thánh vào ngày  15/8/1997. Nhờ khả năng vượt trội, bề trên giáo phận đã tin tưởng cử ngài du học tại Toulouse (Pháp) từ 1999-2003 và tốt nghiệp Cao học Thần học Thánh Kinh.

Sau khi về nước, ngài được Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên bổ nhiệm làm thư ký Tòa Giám mục. Trong vai trò là cánh tay phải của Đức Cha, Cha Antôn đảm đương thêm các nhiệm vụ: Giáo sư Kinh Thánh tại Đại Chủng viện Vinh Thanh từ 2003 đến nay, Tuyên úy Sinh viên Công giáo Vinh từ năm 2003-2010, Trưởng ban Giới trẻ giáo phận từ năm 2006-2010. Cha Antôn Phạm Đình Phùng cũng đã lần lượt phụ trách các giáo xứ Yên Đại (2005-2006), giáo xứ Cầu Rầm (2006), quản hạt Xã Đoài (2007-2010), quản hạt Thuận Nghĩa (2010 đến nay).

Nhìn lại cuộc đời Cha Antôn, ở bất cứ chức vụ nào, ta cũng có thể thấy hình ảnh một linh mục hoạt bát, cương trực, ngay thẳng, mạnh mẽ; dũng cảm kiên cường đương đầu mọi thách đố giữa lúc thời cuộc nóng bỏng nhất. Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội 2006, sự kiện Tam Tòa năm 2009 là những sự kiện ghi đậm dấu ấn Cha.

Ngài ra đi, giới trẻ - sinh viên Vinh mất đi người Cha đầy kính mến, anh em chủng sinh mất đi người thầy tài năng, bà con mất đi người mục tử nhiệt thành, gương mẫu trung kiên. Có thể nói rằng, Cha Antôn chính là một trong những đại diện ưu tú cho khí phách ngay thẳng, chính trực, bản lĩnh, quả cảm của người Công giáo Nghệ Tĩnh Bình

Chung một tâm tình đó, Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong bài giảng lễ đã bộc lộ niềm tiếc thương sâu sắc. Sự ra đi của Cha Antôn là một tổn thất to lớn với Giáo phận Vinh:Chúng ta không khỏi đau buồn, thổn thức khi đối diện với cái chết đột ngột, bất ngờ của Cha. Tất cả chúng ta đều bàng hoàng, thương tiếc và nhớ đến hình ảnh Cha như người mục tử năng động. Sự ra đi của Cha gợi lên nhiều câu hỏi sâu xa. Ngài đã vĩnh viễn ra đi giữa lúc tuổi đời và tài năng đang độ chín muồi nhất trong một giáo phận thiếu vắng linh mục trầm trọng…

Đức Cha Phaolô tin tưởng rằng “Chúa sẽ mở rộng vòng tay nhân hậu đón Cha Antôn. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ gặp lại cha Antôn thân yêu cùng với những người thân yêu của chúng ta trên quê trời vĩnh cửu. Mong Cha vẫn tiếp tục vòng tay lớn, nối linh thiêng vào đời, nối mỗi con tim trong giáo phận liên kết mật thiết bên nhau…”

Trong phần cuối thánh lễ, Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Giữa cảnh sinh ly tử biệt, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng linh mục đã nghẹn ngào từ giã người anh em Antôn trong tình cảm tiếc thương sâu đậm. Tiếp đến là phần bày tỏ tình cảm với cha Antôn của vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ Thuận Nghĩa. Thay mặt cho đại gia đình linh tông, huyết tộc, thầy Antôn Phạm Đình Trị -bào đệ của Cha Antôn- đã cảm ơn hai Đức Cha, linh mục đoàn, nam nữ tu sỹ, chủng sinh, các giáo xứ cũng như quý ân nhân đã đồng hành, giúp đỡ Cha Antôn trong cuộc sống và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Ngài.

Cha Antôn Phạm Đình Phùng được an táng tại đất thánh Thuận Nghĩa, bên cạnh lăng mộ thánh tử đạo Phêrô Vũ Đăng Khoa. Một cây tùng, cây bách trong linh mục đoàn giáo phận Vinh đã ngã xuống gây niềm tiếc thương vô hạn với người Công giáo trong, ngoài nước. Tuy nhiên, di sản tinh thần mà Cha Antôn để lại thật to lớn. Xin một lần nữa vĩnh biệt Cha - người con ưu tú của Giáo phận Vinh. 

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 



Đức Hà
 

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn