1
09:29 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 8984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292021

Tổng cộngTổng cộng : 27846305

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHẦU THÁNH THỂ

Học hỏi 5 phút mỗi Chúa nhật - Mùa Phục Sinh

Thứ năm - 02/04/2015 10:42-Đã xem: 1382
Người trẻ phải trở nên những tông đồ đầu tiên và trực tiếp của giới trẻ trong khi chính họ hoạt động tông đồ giữa người trẻ và nhờ người trẻ tùy theo môi trường xã hội họ đang sống. Người lớn cần quan tâm để tạo cuộc đối thoại thân hữu với giới trẻ, vì cuộc đối thoại cho phép cả hai giới vượt qua sự ngăn cách về tuổi tác, hiểu biết lẫn nhau và thông cho nhau sự phong phú riêng của mỗi giới. Người lớn hãy thúc đẩy giới trẻ làm tông đồ trước hết bằng gương sáng và tùy dịp bằng ý kiến khôn ngoan và giúp đỡ thiết thực
Học hỏi 5 phút mỗi Chúa nhật - Mùa Phục Sinh

Học hỏi 5 phút mỗi Chúa nhật - Mùa Phục Sinh

HỌC HỎI 5 PHÚT MỖI CHÚA NHẬT - MÙA PHỤC SINH
 
CHÚA NHẬT PHỤC SINH NGÀY 05.04.2015
GIÁO HUẤN SỐ 19
GIA ĐÌNH TRONG VIỆC TÔNG ĐỒ

 
Vì Ðấng Tạo Hóa đã đặt cộng đoàn hôn nhân làm nguồn gốc và nền tảng cho xã hội loài người và dùng ơn thánh Ngài nâng lên hàng bí tích cao cả trong Chúa Kitô và trong Giáo Hội (x. Ep 5,32) cho nên việc tông đồ của vợ chồng và của các gia đình có tầm quan trọng đặc biệt, đối với Giáo Hội cũng như đối với xã hội dân sự. Những đôi vợ chồng Kitô giáo là những người cộng tác với ơn thánh và chứng nhân của đức tin đối với nhau, cũng như đối với con cái và những phần tử khác trong gia đình họ. Chính họ là những người đầu tiên phải rao truyền và giáo dục đức tin cho con cái họ. Bằng lời nói và gương sáng họ huấn luyện con cái sống đời Kitô giáo và làm việc tông đồ. Họ thận trọng giúp đỡ con cái trong việc lựa chọn ơn kêu gọi, và nếu thấy chúng có ơn thiên triệu, họ tận tình nuôi dưỡng ơn kêu gọi đó.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 11)
 
H. Các bậc cha mẹ thi hành công tác tông đồ trong gia đình thế nào?
T. Bằng những việc cụ thể sau:
- Giáo dục đức tin cho con cái
- Huấn luyện con cái sống đời Kitô giáo bằng lời nói và gương sáng
- Hướng dẫn con cái trong việc lựa chọn ơn gọi và tận tình nuôi dưỡng ơn gọi đó.
 
 
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NGÀY 12.04.2015
GIÁO HUẤN SỐ 20
GIỚI TRẺ HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ
 
Người trẻ phải trở nên những tông đồ đầu tiên và trực tiếp của giới trẻ trong khi chính họ hoạt động tông đồ giữa người trẻ và nhờ người trẻ tùy theo môi trường xã hội họ đang sống.
Người lớn cần quan tâm để tạo cuộc đối thoại thân hữu với giới trẻ, vì cuộc đối thoại cho phép cả hai giới vượt qua sự ngăn cách về tuổi tác, hiểu biết lẫn nhau và thông cho nhau sự phong phú riêng của mỗi giới. Người lớn hãy thúc đẩy giới trẻ làm tông đồ trước hết bằng gương sáng và tùy dịp bằng ý kiến khôn ngoan và giúp đỡ thiết thực. Còn giới trẻ cũng phải nuôi dưỡng lòng trọng kính và tín nhiệm đối với người lớn, dầu theo tính tự nhiên họ ham thích những điều mới lạ, tuy nhiên họ cũng phải tôn trọng những truyền thống đáng quí trọng.
Trẻ em cũng có hoạt động tông đồ riêng của chúng. Tùy khả năng, chúng có thể thực sự là những chứng nhân sống động của Chúa Kitô giữa các bạn hữu.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 12)
 
H. Giới trẻ và Thiếu nhi làm việc tông đồ thế nào?
T. Giới trẻ và Thiếu nhi phải là những người đầu tiên và trực tiếp giới thiệu Chúa Kitô cho các bạn đồng trang lứa, trong môi trường sống và tuỳ theo khả năng của mình.
 
 
 
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NGÀY 19.04.2015
GIÁO HUẤN SỐ 21
MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI
 
Làm tông đồ trong môi trường xã hội là cố gắng đem tinh thần Kitô giáo thấm nhuần não trạng, phong tục, luật lệ và cơ cấu của cộng đoàn nơi họ sống: đó là bổn phận và trách nhiệm của người giáo dân mà không ai có thể làm thay họ cách đầy đủ. Trong lãnh vực này, người giáo dân có thể làm tông đồ cho người đồng cảnh ngộ với mình. Ở đó lấy lời nói bổ túc cho bằng chứng của đời sống. Cũng ở đó, họ dễ dàng giúp đỡ anh em trong môi trường làm việc hay nghề nghiệp, môi trường học vấn, cư ngụ, giải trí cũng như trong sinh hoạt địa phương.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 13)
 
H. Làm tông đồ trong môi trường xã hội là gì?
T. Là cố gắng đem tinh thần Kitô giáo thấm nhuần não trạng, phong tục, luật lệ, và cơ cấu của cộng đoàn nơi họ đang sống.
 
 
 
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NGÀY 26.04.2015
GIÁO HUẤN SỐ 22
MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI (tt)
 
Người giáo dân chu toàn sứ mệnh này của Giáo Hội nơi trần gian: trước tiên bằng đời sống hòa hợp với đức tin, để nhờ đó họ trở thành ánh sáng thế gian; bằng đời sống lương thiện trong bất cứ công ăn việc làm nào để làm cho mọi người yêu mến sự thật, sự thiện và cuối cùng đưa họ tới Chúa Kitô và Giáo Hội; bằng đời sống bác ái huynh đệ qua việc họ thực sự chia sẻ với anh em trong hoàn cảnh sống, trong đau khổ cũng như trong mọi ước vọng, và như thế họ âm thầm chuẩn bị cho ơn cứu rỗi hoạt động trong tâm hồn mọi người; bằng cuộc sống ý thức đầy đủ về vai trò của mình trong việc xây dựng xã hội, họ cố gắng chu toàn hoạt động nơi gia đình, ngoài xã hội, trong nghề nghiệp với lòng quảng đại của Kitô giáo; như thế phương thức hành động của họ dần dần thấm nhập vào môi trường sống và cả môi trường làm việc.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 13)
 
H. Người giáo dân chu toàn việc tông đồ trong môi trường xã hội bằng cách nào?
T. Bằng những cách thế sau:
- Sống hoà hợp với đức tin để trở thành ánh sáng thế gian
- Sống lương thiện trong bất cứ công việc nào
- Và sống tình bác ái huynh đệ đối với mọi người.
 
 
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NGÀY 03.05.2015
GIÁO HUẤN SỐ 23
TẦM QUAN TRỌNG VÀ NHỮNG HÌNH THỨC
CỦA VIỆC TÔNG ĐỒ CÁ NHÂN
 
Mọi người giáo dân, dù thuộc thành phần nào đi nữa, dù không có cơ hội hay khả năng để cộng tác trong các hội đoàn đều được kêu gọi và hơn nữa phải làm việc tông đồ cá nhân. Có nhiều hình thức tông đồ mà người giáo dân dùng để xây dựng Giáo Hội, thánh hóa và làm sống động thế gian trong Chúa Kitô. Hình thức đặc biệt của hoạt động tông đồ cá nhân là giúp giáo dân làm chứng bằng cả đời sống phát xuất từ đức tin, đức cậy, đức ái. Ðó là dấu chỉ rất thích hợp trong thời đại chúng ta để biểu lộ Chúa Kitô sống động trong các tín hữu của Người. Cùng với việc tông đồ bằng lời nói mà trong một số hoàn cảnh lại rất cần thiết người giáo dân rao giảng Chúa Kitô, cắt nghĩa và phổ biến giáo lý của Người tùy theo hoàn cảnh và tài năng của mỗi người, đồng thời họ cũng trung thành tuyên xưng giáo lý của Người nữa.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 16)
 
H. Hình thức đặc biệt của hoạt động tông đồ cá nhân là gì?
T. Là mọi giáo dân, dù không tham gia các hội đoàn, cũng đều phải làm chứng cho Chúa Kitô bằng cả đời sống xuất phát từ đức tin, đức cậy và đức ái.
 
 
 
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NGÀY 10.05.2015
GIÁO HUẤN SỐ 24
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TÔNG ĐỒ TẬP THỂ
 
Với tư cách cá nhân, người Kitô hữu được mời gọi hoạt động tông đồ trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Tuy nhiên họ nên nhớ rằng con người, tự bản chất đã có xã hội tính, và Thiên Chúa đã vui lòng tập hợp, những người tin vào Chúa Kitô thành dân Thiên Chúa (x. 1Pr 2,5-10) và kết hợp họ thành một thân thể (x. 1Cr 12,12). Vậy hoạt động tông đồ tập thể rất phù hợp với đòi hỏi của các tín hữu dưới khía cạnh con người cũng như dưới khía cạnh Kitô hữu. Ðồng thời nó cũng biểu lộ được dấu chỉ hiệp thông và hiệp nhất của Giáo Hội trong Chúa Kitô, Ðấng đã phán: “Vì đâu có hai, ba người nhân danh Thầy hội họp lại, Thầy sẽ ở giữa họ” (Mt 18,20). Vì thế người Kitô hữu phải hiệp nhất cùng nhau để làm tông đồ. Họ phải làm tông đồ trong cộng đoàn gia đình cũng như trong giáo xứ và giáo phận là những cộng đoàn nói lên tính cách cộng đồng của hoạt động tông đồ. Hơn nữa họ phải làm tông đồ trong những đoàn thể tự do mà họ đã tự ý gia nhập.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 18)
 
H. Hoạt động tông đồ tập thể diễn tả điều gì?
T. Hoạt động tông đồ là dấu chỉ của sự hiệp thông và hiệp nhất trong Giáo Hội Chúa Kitô.
 
 
 
CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH - CHÚA THĂNG THIÊN - NGÀY 17.05.2015
GIÁO HUẤN SỐ 25
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TÔNG ĐỒ TẬP THỂ (tt)
 
Các Hội Ðoàn được thành lập nhằm hoạt động tông đồ tập thể, nâng đỡ và huấn luyện các hội viên làm tông đồ, phối hợp và hướng dẫn hoạt động tông đồ của họ để có thể hy vọng nơi họ những kết quả phong phú hơn là nếu từng người hoạt động riêng rẽ. Vậy trong những hoàn cảnh hiện tại, nơi nào có giáo dân hoạt động thì hoạt động tông đồ nhất thiết phải được củng cố dưới hình thức tập thể và có tổ chức. Vì chỉ có việc liên kết chặt chẽ các nỗ lực mới mong đạt được đầy đủ mọi mục tiêu của hoạt động tông đồ ngày nay và bảo vệ hữu hiệu những kết quả của việc tông đồ đó. Do đó điều quan trọng đặc biệt là làm sao cho hoạt động tông đồ tác động vào não trạng quần chúng và những hoàn cảnh xã hội của những người mà hoạt động tông đồ nhằm tới. Nếu không, họ thường sẽ không đủ sức chống lại áp lực của dư luận quần chúng hay của các định chế.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 18)
 
H. Mục đích của các hội đoàn trong việc tông đồ là gì?
T. Là nâng đỡ, huấn luyện, phối hợp và hướng dẫn các hội viên làm việc tông đồ để cá hoạt động tông đồ đem lại những kết quả phong phú hơn.
 
 
 
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NGÀY 24.05.2015
GIÁO HUẤN SỐ 26
NHIỀU HÌNH THỨC CỦA VIỆC TÔNG ĐỒ TẬP THỂ
 
Có nhiều hội đoàn tông đồ khác nhau. Có những hội đoàn nhằm mục đích tông đồ tổng quát của Giáo Hội. Có những hội đoàn nhằm mục đích loan báo Phúc Âm và thánh hóa bằng phương thức chuyên biệt. Có những hội đoàn nhằm mục đích Kitô hóa trật tự trần thế. Có những hội đoàn nhằm làm chứng cho Chúa Kitô đặc biệt bằng từ thiện và bác ái.
Trong số những hội đoàn đó, cần phải đặc biệt chú trọng đến những hội đoàn cổ võ và đề cao sự phối hợp chặt chẽ giữa đời sống thực tế của hội viên với đức tin của họ. Các hội đoàn tự nó không phải là cứu cánh, nhưng phải nhằm giúp Giáo Hội chu toàn sứ mệnh đối với trần gian. Các hội đoàn chỉ có giá trị tông đồ nhờ ở chỗ phù hợp với các mục tiêu của Giáo Hội, ở từng hội viên hay cả hội đoàn có tinh thần Phúc Âm và làm chứng cho Chúa Kitô.
(Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, số 19)
 
H. Đâu là giá trị tông đồ đích thực của các hội đoàn?
T. Đó là:
- Phù hợp với mục tiêu chung của Giáo Hội
- Thấm đẫm tinh thần Phúc Âm
- Và làm chứng cho Chúa Kitô.

 
Nguồn : GP Cần Thơ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn