1
06:29 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 296

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 289


Hôm nayHôm nay : 20410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 410497

Tổng cộngTổng cộng : 27964781

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến" (Mc 13,33).

Chủ nhật - 08/01/2012 19:09-Đã xem: 1549
"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến" (Mc 13,33).
"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến" (Mc 13,33).

"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến" (Mc 13,33).

Trong suốt năm qua 2011, thiên hạ biết bao lần kháo nhau về ngày tận thế sắp gần kề. Ngay từ năm 2009, đạo diễn Roland Emmerich đã thực hiện cuốn phim "Nostradamus: 2012",  mô phỏng những lời đồn đoán lâu nay về ngày định mệnh 21/12/2012, khi cả thế giới bị nhấn chìm bởi sóng thần, núi lửa phun trào, động đất dữ dội và mưa thiên thạch.
 

Dựa trên lịch của người Maya, một dân tộc đã từng làm nên một nền văn minh rực rỡ ở Trung Mỹ thời cổ đại, thì ngày 21/12/2012 sẽ là ngày kết thúc chu trình lịch thứ 13, kỷ thứ IV - đó là ngày tận thế để sau đó thế giới sẽ mở ra một chương mới.

Thế nhưng các nhà nghiên cứu nền văn hoá cổ của Mehicô -con cháu của dân tộc Maya- tại trường Đại học quốc gia Mexico lại hoàn toàn phủ nhận những lời đồn bi quan vô căn cứ này. Đại diện của trường Đại học Carmen Valdes, sau khi phân tích một cách toàn diện các văn bản chữ tượng hình mà nền văn minh cổ để lại, đã khẳng định: "Trong những di cảo mà dân tộc Maya để lại, không có lời nào tiên đoán về ngày tận thế vào năm 2012”.

 

Vào hồi đầu tháng 8/2011, hạn hán đã khiến cho hồ OC Fisher ở công viên quốc gia San Angelo, bang Texas (Mỹ) gần như cạn nước. Trên mặt nước tù đọng còn lại chứa đầy cá chết và nước chuyển sang màu đỏ.

Những bức ảnh về hồ nước bỗng chuyển sang màu đỏ, đã được lan truyền nhanh chóng trên các diễn đàn về thủy sản trên mạng, và nhận định của Paul Begley, một nhà truyền giáo tại Indiana đã khiến nhiều người hoang mang. Trong đoạn clip phát trên Youtube, nhà truyền giáo này cho rằng hiện tượng kỳ lạ trên có thể là dấu hiệu của ngày tận thế được nhắc tới trong sách Khải Huyền.

Tại Việt Nam, vào thượng tuần tháng 6, 2011, nhiều vùng nông thôn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, bỗng rộ lên tin đồn "ngày tận thế ở ĐBSCL".

Theo đó, vào năm 2012, một cơn "đại hồng thủy" sẽ nhấn chìm các vùng đất thấp trên thế giới, trong đó có ĐBSCL. Không chỉ đồn, những người nhẹ dạ cả tin còn phát tán tờ rơi, gây hoang mang nhiều vùng nông thôn.

Dư luận đồn rằng, có một nhà "tiên tri" đã đoán ngày tận thế ở ĐBSCL nhằm ngày 21.12.2012. Khi ấy, cùng chịu chung số phận với các vùng đất thấp trên địa cầu, ĐBSCL sẽ bị cơn đại hồng thủy "địa cầu Mặt trời" nhấn chìm, cùng lúc trận Đại chiến thế giới lần thứ III sẽ xảy ra (1)…

Nếu xét theo mặt tích cực, thì những điều đó đều là những dấu chỉ thời đại đánh thức chúng ta hồi tâm phản tỉnh, chứ không phải hoang mang lo sợ, nhắm mắt nghe theo những tiên tri giả, như Chúa Giêsu đã cảnh báo.

Thật vậy, sẽ có những Kitô giả và ngôn sứ giả xuất hiện làm những dấu lạ và những việc phi thường, để lừa gạt những người đã được tuyển chọn, nếu có thể (x. Mc 13, 22).

Còn về ngày hay giờ đó (tận thế), thì không ai biết được, ngay các thiên sứ trên trời, hay Người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi (x. Mc 13, 32).

Như thế, ngày tận thế vừa bí mật tuyệt đối, vừa bất ngờ vô cùng, chẳng ai biết được, cũng như cái chết của mỗi người. Vì thế Chúa Giêsu mới kêu gọi chúng ta tỉnh thức, đừng dửng dưng ỷ lại rằng đời còn dài, cứ lo lắng vun vén vật chất, địa vị, hưởng lạc, mà quên đi tu thân tích đức cho cuộc sống đời sau. Cần tỉnh táo nhận biết, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể được Chúa gọi về. Đó có thể chưa phải là ngày tận thế, mà là ngày tận mạng của chúng ta.

Do đó Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận mới nhấn mạnh sống phút giây hiện tại ra sao cho mỹ mãn, tràn trề hy vọng, hữu ích cho phần rỗi, tựa như là sắp sửa theo tiếng Chúa gọi về:

Mỗi khoảnh khắc của cuộc sống chúng ta hãy là:
khoảnh khắc đầu tiên
khoảnh khắc cuối cùng
khoảnh khắc duy nhất. (2)

Luôn coi chừng, đừng để cho cỏ lùng lấn át hết hạt giống Lời Chúa, đừng để của phù vân lấn át, che khuất kho báu vĩnh cửu, đừng để những lo toan vật chất lẫn tinh thần lấn át lo lắng phần rỗi linh hồn. Cũng như chẳng phải cứ theo đạo là đủ, mà cần sống đạo, thực thi Lời Chúa, áp dụng cụ thể vào cuộc sống thường nhật, để luôn nhìn thấy Chúa trong từng người nhỏ mọn, khốn khó, đói khát, rách rưới, bệnh tật, cơ nhỡ, tù đày…

Luôn canh thức, đón chờ Chúa gọi bất cứ lúc nào, thì không thể bỏ bê mối giao hảo mật thiết với Chúa, qua bí tích Hòa giải; cũng như không thể sao nhãng của ăn đi đường quan trọng và cần thiết, phép Thánh Thể nhiệm mầu.

Lạy Chúa, chúng con chẳng biết khi nào được Chúa gọi về. Xin giúp chúng con luôn biết coi chừng, tránh xa những cám dỗ, cũng như luôn canh thức dọn mình, để có thể sẵn sàng xứng đáng đón rước Chúa. Amen.

 

------------------------------------------------

(1) http://www.khoahoc.com.vn/khampha/1001-bi-an/33533_Hoang-mang-ve-ngay-tan-the.aspx

(2) ĐHY  Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Chứng Nhân Hy Vọng



AM Trần Bình An

(Nguồn: MLCN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn