1
15:57 +07 Thứ năm, 25/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 13829

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276515

Tổng cộngTổng cộng : 27830799

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHẦU THÁNH THỂ

Lễ ra mắt và trao thẻ hội viên Caritas Việt Nam giáo xứ Trung Nghĩa

Thứ tư - 25/06/2014 16:28-Đã xem: 1789
GXTNO-Yêu thương và Bác ái là lời mời gọi sống và làm chứng cho của Tin Mừng, của Đức Ki tô, là dấu chỉ cho sự hiện diện của Thiên Chúa giữa trần gian. Chính Đức Ki tô trong cuộc đời rao giảng của Ngài là chứng tá cho một tình yêu nhưng không và hy sinh chính mạng sống mình cho người mình yêu. Ngài đã để lại cho chúng ta điều răn mới là hãy;“yêu thương nhau như thầy đã yêu thương”.(Ga 13,34)
Lễ ra mắt và trao thẻ hội viên Caritas Việt Nam giáo xứ Trung Nghĩa

Lễ ra mắt và trao thẻ hội viên Caritas Việt Nam giáo xứ Trung Nghĩa


Như thế, sứ mạng của người tín hữu là mang Tin Mừng tình yêu của Đức Ki tô đến và chia sẻ cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rời, bị tổn thương trong xã hội…Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách chúng ta thực hiện sự liên đới với nhau và liên đới với những người không may mắn trong xã hội;“Mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể”(Rm 12:5). Qua Đức Ki-tô, chúng ta thấy rằng Ngài đã chọ con đường phục vụ và khiêm tốn, đó không chỉ là bố thí, phúc lợi mà trên hết là tình yêu. Bác ái là hoa trái của tình yêu và hao trái đó được thực hiện trên bình diện cá nhân và cộng đoàn các tín hữu.

Đối với giáo xứ Trung Nghĩa, trong những năm qua hoạt động từ thiện bác ái đã được Cha quản xứ, các ban ngành và bà con thực hiện, đã mang lại tác động thiết thực, thật sự là dấu chỉ cho tinh thần của Tin Mừng. Bởi vậy, lễ ra mắt và trao thẻ hội viên Caritas Việt Nam cho các thành viên tham gia Caritas tại các đơn vị giáo họ của giáo xứ mang một ý nghĩa thật cao đẹp. Năm nay, Ban Caritas Phận đã giáo cho các xứ tự tổ chức việc trao thẻ hội viên Caritas cho những hội viên mới, giáo xứ đã triển thực hiện tại các đơn vị giáo họ như sau:

- Giáo họ Kim Đôi, ngày 02/06/2014, số thành viên tham gia: 563/3241 thành viên
- Giáo họ Trung Cự, ngày 06/06/2014 số thành viên tham gia: 265/1494 thành viên
- Giáo họ Xuân Hải, ngày 16/06/2014 số thành viên tham gia: 119/1088 thành viên
- Giáo họ Trung Nghĩa, ngày 17/06/2014 số thành viên tham gia: 598/2364 thành viên.

Các thành viên qua quá trình tìm hiểu các Quy chế và Điều lệ của Caritas Việt Nam đã tự nguyện làm đơn xin gia nhập hội, với mong muốn rằng thông qua Caritas mà họ là những thành viên sẽ là nhịp cầu nối kết họ trong sự liên đới, sẻ chia và giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may mắn. Đồng thời là dịp để người tín hữu sống tinh thần Tin Mừng của Đức Ki-tô giữa lòng thế giới hôm nay.

Các buổi lễ có sự hiện diện của Cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, HĐMV xứ, họ, các ban ngành, bà con giáo dân và nhất là sự có mặt đông đủ của các tân hội viên Caritas . Trong bài chia sẻ tại lễ ra mắt và trao thẻ hội viên tại giáo họ Xuân Hải, Cha Phao-lô đã nhắc nhở các thành viên tham gia Caritas về tinh thần và tôn chỉ của Caritas Việt Nam, Ngài mời gọi các hội viên dấn thân tích cực cho công cuộc từ thiên, bác ái của Giáo Hội theo tinh thần Tin Mừng, cũng như của Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo, chia sẻ những đau thương mất mát với những người nghèo đói, bệnh tật, bị bỏ rơi…và tấm thẻ hội viên như là bằng chứng anh chị em thuộc về Caritas Việt Nam, vì thế hãy sống bác ái như Đức Ki tô dạy để đời sống của các thành viên minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại.

Thật vậy, hơn bao giờ hết, người tín hữu cần thể hiền tinh thần bác ái trong tất cả mọi chiều kích và lĩnh vực của cuộc sống bằng một tình yêu vô vị lợi. Một đức tin sống động cần được xây dựng và đặt nền tảng trên đức ái vững vàng, bởi vì “Con người ngày nay tin vào chứng nhân hơn là thầy dạy”(GH Phao-lô VI). Do đó, niềm tin của người Ki-tô hữu cần được thể hiện cách rõ ràng và thuyết phục thông qua đời sống chứng tá Tin Mừng của Đức Ki-tô, mà Tin Mừng chính là tình yêu và bác ái.

Việc thực thi bác ái có ý nghĩa hết sức quan trọng hay nói đúng hơn bác ái là linh hồn của Giáo hội: “Trải qua năm tháng, với sự tăng trưởng dần dần của Giáo Hội, việc thực thi bác ái được xác nhận như một lĩnh vực căn bản cùng với việc ban phát các bí tích và việc rao giảng Lời Chúa: việc thực thi bác ái đối với các quả phụ và trẻ mồ côi, với các tù nhân, bệnh nhân và người túng thiếu dưới mọi hình thức, thuộc về bản chất của Giáo Hội cũng y như việc phục vụ bí tích và rao giảng Tin Mừng. Giáo Hội không thể chểnh mảng trong việc thực thi bác ái cũng như không thể chểnh mảng với bí tích và Lời Chúa” (GH Biển Đức XVI,Thông điệp “Thiên Chúa là Tình yêu, số 22).

Như vậy với việc gia nhập Caritas, giáo xứ đã có 1545 thành viên thuộc Caritas Việt Nam, điều này nói lên tinh thần hy sinh và quảng đại phục vụ Chúa của các hội viên. Càng ý nghĩa hơn nữa khi chúng ta thực hiện điều này trong tháng Thánh Tâm Chúa Giê-su, chính qua trái tim Chúa Giê su mà tình yêu của Thiên Chúa được bày tỏ một cách tròn đầy cho nhân loại. Vì thế, chúng ta hãy “phụng sự Chúa cho xứng đáng, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết hiến thân mà không mong chờ một phần thưởng nào khác và hơn hết là biết mình hành động theo Thánh ý Chúa”(Kinh quảng đại). Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta, để đời sống chúng ta trở nên chứng tá đích thực của “Bài ca Đức ái Kitô giáo”
 
TỔNG QUAN VỀ CARITAS VIỆT NAM
 
 
Caritas” theo nguyên ngữ Latinh có nghĩa là Yêu Thương – Bác ái. Caritas là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người, một tình yêu tự do và không biên giới. Caritas minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa chúng ta, một tình yêu dành cho mọi dân tộc, cách riêng cho những người nghèo khổ.

Nguyên tắc hoạt động
 
Caritas hoạt động theo những nguyên tắc luân lý Kitô giáo và Giáo huấn xã hội của Hội thánh Công giáo:
-    Bảo vệ nhân phẩm và sự sống con người ở mọi nơi và mọi thời 
-    Dấn thân hoạt động nhằm giảm thiểu đói nghèo bằng cách chọn lựa ưu tiên phục vụ người nghèo 
-    Duy trì sự hiệp nhất trong Gia đình Caritas 
-    Cổ võ tình liên đới và cộng tác tại địa phương cũng như quốc tế
-    Bảo vệ môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

Caritas Quốc tế

Caritas Quốc tế (Caritas Internationalis) là một tổ chức bác ái trên phạm vị toàn cầu của Hội thánh Công giáo, bao gồm 165 thành viên. Tổ chức này được thành lập từ năm 1951, hiện nay đang hoạt động trên 200 vùng lãnh thổ. Trụ sở của Caritas Quốc tế đặt tại Vatican; có văn phòng tại New York (Hoa Kỳ), Geneva (Thuỵ Sĩ) và làm việc với các tổ chức quốc tế khác. 
Caritas Quốc tế hoạt động trong ba lãnh vực chính: cứu trợ khẩn cấp, phát triển bền vững và xây dựng hoà bình không phân biệt tôn giáo, quốc gia, chủng tộc. 
 
Caritas Việt Nam

Caritas Việt Nam là tổ chức hoạt động bác ái xã hội trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), được thành lập năm 1965. 
Từ tháng 06 năm 1976, Caritas Việt Nam được yêu cầu ngưng hoạt động. 
Ngày 02 tháng 07 năm 2008, Caritas Việt Nam tái hoạt động. Vào tháng 03 năm 2011, Caritas Việt Nam gia nhập Caritas Á châu và trở thành thành viên chính thức của Caritas Quốc tế vào tháng 05 năm 2011.

Tầm nhìn

Cộng đồng thực thi bác ái theo tinh thần Tin Mừng, xây dựng nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương.

Sứ mạng

(1)    Gây ý thức thực hành Lời Chúa bằng đời sống bác ái, chia sẻ nơi các Kitô hữu.
(2)    Giúp HĐGMVN thực hiện các công tác bác ái xã hội theo các mục đích và tôn chỉ đã đề ra.
(3)    Hợp tác với các tổ chức từ thiện bác ái trong cũng như ngoài nước để thực hiện các hoạt động bác ái xã hội.
(4)    Phối hợp với Caritas các Giáo phận để tổ chức các hoạt động bác ái xã hội, thực hiện các chương trình và dự án theo kế hoạch đề ra.

Đối tượng phục vụ

Đối tượng phục vụ của Caritas Việt Nam là con người, ưu tiên những người nghèo cả vật chất lẫn tinh thần, bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội, thiếu những điều kiện sống căn bản của con người.

Lãnh vực hoạt động

-    Cứu trợ
-    Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong và người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.
-    Khuyến học
-    Hỗ trợ người nghèo tạm cư
-    Phát triển cộng đồng
-    Nông nghiệp bền vững


1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1
 Anthony Nguyễn Trần
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn