1
00:08 +07 Thứ ba, 30/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 327

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 326


Hôm nayHôm nay : 596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 484968

Tổng cộngTổng cộng : 28039252

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Dân số thế giới đạt ngưỡng 7 tỉ người

Thứ tư - 02/11/2011 23:55-Đã xem: 1375
.

.

“Thay vì đặt những câu hỏi như ‘Có phải chúng ta có quá nhiều người?’, chúng ta nên hỏi: ‘Tôi có thể làm được gì cho thế giới của chúng ta được tốt hơn?’”
EMTY (Los Angeles Times, 30-10-2011) - Chỉ mất vài chục năm để nhân loại có thêm 1 tỉ người trên hành tinh này, tức đạt mốc 7 tỉ người vào ngày hôm nay (Thứ Hai 31-10) - hơn kém một vài tháng.

Các nhà Nhân khẩu học tại Bộ phận Dân số của Liên Hợp Quốc (LHQ) định ngày 31-10-2011 là ngày “tượng trưng” để đánh mốc 7 tỉ người, trong khi thừa nhận rằng không thể biết cụ thể thời gian chắc chắn vào lúc hoặc ngày nào dân số thế giới đạt mức đó. Sử dụng các loại tính toán khác nhau, Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ ước tính sẽ không thể đạt được ngưỡng 7 tỉ người cho đến tháng 3-2012.

Dù theo phương pháp nào, các nhà nhân khẩu học đồng ý rằng nhân loại vẫn đang trên đà tăng trưởng, khả năng này vẫn tiếp tục cho phần còn lại của thế kỷ này. Ước tính tốt nhất của LHQ là dân số sẽ vượt qua mốc 9,3 tỉ người vào năm 2050 và vượt 10,1 tỉ vào cuối thế kỷ này. Dân số thế giới có thể còn vượt xa hơn, nếu tỉ lệ sinh không tiếp tục giảm như trong nửa thế kỷ vừa qua.

Gần như tất cả các mức tăng trưởng trong thế kỷ này dự kiến sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh, trong khi tổng dân số ở châu Âu, Bắc Mỹ và các quốc gia công nghiệp giàu có khác vẫn tương đối không thay đổi. Một số quốc gia, chẳng hạn như Đức, Nga và Nhật Bản, đang trên đà sút giảm dân số; sự sút giảm tại các nước này được thay thế bằng sự tăng trưởng liên tục ở Hoa Kỳ, do làn sóng người nhập cư.

Việc tăng trưởng dân số nơi cột mốc Ngày Thứ Hai (31-10-2011) làm khơi dậy ngọn lửa tranh luận âm ỉ từ lâu về mức tăng trưởng dân số trên hành tinh hữu hạn này: hoặc việc dân số đang phát triển hoặc mức tiêu thụ ngày càng tăng vẫn đang là những thách thức lớn nhất về môi trường; cách thức nào tốt nhất để giúp đưa 1 tỉ người thoát cảnh khỏi nghèo đói và đau khổ; liệu các chính phủ có nên cung cấp biện pháp tránh thai cho những người không thể có đủ khả năng sinh tồn.

Người lãnh đạo mới của Quỹ Dân số LHQ, Tiến sĩ Babatunde Osotimehin, một bác sĩ sản phụ khoa người Nigeria, thận trọng bước vào cuộc tranh luận. Cơ quan của ông vẫn còn là một mũi dùi bị các hoạt động chống phá thai tại Hoa Kỳ nhắm vào vì vai trò của cơ quan này trong việc hỗ trợ các phòng khám kế hoạch hoá gia đình tại các nước đang phát triển.

“Thay vì đặt những câu hỏi như ‘Có phải chúng ta có quá nhiều người?’, chúng ta nên hỏi: ‘Tôi có thể làm được gì cho thế giới của chúng ta được tốt hơn?’” - Osotimehin đã viết trong báo cáo hằng năm về Tình hình Dân số Thế giới. Bản báo cáo ghi nhận sự bất bình đẳng giữa các quốc gia giàu và nghèo. Các nước nghèo tiếp tục có mức độ giáo dục thấp và tỷ lệ cao đáng chú ý của thiếu niên mang thai và mức độ tử vong của các bà mẹ và trẻ em do các biến chứng sau khi sinh.

“Ở nhiều nơi thuộc các quốc gia đang phát triển, nơi dân số tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhu cầu cho các dịch vụ sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là lập kế hoạch gia đình, vẫn còn lớn”, Osotimehin kết luận.

Một số đã sử dụng dịp này để mừng sự thành công lớn lao của loài người. Dân số phát triển khi mức sinh vượt quá số tử vong. Mốc 7 tỉ người đạt được bởi vì mọi người sống thọ hơn và số tử vong trẻ sơ sinh đã giảm, do nguồn cung cấp thực phẩm an toàn hơn và nhờ các tiến bộ về vệ sinh và y học.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào thứ hai 31-10 để đánh dấu ngày này và bàn về những thách thức trước mắt, đặc biệt là làm thế nào để xoá đói giảm nghèo, đầu tư vào 1,8 tỉ người trẻ của thế giới và giúp các nước đang phát triển một cách bền vững.

Năm 1999, người tiền nhiệm của ông, Kofi Annan, đã chỉ định một bé trai do cha mẹ là người tị nạn ở Sarajevo, Bosnia-Herzegovina, sinh ra, là người thứ 6 tỉ. Em bé đã được chọn từ hàng trăm ngàn trẻ em sinh ra ngày hôm đó để trở thành một khuôn mặt cho sự tăng trưởng dân số toàn cầu. Adnan Mevic, bây giờ 12 tuổi, đã trở thành một người nổi tiếng. 

LHQ chưa có từ nào dành cho sự kiện quan trọng tiếp theo, khi dân số của toàn thế giới đạt đến 8 tỉ người - khoảng 14 năm nữa kể từ hôm nay.


 

Cô bé Danica May Camacho là công dân thứ 7 tỉ của thế giới

Theo AFP, với cân nặng 2,5kg, cô bé Danica May Camacho đã chào đời trước nửa đêm, trong sự theo dõi sát sao của giới truyền thông, tại Bệnh viện Jose Fabella Memorial ở thủ đô Manila, Philippines. “Cháu trông rất đáng yêu. Tôi không thể tin cháu là công dân thứ 7 tỉ của thế giới”, người mẹ Camille Dalura thì thầm nói khi đang bế đứa con còn đỏ hỏn của mình.

Bé gái Danica May Camacho là một trong những đứa trẻ được tuyên bố là công dân tượng trưng thứ 7 tỉ ở vài quốc gia. Cô bé được hy vọng chào đời đúng 12h đêm, nhưng cuối cùng lại được sinh ra sớm hơn 2 phút. Bé gái này là đứa con thứ 2 của gia đình cô Dalura và anh Florante Camacho.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đã công nhận Danica và Peter là một trong những biểu tượng công dân thứ 7 tỉ. Các quan chức cao cấp của LHQ ở Philippines đã đến thăm vợ chồng anh Camacho và bé Danica, đồng thời mang tặng cho cháu bé một chiếc bánh nhỏ. Ngoài ra, nhiều nhà tài trợ cũng tặng quà cho bé, trong đó có một suất học bổng.

 

 

 

Cô bé Danica May Camacho là công dân đại diện thứ 7 tỉ của thế giới

Trong số những người chứng kiến sự chào đời của công dân thứ 7 tỉ, có sự tham gia của Lorrize Mae Guevarra (12 tuổi), là công dân thứ 6 tỉ chào đời năm 1999 và hiện đang học lớp 6. “Cháu rất vui mừng khi nhìn thấy cô bé xinh xắn này. Cháu hy vọng bé gái sẽ lớn lên khoẻ mạnh và được mọi người yêu thương như cháu”, Guevarra nói.

Trước đó, theo một báo cáo của LHQ, công dân thứ 7 tỉ của thế giới sẽ được sinh ra tại Uttar Pradesh, tiểu bang đông dân nhất Ấn Độ.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Time, Tổng Thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon cho rằng đứa bé được chọn là công dân thứ 7 tỉ sẽ sinh ra trong thế giới đầy bất trắc và mâu thuẫn. Ở nhiều nơi, người ta hưởng thụ những điều xa hoa, đắt tiền nhất nhưng song song đó là những người cùng khổ, trong đó có 1 tỷ người nhịn đói để qua ngày. Vì thế, ngày 31-10-2011 là thời điểm để tất cả thay đổi và hành động. Thay đổi theo hướng tốt hơn hay tồi tệ hơn, tuỳ thuộc mỗi người.

“Đây không phải câu chuyện về con số. Đây là câu chuyện về 7 tỷ người cần đủ lương thực, nguồn năng lượng, điều kiện giáo dục và cơ hội nghề nghiệp”, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh. Tuần này, ông Ban Ki-moon sẽ gửi thông điệp đến các lãnh đạo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 (Nhóm các quốc gia có nền kinh tế lớn) diễn ra ở Pháp vào ngày 3 và 4-11.

(Tổng hợp)

 

Tác giả bài viết: Mai Trang

Nguồn tin: http://emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chúng ta

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn