1
14:04 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 15551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319673

Tổng cộngTổng cộng : 27873957

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thư Mục Vụ Mùa Chay năm 2016 của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh

Chủ nhật - 14/02/2016 20:48-Đã xem: 2177
Tính đến nay, Giáo phận chúng ta đã có hơn 530 nghìn tín hữu. Tuy nhiên, do những điều kiện chính trị, xã hội hoặc địa dư, nhiều người chỉ có tên trong Sổ Rửa tội, chứ không thực hành đức tin. Để khắc phục tình trạng này, tôi kêu gọi mỗi giáo xứ hãy lập những nhóm đặc trách việc tái loan báo Tin Mừng cho những người này, nhằm giúp họ trở về với đức tin tinh tuyền.
Thư Mục Vụ Mùa Chay năm 2016 của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh

Thư Mục Vụ Mùa Chay năm 2016 của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh

GIÁO PHẬN VINH
TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI
Số: 0216/ TMV.TGM                                        

Xã Đoài, ngày 10 tháng 02 năm 2016

 
 THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY NĂM 2016

Quý Cha và toàn thể Anh Chị Em thuộc đại gia đình Giáo phận Vinh rất thân mến,
Nhân dịp đầu Năm Mới Bính Thân 2016, tôi thân ái gửi tới quý Cha và toàn thể Anh Chị Em lời cầu chúc bình an trong Chúa Kitô.
Khởi đầu Năm Mới Bính Thân cũng là lúc Giáo hội khai mạc Mùa Chay thánh 2016. Đây là Mùa Chay đặc biệt đối với Giáo phận chúng ta, bởi được cử hành trong Năm Thánh giáo phận và Năm Thánh Lòng Thương Xót. Để sống tốt Mùa Chay thánh này, tôi tha thiết kêu gọi Anh Chị Em để tâm học hỏi và thi hành giáo huấn về môi trường sống của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thông điệp “Laudato Sí” (Chúc tụng Chúa), ban hành ngày 18/6/2015.

Đức Thánh Cha xác tín rằng mọi sự trên trái đất này đều có liên hệ mật thiết với nhau, nhất là giữa những người nghèo và sự mong manh của trái đất. Người tố giác thái độ vô cảm và vô trách nhiệm đã gây ra sự ô nhiễm và biến đổi khí hậu, mất dần sự đa dạng của sinh vật, suy giảm phẩm chất cuộc sống và suy thoái của xã hội, sự bất bình đẳng toàn cầu về mặt xã hội,... Đứng trước tiếng kêu than của trái đất đang bị tàn phá và những người đang bị bỏ rơi trên thế giới này, Người mời gọi mọi cá nhân, gia đình, tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo hiệp nhất dấn thân săn sóc thế giới chúng ta đang sống.

Với người Công giáo, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng nghĩa vụ đối với Thiên Chúa, đối với con người và đối với thiên nhiên là thành phần tất yếu của đức tin. Chúng ta không thể dửng dưng với bất cứ cái gì trên trái đất này. Ngược lại, chúng ta phải góp phần để phát triển toàn diện các chiều kích nhân bản, xã hội và môi sinh. Để thực hiện được điều đó, chúng ta phải chú tâm đào luyện con người về các bình diện: lương tâm, đạo đức, Giáo hội, chính trị và thần học.
Đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Đức Thánh Cha, tôi đề nghị mọi thành phần trong Giáo phận Vinh quyết tâm thực hiện những việc cụ thể sau đây:
1. Bảo vệ thiên nhiên
Trái đất là căn nhà chung của mọi người. Tuy nhiên, do thiếu ý thức và trách nhiệm, nhiều người đang biến trái đất của chúng ta thành một bãi rác khổng lồ. Hằng ngày họ tung những chất gây nguy hại vào không khí, đất đai, nguồn nước, làm cho trái đất bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây tai hại cho con người. Ngày càng có nhiều người mắc phải những chứng bệnh nguy hiểm, vì hít lấy bụi khói dày đặc do những chất liệu bị đốt cháy, khí thải từ các phương tiện giao thông hay các công trình công nghiệp, hoặc ăn uống những thực phẩm nhiễm các hóa chất như phân bón, thuốc diệt côn trùng, diệt nấm, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo quản thực phẩm,...
Để ngăn chặn tình trạng tồi tệ trên, tôi kêu gọi Anh Chị Em dấn thân săn sóc ngôi nhà chung của chúng ta, bảo vệ sự cân bằng hệ sinh thái, sự trong lành của không khí, nguồn nước và đất đai. Mỗi người mỗi gia đình cần ý thức việc xử lý rác thải trong gia đình, chợ búa, công trình xây dựng, bệnh viện,…, nhất là đối với những rác thải độc hại; sử dụng có trách nhiệm các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo quản thực phẩm,...; không vì lợi lộc thấp hèn mà sử dụng các hóa chất độc hại trong sản xuất hay bảo quản thực phẩm. Mỗi giáo xứ hãy đưa ra những sáng kiến làm sạch môi trường, cổ vũ xây dựng những khu phố, xóm làng sạch đẹp, văn minh; khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại thực phẩm an toàn vệ sinh.
2. Bảo vệ con người
Con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Con người là một thụ tạo có phẩm giá rất đặc biệt trên trái đất này, có quyền sống và hưởng hạnh phúc. Chúng ta phải trân trọng và yêu thương mọi người. Trong Năm Thánh giáo phận và Năm Thánh Lòng Thương Xót này, tôi mong ước các giáo xứ, dòng tu, hội đoàn, phong trào và mỗi thành phần Dân Chúa trong khắp giáo phận thường xuyên quan tâm giúp đỡ những người đặc biệt sau đây:
1/ Người nghèo vật chất, tinh thần
Thiên Chúa đã tạo dựng trái đất làm gia sản chung cho mọi người. Hoa màu ruộng đất thuộc về toàn dân. Ai canh tác và gìn giữ đất đai phải chia sẻ hoa màu cho người khác, đặc biệt cho người nghèo, đơn thân, mồ côi,... Mỗi người hãy rộng lòng giúp đỡ những người nghèo túng trong cộng đoàn của mình bằng những nghĩa cử cụ thể. Chẳng hạn, vận động, quyên góp xây dựng, sửa sang những căn nhà tồi tàn, dột nát; giúp cơm ăn áo mặc cho người đói rách, thuốc thang cho người bệnh tật,...
Ngoài ra, chúng ta cũng cần quan tâm săn sóc những người nghèo về đời sống tinh thần. Họ là những người đáng thương bởi đang rơi vào các tệ nạn xã hội hoặc rơi vào những hoàn cảnh, môi trường sống nguy hiểm, nhưng khó lòng dứt bỏ. Họ rất cần được giúp đỡ để có thể thoát khỏi những mối nguy đang từng ngày giết chết bản thân họ, hoặc làm cho gia đình họ điêu đứng, tan nát... Chúng ta cần viếng thăm, trao đổi để động viên, thuyết phục họ trở về nẻo chính đường ngay.
2/ Người chưa tin hay gặp khó khăn về niềm tin
Chúng ta đang sống trong Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận. Cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo phận chúng ta có bề dày về lịch sử và truyền thống kiên cường bảo vệ đức tin. Hôm nay, ngoài bổn phận giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó, chúng ta còn được mời gọi can đảm sống Tin Mừng và đem ánh sáng đức tin đến những vùng ngoại biên. Cụ thể, chúng ta cần quan tâm đến những trường hợp sau đây:
a/ Những người chưa được rửa tội
 Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã trao cho các tông đồ sứ mệnh truyền giáo: “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa tội cho họ...” (Mt 28,19). Sứ vụ Chúa đã trao cho Giáo hội thôi thúc chúng ta đem đức tin đến cho mọi người. Chúng ta hãy nỗ lực mang Tin Mừng đến cho tất cả những người mà chúng ta gặp gỡ ở bất cứ nơi đâu trong đời sống thường ngày.
Để khích lệ việc loan báo Tin Mừng, các giáo xứ hãy tổ chức một cách long trọng và sốt sắng Nghi thức Rửa tội cho người lớn.
b/ Các tân tòng
Những người lớn mới được rửa tội là những người cần được săn sóc, giúp đỡ. Hạt giống đức tin được gieo trong họ cần có mảnh đất tốt để nảy nở và phát triển tốt. Do đó, các cộng đoàn, nhất là các Cha xứ phải có chương trình mục vụ cho họ; giúp họ học hỏi, thực hành niềm tin một cách ổn định và lâu dài sau khi đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Vào những dịp đặc biệt, hãy tổ chức những cuộc tĩnh tâm, hội thảo dành riêng cho họ.
c/ Những người khô khan nguội lạnh
Tính đến nay, Giáo phận chúng ta đã có hơn 530 nghìn tín hữu. Tuy nhiên, do những điều kiện chính trị, xã hội hoặc địa dư, nhiều người chỉ có tên trong Sổ Rửa tội, chứ không thực hành đức tin. Để khắc phục tình trạng này, tôi kêu gọi mỗi giáo xứ hãy lập những nhóm đặc trách việc tái loan báo Tin Mừng cho những người này, nhằm giúp họ trở về với đức tin tinh tuyền.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban dồi dào ân sủng cho Anh Chị Em trong Mùa Chay thánh này. Xin Anh Chị Em cũng cầu nguyện cho tôi và cho Giáo phận nữa.
Thân ái trong Chúa Kitô,

 
1
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn