1
21:11 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 384

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 383


Hôm nayHôm nay : 80046

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 470133

Tổng cộngTổng cộng : 28024417

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Đại lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo phận Vinh

Thứ hai - 14/12/2015 16:39-Đã xem: 1938
Đức cha Phaolô đã tự tay mở cánh Cửa Lòng Thương Xót như là dấu chỉ khai mở Năm Thánh. Đức cha bước qua Cửa Thánh và lần lượt mỗi giáo dân theo sau ngài cùng bước qua cánh cửa này để hướng tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Đại lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo phận Vinh

Đại lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo phận Vinh

Như một lời gọi mời chiêm ngưỡng mầu nhiệm của Lòng Thương Xót là suối nguồn tươi vui, tĩnh lặng và an bình; để dân Chúa có cơ hội được ngắm nhìn Lòng Thương Xót cách chăm chú hơn, hầu trở nên dấu chỉ hữu hiệu cho tình thương của Chúa Cha; và như mở ra một thời khắc ân sủng, ngày 11/4/2015 vừa qua, ĐGH Phanxicô đã ban hành Tông sắc “Dung Mạo Lòng Thương Xót”, công bố Năm Thánh ngoại thường “Lòng Thương Xót”, kéo dài từ 8/12 đến 20/11/2016, dưới ánh sáng Lời Chúa: “Thương xót như Chúa Cha” (Lc 6, 36). 

Năm Thánh đã được chính thức khai mạc với nghi thức mở Cửa Thánh Đền thờ Thánh Phêrô tại Vatican vào ngày 8/12/2015 vừa qua. Tại giáo phận Vinh cũng như tất cả mọi giáo phận trên toàn thế giới, Năm Thánh sẽ được khai mạc cách trọng thể với nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót vào Chúa nhật III MV.
Tại giáo phận Vinh, Chúa Nhật III MV, 13/12/2015, thánh lễ khai mạc đã được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài, với nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tín hữu tham dự và hưởng Ơn Toàn Xá trong ngày quan trọng này, Đức Giám mục giáo phận cũng đã cho phép tổ chức Lễ Khai mạc, với nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót, tại nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh (dành cho các tín hữu thuộc tỉnh Hà Tĩnh), nhà thờ Giáo xứ Hướng Phương (dành cho các tín hữu thuộc tỉnh Quảng Bình) và đền thánh Antôn Trại Gáo (dành cho các khách hành hương).

1. Tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài
Sáng Chúa Nhật III MV, 13/12/2015, vào lúc 8h00, Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận đã cử hành thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót với nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Cùng đồng tế với Đức cha có khoảng 100 linh mục đang phục vụ tại tỉnh Nghệ An. Tham dự sự kiện hồng phúc này có đại diện của 102 giáo xứ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Đại chủng sinh, Tiền chủng sinh, các Hội dòng, các Hội đoàn và khoảng 20 nghìn bà con giáo dân thuộc khu vực tỉnh Nghệ An.
Trước thánh lễ là nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót do Đức cha Phaolô chủ sự. Nghi thức được bắt đầu tại Trạm dừng ở Tòa Giám mục diễn tả mầu nhiệm của Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót đã được biểu tỏ và thể hiện nơi Đức Kitô và ân sủng Thánh Thần.
Sau đó, Đức cha dẫn đoàn rước tiến về “Cửa Lòng Thương Xót” như là dấu chỉ của việc chủ chăn dẫn dắt đoàn chiên đến hưởng lãnh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Cuộc rước biểu thị cuộc lữ hành của Hội Thánh hướng về Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót.
Đức cha Phaolô đã tự tay mở cánh Cửa Lòng Thương Xót như là dấu chỉ khai mở Năm Thánh. Đức cha bước qua Cửa Thánh và lần lượt mỗi giáo dân theo sau ngài cùng bước qua cánh cửa này để hướng tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Sau khi đoàn rước đã ổn định trong nhà thờ, Đức cha đã cử hành nghi thức sám hối bằng việc làm phép và rảy nước trên cộng đoàn, nhằm nhắc lại Bí tích Rửa Tội mà mỗi Kitô hữu đã lãnh nhận.
Sau đó là thánh lễ, cao điểm của việc khai mạc Năm Thánh. Bởi chính trong Bàn tiệc Thánh Thể, Chúa Kitô động lòng thương xót, vội vã đến gặp những ai đang tìm kiếm Ngài với tâm hồn thành thật và không ngừng hiến tặng cho nhân loại chính Mình Máu Thánh Ngài. Nhờ đó, con người được hưởng nếm hương vị vĩnh cửu của Nước Thiên Chúa, được giải thoát khỏi tội lỗi và thần chết, được ban sự sống đời đời.

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót khép lại, nhưng lại bắt đầu mở ra một nhịp sống mới trong đời sống của người Kitô hữu. Mỗi người được mời gọi chiêm ngắm Đức Kitô là dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha, để từ đó mỗi người được hưởng Lòng Thương Xót và trở nên chứng tá Lòng Thương Xót.
1

2. Tại giáo xứ Văn Hạnh – Hà Tĩnh
Trong niềm hiệp thông với toàn thể Giáo hội, và cùng với mẹ giáo phận trong ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, sáng Chúa nhật III Mùa Vọng (13.12.2015), tại nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh), Đức cha Phaolô Maria đã đến chủ sự nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót và dâng thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cùng hiện diện với Đức cha, có quý cha đang phục vụ tại tỉnh Hà Tĩnh và khoảng hơn 20 nghìn tín hữu.
Trước thánh lễ là nghi thức mở Cửa Năm Thánh. Cửa Lòng Thương Xót tại nhà thờ giáo xứ văn Hạnh đã được mở ra. Mỗi Kitô hữu sẽ bước qua Cửa Lòng Thương Xót để đến ơn thánh. Cửa Thánh là dấu chỉ của Đức Kitô, Ngài là cửa duy nhất để mở ra con đường giao hòa với Thiên Chúa, là lối vào duy nhất và tuyệt đối dẫn tới ơn cứu độ.
Sau đó, Đức cha Phaolô Maria đã long trọng dâng thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trong phần khai lễ, Đức cha đã làm phép nước và rảy nước thánh trên cộng đoàn tham dự, nghi thức rảy nước thánh gợi nhắc mỗi người nhớ lại Bí tích Rửa Tội mà mình đã lãnh nhận.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhắc nhở mọi người tin tưởng và phó thác vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ngài nói: “Thế kỷ chúng ta sống có những bước thay đổi vượt bậc, người ta có thể thay đổi mọi thứ trên con người, nhưng riêng phần tâm hồn con người thì không ai có thể làm gì được ngoài trừ Thiên Chúa, chỉ có Ngài là Đấng duy nhất biến đổi được chúng ta, vì chính Ngài đã tạo nên ta. Chính vì thế, Năm Thánh Lòng Thương Xót quả là một cơ hội đặc biệt để chúng ta chạy đến với Chúa, kêu xin Người thương xót cũng như tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Để đến lượt chúng ta cũng phải biết thương xót và tha thứ cho anh chị em mình”.
1

3. Tại giáo xứ Hướng Phương - Quảng Bình
Được sự cho phép của Đức Giám mục giáo phận, lúc 8h00 Chúa nhật III MV, ngày 13/12/2015, cộng đoàn tín hữu thuộc tỉnh Quảng Bình đã quy tụ về giáo xứ Hướng Phương để tham dự thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Thánh lễ với sự chủ tế của cha Phêrô Lê Nam Cao, quản hạt Hướng Phương, cùng với sự đồng tế của quý cha đang phục vụ tại Quảng Bình, quý tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và khoảng 20 nghìn giáo dân thuộc 4 giáo hạt Nguồn Son, Hoà Ninh, Minh Cầm và Hướng Phương.
Trước thánh lễ là nghi thức mở Cửa Lòng Thương Xót do cha Phêrô Lê Nam Cao, quản hạt Hướng Phương chủ sự. Giây phút chờ đợi đã đến, Cửa Thánh đã được mở ra. Cửa Thánh mở ra thời gian ân sủng của Lòng Thương Xót Chúa.
Giảng trong Thánh lễ khai mạc, cha Phaolô Trần Ngọc Du, quản hạt Nguồn Son gợi lên 4 điểm: Ý nghĩa mở Cửa Thánh, nguồn gốc Năm Thánh, tại sao Đức Thánh Cha lại cho mở Năm Thánh này và giá trị của Năm Thánh, ngõ hầu giúp cộng đoàn hiểu và sống Năm Thánh một cách tốt nhất.
“Ngày nay, chúng ta cần vun trồng, cần quay lại với lòng dịu dàng, đó là hoa trái của Năm Thánh Lòng Thương Xót này: sự dịu dàng của Chúa đối với mỗi người chúng ta”, lời mời gọi của ĐTC Phanxicô, cũng là sứ mạng lên đường trở thành những chứng nhân của Lòng Thương Xót Chúa giữa thời đại hôm nay của người tín hữu.
1

4. Tại Đền Thánh Antôn Trại Gáo
Lúc 15h00, chiều 13/12/2015, Đức giám mục Phaolô đã tiếp tục chủ tế thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót với nghi thức mở Cửa Thánh tại Đền thánh Antôn Trại Gáo. Cùng đồng tế với ngài có quý cha trong ngoài giáo hạt Nhân Hòa, cùng với sự hiệp dâng thánh lễ của quý tu sĩ nam nữ, khoảng gần 10 nghìn bà con giáo dân Mỹ Yên và khách hành hương.
Thật ý nghĩa, khi mảnh đất linh thiêng Trại Gáo này được chọn là điểm khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót với nghi thức mở Cửa Thánh. Bởi, từ nơi đây, Thiên Chúa đã đổ biết bao ân ban trên mọi người bất kể lương hay giáo. Có thể nói, Linh địa Antôn Trại Gáo là nơi Thiên Chúa Tình Thương, qua sự chuyển cầu của Thánh Antôn, tỏ ra Lòng Thương Xót của Ngài.

 
1
 
Theo chỉ dẫn của Tòa Thánh, Đức Giám mục Phaolô đã quyết định chọn các Nhà thờ làm điểm hành hương lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, đó là: Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, nhà thờ giáo xứ Văn Hạnh, nhà thờ giáo xứ Hướng Phương và đền thánh Antôn tại Trại Gáo. Tuy nhiên, theo ý muốn của Đức Thánh Cha, nhà thờ Chính tòa phải là điểm hành hương được ưu tiên hơn cả.
 
Trọng Tấn – Đỗ Nhiên - Đức La
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn