1
22:25 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 35678

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 339800

Tổng cộngTổng cộng : 27894084

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ Truyền Dầu và bế mạc Năm Thánh giáo phận Vinh

Thứ tư - 23/03/2016 17:37-Đã xem: 2483
Sáng ngày 22/3/2016, trong bầu khí hiệp thông của ngày lễ Truyền Dầu, tất cả mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận Vinh gồm Đức Giám mục Phaolô – chủ chăn giáo phận, Đức cha phụ tá Phêrô, Đức cha già Phaolô Maria, toàn thể linh mục đang làm mục vụ trong giáo phận, các Đại chủng sinh, Tiền chủng sinh, Tu sỹ các Hội dòng, thành viên các Hội đoàn và hàng ngàn bà con giáo dân, tất cả tạo nên bầu khí ấm cúng tình gia đình trong ngày bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận.
Bế mạc năm thánh GP. Vinh

Bế mạc năm thánh GP. Vinh

BẢI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA PHAOLO NGUYỄN THÁI HỢP

TRỞ NÊN CHỨNG NHÂN LÒNG THƯƠNG XÓT

Anh chị em thân mến,
Cũng như mọi năm, từ khắp các giáo xứ thuộc 22 giáo hạt, trải dài trên ba tỉnh Nghệ - Tĩnh – Bình, chúng ta trở về trung tâm của giáo phận để cử hành Lễ Dầu. Nhưng khác với những năm trước, năm nay chúng ta cử hành Lễ Dầu trong một bối cảnh chan hòa hồng ân, đầy ắp kỷ niệm và tràn đầy sứ vụ: Bế mạc Năm Thánh giáo phận và tiếp tục cử hành Năm Thánh ngoại thường Lòng Chúa Thương Xót. Khung cảnh đặc biệt này, dĩ nhiên đã làm cho Lễ Dầu năm nay có một ý nghĩa linh thiêng, khác thường và độc đáo.
1. Trước hết, với Lễ Dầu này chúng ta bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận. Nhưng điều đó không bao giờ có nghĩa là chúng ta đã hoàn thành mục tiêu và chấm dứt sứ vụ. Trái lại, suốt năm qua chúng ta đã học hỏi, suy nghĩ, cầu nguyện, ôn cố tri tân: nhìn lại quá khứ để tri ân, cảm tạ tiền nhân, đồng thời nhận diện hiện tại để dự phóng tương lai. Tấm gương sáng chói của các Vị Thừa sai đã can trường đem Tin Mừng đến vùng đất sỏi đá này đang thúc bách chúng ta phải hăng hái lên đường đi đến vùng ngoại vi, đến với những người chưa tin. Thật vậy, phải chăng hành động tri ân cảm tạ thích hợp nhất đối với các Vị Thừa sai là can đảm dấn thân tiếp nối con đường loan báo Tin Mừng của các Vị?
Trong Thư Mục vụ Mùa Chay 2016, sau khi cảm tạ Chúa vì đã “cho giáo phận một bề dày lịch sử và truyền thống kiên cường bảo vệ Đức tin”, tôi đã mời gọi tất cả các người con thân yêu của giáo phận can đảm sống Tin Mừng và đem ánh sáng Đức tin đến những vùng ngoại biên. Trước hết, chúng ta hãy nỗ lực sống Tin Mừng và can đảm loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh. Thứ đến, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến những người lớn mới gia nhập Đạo. Thiết tưởng các giáo xứ nên tổ chức cách long trọng nghi thức gia nhập Đạo cho họ và tiếp tục đồng hành với họ để hạt giống Đức tin đã gieo vào tâm hồn họ sớm đâm chồi, nẩy lộc.
Ngoài ra, rất mong quý cha có chương trình mục vụ đặc biệt cho những người đã rửa tội, nhưng rồi vì điều kiện xã hội, kinh tế, chính trị... đã rời xa Giáo hội, không còn tin nữa hay đang gặp khó khăn về Đức tin. Giáo hội mời gọi chúng ta sáng suốt dấn thân vào con đường Tân Phúc Âm hóa, can đảm Phúc Âm hóa bản thân để rồi chia sẻ Tin Mừng cứu độ cho anh chị em chúng ta, với ngôn ngữ, phương pháp, phong cách, chứng từ và nhiệt huyết mới.
Quý cha thân mến. Nhờ hồng ân của Thiên Chúa, chúng ta được xức dầu và được sai đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, đặc biệt cho những người nghèo đói, những người bị bỏ rơi, bị loại trừ, bị oan khiên. Hôm nay, trước thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu, chúng ta còn được mời gọi bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại.  Như tôi đã trình bày trong Thư Mục vụ Mùa Chay 2016, xin quý cha đặc biệt lưu tâm đến nghĩa vụ đối với Thiên Chúa, đối với nhân loại và đối với thiên nhiên. Ngay trong những trang đầu của Cựu Ước, Thiên Chúa đã trao phó cho con người trách nhiệm cai quản và bảo vệ vũ trụ, để nhân loại và thiên nhiên trở thành anh em song sinh. Trong ý nghĩa đó, ước mong rằng mỗi giáo xứ sẽ trở thành một ngôi làng sinh thái.
2. Chúng ta đang cử hành Lễ Dầu giữa Năm Thánh “Lòng Thương Xót”. Trong Tông sắc “Dung Mạo Lòng Thương Xót”, Đức Thánh Cha Phanxicô xác quyết: “Dung mạo Lòng Thương Xót của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô… Nơi Đức Giêsu Nazareth, Lòng Thương Xót đã trở nên sống động, hữu hình và đạt tới tột đỉnh”. Trích dẫn bản văn của thánh Tôma Aquino, Tông sắc viết:“Thực thi Lòng Thương Xót là một phẩm tính của Thiên Chúa và đó là cách thức đặc biệt để Ngài bày tỏ quyền năng của mình”. Nói cách khác, ngang qua lịch sử cứu độ, chúng ta thấy Chúa thể hiện quyền năng của Ngài qua lòng xót thương, từ bi nhân hậu nhiều hơn là qua hành động trừng phạt và hủy diệt.
Chúng ta gặp thấy tư tưởng thần học nền tảng này không những trong các tác phẩm kinh điển, mà ngay cả trong phụng vụ. Trong một lời nguyện nhập lễ rất cổ xưa, ý tưởng thâm sâu này được trình bày một cách bình dị như sau: “Lạy Chúa, Chúa thể hiện quyền năng cách tỏ tường nhất khi Ngài tha thứ và xót thương”.
Trong một cuốn sách mới xuất bản mang tựa đề “Tên Chúa là Thương Xót”, ghi lại cuộc đàm đạo giữa Đức Thánh Cha Phanxicô với ký giả Andrea Tornielli, lại một lần nữa, Đức Thánh Cha dẫn đưa chúng ta vào huyền nhiệm lòng Chúa thương xót. Ngài quả quyết: “Lòng thương xót là chân tính của Thiên Chúa và ... là cánh cửa đích thực của chân lý Kitô giáo”.
Đức Thánh Cha xác tín rằng đối diện với một nhân loại bị tổn thương và hơn nữa gần như đã đánh mất cảm thức về tội lỗi, thì chỉ có Lòng Chúa Thương Xót mới có thể mở ra cánh cửa cứu độ, không những cho cá nhân, mà còn cho các dân tộc và cho toàn thể nhân loại. Và Ngài khẳng định: “Giáo hội lên án tội lỗi vì Giáo hội phải nói sự thật: tội lỗi là tội lỗi. Nhưng cùng một lúc Giáo hội ôm trọn tội nhân vào lòng với con người thật của họ, Giáo hội gần gũi họ, nói với họ bằng lòng thương xót bao la của Chúa”.
Lễ kính Tòa thánh Phêrô Tông đồ, ngày 22-02-2016, được chọn để cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho Giáo triều Rôma và các tổ chức liên quan đến Tòa Thánh. Chủ đề được chọn là: “Lòng Thương Xót trong đời thường”. Gợi ý suy niệm cho ngày tĩnh tâm này, Đức Thánh Cha kêu gọi: “Hãy lấy lòng quảng đại và xót thương mà chăm sóc đoàn chiên. Hãy trở nên gương mẫu cho đoàn chiên”. Sau đó, Ngài nhắc lại cho mọi người hình ảnh Vị Mục Tử tối cao đã bỏ 99 con chiên không lạc để lên đường tất tưởi, ngược xuôi đi tìm con chiên lạc, chăm sóc những con bị thương và chữa lành những con đau yếu. Cuối cùng, ngài kết luận: “Cách cư xử đó là biểu hiệu tình yêu vô biên. Một tình yêu thành tín, kiên trung, dâng hiến vô điều kiện, khiến cho ngay cả những con chiên yếu kém, bé nhỏ nhất cũng được lòng thương xót của Ngài chạm đến”.
Anh em linh mục thân mến. Hơn bao giờ hết, giây phút linh thiêng của Lễ Dầu này sẽ giúp chúng ta hồi tưởng lại thuở ban đầu của ngày chịu chức, khi ân sủng và Lòng Thương Xót vô biên của Chúa đã động chạm đến thân phận yếu hèn của chúng ta. Chính Thần Khí Chúa đã xức dầu cho ta và cũng sai ta đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn, cho người mù được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố Năm Hồng Ân cho mọi người. Đức Thánh Cha Phanxicô ước mong rằng chúng ta sẽ thi hành sứ vụ này ngay trong đời thường, đối với mọi người chúng ta gặp gỡ trên đường đời. Đặc biệt, ngài ước mong “không một anh chị em nào cảm thấy mình bị bỏ rơi hay bị xử tệ, trái lại mọi người cảm nghiệm được tình yêu thương chăm sóc của Chúa Chiên Lành” qua hành động dấn thân phục vụ, sự tận tụy hy sinh của chính mỗi chúng ta.
Trong ngày Lễ Dầu ân phúc này, xin Thiên Chúa tươi nét mặt với các linh mục của Ngài. Xin Ngài tuôn đổ trên tâm hồn anh em niềm vui dạt dào của ngày thụ phong linh mục, bất chấp những gánh nặng mục vụ hay những bất trắc của cuộc đời.
Anh chị em thân mến.
Cánh cửa Năm Thánh Giáo Phận đã khép lại. Nhưng chính lúc này tinh thần và sứ vụ Năm Thánh mới bắt đầu đi vào cuộc sống. Trong ngày lịch sử này, Mẹ Giáo phận khẩn thiết mời gọi chúng ta hăng hái lên đường đem tình yêu, niềm hy vọng và ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người, bất phân biệt sắc tộc, trình độ văn hóa hay điều kiện xã hội.
Với tư cách là Giám mục giáo phận, tôi chân thành cảm ơn tất cả anh chị em về tham dự Lễ Dầu hôm nay. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em và xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho các mục tử của anh chị em.


 
+ Phaolô Nguyễn Thái Hợp
Giám Mục giáo phận Vinh


CŨNG TRONG NGÀY LỄ TRUYỀN DẦU
 
387 năm sau ngày cha Đắc Lộ đặt chân đến và gieo những hạt giống Tin Mừng đầu tiên trên vùng đất Nghệ – Tĩnh – Bình, 170 năm chính thức thành lập giáo phận (1846 - 2016) – là những cột mốc đáng nhớ trong hành trình Đức tin đầy ân sủng của giáo đoàn Vinh dưới sự quan phòng của Thiên Chúa và sự đồng hành chở che của Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan thầy giáo phận. Mừng sự kiện trọng đại đó, Tòa Giám mục đã gửi Thư thỉnh nguyện xin mở Năm Thánh giáo phận tới Tòa Thánh Vatican. Thừa lệnh Đức Thánh Cha Phanxicô, Tòa Ân Giải Tối Cao đã ban phép cho Giáo phận Vinh mở Năm Thánh từ 27/3/2015 đến 27/3/2016 mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận. Đây là một thời điểm kỷ niệm đặc biệt và là cơ hội để giáo đoàn Vinh nhìn về quá khứ với niềm cảm tạ Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai trên hành trình Đức tin của mình.
Năm Thánh đã được khai mạc ngày 31/3/2015 vào dịp Lễ Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Cao điểm của Năm Thánh là Thánh lễ Mừng tạ ơn 170 năm thành lập và cũng là lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác lên trời, quan thầy giáo phận vào ngày 15/8/2015. Và đến hôm nay, 22/3/2016, cũng đúng vào ngày Lễ Dầu, giáo phận đã long trọng bế mạc Năm Thánh tại ngôi nhà thờ mẹ của mọi ngôi nhà thờ trong giáo phận.
Năm Thánh vừa qua thật sự là thời gian ân sủng đặc biệt để mọi thành phần con cái giáo phận cảm nhận ân huệ của Thiên Chúa và Mẹ Quan Thầy trong suốt dòng lịch sử đầy thăng trầm nhưng cũng rất đỗi hào hùng, giúp mỗi người canh tân đời sống, đem tình yêu và ơn lành của Chúa đến cho tha nhân, là thời kỳ thuận lợi để tái khám phá giá trị của Tin Mừng, và để mỗi người ý thức hơn về vaitrò và trách nhiệm chứng tá và loan báo Tin Mừng của mình.
Trong suốt năm qua, cánh cửa Năm Hồng Ân đã được mở ra cho toàn giáo phận, dòng chảy ân sủng đã được tuôn trào đến mọi nơi và mọi thành phần Dân Chúa qua việc hành hương và lãnh nhận ân xá - một yếu tố đặc biệt của Năm Thánh, ân xá chứng tỏ rằng “sự tha thứ của Thiên Chúa đối với các tội lỗi của chúng ta không có giới hạn”.
Năm Thánh giáo phận đã được bế mạc, nhưng không có nghĩa là tâm tình sống Năm Thánh sẽ kết thúc, trái lại, mỗi người con Vinh không ngừng kéo dài Năm Thánh đi vào cuộc sống thường nhật. Như tâm tình của Đức Giám mục Phaolô trong bài giảng: “Suốt Năm Thánh vừa qua, chúng ta đã học hỏi, suy nghĩ, cầu nguyện, ôn cố tri tân: Nhìn về quá khứ để cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời nhận diện hiện tại và dự phóng tương lai. Tấm gương sáng chói của các vịthừa sai đã can trường đem Tin Mừng cho quê hương chúng ta như thúc bách chúng ta hăng hái lên đường đến với vùng ngoại vi, đến với những người chưa tin. Phải chăng hành động tri ân cảm tạ thích hợp nhất đối với các vị thừa sai là can đảm dấn thân tiếp nối con đường loan báo Tin Mừng của các vị?”.
Cùng với việc bế mạc Năm Thánh, thánh lễ hôm nay còn là Lễ Dầu vì trong thánh lễ đã diễn ra nghi thức thánh hiến Dầu mới. Chính Đức giám mục Phaolô sẽ thánh hiến Dầu Thánh, làm phépDầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, để dùng trong một số Bí tích. Lễ Dầu còn biểu trưng cho mối dây hiệp thông sâu xa giữa linh mục đoàn với Đức Giám mục, qua nghi thức lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận tác vụ linh mục và sự đồng tế cộng tác Đức Giám mục trong việc thánh hiến Dầu Thánh.
Giảng trong thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận mời gọi mọi thành phần Dân Chúa ý thức hơn nữa và dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng và chứng tá cho Lòng Thương Xót Chúa; đặc biệt quan tâm đến các tân tòng và những người đã được rửa tội nhưng vì điều kiện xã hội, kinh tế, chính trị… mà đã rời xa Giáo hội; sống tình bác ái đối với những người nghèo khổ, người bị gạt ra bên lề xã hội; bảo vệ và cải tạo môi trường sống. Cách riêng, đối với các linh mục, Đức cha Phaolô nhắn nhủ các ngài hãy luôn thể hiện Lòng Thương Xót đối với đoàn chiên đã được trao phó, bằng những hành động dấn thân phục vụ và sự tận tụy hy sinh.
Như vậy, giáo phận Vinh đã bước đi trọn hành trình 170 năm với biết bao thăng trầm thử thách. Qua bàn tay Mẹ Quan Thầy, Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn hồng ân trên giáo phận. Từ đây, chắc chắn mỗi người con Vinh sẽ làm trổ sinh những mầm sống Đức tin mới, để giáo phận sẽ tăng trưởng và lan tỏa hơn nữa về đời sống Đức tin và tinh thần hiệp nhất yêu thương, như lời mời gọi của Đức Giám mục Phaolô: “Cánh cửa Năm Thánh giáo phận đã khép lại. Trong ngày lịch sử này, mẹ giáo phận khẩn thiết mời gọi chúng ta lên đường đem tình yêu, niềm hy vọng và ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người, bất phân sắc tộc hay điều kiện xã hội”.
Jos. Trọng Tấn
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn