1
10:50 +07 Thứ năm, 02/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 267


Hôm nayHôm nay : 28513

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 78906

Tổng cộngTổng cộng : 28198154

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Xe máy có thể nổ như bom?

Chủ nhật - 04/12/2011 16:39-Đã xem: 1438
.

.

Sự việc thương tâm xảy ra hôm 1/12 tại Bắc Ninh khiến một phụ nữ tử vong và một em nhỏ trọng thương đang thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam.
Sau sự việc này, nhiều bạn đọc của Dân trí đang có chung băn khoăn là không biết chiếc xe máy của bản thân và người nhà đang sử dụng hàng ngày có nguy cơ phát nổ như trong trường hợp đáng thương vừa xảy ra hay không?
 
Hầu hết những người làm việc và kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, dù là chuyên gia được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho đến các thợ sửa xe máy lành nghề với hàng chục năm kinh nghiệm đều có chung một câu trả lời: Tự thân xe máy không thể phát nổ với sức công phá ghê gớm như trường hợp mới xảy ra.

Các chuyên gia cho rằng, việc thiết kế xe máy đều phải tuân theo một yêu cầu tối thượng là đảm bảo an toàn cho người sử dụng, các nguyên nhân có thể dẫn tới nổ lớn, với sức công phá nguy hiểm như vậy, hầu như đã được các kỹ sư chế tạo và cả các nhà quản lí chất lượng của nhà nước sở tại loại bỏ trước khi đưa sản phẩm tới tay người sử dụng.

Đối với câu hỏi "Liệu có khả năng bình xăng rò rỉ rồi gặp phải tia lửa điện sẽ khiến bình chiếc xe phát nổ hay không?", các kỹ sư chế tạo xe máy khẳng định rằng nếu có việc rò rỉ nhiên liệu và gặp tia lửa điện thì việc này có thể dẫn đến phát cháy (như những trường hợp mới diễn ra tại Hà Nội vừa qua), nhưng để dẫn đến nguy cơ nổ lớn ngay lập tức trong trường hợp tại Bắc Ninh vừa qua thì không thể. Bởi để phát nổ được, đám cháy cần một điều kiện áp suất nén rất lớn tại vụ cháy, mà như thế trong điều kiện tự nhiên thì không thể xảy ra được với một đám cháy xe máy.
 
1
Khả năng cháy của xe máy đã khó, việc gây nổ lớn như vừa qua lại càng khó hơn. (Ảnh Nguyên Phong)

Cũng có ý kiến cho rằng, liệu có trường hợp đồng hồ điện đo mức nhiên liệu trong bình xăng phát điện trong quá trình làm việc sẽ khiến bình xăng bị nổ? Trường hợp này cũng được các chuyên gia về sản xuất xe máy loại bỏ bởi đồng hồ đo mức xăng chỉ sử dụng dòng điện mát trên khung vỏ xe máy để hoạt động (dùng điện trở) chứ không sử dụng dòng “lửa” trên ắc-quy. Đó là không kể, dòng “mát” trên con điện trở đo xăng cũng đã được giảm dòng đi rất nhiều nên trường hợp này cũng được loại bỏ khỏi khả năng gây nổ.

Ngoài ra, còn phải xem xét được một yếu tố khá quan trọng liệu nguyên nhân phát nổ có liên quan đến nhà sản xuất hay không, tức là liệu vụ việc xảy ra với ngọn lửa bùng phát trước hay do phát nổ trước rồi mới có ngọn lửa...

Các thợ sửa xe với kinh nghiệm lâu năm cho biết, trường hợp rò rỉ bình xăng và bị bắt lửa trong quá trình sửa chữa xe đối với họ không phải là chưa từng xảy ra, nhưng việc nếu bình xăng bắt lửa mà nổ như trường hợp vừa rồi là chưa từng bao giờ có.

 

Còn với trường hợp ắc-quy phát nổ liệu có dẫn đến hậu quả thương tâm như trên hay không? Điều này hoàn toàn có thể khẳng định là không, bởi với thiết kế của khung vỏ bao bọc xung quanh hệ thống ắc-quy, nếu có xảy ra nổ từ nguyên nhân này thì cũng không thể có sức công phá lớn như trong trường hợp đáng tiếc vừa rồi.

Trong vụ việc thương tâm trên, chiếc xe máy bị phá hủy với những mảnh vụn văng xa tới cả chục mét, những bức tường gần đó cũng bị phá nát, đồ nhựa và bình ắc-quy bị phá nổ hoàn toàn... việc tìm ra nguyên nhân cuối cùng vẫn đang được các cơ quan công an tìm hiểu và công bố nay mai để có thể tìm ra trách nhiệm của bên nào.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và thợ sửa xe lành nghề đều có chung một kết luận: với việc sử dụng xe máy hằng ngày, nguy cơ phát nổ với sức công phá mạnh như vậy là không thể xảy ra trong bất kỳ trường hợp nào, trừ nguyên nhân có sự tác động từ bên ngoài. Điều mọi người cần lưu ý nhất là đừng để chiếc xe có thể phát hỏa (như những kinh nghiệm phòng cháy xe máy mà các chuyên gia đã chia sẻ trên báo Dân trí).
 
Việt Hưng (Theo dân trí)
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn