1
02:21 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 301


Hôm nayHôm nay : 5656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 395743

Tổng cộngTổng cộng : 27950027

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

NGƯỜI TRUNG QUỐC SỐC VÌ ĐẠI SỨ MỸ TỰ XÁCH BA LÔ CỦA MÌNH

Thứ hai - 31/10/2011 22:14-Đã xem: 1383
.

.

(TTCG) - Thế giới đã ngạc nhiên khi ông Gary Locke, vị tân Đại sứ Hoa Kỳ của Trung Quốc, vô tình đã thu hút Trung Quốc khi ông thậm chí còn chưa có dịp làm bất cứ điều gì quan trọng. Bằng cách vừa xách ba lô vừa mua cà phê cho mình, ông đã thể hiện một sự tương phản rõ rệt với cách hành xử của các quan chức Trung Quốc. Công chúng Trung Quốc đặc biệt lưu tâm điều đó vì họ khao khát tính liêm chính của các quan chức, những người sẽ làm việc vì lợi ích của dân chứ không phải làm giàu cho mình.
Ông Locke từng giữ chức Thống đốc bang Washington 2 nhiệm kỳ, gần đây nhất là Bộ trưởng Thương mại và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Không quá phô trương, vị đại sứ 61 tuổi cùng vợ và 3 con đã đến Bắc Kinh ngày 12-8 đã gây ra một chấn động lớn không thể ngờ được, bởi theo các tiêu chuẩn hiện tại ở Trung Quốc thì chuyến bay của họ từ Seattle tới Bắc Kinh là quá đơn giản một cách đáng kinh ngạc.

Nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc bao gồm Tin tức Bắc Kinh, Nhật báo Nhân Dân, Nhật báo Quảng Châu đều nhấn mạnh việc quan chức cấp cao của chính phủ và gia đình ông đều “không có người tháp tùng hay bảo vệ. Mỗi thành viên của gia đình đều mang một ba lô và túi xách, không có ai đi tay không cả”.

Báo Pháp luật Buổi tối số ra ngày 13-8 còn đưa tin rằng hành khách trên cùng chuyến bay 12 tiếng với gia đình ông Locke thậm chí còn không nhận ra mình đang bay cùng vị Đại sứ.

“Thật bất ngờ, ông Gary Locke lại đi bằng máy bay thương mại để nhận chức vụ mới của mình, không khác gì chuyến bay du lịch thường lệ với gia đình”, báo chí đưa tin.

Sau khi họ đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, gia đình ông Locke vào chiếc xe tải nhỏ hiệu Ford và đi thẳng đến tư dinh của ông tân Đại sứ, hai ngày sau đó cả gia đình gặp gỡ giới báo chí.

Trên các phương tiện truyền thông, cư dân mạng Trung Quốc đã tranh luận sôi nổi về vấn đề này. Có tới 17.843 lời bình luận về một bài báo trên trang web Tin tức Pháp luật Buổi tối trong vòng 5 ngày.

Một người có nickname là “Xueqicheng517” ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, cho biết: “Bất cứ khi nào một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính thức đi nước ngoài, một nhân viên đài CCTV (Truyền hình Trung ương Trung Quốc) phải viết một thông cáo báo chí long trọng theo một bản tin rằng có bao nhiêu vị (hàng chục tên) đã đến sân bay để chào đón ông, và những ai (hàng chục tên) đi cùng ông, và vị lãnh đạo đã nhận hoa từ đại diện của các sinh viên ở nước ngoài, tiếp theo đó là tràng pháo tay vang như sấm”.

Một nickname khác là “Hello” ở Quảng Châu nói rằng: “Thông điệp của Đại sứ Locke là: Tại sao người Trung Quốc lại muốn đến Hoa Kỳ? Ở Hoa Kỳ có gì hay? Ngay cả một quan chức cấp cao của Mỹ như tôi đây còn không thể so sánh với một quan chức cấp tỉnh ở Trung Quốc. Vậy thì ở đâu hấp dẫn hơn?”

Sau đây là một trong số 100.000 lời bình luận trên mạng ifeng.com so sánh ông Locke với các quan chức Trung Quốc:

“Almost Liberated” ở tỉnh Hồ Bắc viết: “Ông Locke chỉ có thể là quan chức của Mỹ. Những người như ông không thể nào sống sót nổi trong giới cán bộ ĐCSTQ , vì ông ấy quá khác biệt”.

“Won big prize” ở tỉnh Vân Nam thì phát biểu: “Hình ảnh một vị Đại sứ Hoa Kỳ tự mang ba lô thật là đẹp. Ngay cả người đứng đầu của một thị trấn nhỏ của Trung Quốc cũng sẽ có nhân viên đi kèm để giữ chiếc cặp cho ông”. 

Nhật báo Đông Hồng Kông viết rằng các viên chức ĐCSTQ tìm kiếm danh lợi, tiền bạc và quyền lực đã trở thành nguyên do phát sinh tham nhũng.

Ông Long Yongtu, trưởng đoàn đàm phán với tư cách là hội viên của Trung Quốc trong Tổ chức Thương mại Thế giới Tờ báo Đông Hong Kong đã phát biểu trên tờ Đông Hồng Kông rằng đã một lần ông nhìn thấy Bí thư Đảng cấp tỉnh tại một sân bay chuẩn bị lên đường đi nước ngoài, và có đến gần 40 người nữa đi tiễn ông ta.

Tin tức trên Yahoo Trung Quốc đăng tải một bài báo có tên “Ông Gary Locke cho quan chức ĐCSTQ một bài học”. Bài báo cũng đưa ra những câu hỏi thăm dò ý kiến độc giả.

Một trong những câu hỏi đó là: “Trong trí tưởng tượng của bạn, chuyến bay của Gary Locke như thế nào?”

Khoảng 52% người nghĩ rằng ông Locke có máy bay riêng, nhân viên riêng và ông sẽ được cảnh sát hộ tống và được dân chúng đón tiếp.

Một câu hỏi khác trong cuộc thăm dò là: “Điều gì đánh động bạn nhất?”

78% nói rằng họ cảm phục phong cách giản dị và chuyến bay bình dân gây “sốc” của ông Đại sứ.
Hùng Nguyễ

Tác giả bài viết: Hùng Nguyễn

Nguồn tin: http://emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn