1
09:01 +07 Thứ sáu, 03/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 14415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 118249

Tổng cộngTổng cộng : 28237497

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

AEA cáo buộc Iran đang chế tạo bom nguyên tử

Chủ nhật - 13/11/2011 22:33-Đã xem: 1533
.

.

EMTY (Beirut, 7-11-2011, AsiaNews) - Tuy chưa được chính thức công bố nhưng theo nguồn tin hành lang, báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (International Atomic Energy Agency - IAEA) của Liên Hiệp Quốc cho biết Iran đang bí mật theo đuổi việc chế tạo bom nguyên tử. Thông tin này sẽ làm gia tăng căng thẳng quốc tế, vì nó khẳng định những lo ngại của Israel và do đó làm tăng mối đe doạ một cuộc tấn công chống lại các cơ sở của Iran, mà Tổng thống Israel Shimon Peres cho là “có nhiều khả năng” xảy ra.
Theo tin đồn, báo cáo của IAEA, sẽ được công bố vào thứ ba hoặc thứ tư, có bằng chứng rằng chính phủ Tehran của Iran có công nghệ, tài nguyên và các công cụ để chế tạo vũ khí hạt nhân và đang thực hiện những hành động bí mật để đạt được mục tiêu này.

Điều này bác bỏ những tuyên bố của các nhà chức trách Iran, mà cho đến hôm nay, 7-11, vẫn lặp đi lặp lại rằng chương trình hạt nhân của đất nước này dành riêng cho mục đích hoà bình, chẳng hạn như để sản xuất điện và dụng cụ y tế.

Nghi vấn về một cuộc tấn công chống lại các cơ sở hạt nhân của Tehran đã là chủ đề của cuộc thảo luận ở Israel suốt cả tuần, không chỉ trên báo chí và truyền hình, mà còn trong nội bộ chính phủ. Và trong lúc này, theo Haaretz, phần lớn 15 thành viên của nội các an ninh Israel vẫn phản đối một cuộc tấn công.

Giả thuyết này thật đáng lo ngại. Hôm 7-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mô tả bất kỳ cuộc tấn công nào sẽ là “một sai lầm rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường được”, ông nói thêm rằng phương cách ngoại giao, chứ không phải khai hoả tên lửa, mới là cách để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cũng nêu lên những mối lo ngại tương tự, ông nói thêm rằng lệnh trừng phạt mới có thể áp dụng đối với chính phủ Tehran. Các tuyên bố nhấn mạnh Bắc Kinh từ chối can thiệp quân sự tại Iran.

Chính phủ Tehran đã phản ứng thiếu ăn ý. Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi tuyên bố đó là một chiến dịch bôi nhọ do Hoa Kỳ thực hiện. Seyyed Ahmad Khatami, một thủ lĩnh cao tuổi quan trọng của Hồi giáo ở Iran, theo tin của Đài Truyền hình Nhà nước, nói rằng IAEA sẽ mất uy tín khi công bố các tài liệu “giả mạo” dưới áp lực của Hoa Kỳ, một quốc gia muốn tạo một bầu không khí tiêu cực xung quanh Tehran; và rằng Iran sẽ giáng một “đòn mạnh” chống lại bất kỳ âm mưu nào. Về phần mình, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói trong một cuộc phỏng vấn với Hãng Thông tấn Al-Akhbar của Ai Cập rằng Hoa Kỳ lo ngại Iran phát triển sức mạnh quân sự “khác với tất cả các quốc gia khác trong khu vực”.

 

Mai Trang


Nguồn tin: http://emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn